[REVIEW] Young Royals (Netflix) - Series vừa ngọt vừa đắng cho ngày cuối tuần

TV Series · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Có thể không được nhiều người biết đến, Young Royals là bộ phim đáng được vào danh sách "sẽ xem" của các mọt.

Thể loại teen drama luôn là một thế mạnh của Netflix. Bằng cách nào đó, kênh streaming này biết cách nắm bắt sự chú ý của người xem với các câu chuyện có phần siêu thực lắm drama đến từ những nhân vật tuổi teen quá “ngầu” để có thể thực sự tồn tại trong thời thanh xuân xách cặp đến trường của bạn. Nhưng cũng có lúc, thể loại này chịu mạo hiểm bớt đi độ “ngầu” để thực sự xây dựng một câu chuyện trưởng thành nhiều cung bậc cảm xúc hơn. Young Royals là series như vậy.

DienAnh.net
DienAnh.net

Trung tâm của Young Royals là hoàng tử trẻ tuổi Wilhelm (Edvin Ryling) của Hoàng gia Thụy Điển nổi tiếng kín đáo. Một ngày, Wilhelm bị bắt gặp ẩu đả với người khác. Video trở thành “hiện tượng mạng”. Gia đình quyết định đưa Wilhelm đến lánh nạn tại trường nội trú danh giá bậc nhất đất nước, hi vọng hoàng tử bé có thể tiếp nối truyền thống danh giá của dòng dõi. Tại đây, Wilhelm tìm thấy tình yêu ở một người con trai khác. Không ai ngờ được biến cố xảy đến với Hoàng gia, biến cậu thành Thái tử tiếp theo của Thụy Điển, cũng như đặt Wilhelm vào tình huống “tình yêu hay nghĩa vụ” nan giải.

Từ cái nhìn đầu tiên, series này hẳn không có gì là nổi bật. Có thể bạn sẽ bỏ qua nó với ý nghĩ “không có gì mà mình chưa từng xem trước đây”. Ngay cả khi ở năm 2021, ý tưởng xây dựng một câu chuyện nghiêm túc và chân thành về các nhân vật là thành viên của cộng đồng LGBTQ+ vẫn được xem là dũng cảm và mạo hiểm. Vì ở góc độ đón nhận, không phải khán giả nào cũng chấp nhận nó với sự cởi mở. Có lẽ vì nhận thức được điều đó mà Young Royals rất thận trọng trong cách tiếp cận chủ đề.

Netflix
Netflix

Young Royals dù có chữ “royals” – hoàng gia – trong tựa phim nhưng không thực sự tập trung vào khía cạnh hoàng tộc. Những mảnh ghép dùng để hình dung series đến từ một chút của Elite, một chút từ Gossip Girl, một chút từ Love, Simon và có thể là The Half of It, một ít tính chính trị của The Crown. Nhưng cốt riêng thì series vẫn có.

So với các series teen-drama nổi tiếng khác, Young Royals phải nói là “khá hiền”, với nhịp điệu từ tốn, ít cảnh nóng, ít “xôi thịt”. Đối với phim, các yếu tố trên như một trở ngại pha loãng bộ phim vậy. Nên không có các yếu tố người lớn quá đà, Young Royals cho phép bản thân tập trung tạo dựng câu chuyện mang tính thực tế hơn về các vấn đề mà những đứa trẻ giàu có, tưởng như có mọi thứ trên đời trong đây phải đối mặt. Ở đây, cái riêng của phim phải kể đến góc nhìn trưởng thành của một thiếu niên.

Netflix
Netflix

Young Royals như hấp thụ bài học từ Love, Simon và sau đó là Love, Victor, từ từ làm nên quá trình tự khám phá bản thân của Wilhelm. Câu chuyện trong đây thực sự lay động nhiều cung bậc cảm xúc. Sự xáo trộn nội tâm của Wilhelm rất nghiêm trọng. Cậu quan tâm đến Simon rất nhiều, nhưng mối quan hệ của cả hai xung đột trực tiếp với địa vị của Wilhelm với tư cách là vị vua tương lai của Thụy Điển. Vì cuối cùng Wilhelm phải tuân thủ truyền thống của Hoàng gia trong áp lực phải tìm kiếm một nữ hoàng phù hợp. Tình huống phim xây dựng có tính trớ trêu không hề nhẹ, ám chỉ rằng Hoàng gia Thụy Điển sẵn sàng cho một nữ hoàng da màu bên cạnh vua của họ, nhưng lại không chấp nhận một vị vua có thể là đồng tính hoặc song tính. Mong muốn của Wilhelm về một cuộc sống có thể mặc kệ ánh mắt soi xét của dư luận, tự do với Simon, trên hết là tự do với chính mình, là một xung đột nội tâm và mạnh mẽ đủ sức chèo chống mùa một của series, cũng như đặt Young Royals ở một cấp độ khác về độ gai góc, bất chấp các phân cảnh thác loạn hay lạm dụng thuốc diễn ra ngắn ngủi và tế nhị.

Không như các teen-drama khác thường yêu thích những khung hình hoàn hảo, hào nhoáng và bóng bẩy, series mô tả các nhân vật của nó trong bối cảnh tự nhiên. Họ thực sự nhìn đúng với lứa tuổi học sinh của mình, gồm cả những khuyết điểm gương mặt như tàn nhang và mụn vặt. Chủ đề của phim cũng rõ ràng, thực tế, và sâu sắc hơn cho thấy những gì Gossip Girl chỉ có thể ám chỉ,

Trong khi đó, Young Royals đào sâu khía cạnh mà Elite lại khá “nương tay”. Các bạn cùng lớp của Wilhelm đều say mê và bị thúc đẩy bởi sức mạnh để nắm giữ danh tiếng của người khác trong tay. Hệ thống phân cấp trường trung học của Hillerska không phải về việc ai là "ong chúa" hay người nổi tiếng nhất, mà là ai thực sự là những vị vua, nữ hoàng và nhà lãnh đạo thế giới trong tương lai, và những sai lầm và chiến thắng thời trẻ của họ sẽ ám ảnh họ đến khi trưởng thành. So với những đứa trẻ này, nhóm “người nổi tiếng” ở Elite có phần kém hơn về đẳng cấp. Series phần nào cho thấy sự giàu có và dòng dõi cao quý khác nhau như thế nào.

Den of Geek
Den of Geek

Young Royals không phải là một series xuất sắc đến mức kinh điển, nhưng đây là một series tuyệt vời và tinh tế. Series mô tả một câu chuyện “coming out” đủ lắng đọng, không ồn ào, không quá đặt nặng khía cạnh tình dục, chuyện tình trong đây lại ngọt ngào lẫn đăng đắng theo mô-tuýp hoàng tử - lọ lem, dĩ nhiên với một điều chỉnh thú vị. Yếu tố LGBTQ+ đóng vai trò trọng yếu nhưng được cân bằng với các yếu tố khác như các drama bao quanh đám trẻ.

Người viết mạnh dạn đề cử bộ phim này cho các mọt đang tìm kiếm một series cho những ngày cuối tuần cần sự nhẹ nhàng.