Suicide Squad – Khi DC mải miết chạy theo cái bóng Marvel

Tin điện ảnh · HungMBH ·

Tôi đã là fan của phim này từ khi trailer đầu tiên được tung ra cách đây khoảng 1 năm bởi sự đặc sắc trong tạo hình và muôn vàn ý tưởng của thể loại Team of Bad Guys này.

Tôi đã là fan của phim này từ khi trailer đầu tiên được tung ra cách đây khoảng 1 năm bởi sự đặc sắc trong tạo hình và muôn vàn ý tưởng của thể loại Team of Bad Guys này. Hôm qua đọc review thấy khán giả Bắc Mỹ chê phim, thế là hùng hổ phi ra rạp vừa để thỏa lòng, vừa có thể biện hộ cho phim của mình, nhưng tôi đã lầm. Suicide Squad có thể không phải phim thất bại nhưng sẽ là phim gây thất vọng nhất của năm.

Cốt truyện của Suicide Squad đơn giản là nhiệm vụ đầu tiên của một biệt đội gồm toàn những tù nhân hạng năng bao gồm: một tay trăm phát trăm trúng, một em hot girl điên, một con cá sấu giả người, một tay phun lửa, một tay trộm xài bomerang, một em bị phù thủy ám, thêm 2 người: Rick Flag (quân nhân kiêm đội trưởng) + Katana (kiếm sĩ kiêm đội phó) đi theo để trông chừng đám trời ơi đất hỡi này. Biệt đội này được Amada Waller lập ra sau cái chết của Superman với lí do nhằm tạo ra đối trọng để phòng khi “Superman đời 2” thích phá hoại hơn là cứu người. “Dùng lửa để dập lửa” là ý tưởng của Amada, bởi vì có những kẻ trong đội là dị nhân có sức kháng cự lại các thế lực khác mà quân đội không làm được, cộng thêm đội này có chết cũng không có gì đáng tiếc (toàn dân có khoảng 2 án tù chung thân trở lên).

Với một tập hợp những cái đầu điên, cá tính, cộng với tính chất đặc biệt của biệt đội, Suicide Squad có thừa tiềm năng để triển khai câu chuyện ra rất nhiều hướng thú vị, chỉ tiếc… nó được viết kịch bản và đạo diễn bởi David Ayer, và tay này đã làm quá tệ so với những gì hắn có.

Có lẽ bộ phận của Suicide Squad làm tốt nhất chính là những người thiết kế tạo hình và đội ngũ làm chiến lược marketing. Kế hoạch nhả 4 trailer tuần tự theo các gu: dark and deep (đặc trưng của DC) => chút điên điên với điểm nhất Harley => hài hước cháy nổ => cuối cùng là gợi mở, show up. Những câu chuyện bên lề, những blogspot nhỏ để giới thiệu từng nhân vật, những bức hình mang phong các pop art rất đẹp trưng lên trên các quảng trường v.v… tất cả đều làm những ai yêu thích phim siêu anh hùng + phản anh hùng + hài hước + hành động + viễn tưởng + tưng tưng… đều muốn đi xem phim này (trong đó có tui).

Suicide Squad có một chiến lược marketing quá tốt, từng bước đi đều thành công, chỉ trừ cái quan trọng nhất: chính bản thân bộ phim. Và lỗi này đương nhiên thuộc về tay viết kịch bản kiêm đạo diễn David Ayer.

Đầu tiên, phim có màn chào sân tệ + lê thê vô ích. Mở đầu bộ phim là đôi nét về cảnh đời thường trong tù của Deadshot và Harley, lẽ dĩ nhiên nó chẳng có vấn đề gì chỉ trừ việc một phim về team thì nên chuyển rất nhanh một lượt các nhân vật của team (30s cũng được) nhưng cảnh mở đầu đó chỉ giới thiệu có 2 người. Có thể thấy trọng điểm bạn David muốn tô lên 2 nhân vật quan trọng trong phim để tạo thành mối tình tay ba (dự kiến): Deadshot – Harley – Joker, nhưng nó lập tức gây ra cảnh nhàm chán bởi cái đời sống trong tù của 2 bạn này lại được lập lại qua lời kể của Amanda khi “chào hàng” kế hoạch lập đội với sếp lớn, thông qua bản lý lịch của từng thành viên và câu chuyện riêng của họ.

Đồng ý là một bộ phim mới với khá nhiều nhân vật, lúc nào cũng cần vài phân đoạn để giới thiệu cho khán giả biết họ là ai? Có năng lực gì? Thế thì cũng tạm chấp nhận, nhưng sau màn chào hàng của Amanda, ông đạo diễn David lại tiếp tục tra tấn khán giả khi chào sân lại một lượt các nhân vật thông qua chuyến tham quan nhà tù của Amanda chỉ để tận mắt chứng kiến năng lực của từng người ??? (vâng, điệp viên cấp cao, điều tra cho đã, trình kế hoạch xong rồi giờ mới đi check hàng???)

