Sự thật đằng sau các bối cảnh của thương hiệu Lật Mặt

Ivy_Trat ·

Lật Mặt 7: Một Điều Ước

Drama, Family
Khởi chiếu 26/04/2024

Bối cảnh của Lật Mặt 7: Một Điều Ước đều được tự xây, tự thiết kế, mang theo một tầng ý nghĩa.

Lật Mặt, thương hiệu phim hành động ăn khách nhất điện ảnh Việt, sắp trở lại màn ảnh với phần phim thứ 7, Lật Mặt 7: Một Điều Ước. Phần phim mới nhất không còn quá tập trung vào các pha hành động, mà hướng đến chủ đề tình mẫu tử. Qua đó, phim thể hiện một góc nhìn thời đại về chủ đề chăm sóc cha mẹ khi họ về già.

Câu chuyện hướng đến giá trị nhân văn là thế, nhưng trước tiên, Lật Mặt 7: Một Điều Ước đã làm khán giả Việt Nam bất ngờ trước độ chịu đầu tư của Lý Hải trong việc đầu tư cho bối cảnh. Nói đúng hơn là ngạc nhiện trước mức độ chịu đầu tư có xu hướng tăng dần mỗi khi Lật Mặt ra phần mới.

Lật Mặt toàn có bối cảnh tự túc
Lật Mặt toàn có bối cảnh tự túc

Bên cạnh kịch bản, diễn xuất, quay phim, bối cảnh phim là một trong những trụ cột của một bộ phim. Đối với Lật Mặt, sự phát triển của bối cảnh phim có thể được nhìn thấy rõ qua các phần phim, từ bối cảnh khá sơ sài ở phần 1 đến đầu tư bạc tỷ để có được một cánh đồng hoa bất tử theo đúng kịch bản phần 7.

Thật ra, rất dễ nhận ra lý do tiên quyết khiến Lý Hải phải dày công xây dựng bối cảnh đến vậy. Điện ảnh Việt đã luôn thiếu đi những phim trường đúng nghĩa. Lý Hải, như những đạo diễn khác, có góc nhìn và viễn cảnh riêng cho mỗi bộ phim của anh. Không chỉ phim trường hầu như không có, kỹ xảo và CGI vẫn chưa phát triển mạnh mẽ.

Nên nếu muốn thực hiện viễn cảnh phim hành động anh ấp ủ, tự mình xây dựng bối cảnh là lựa chọn hợp lý. Bản thân anh cũng không muốn lạm dụng kỹ xảo, nên tự tay xây dựng bối cảnh cho phim là tối ưu nhất. Đổi lại, Lý Hải có thể tự do thiết kế, chỉnh sửa và mở rộng các bối cảnh sao cho hợp lý.

Tại web Moveek bạn có thể lịch chiếu phim Lật Mặt 7: Một Điều Ước nhanh nhất và mua vé xem phim với nhiều ưu đãi hấp dẫn

Lý Hải tự dựng bối cảnh để tự do nhào nặn phim theo ý muốn
Lý Hải tự dựng bối cảnh để tự do nhào nặn phim theo ý muốn

Kỳ công nhào nặn bối cảnh phim

Trong khi phần 1, 2 có bối cảnh khá đơn giản, kể từ phần thứ 3 Ba Chàng Khuyết, thương hiệu hành động này đã trèo đèo lội suối đúng nghĩa để có những thước phim chân thật. Ba Chàng Khuyết Nhà Có Khách chủ yếu lấy đại cảnh tại Lâm Đồng, Đà Lạt và Tây Nguyên.

Phần 5 Lật Mặt: 48h thì xuôi về miền sông nước ở các tỉnh miền Tây. Tiếp đến là phần phim thứ 6 Tấm Vé Định Mệnh thì lấy bối cảnh chính là làng chiếu Định Yên, Đồng Tháp. Tại đây, Lý Hải và đội ngũ dựng hình đã tự mình xây dựng lại làng chiếu như thuở còn thịnh vượng. Đến với phần mới nhất, bối cảnh chính đặc tại làng K'long K'lanh, xã Đạ Chai, Lạc Dương, Lâm Đồng.

