Suicide Squad - Joker vốn chưa bao giờ thật sự có mặt trong phim!

Tin điện ảnh · IAMOLD ·

Cuối cùng thì Joker cũng chỉ là cái tên.

Cuối cùng thì Joker cũng chỉ là cái tên.

Bài viết có spoil nhiều nội dung, lưu ý trước khi đọc tiếp.

Chắc bây giờ thì bạn cũng đã xem siêu phẩm mới nhất của DC – Suicide Squad. Hay dở thế nào thì tự mình xem review cũng biết chứ khỏi cần xem phim ngoài rạp chi mà tốn. Nhưng điều mà ai cũng đồng ý là nhân vật Joker trong phim lần này có gì đó “khan khác”. Có thể là sự khác biệt đến từ người thể hiện… là điều mà chắc các trang báo đã cho bạn biết quá tường tận. Nhưng với phong cách của Moveek đó giờ thì ngày hôm nay tôi sẽ nói cho bạn nghe Joker mới này trong Suicide Squad đều không thuộc về những đáp án “lơ lửng” nãy giờ trong đầu bạn. Nói đúng hơn là Joker thật, chưa bao giờ xuất hiện trên phim. Không tin sao? Vậy thì hãy đọc tiếp để biết xem đây chỉ là bài giật tít hay… là ảo diệu hơn nữa.

Không cần phải nói nhiều về nhân vật mà trong vài năm đổ lại đã trở thành thần tượng của rất nhiều kẻ chưa qua nổi dậy thì và là nhân vật “ưa thích” của thêm vài kẻ ăn theo nữa. Phiên bản nổi tiếng nhất của Joker có lẽ là Heath Ledger trong The Dark Knight khi tiếng vang còn nổi sau khi chết. Với sự thể hiện rất “ấn tượng” của mình thì hầu như ai ra đường bây giờ cũng cứ phải Joker là “thế này” hay “thế nọ”. Vậy thì tôi sẽ lấy thước đo cơ bản là chính từ trong truyện mà nói cho bớt gây “ngứa miệng”.

Lần đầu tiên xuất hiện của Joker chính là một tên tội phạm. Đúng vậy, Joker của Heath đã bắt đầu sự nghiệp của mình bằng cách cướp một cái nhà băng. Nhưng điều đặc biệt là tên này nói gì làm nấy và chỉ đến The Killing Joke thì chúng ta mới thấy được một kẻ thật sự “khùng” hại não đến như thế nào. Trong rất nhiều bài phân tích mà bạn “chắc đọc” cũng đã cho rằng Joker là mặt trái của Batman – hai mặt của một đồng xu. Theo như từ điển thì một thứ mà trái với thứ kia thì buộc hai thứ phải có điểm chung. Thế thì bảo rằng Joker là kẻ “hoàn toàn” điên khùng không hẳn đúng. Ngay chính trong The Dark Knight của Christopher Nolan thì chúng ta đều thấy, Batman thắng cuộc đấu nhưng Joker là người thắng cuộc đấu khẩu. Kết quả là Batman buộc phải thua trong cuộc chiến dài lâu và đỉnh điểm đó chính là Harvey Dent. Nếu nói khùng thì ai trong chúng ta chả khùng và nói Deapool khùng thì cũng đúng đó, nhưng chả ai nói nó khùng như Joker cả đúng chưa?

Bây giờ thì chúng ta nói đến Joker của Jared Leto trong Suicide Squad.

Về những điều “cơ bản” mà chúng ta đã “thiết lập” ở trên thì Joker của Jared hoàn toàn đạt, và tôi thật lòng muốn xem anh trong phim riêng của Batman sắp tới. Joker cũng là một tên tội phạm khét tiếng trong phim, với tất cả tổ chức đến người bợ mông. Vậy thì mục đích rõ ràng của hắn trong phim này là gì? – bạn hỏi, âm mưu thâm thúy của hắn trong phim là cái chi? – bạn gãi trán. Xin không được dài dòng đôi co với bạn, và câu trả lời triệu phú đó chính là:…

Harley Quinn.
Harley Quinn.

