Studio MAPPA - Nơi ra đời những siêu phẩm anime

tnathu_2511 ·

Nhìn lại hành trình phát triển 12 năm của MAPPA - nơi ra đời của các siêu phẩm như Chú Thuật Hồi Chiến, Chainsaw Man, Attack On Titan mùa 4…

Kéo xuống để xem tiếp

Được thành lập vào năm 2011 dưới sự dẫn dắt của Masao Maruyama, người đồng sáng lập và nhà sản xuất của Madhouse, Studio MAPPA đến nay đã không còn là một cái tên xa lạ trong ngành công nghiệp anime Nhật Bản. So với những ông lớn như Ghibli, Ufotable,... dù ra đời muộn hơn nhưng tính cho đến thời điểm hiện tại, MAPPA đã sở hữu trong tay hàng loạt bộ anime đình đám như Chú Thuật Hồi Chiến (Jujutsu Kaisen), Chainsaw Man, Attack on Titan: The Final Season… Vậy MAPPA đã làm những gì để bứt phá từ một studio non trẻ thành xưởng phim danh tiếng chỉ sau 12 năm. 

12 năm cho hành trình vươn lên trở thành ông lớn trong ngành công nghiệp anime Nhật Bản
12 năm cho hành trình vươn lên trở thành ông lớn trong ngành công nghiệp anime Nhật Bản

Maruyama là một trong những nhà sản xuất lão luyện và giàu kinh nghiệm nhất nhì tại Nhật Bản. Ngay khi nhận thấy Madhouse không còn là nơi để ông có thể tiếp tục gắn bó, ông đã quyết định rời đi. Ở vùng đất mới là MAPPA, Maruyama định hướng cho sự phát triển của xưởng phim theo con đường sáng tạo và nghệ thuật. Cụ thể, các sản phẩm mà MAPPA tạo ra trước hết phải thoả mãn với đam mê sáng tạo của người nghệ sĩ. Ngoài ra, Maruyama còn được biết đến với khả năng trong việc tìm kiếm và khuyến khích các tài năng trẻ. Minh chứng là hiện nay MAPPA đã trở thành ngôi nhà chung cho các đạo diễn, nhà làm phim hoạt hình nổi tiếng như Yuichiro Hayashi, Otsuka Manabu, Park Sung Hoo.

Masao Maruyama - người sáng lập MAPPA
Masao Maruyama - người sáng lập MAPPA

Đánh dấu cho sự khởi đầu của MAPPA là màn ra mắt của bộ phim Những Đứa Trẻ Trên Triền Dốc (Kids On The Slope) do Watanabe Shinichiro làm đạo diễn. Trước đó, Watanabe Shinichiro đã thành công với siêu phẩm Cowboy Bebop, lọt top 25 Anime hay nhất mọi thời đại của tạp chí Newtype.

Đưa người xem quay trở về với dòng thời gian của những năm 60, Những Đứa Trẻ Trên Triền Dốc là câu chuyện xoay quanh tình bạn giữa ba nhân vật. Họ tìm thấy nhau nhờ vào niềm đam mê dành cho dòng nhạc jazz. Theo thời gian, mối quan hệ của cả ba càng trở nên khắn khít. Lấy âm nhạc làm chất liệu, bộ phim được ví như bài ca của tuổi trẻ và giai điệu ấy được cất lên để tôn vinh một tình bạn đẹp. 

Bài ca của tuổi trẻ được cất lên để tôn vinh một tình bạn đẹp
Bài ca của tuổi trẻ được cất lên để tôn vinh một tình bạn đẹp

Những Đứa Trẻ Trên Triền Dốc bấy giờ đã nhận được vô số lời tán dương từ các nhà phê bình với sự chỉn chu trong từng khung hình và chất lượng âm thanh. Nhờ khởi đầu thuận lợi mà MAPPA đã tiếp tục tạo nên những sản phẩm mang tính đột phá về sau như Teekyu, Rage of Bahamut: Genesis và không thể quên nhắc đến trong số đó chính là Terror In Resonance khi bộ phim xuất sắc giành được giải Anime của năm tại Anime Trending Awards 2015. 

MAPPA lúc này đang dần trở thành cái tên quen thuộc với đại chúng. Với tiềm năng phát triển vượt trội, không dừng lại ở việc sản xuất phim hoạt hình 2D, MAPPA đã tiếp tục khẳng định tên tuổi của mình qua việc thử sức với công nghệ CGI. Điển hình nhất trong số đó chính là Garo The Carved Seal Of Flames, bộ phim được xem là bước tiến mới trong hành trình chinh phục đỉnh cao của MAPPA. Sau này, đội ngũ sản xuất của MAPPA càng cho thấy năng lực của mình nhờ vào màn kết hợp giữa 2D và công nghệ 3D tiên tiến, đơn cử với bộ anime Dorohedoro và gần đây là Chainsawman hay Attack On Titan mùa 4. Thế nên, tính cho đến thời điểm hiện tại, khán giả đã trở nên an tâm phần nào khi đặt CGI vào tay MAPPA.