Lễ hội thả đèn, chợ đêm trong Lật Mặt: Nhà Có Khách đều được Lý Hải tự xây dựng
Lễ hội thả đèn, chợ đêm trong Lật Mặt: Nhà Có Khách đều được Lý Hải tự xây dựng

Đây đều là những nơi nổi tiếng có cảnh đẹp. Song, nhiêu đó vẫn chưa đủ với Lý Hải. Nam đạo diễn còn tự tay xây một cối xây gió thực thụ chỉ để một cảnh chưa đến 3 phút trong Nhà Có Khách. Sau đó, do không chọn được địa điểm ưng ý, đoàn còn dựng hẳn một nghĩa trang để làm phần 4 thêm rùng rợn theo đúng nội dung câu chuyện.

Đến với Lật Mặt 48h, Lý Hải còn thực hiện hẳn một công trình nhà sàn sát bờ sông chỉ để phá hủy nó trong một cảnh quay vài phút. Ngay cả cảnh cháy nổ cũng không dùng đến kỹ xảo. Đến với Tấm Vé Định Mệnh, Lý Hải lại tự xây nhà trọ, các công xưởng, những lò nhuộm chiếu...một số trong những công trình này sẽ bị phá sạch trong các cảnh quay vỏn vẹn vài phút.

Lý Hải phục dựng làng chiếu truyền thống, để vừa quay phim vừa giữ nghề cổ truyền của Việt Nam
Lý Hải phục dựng làng chiếu truyền thống, để vừa quay phim vừa giữ nghề cổ truyền của Việt Nam

Sự đầu tư của anh chỉ hướng đến một điều, làm sao để các cảnh quay trở nên chân thật nhất có thể. Không chỉ vậy, Lý Hải còn có thể thỏa sức sáng tạo với ý tưởng gốc của mình, đồng thời khắc họa những nét đẹp thiên nhiên và truyền thống đất nước vào phim. Nhưng đây đều không phải chiêu trò quảng bá kiểu tận dụng vô tội vạ.

Đối với 48H, cuộc sống sông nước miền Tây là một nét chấm phá nói lên con người miền tây. Phiên chợ truyền thống lẫn lễ hội thả đèn được chính đoàn xây dựng phục vụ cả câu chuyện lẫn nhấn nhá một nét đẹp truyền thống của vùng cao. Làng chiếu cổ truyền Định Yên (được nhắc đến trong phần 6) đứng trước nguy cơ suy tàn không chỉ phản ánh tình hình của các ngành nghề truyền thống, mà còn là lý do khiến con người nơi đây phải lam lũ mưu sinh.

Có thể thấy, bối cảnh ở những phần phim Lật Mặt có thể đa năng, vừa là một điểm nhấn văn hóa tế nhị, vừa là xúc tác cho câu chuyện. Tính đa năng tiếp tục được mang đến cho Lật Mặt 7: Một Điều Ước.

Lịch chiếu phim Lật Mặt 7: Một Điều Ước của tất cả các cụm rạp trên toàn quốc xem nhanh nhất tại Moveek với 1 cú click chọn tên rạp

Trailer Lật Mặt 7: Một Điều Ước

Lật Mặt 7: Một Điều Ước tự túc hết khâu bối cảnh

Đến với phần phim mới nhất sắp ra mắt vào ngày 26.04, bối cảnh cũng được đầu tư kỹ lưỡng như vậy. Bên cạnh thuê thuyền thật và người thật để tái hiện cảnh bão táp ở biển Ninh Thuận, lễ hội ở lăng Thần Nam Hải, bộ phim chọn hẳn một ngôi làng còn hoang sơ, ít người biết đến nằm giữa Nha Trang và Đà Lạt để làm bối cảnh chính. Mang tên K'long K'lanh, nơi đây được chọn để nhấn mạnh tuổi thơ khốn khó nhưng bình yên và hạnh phúc.