Không, bạn không đọc lầm. Vâng tôi hoàn toàn nghiêm túc.

Cả bộ phim chúng ta thấy Joker xuất hiện như là một cái nền, một người bợ chân cho Harley Quinn. Từ là một nhân vật sinh ra Harley, rồi đến là người chinh phục được trái tim của người đàn bà “khùng không kém”. Tất cả những gì Joker làm trong phim hầu như là đều dành cho người “trong mộng” của mình là Harley. Lần nào y xuất hiện cũng y như rằng là hoàng tử cưỡi bạch mã, xông pha bao khó khăn để cứu nàng công chúa của mình… Hoặc đó chỉ là điều mà Harley Quinn nghĩ!!!

Ý là tôi nói rằng Joker mà bạn thấy trong phim không phải Joker thật, mà là Joker trong tâm trí của Harley Quinn tạo ra để lấp đầy những tình tiết trong phim.

Ảo diệu chưa? Nửa bài đầu là bảo vệ Joker của Jared Leto trá hình, còn bây giờ chúng ta mới vào đề đây.

Trở lại vấn đề, Joker mà bạn thấy trong phim không hề có thật, không có thật không phải nói là hắn không xuất hiện trong phim. Tôi nói rằng Joker mà chúng ta thấy trong phim chỉ là cái cách mà Harley Quinn nhìn nhận Joker. Đây là điểm mà tôi đang cố thuyết phục bạn đây, và cũng là điểm cực ăn tiền của nhân vật Harley Quinn trong phim này. Trong khi chúng ta thấy Joker là một kẻ bla bla bla… thì ngược lại, Harley lại luôn thấy Joker là một mẫu người đàn ông đích thực - cái kiểu lạnh ngoài mặt mà ấm trong lòng ấy.

Tất nhiên là chúng ta không thể nào nói suông được, nói có sách mách phải có chứng đúng chưa?

Minh chứng thứ nhất cho sự suy luận ảo lòi này đó là những khi Harley và Joker “tác hợp” đều là khoảng không dành riêng cho họ. Tất nhiên tôi không nói rằng là những cảnh đó chỉ có mỗi hai người họ. Tôi đang nói rằng là những cảnh như vậy thì lăng kính chỉ tập trung mỗi hai người đó, cho chúng ta thấy họ là một cặp bài trùng và ăn ý đến mức nào.

Cảnh thứ nhất đó là lúc giới thiệu nhân vật Harley Quinn vào đầu phim. Trong cảnh này chúng ta được giới thiệu rằng Joker là một nhân vật “đại trượng phu” như thế nào khi bảo vệ danh dự cho Harley Quinn. Rõ ràng đoạn hồi tưởng đó chỉ dành cho Harley, và khi Harley nhớ về đêm bị bắt thì tất nhiên Harley sẽ nhớ rằng “bông lang” của mình đã “trượng nghĩa” như thế nào – đồng ý chưa?

Cảnh thứ hai “nặng cân” hơn mà tôi muốn đề cập đó chính là cảnh sự “ra đời” của Harley Quinn. Chúng ta đều thấy cô ta tự mình nhảy xuống cái thùng nước “nâu nâu” rồi thức dậy trong vòng tay của Joker. Theo bạn thì ai là người có ý nghĩ rằng Joker muốn bỏ đi cho khỏe nhưng lại cắn rứt lương tâm rồi quay lại cứu cổ? – chính xác là chỉ mỗi Harley Quinn. Đầu của Joker nghĩ gì thì chỉ mỗi hắn biết, đến mức mà chúng ta chỉ có thể bó tay mà nói “chỉ có hắn mới làm vậy”.

