Review Yêu: Hãy Yêu Đi

Tin điện ảnh · MarsLe ·

Tui mặc kệ chẳng cần biết Gil LêChi Pu có yêu nhau thật ngoài đời không nhưng với phim "Yêu". 2 chị đã làm cho dân "bách" phải điêu đứng vì thực sự là hai người quá là đẹp đôi đi ! 

Hôm đi xem phim này mà trong rạp đa số toàn là nữ thôi. Ngồi cùng hàng với mình bên tay phải duy nhất 1 cặp đôi "nam nữ" còn lại từ tay trái cùng hàng, hàng trước và hàng sau chỉ toàn nữ. 

Trong thế giới giả tưởng của "Yêu", Sài Gòn chỉ cách biển có vài phút đi xe đạp điện thôi nha.

Bấy lâu nay bạn đã thấy phim Việt Nam với chủ đề "đồng tính nam" đã khá nhiều rồi nhưng "đồng tính nữ" thì lại hiếm. Hầu như là không có. Và "Yêu" chính là bộ phim mà cá nhân mình có thể xem hắn như là một bộ phim "bình mới rượu cũ". 
Lí do vì sao ư ? Thông điệp về tình yêu mà "Yêu" gửi gắm tới bạn không hề mới mẻ nhưng cách mà nó thể hiện thông qua câu chuyện về chuyện tình cảm giữa hai người nữ thì lại vô cùng mới.

Chuyện của "Yêu" bắt đầu với một tình bạn rất đẹp thời con nít giữa hai nhân vật chính là Nhi (Chi Pu) và Tú (Gil Lê). Vì một chuyện không may xảy ra trong gia đình Tú mà cô bé phải chuyển đi khiến cho tình bạn đẹp này bị gián đoạn. Năm tháng trôi qua, Nhi lớn lên đã là một cô gái xinh đẹp, làm việc Part time cho một cửa hàng tiện lợi và có 1 anh bạn trai là công tử con nhà giàu (B Trần) chuyên diện đồ Vest nhưng toàn đi với style quần Jean rách làm mình cảm thấy khá lố bịch. Bất ngờ gặp lại Tú khi gia đình cô vừa mới trở lại, Tú nay đã thay đổi và trông ra dáng "nam nhi hơn. Đôi bạn thân khi xưa lại có dịp tái hợp thành 1 cặp như trước, cho đến khi Tú thổ lộ tình cảm thật sự của mình dành cho Nhi thì Nhi cũng bỗng chốc nhận ra được những rung động đến từ tình yêu đích thực của đời mình. Và... mọi chuyện cứ thế rắc rối dần.

Ra mắt cùng đợt với 12 chòm sao cũng thuộc về chủ đề tình yêu nhưng thông qua trailer cũng thấy rõ rằng bộ phim này đi theo xu hướng buồn bã nhiều hơn là phong thái tươi tắn, sáng sủa của 12 chòm sao. 

Các diễn viên trong phim đều diễn xuất ở mức tròn vai chứ chưa thực sự có những điểm nhấn cụ thể nào đó vì lời thoại trong phim một phần khiến các cảnh diễn có phần hơi khiên cưỡng nhưng vẫn ở mức chấp nhận được. Tuy nhiên, đất diễn của một số nhân vật lại không được phân bổ đồng đều. Và mình nghĩ vấn đề này nằm ở khâu kịch bản. 

Trong số tất cả các vai thì mình có một ấn tượng đặc biệt với vai diễn Tú của Gil Lê. Có lẽ ngoài đời bản thân của Gil Lê cũng đã là một người như vậy nên diễn xuất vô cùng tự nhiên. Mình cũng chả hiểu tại sao mình lại bị ấn tượng nữa ??

Phim này bị mắc 2 lỗi. Một lỗi ở phần thoại các nhân vật và lỗi còn lại là ở kịch bản. Thoại của phim khá kịch và có phần hơi sến sẩm tựa tựa như mấy phim tình cảm của Hàn thời trước ấy, thành ra kéo theo các diễn viên vừa diễn vừa thoại cứ có cảm giác "cứng cứng" không thoải mái được.

