Ròm - Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp bày tỏ sự cảm thông về án phạt 40 triệu

Góc Nghệ Thuật · Tin điện ảnh · tranleanhthi ·

Án phạt 40 triệu và yêu cầu tiêu hủy tang vật mà ekip Ròm phải nhận lấy là một điều đáng buồn cho làng phim Việt.

Nguyễn Hoàng Điệp, đạo diễn bộ phim Đập Cánh Giữa Không Trung chia sẻ trên trang cá nhân rằng trường hợp của Ròm làm cô cảm thấy đau đáu khi nhắc đến thị trường phim nước nhà. 

Ròm nhận phải án phạt 40 triệu đồng
Ròm nhận phải án phạt 40 triệu đồng

Năm 2014, Đập Cánh Giữa Không Trung của Nguyễn Hoàng Điệp cũng vướng phải tình thế giống như người đồng nghiệp ở HK Film. Phim được Liên Hoan Phim Venice xác nhận tranh giải chính thức tại Tuần lễ phê bình trước khi phim có bản hoà âm. Bên cạnh đó, Liên Hoan Phim Toronto cũng gửi lời mời tham dự giải cho Nguyễn Hoàng Điệp.

Tuy nhiên, vì chưa có giấy phép kịp lúc và đạo diễn phim kiên nhẫn thực hiện đúng luật nên Đập Cánh Giữa Không Trung chỉ tham dự được LHP Venice. May mắn thay, tuy quá hạn 10 ngày gửi phim tham dự, Đập Cánh Giữa Không Trung vẫn được ban tổ chức lựa chọn trình chiếu tại LHP Toronto và nhận được đề cử Grolsch People’s Choice Award.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cảm thấy đáng tiếc cho Ròm, một tác phẩm đạt giải cao nhất của một Liên hoan phim nổi tiếng nhưng lại bị ép vào tình thế khốn cùng. Vị đạo diễn cho rằng Cục Điện ảnh làm việc chậm chạp, chần chứ quá mức và lấy đi cơ hội đường hoàng của điện ảnh Việt Nam trên tư cách vùng lãnh thổ được cạnh tranh trên sân chơi thế giới. Bên cạnh đó, HK Film là một nhà làm phim độc lập, Ròm được xây dựng từ những nguồn lực cá nhân nên nền điện ảnh nước nhà sẽ thêm phần vẻ vang mà không hề tốn bất kì chi phí nào từ ngân sách làm phim quốc gia.

Ròm mòn mỏi chờ giấy phép từ Cục Điện ảnh
Ròm mòn mỏi chờ giấy phép từ Cục Điện ảnh

Đạo diễn phim Đập Cánh Giữa Không Trung cho rằng sự Cục Điện ảnh thể hiện sự thờ ơ với điện ảnh nước nhà khi không cung cấp cho đoàn làm phim những hướng dẫn cơ bản nhất để có thể nhanh chóng cấp phép cho phim. Cụ thể, Cục Điện ảnh nên cung cấp rõ ràng cho bên HK Film một văn bản hướng dẫn cụ thể, chỉ rõ phim cần sửa, cắt bỏ hoặc thay thế phân đoạn nào. Thay vào đó, Cục Điện ảnh chỉ đưa ra án phạt 40 triệu và buộc tiêu hủy bản phim dự giải trước thắng lợi to lớn mà Ròm mang lại. 

Nguyễn Hoàng Điệp cho rằng viện dẫn việc sử dụng người nước ngoài để hoãn cấp giấy phép cho Ròm chỉ là một sự đánh lạc hướng khỏi một văn bản hướng dẫn sửa chữa phim. Tuy nhiên, với tư cách là người trong tổ sản xuất, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp chia sẻ nhân sự của ekip làm phim hoàn toàn 100% người Việt. Những công đoạn hậu kì sau khi đóng máy mới có sự tham gia của nhân sự Việt Kiều. Tuy nhiên, họ đều là những đạo diễn gốc Việt, nhà soạn nhạc nổi tiếng như Trần Anh Hùng, Tôn Thất An, Bảo Nguyễn. 

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp mong mỏi một viễn cảnh tươi sáng hơn cho phim Việt Nam. Cô hy vọng những đề án, dự thảo hiện chỉ còn nằm trên giấy tờ sẽ được triển khai trong một tương lai không xa.

Tương lai nào tươi sáng cho phim Việt Nam dự giải quốc tế
Tương lai nào tươi sáng cho phim Việt Nam dự giải quốc tế

Theo Variety, Ròm vẫn được phép tranh giải tại Liên hoan phim Busan và mang về thành tựu lớn cho điện ảnh Việt Nam. Sáng thứ bảy 12/10/2019, Ròm của Việt Nam và Haifa Street của điện ảnh Iraq-Qatar đã cùng được vinh danh giải thưởng cao nhất New Currents (Trào lưu mới). Tuy nhiên, ngày 14/10/2019, Ròm nhận phải án phạt 40 triệu đồng và buộc tiêu hủy bản phim dự giải chỉ vì vi phạm giấy phép phát hành.