Vậy tại sao trong hai cảnh nêu trên mọi thứ lại “tâm tình khiếp” đến vậy? Hơn nữa là trong những cảnh đó chúng ta thấy rõ bộ mặt đầy biểu cảm của Joker đến mức chúng ta không thể tin rằng là hắn đang “yêu” luôn đúng chưa. Chắc đây là điều mà các trang báo đang gào thét rằng tại sao Joker lại “đàn ông” một cách đúng mực như vậy. Là bởi vì tất cả chỉ là trong cái não “khùng” của Harley Quinn mà thôi. Tôi xin nhắc lại là không hề phủ nhận những điều mà Joker làm, chỉ là cái cách hắn làm, cái cách hắn khiến chúng ta nghĩ rằng hắn “thương” Harley hoàn toàn là trong não của Harley cả. Tất cả những điều trong phim đều xảy ra, chỉ là không “tình củm” như vậy thế thôi.

Chưa tin sao? Chắc nghe luận điểm một thì bạn đã gào thét lên là:” thế thì những cảnh solo của Joker tìm cách cứu Harley thì sao, thì sao?”

Bạn đúng là quá nóng vội, nhưng đừng lo tôi cũng đã giải quyết luôn điều đó trong luận điểm sau. Thứ nhất thì tôi xin nhắc lại một điều đã nói rõ ở trên, điều mà hắn làm thì chỉ mình mình hắn hiểu (không thì Batman). Thêm nữa chuyện hắn cứu Harley là một điều khiến bộ phim diễn tiến tới nên hiển nhiên là hắn đã làm những chuyện đó. Nhưng trong tất cả những cảnh solo của Joker, chúng ta đều thấy một người đàn ông đau khổ khi xa người yêu hay dùng chính tình yêu để làm vũ khí. Để bổ sung cho luận điểm ở trên, tất cả những việc hắn làm hoàn toàn không có vấn đề, chỉ là cách hắn thể hiện thì lại có gì đó “sai sai”. Giống như nếu là hắn thì hắn sẽ không như vậy, tất nhiên là hắn sẽ làm vậy nhưng không phải với tác phong như vậy. Cái cảnh mà gã cai ngục đưa cho Harley cái điện thoại rồi đề cập đến: ”người bạn chung của chúng ta”. Xét từ góc độ của Harley, cổ ở trong tù thì làm sao mà biết được Joker như thế nào, ai ra lệnh cho tên cai ngục đến cứu. Nếu như không có cảnh Joker mua tên cai ngục thì chúng ta cũng chỉ cho rằng là Joker cho người tới “giải quyết” chứ làm sao mà biết rằng chính Joker tự tay làm? Hơn nữa nếu bạn mà xa người yêu thì rõ ràng bạn cũng cho rằng người kia cũng đau khổ đủ điều, rồi khóc lóc này nọ đúng chưa? Đã vậy lại còn sẽ xông pha trận mạc rồi làm đủ chuyện để “hòa quyện” như trước đúng chưa? Nếu xét từ góc độ của Harley thì những hành động của Joker hoàn toàn hợp lý. Cổ ngồi trong tù, nhớ người yêu, nghĩ rằng người yêu cũng nhớ mình, cũng đau khổ quằn quại này nọ. Tất nhiên là phi vụ cướp tù vẫn xảy ra, chỉ là chúng ta nghĩ rằng Joker sẽ không như vậy trong những “khoảng lặng” ở giữa mà thật ra đó chỉ là bởi Harley Quinn “tưởng vậy”.