Câu chuyện trong phim kể về bà Hai. Bà có 5 người con, một mình nuôi chúng lớn cho đến khi họ tự lập, đến thành phố lớn lập nghiệp. Bà Hai nhiều năm ở lại quê cô đơn một mình, nhưng không dám nhờ đứa nào sợ làm phiền con cái. Một ngày, bà bị ngã khiến 5 anh em phải nhìn nhận lại việc ai sẽ đảm nhiệm trách nhiệm chăm sóc mẹ già.

Bếp lửa được Lý Hải xây dựng ở làng K'long K'lanh
Bếp lửa được Lý Hải xây dựng ở làng K'long K'lanh

Để dựng được bối cảnh theo như ý muốn, Lý Hải và đoàn làm phim đã tự tay xây dựng một bếp lửa theo truyền thống vùng cao. Chúng xếp thành vòng tròn, đại diện cho tình cảm gia đình bà Hai. Không dừng lại ở đó, trong kịch bản, nhà bà Hai nằm cạnh một cánh đồng hoa bất tử do nhà bán hoa này mưu sinh. Nên đoàn đã chạy khắp nơi để tìm được đủ số lượng quay hình, chăm sóc chúng trong nhiều tháng để có được một khung cảnh hoa bất tử trải ngập tràn.

Nhưng bối cảnh quan trọng nhất vẫn là ngôi nhà của bà Hai. Làng K’long K’lanh là nơi sống của dân tộc K’Ho, nên nhà bà Hai tham khảo kiến trúc của người bản địa để xây. Ngôi nhà che nắng che mưa cho bà Hai và năm đứa con dựa lưng vào vách đá được cải tạo lại một chuồng gà bỏ không. Ngay cả vách đá cũng nhân tạo.

Ngôi nhà đơn sơ đầm ấm của bà Hai
Ngôi nhà đơn sơ đầm ấm của bà Hai

K’long K’lanh tuy đẹp nhưng hẻo lánh. Nơi đây hoàn toàn phù hợp với cốt truyện trong Lật Mặt 7: Một Điều Ước. Nó khơi gợi sự tình thế khó xử của những người con trong thời thế kinh tế bấp bênh. Báo hiếu nói dễ làm khó khi họ không thể về quê mà bỏ sự nghiệp, còn mẹ già chưa chắc có thể thích nghi với cuộc sống đô thị.

Thông tin lịch chiếu phim Lật Mặt 7: Một Điều Ước đã có trên web Moveek, xem nhanh chóng và mua vé vô cùng tiện lợi không cần đăng ký phức tạp

K'long K'lanh hoang sơ, đẹp đẽ nhưng đầy trái ngang
K'long K'lanh hoang sơ, đẹp đẽ nhưng đầy trái ngang

Phim trường K’long K’lanh được Lý Hải và đoàn làm phim được mở miễn phí cho khách tham quan, nhưng anh và vợ Minh Hà - nhà sản xuất của bộ phim không có ý định làm kinh doanh ở đây. Lật Mặt 7: Một Điều Ước lần này cũng được xem là một cơ hội quảng bá cảnh đẹp tiềm ẩn của ngôi làng này.

Người xem có thể ngắm nhìn làng K’long K’lanh trong Lật Mặt 7: Một Điều Ước khởi chiếu ngày 26.04.2024.

Trailer Lật Mặt 7: Một Điều Ước - Hành động ít hơn, nhói lòng nhiều hơn

Trailer Lật Mặt 7: Một Điều Ước - Hành động ít hơn, nhói lòng nhiều hơn

Lật Mặt 7: Một Điều Ước, phần phim tiếp theo nằm trong chuỗi series Lật Mặt của đạo diễn Lý Hải đã mang đến một trailer kịch tính và đầy cảm xúc.