Phần thứ 2 là lỗi ở biên kịch. Mặc dù vẫn biết Spotlight tập trung vào hai nhân vật nữ chính của phim là Gil Lê và Chi Pu nhưng có những trường đoạn xung đột tình cảm giữa nhân vật Nhi và Hoàng cần phải được làm rõ để đẩy tình cảm của Nhi và Tú lên cao hơn thì thay vào đó lại chỉ để cho Nhi tâm sự thủ thỉ với bà của mình là "dạo này cháu với anh ấy không có cùng tiếng nói". Một số vai được phân bổ đất diễn không đều. Ví dụ như vai diễn "kẻ đáng ghét, chảnh chọe" trong trường vì thích cậu ấm con nhà giàu mà sinh đố kị với nữ chính rồi tìm cách hãm hại. Tất nhiên là nhận bàn thua đau đớn là anh chàng từ chối tình cảm thẳng thừng nhưng xung đột giữa nữ chảnh với nữ chính chỉ tới đó là chấm dứt. Mọi thứ cứ bình bình xảy ra và đi theo 1 đường thẳng băng khiến khán giả phải chấp nhận nó để bù đắp bằng những trường đoạn cao trào khác. Nếu như có thể đẩy lên tới nhiều cao trào khác nhau trong phim để khắc họa được chuyện tình cảm đối với nữ chính khó khăn cùng cực như thế nào để đến khi tình yêu đích thực "lên tiếng" và giải quyết tất cả thì sẽ hay hơn rất nhiều. 

Thực ra chữ "Yêu" ở đây không chỉ để nói về câu chuyện tình cảm giữa 2 nữ chính, giữa nữ chính với nam chính mà còn để nói về một câu chuyện tình cảm khác giữa người chồng và người vợ. Thật đáng tiếc là cái câu hay nhất trong đoạn hội thoại ở cái cảnh gây nhiều cảm xúc đó, người vợ lại nói chìm xuống so với những câu khác mà không phải nói như kiểu "hét to" để tự khẳng định nó khiến cho cảm xúc tự nhiên trôi tuột hết cả. Thật may mắn thay đoạn nhân vật người chồng ôm lấy người vợ đã cứu rỗi cho tất cả. 

Phim đưa ra một chân lý là "Tình yêu sẽ chiến thắng tất cả" nhưng chân lý thực sự mà phim này hướng tới chính là: "Hạnh phúc thực sự mà một con người có được khi yêu người khác chính là việc hằng ngày mình luôn được vui vẻ và là chính bản thân mình khi bên cạnh người đó. Dẫu cho giới tính có là rào cản." 
Phim còn gửi tới 3 thông điệp liên quan đến gia đình mà mình sẽ không nói ra ở đây. Để các bạn tự đi xem phim và tự ngẫm lấy nhé. 

Phim sử dụng bài Y.Ê.U của Min St.319 làm chủ đạo. Thề là đoạn cuối không phải giọng của Chi Pu!! Bạn sẽ bắt gặp những ca khúc khác về chủ đề tình yêu khá nổi tiếng được lồng ghép bên trong. Tuy nhiên nếu nói về phần âm nhạc thì không thể không nói đến sự tuyệt với của người soạn ra những bản hòa âm trong phim. "Yêu" được soạn nhạc bởi Christopher Wong, người đã làm album soundtrack cho "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" tiếp tục thể hiện sự tài hoa của mình khi mix lại bản Y.Ê.U bằng piano siêu hay và những bản nhạc khác do anh tự nghĩ ra bằng giai điệu du dương, da diết, nhẹ nhàng và sâu lắng. 

Đánh giá chung:

  • Phim ở mức xem được, không quá hay nhưng cũng không đến nỗi quá nhảm không xem được.
  • Thích hợp cho dân trồng "bách" 

(Ahab)