Luận điểm thứ hai đó chính là những cảnh gặp mặt của Joker và Harley Quinn đều rất “lâm li bi đát”. Mượn một xíu từ luận điểm 1, đó là khi cả 2 nhân vật này “va chạm” nhau thì hầu như chỉ có họ là tâm điểm, những người xung quanh đều lo làm chuyện “gì gì ấy” không. Theo bạn khi mà một người đến cứu bạn thì bạn tưởng tượng họ sẽ trông như thế nào? Bây giờ hãy nhân đôi với bị điên và ảo tưởng công chúa gấp vô cực, chúng ta sẽ ra những cảnh “thắm thiết” của Joker và Harley. Tất cả những cảnh đó đều theo một mô típ y như vậy, Joker xuất hiện như một thế lực không thể cản nổi, theo sau đó là một người đàn ông lịch lãm trong bộ áo giáp sang bóng làm mủi lòng bất kì cô công chúa ngủ trong lâu đài nào. Xin nhắc lại là chuyện Joker làm thì chỉ mình hắn biết, nên chúng ta không phải nghi ngờ rằng hắn có cứu Harley hay không. Mặc dù vậy thì với những điều kể trên thì bạn phải đồng ý với tôi rằng là có gì đó không ổn đúng chưa? Nếu để ý kĩ thì hầu như chả ai thấy hai nhân vật này đứng chung với nhau cả, nói đúng hơn là chả ai để ý cả (tức là thấy mà chả thèm để ý).

Hai cảnh đắc ý nhất mà tôi lấy làm dẫn chứng đó chính là cảnh cứu Harley bằng trực thăng và xông thẳng vào nhà tù. Cả hai cảnh đều có chung những điều trên, Joker xông vào như một thế lực không thể cản nồi – trực thăng xuất hiện và xả đạn như mưa tạo nền cho Harley chạy trong khi đó Joker diện một bộ đồ vét rất bảnh, hay cảnh thứ hai là Joker cho đội của mình đột kích thẳng vào nhà tù sau đó với bộ giáp cực “choi” của mình anh bước tới gỡ nón và hôn cô nồng nàn. Và bạn cũng đoán được rồi đó, trong những cảnh đó thì “diễn viên quần chúng” đều lo loay hoay gì đó nên chả ai “nhìn” thấy đôi uyên ương tái hợp. cảnh máy bay thì cả nóc nhà đều lo né đạn từ trực thăng nên chả ai thèm lú đầu ra nhìn xem ai cứu Harley, tôi nhớ rõ ràng là chả ai thấy được Joker mặc dù Joker là người đứng bắn minigun tạo đà cho Harley (chả ai nói là mình thấy Joker cả). Còn cảnh trong tù thì khi xông vào Joker đã cho người “xử đẹp” hết rồi cho lính đứng canh, thiệt tình ai thèm nhìn hai người “nồng thắm” trong khi họ đang làm một chuyện cực “động trời” là cướp tù ngay trong tù. Như đã nói ở trên, Joker hoàn toàn làm những việc đó nhưng phong thái và hành động hoàn toàn “có vấn đề” – bởi vì chỉ mỗi Harley thấy vậy.

Nếu đến giờ bạn vẫn chưa có một tí “tin tưởng” thì tôi còn một luận điểm cuối cùng để chiếu tướng bạn ngay lúc này. Đó chính là chủ đề của cả bộ phim. Thật sự bạn có tin rằng là cả một đội toàn những kẻ giết người như nghóe và cực chuyên nghiệp trong công việc của mình, lại có một phong thái rất là “dở dở ương ương” và choi choi không? Và ngay cả khúc cuối khi phim kết thúc lại chọn cái kết là “ai gieo của nào thì gặt trái nấy” không? Rồi cái bài nhạc cứ vang vang:” is this the real life, is this the fantasy?”. Giống như tất cả những chuyện xảy ra có một chút sai sai. Và theo bạn thì ai trong nhóm lại có một chút “sai sai”? – chỉ có thể là Harley Quinn.

