So sánh sự phá hoại của DC và Marvel

Tin điện ảnh · Topman ·

Có nhiều bạn nói rằng trong The AvengersAvengers: Age Of Ultron, thành phố New York, South Africa và Slovakia thì The Avengers cũng để lại thiệt hại rất lớn và vô tình giết nhiều người dân như Metropolis trong Man Of Steel thì tại sao lại chỉ mỗi chỉ trích Man Of Steel. Mình xin thưa ở đây luôn là đúng là trong hai phần The Avengers có thiệt hại thật nhưng ít ra đạo diễn Joss Whedon có thể hiện rõ là The Avengers quyết tâm cứu người dân như:

  • Captain hướng dẫn cảnh sát sơ tán 
  • Captain ngăn tụi Chitauri giết dân trong tòa nhà cư trú
  • Nick Fury cố gắng ngăn chiếc máy bay thả bom nguyên tử
  • Iron Man cố gắng di dời trái bom nguyên tử
  • Iron Man trước khi thả Hulk xuống một tòa nhà để làm anh bình tỉnh lại thì đã quét trắc sinh học để đảm bảo tòa nhà không có ai
  • Cap quyết không bỏ mặc ai khi Slovakia đang bay trên không trung
  • Khỏi nói đâu cho xa, trong The Avengers (2012) sau khi Hulk bị rơi từ Helicarier xuống một khu nông trại. Câu đầu tiên Bruce Banner mở miệng nói là: “Did I hurt anybody?”. Chính Kevin Smith, một nhà làm phim, diễn viên kiêm cả viết lách nữa, ông từng chắp bút cho vài đầu truyện cho cả Marvel lẫn DC nhưng DC vẫn là ngôi nhà ông chọn và cũng là người vừa rồi giới thiệu event Dawn Of The Justice League ấy đã xem lại The Avengers và “nhắc nhở” Man Of Steel trên Twitter điều này và tất nhiên sau đó ông bị fan DC mắng chửi nốt.

Mình xin nói rõ: ý mình không phải là Superman không yêu thương người trái đất hay không muốn cứu mà là do kịch bản tệ hại đã bỏ sót chi tiết quan trọng này, chi tiết làm nên tính cách đặc trưng của Superman. Mình biết là Superman có cứu nhiều người như anh phi công, đám học sinh trên xe buýt… nhưng ở màn cuối của bộ phim thì gần như không có cho nên mấy nạn nhân mà được Superman cứu trước đó điều bị “cả chục tòa nhà sụp đổ đè chết biết bao nhiêu người dân” làm lu mờ cả.

Nhiều fan DC tranh luận ra ít ra doanh thu Man Of Steel còn cao hơn tất cả phim Marvel phase 1 trừ The Avengers (2012). Mình thấy chả có gì đáng tự hào cả. Mình xin nói thẳng là nếu Man Of Steel, bộ phim về siêu anh hùng kinh điển nhất mọi thời đại mà doanh thu không cao hơn Iron Man, Thor, Hulk và Cap thì càng tệ hơn chữ thất bại nữa.

Đưa ra một so sánh đơn giản thế này giữa hai bộ phim đầu tiên của MCU tức Iron Man (2008) và DCEU tức Man Of Steel. Iron Man ra mắt vào 30/04/2008, có thể nói là thời kỳ thoái trào của dòng phim siêu anh hùng khi trước đó là hàng loạt bom xịt nổi bật như Batman&Robin (1997), Daredevil (2003), Catwoman (2004), Elektra (2004), Spider-Man 3 (2007)…Chính Batman Begins (2005), nhiều người đánh giá là hay hơn The Dark Knight (2008) cũng ít nhiều chịu ảnh hưởng và chỉ thu về 374 triệu $. Thế rồi Iron Man ra mắt và thu về 582 triệu $, nói thật chứ trước khi Iron Man công chiếu, ngoài trừ comic book fan thì có ai biết Iron Man là thằng quái nào đâu mà đi xem.

Còn Man Of Steel ra mắt vào 10/06/2013, năm cực thịnh của dòng phim siêu anh hùng, mình biết là Man Of Steel cũng chịu ảnh hưởng không ít từ Superman Returns (2006), nhưng đó đã là 7 năm kể từ ngày ra mắt Man Of Steel rồi và tại sao nói 2013 là năm cực thịnh của dòng phim siêu hùng vì The Dark Knight (2008, sau Iron Man) và The Avengers ra mắt năm 2012 tạo nên cơn sốt dòng phim siêu anh hùng, khiến tất cả mọi người hứng thú với dòng phim siêu anh hùng trở lại, Iron Man 3 chính là ví dụ rõ ràng nhất khi thu về 1,2 tỉ $, gấp đối Iron Man 2. Nhưng Man Of Steel lại không làm được điều như thế, với vốn bỏ ra là 225 triệu $ + phí marketing (Ads, trailers, billboard) là 150 triệu $ = 375 triệu $. Man Of Steel thu về 668 triệu $ toàn cầu. Sau khi trừ đi vốn bỏ ra, bộ phim thu được 293 triệu $. Cơ mà WB Studio không hoàn toàn bỏ túi 293 triệu $, họ còn phải chia tầm 30~40% (tùy theo tuần) lợi nhuận cho các rạp chiếu phim.

Tóm lại Man Of Steel thu lời cho WB Studio tầm hơn 150 triệu $. Với bom tấn được đầu tư như Man Of Steel, chính Jeff Robinov (vẫn còn là chủ tịch WB khi phim ra mắt) từng mạnh miệng dự đoán rằng Man Of Steel sẽ là bộ phim có doanh thu cao nhất từ trước tới giờ của WB (tức phải vượt qua 1 tỉ 3, doanh thu của phần cuối Harry Porter). Thế mà Man Of Steel chỉ cá kiếm được 668 tức chỉ 1/2 so với mong đợi của WB. Man Of Steel vẫn sinh lời nhá, nhờ vậy giờ mình mới có Batman v Superman: Dawn Of Justice chứ không thì nó đã bị “lơ” như Green Lantern luôn rồi. Chỉ là bộ phim chỉ được xem là tạm chấp nhận được về doanh thu và chất lượng, ít ra theo cá nhân mình là thế.