Giải pháp khá đơn giản cho ý đồ này: thay vì chuyển đến 5 phân cảnh cho ý đồ trên, mở đầu phim chỉ cần một chuyến thăm của Amanda và sếp cấp cao vào chính nhà tù đang nhốt các thành viên của đội, đi đến từng “chuồng” là có thể kể vanh vách: lý lịch, khả năng, điểm yếu của từng người, vậy là không cần mất một lượng thời gian dài lặp đi lặp lại những điều nhàm chán (khán giả không có thiểu năng hay mất trí nhớ tạm thời đâu David ?)

Will Smith và người lãnh đạo team: Có thể thấy tên tuổi của Will Smith đã tác động ít nhiều đến kịch bản vì Will là ngôi sao lớn, sẽ không có chuyện Will chịu đứng sau hay làm nền cho ai đó, vì vậy, Dead Shot trong phim có rất rất nhiều lần lấn sân như một leader thực thụ của đội, nhưng không biết do kịch bản hay do bản thân Will mà nhân vật Dead Shot hoàn toàn không có tố chất của một leader, vô tình làm loãng vai trò (vốn đã rất nhạt) của Rick Flag – đội trưởng thực sự của đội.

Joker của Jared Leto. Ở trailer đầu tiên, tôi đã rất háo hức để được xem một Joker phiên bản cách tân của Leto trước cái bóng rất lớn của người tiền nhiệm Heath Ledger, và tôi đã bị lừa. Phải nói phim này có đội ngũ làm trailer quá xuất sắc khi mỗi trailer được tung ra với nhiều phong cách khác nhau vẫn thừa sức gây ấn tượng hơn cả phim chính. Joker trong phim này chỉ thể hiện được cái phần điên (có phần vớ vẩn) của Joker, chứ không thể hiện được chất thủ lĩnh, xảo trá, không thể nắm bắt của Joker nguyên mẫu. Jared Leto chỉ là một thằng điên có máu giang hồ, thích chạy lung tung rồi cười một cách ngớ ngẩn chứ không có chút gì đáng để gọi là kẻ thù nguy hiểm nhất của Batman.

Tính phi lý của cốt truyện: Suicide Squad bị ép thành lập hòng đạt thỏa thuận giảm án, nhưng lí do mà từng thành viên chịu nhấc mông lên đi làm nhiệm vụ thì chưa hợp lý (như trường hợp của El Diablo – người tự nguyện nộp mình vào tù, không có ý định ra tù). Đặc biệt là hai cảnh khó chịu khi Rick hoặc Amanda cầm bộ điều khiển, lắc lắc trước mặt cả đám ra vẻ hù dọa, trong khi team có một thằng bắn nhanh như điện, vài thằng nhanh tay lẹ chân, còn bộ điều khiển chỉ cách có một tầm tay. Đặc biệt khó hiểu ở cảnh cuối khi các bạn ngoan ngoãn chịu chui về lại nhà tù (ngu hoặc điên hết rồi).

Boss cuối vẫn ngu đột xuất. Em trùm cuối của phim được miêu tả là bá đạo (mà ẻm bá đạo thật vì gần như có thể làm quá nhiều điều phi lý), cuối phim đột nhiên mắc bệnh “boss cuối” khi tạo cơ hội để mình chết nhảm.

Tính gắn kết trong team không hề có, cho dù các nhân vật có kêu gào như hô khẩu hiệu “đây là gia đình mới của tao” hay “mày dám hại bạn tao” thì cả suốt một hành trình, mối liên kết nó cứ nhợt nhạt và gượng ép vô cùng.

Batman có vai cameo trong phim (xuất hiện 3 lần). Dấu hiệu ăn theo Marvel của DC không chỉ thể hiện cái tính hài hài điên điên cố bắt chước (mà không đạt) theo mà còn có cả đoạn After Credit vốn là đặc sản trong phim siêu anh hùng của Marvel. Suicide Squad có đoạn hậu kì, nhưng mà hơi thừa bởi trước đó tại hội chợ Comic Con người ta đã thấy cái khác ấn tượng hơn.

Tóm lại, đây là một phim gây thất vọng đối với tôi vì nó có một kịch bản tồi, cách xử lý tình tiết tệ, thà rằng làm phim dài, khó hiểu như BvS nhưng ít ra còn có cái để ngẫm, còn Suicide Squad, nó chỉ là một bộ phim có những trailer tuyệt vời mà thôi.

Nguồn: HH