Nếu bạn đọc bài viết nào bảo rằng bộ phim quá chú trọng Harley Quinn thì chắc họ cũng chả hoàn toàn sai khi cái thuyết ảo lòi này của tôi đã nói rằng là cả bộ phim chỉ là một câu chuyện về một cô nàng bị “khùng” và được người chồng “siêu khùng” đến cứu, chuyện ở giữa chỉ là việc cổ làm trong khi chờ được cứu. Minh chứng rõ ràng nhất cho những điều đó chính là cảnh cứu Harley bằng trực thăng. Sau khi cứu được Harley bằng trực thăng thì lại bị phá bĩnh bởi một quả tên lửa để rồi mọi chuyện đi tong. Trong cảnh này chúng ta thấy Joker lại bắt đầu “cải lương” lên rồi xô Harley từ ngực trước ra khỏi trực thăng. Nhưng sau đó chúng ta lại thấy cổ đáp đất theo quán tính đằng trước mặt chứ không phải đằng sau. Rõ ràng nếu vậy thì lưng cổ đã đáp đất và chắc chết, dĩ nhiên trong phim không phải vậy.

Khoan hãy bàn về vô vàn cách cổ có thể quay 360 để rồi đáp đất đạt điểm mười như vậy. Theo những gì chúng ta đã “thiết lập” ở trên thì tôi cho rằng chính Harley là người tưởng tượng ra Joker “xô” cổ, chính Harley nghĩ rằng Joker là người tuyệt vời như vậy. Tất nhiên là thực hư thế nào thì chúng ta không biết, bởi lúc đó chỉ có mỗi hai người trên máy bay và nó sắp đi tong như phi công của nó. Đó là lí do vì sao cái kiểu đau khổ của Harley lại “khác thường” như vậy. Khi cả nhóm thấy cô họ chỉ cho rằng cổ “khổ rồi” nhưng bộ dạng của Harley lại vượt qua rất hớn hở để rồi sau đó thì nhường chổ cho người khác “kể khổ”. Điều buồn cười đó cũng kéo dài đến phút cuối phim khi cổ chỉ hỏi một cái máy cà phê, kiểu như “đời ai nấy lo” vậy. Đặc biệt nhất là lúc bị “dìm hàng” bởi Enchantress thì chúng ta đều thấy một gia đình mẫu mực “kiểu mĩ” và mặt của người chồng được che khuất rất hàm ý. Thật lòng nói ai mà biết được danh tính thật của Joker? Ngay cả Batman còn chưa biết, sức mấy bạn mò mà ra? Cho nên người chồng trong cái ảo tưởng của Harley thật ra chỉ là mô phỏng ước muốn của Harley với Joker cho chính Enchantress tạo ra. Nhưng nói thật, bạn chỉ muốn điều gì đó khi bạn mất nó, và nhất là khi bạn tự tay làm mất nó. Chính Harley đã nhảy ra khỏi cái trực thăng đó, khiến chính Joker bị chết, và giờ thì ước muốn lớn nhất là chuộc lỗi – nghe lâm li chưa? Nếu bạn cần dẫn chứng thì nhớ cái ảo ảnh của Diablo không? Anh tự tay giết chết chính gia đình mình và dĩ nhiên là Enchantress cho anh lại những gì tự mình làm mất. Nên cuối cùng thì ai mà biết được là Croc có được coi kênh TV mà mình đòi, Deadshot có được gặp con hay không? Bởi nếu suy cho cũng thì Harley ở đó nghe được, và khi có được cái máy cà phê của mình thì cô cũng tưởng rằng những người kia cũng được như vậy, và điệu nhạc kia vang lên.

Nói thật tôi không nghĩ rằng DC lại có “công” làm ra một bộ phim đủ sức có một giả thuyết tuyệt vời, chứ nói gì đến thứ ảo diệu bạn vừa đọc. Nhưng suy cho cùng thì chúng ta cũng phải công nhận rằng họ đã làm được một điều gì đó “đáng giá”. Chứ nếu không tôi cũng chả cất công xem đi xem lại để viết bài, vì tôi có rảnh để xem lại Civil War và tiếp tục bợ đít Marvel.