MAPPA bắt đầu ứng dụng CGI vào các sản phẩm của mình
MAPPA bắt đầu ứng dụng CGI vào các sản phẩm của mình

Nhận thấy được con đường phát triển của MAPPA không chỉ còn là việc thỏa mãn đam mê sáng tạo và Otsuka Manabu khi ấy là người có thể nhìn ra giá trị thương mại có trong các tác phẩm. Thế nên, vào năm 2016, chiếc ghế CEO của MAPPA đã được ông Maruyama chuyển nhượng lại cho Otsuka Manabu. Cũng từ lúc này, MAPPA chính thức bước vào một thời kỳ mới với cột mốc đánh dấu là sự ra đời của Yuri!!! On Ice. Phim kể về câu chuyện giữa vận động viên trượt băng Yuri và thần tượng cũng như huấn luyện viên của cậu, Victor. Là một trong số ít các bộ anime lúc bấy giờ xoay quanh chủ đề LGBT nên ngay từ khi phát sóng, phim đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của công chúng. MAPPA bấy giờ đã thành công tiến thêm một bước trong hành trình trở thành “ông lớn” của mình khi đáp lại cho những nỗ lực của đội ngũ sản xuất là 3 giải thưởng tại Liên hoan Anime Tokyo và 7 giải thưởng bình chọn của Crunchyroll liên tiếp thuộc về Yuri!!! On Ice

Sự chuyển mình của MAPPA thể hiện qua Yuri!!! On Ice
Sự chuyển mình của MAPPA thể hiện qua Yuri!!! On Ice

Cho đến nay, MAPPA vẫn luôn mang đến cho khán giả những sản phẩm chất lượng, chỉn chu đến từng chi tiết. Đặc biệt trong số đó chính là lục nhãn của Gojo Satoru trong siêu phẩm Chú Thuật Hồi Chiến. Đôi mắt có màu xanh lam sáng và thường được Gojo che đi bằng chiếc băng bịt mắt hay kính râm đen. Và đương nhiên, con số mà MAPPA bỏ ra để tạo nên cực phẩm cũng không hề nhỏ nhưng thành quả mà studio nhận được lại hoàn toàn xứng đáng.

Attack On Titan vốn là cái tên quen thuộc đối với những ai là fan ruột của anime. Sau khi có được quyền sản xuất mùa 4 cho bộ phim, MAPPA đã tận dụng triệt để vốn đầu tư và nguồn nhân lực để cho ra đời một Attack On Titan đi sát với nguyên tác. Ngoài ra, so với Wit Studio, MAPPA còn ứng dụng cả thế mạnh của mình là công nghệ CGI trong tạo hình của các titan. 

MAPPA đã không khiến khán giả thất vọng khi là người tiếp quản Attack On Titan
MAPPA đã không khiến khán giả thất vọng khi là người tiếp quản Attack On Titan

Trong năm 2022 vừa qua, MAPPA đã tiếp tục ghi dấu ấn của mình qua siêu phẩm Chainsaw Man, được chuyển thể từ truyện tranh của tác giả Fujimoto Tatsuki. Bộ phim nhận được vô số lời khen ngợi từ giới chuyên môn và điểm số trên trang đánh giá IMDb hiện tại là 8.5/10. Hiệu ứng của Chainsaw Man đã lan rộng ra khắp thế giới khi phim trở thành cái tên thống trị top trending của Twitter chỉ sau khi tập đầu tiên lên sóng.

Siêu phẩm ăn khách của MAPPA trong năm 2022
Siêu phẩm ăn khách của MAPPA trong năm 2022

Tuy nhiên, đi kèm với sự ra đời của những sản phẩm chất lượng là khối lượng công việc lớn dành cho các nhân viên tại xưởng phim trong khi thời gian hoàn thành chúng lại vô cùng eo hẹp. Với cường độ làm việc khắc nghiệt như thế, đã có không ít nhân viên đề đơn xin rút khỏi MAPPA. Điều này đã tạo nên ảnh hưởng không nhỏ đến quy trình sản xuất cũng như chất lượng cho các bộ anime sau này của xưởng phim. 

Chú Thuật Hồi Chiến (Jujutsu Kaisen 0) - Những thay đổi từ nguyên tác khi phim lên sóng

Chú Thuật Hồi Chiến (Jujutsu Kaisen 0) - Những thay đổi từ nguyên tác khi phim lên sóng

Chú Thuật Hồi Chiến đã thay đổi một số chi tiết trải đường cho những phim tương lai.

Những anime không thể bỏ qua trong nửa đầu 2023

Những anime không thể bỏ qua trong nửa đầu 2023

5 anime đang phát sóng các mọt nhất định phải xem và 5 cái tên sắp đến không thể bỏ lỡ.

Chainsaw Man - Những sự thật về Denji

Chainsaw Man - Những sự thật về Denji

Thoát khỏi khuôn khổ của một nhân vật chính thông thường, Denji đem đến cho khán giả một luồng gió mới.