Superman có thật sự 'thần thánh' như bạn nghĩ?

Tin điện ảnh · Gunn ·

Sở hữu sức mạnh phi thường, thân thể bất khả xâm phạm, tốc độ nhanh hơn ánh sáng nhưng Superman vẫn có những đặc điểm rất giống người bình thường. Và vì là một con người, nên “Siêu Nhân” không hoàn hảo.

Superman (Sup) là nhân vật siêu anh hùng trong truyện tranh của Mỹ (hãng DC), được sáng tạo bởi Jerry Siegel, Joe Shuster và xuất hiện lần đầu vào năm 1938 trong cuốn Action Comics 1. Với bề dày lịch sử của mình, Superman đã trở thành biểu tượng siêu anh hùng của nước Mỹ, một hiện tượng văn hóa trên toàn cầu và được chuyển thể với hàng loạt bộ phim chiếu rạp, phim truyền hình và cả hoạt hình. Bộ phim gần nhất về Superman là Batman v Superman: Dawn of Justice.

Tiểu sử Superman

Kal-El là tên thật của Superman được cha mẹ là Jor-El và Lara đặt. Quê nhà của anh, hành tinh Krypton, đang trên đà bị hủy diệt khi anh mới lọt lòng nên cha mẹ quyết định gửi anh vào một chiếc phi thuyền và hướng thẳng đến Trái Đất. Tại đây, anh được hai ông bà Jonathan và Martha Kent nhặt được, nuôi lớn và đặt tên là Clark Kent. Từ đó, anh lớn lên như một con người bình thường tại thị trấn Smallville, Kansas cho đến khi bắt đầu chuyển vào thành phố Metropolis để làm phóng viên. Rồi anh gặp được tình yêu của đời mình là Lois Lane, bên cạnh đó cũng gặp cả kẻ thù không đội trời chung - Lex Luthor, một nhân vật phản diện có tiếng trong truyện tranh siêu anh hùng của DC. Vừa làm phóng viên, vừa làm siêu anh hùng bảo vệ công lý bằng sức mạnh siêu phàm, Sup sau này còn gia nhập Liên Minh Công Lý (Justice League) để cùng với các siêu anh hùng khác như Batman, The Flash, Wonder Woman,... chiến đấu chống lại kẻ ác.

Superman với sức mạnh siêu phàm: Được coi như nhân vật mạnh nhất của thế giới DC, Superman từ trước tới nay luôn được coi là vị thần đích thực. Nếu như trong tay không có “đá xanh” thì hầu hết không ai muốn có kẻ thù là Sup với bộ kĩ năng cùng sức mạnh thuộc hàng “khủng” trong truyện tranh.

Trong truyện tranh “bá đạo” là vậy nhưng khi lên phim, sức mạnh của Superman đã giảm đi nhiều để tránh yếu tố phi lý đối với các khán giả. Bên cạnh đó, công nghệ để thực hiện những bộ phim này chưa đủ, ngoại trừ Man of Steel là bộ phim được làm lại vào năm 2013.

Nhắc tới Man of Steel là nhắc đến mức độ hoành tráng khi sức mạnh của Sup được thể hiện. Chỉ cần lúc “vận công” để bay, Sup cũng có thể tạo ra tiếng động lớn như bom nổ, mặt đất rung chuyển, nứt toác và chỉ thiếu khả năng phát lửa từ chân thì chắc Sup không khác gì một quả tên lửa thực thụ bắn lên từ mặt đất. Đó là chưa kể, khi chưa trở thành Superman, anh còn một mình nâng cả giàn khoan dầu nặng hàng nghìn tấn để cứu người.

Không chỉ vậy, khi chiến đấu với đội quân của Zod, người xem mới thấy rõ sức mạnh hủy diệt của Superman to lớn đến mức nào. Mỗi một cú đấm của anh uy lực như một chiếc xe tải cực lớn tông vào ở tốc độ cao, đấm là phải bay xa từ hàng trăm cho đến cả cây số. Tốc độ bay của anh cũng nằm ở một mức độ đáng nể, theo như phim thì có lẽ ngang ngửa tốc độ ánh sáng. Hơn nữa, tia nhiệt từ mắt của Sup còn cực kì mạnh mẽ, khi gần như có thể đốt cháy mọi thứ ngay lập tức. Superman cũng có cơ thể “kim cang bất hoại” cực kì kinh khủng khi ngay cả đánh nhau với những kẻ cùng giống loài với mình vẫn không mảy may xây xát.

Tưởng chừng như sức mạnh của Superman là vô địch, bất khả chiến bại, không gì có thể làm tổn hại được, nhưng Superman không hoàn hảo và Superman của chúng ta cũng rất con người - có cảm xúc, có những điểm yếu nhất định và có cả những mặt tối bên trong.

Clark Kent với những khía cạnh rất con người

Được nuôi dưỡng và lớn lên như người bình thường, có hình dáng và diện mạo hoàn toàn giống con người, có lẽ Superman chỉ khác biệt vì thuộc tộc người ngoài hành tinh nên có sức mạnh phi thường. Còn lại, anh vẫn biết yêu, ghét, có những tính xấu và điểm yếu là tinh thể kryptonite. Superman không phải là vị-thánh-của-sự-hoàn-hảo cả về sức mạnh thể chất lẫn tinh thần.

Tuổi thơ như bao người

Tuy không được sống cùng cha mẹ ruột, nhưng Superman sau khi rơi xuống trái đất, anh đã được chăm sóc bởi cha mẹ nuôi và cũng hưởng được đầy đủ tình cảm. Sau đó, Clark Kent (Superman) dần lớn lên và bắt đầu bộc lộ những khả năng siêu phàm của mình. Sử dụng phép màu để phục vụ cho công lý theo ý muốn của bố mẹ, Clark dần trở thành “thần hộ mệnh” bí mật của thị trấn Smallville.

Sau khi ông Kent qua đời, Clark chuyển đến thành phố Metropolis và làm phóng viên tại toà soạn Daily Planet. Cũng giống như tại Smallville, Clark Kent trở thành nguời bảo vệ công lý của Metropolis với tên gọi Siêu nhân – Superman.

Có thể thấy rằng, Superman cũng giống như biết bao người bình thường khác, được lớn lên tại một thị trấn yên bình, được học tập và được nhận vào làm việc tại một thành phố lớn. Chỉ khi có rắc rối xảy ra, anh mới xuất hiện để giúp đỡ mọi người, và công việc giúp đỡ này không khác gì với...việc làm thêm không tính công.

Trong phần mở đầu của phim Man of Steel và cả sê-ri phim Thị Trấn Smallville, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những hình ảnh quen thuộc của quá trình lớn lên và phát triển của một con người. Theo mình thì, hai phim này có cách kể khá chi tiết, có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về quá khứ của Superman.

Trái tim nhân hậu

Nếu ở hãng truyện tranh Marvel, chúng ta có một siêu anh hùng theo mô-típ kiểu mẫu: nghiêm túc, có lòng vị tha, trái tim bao dung, bác ái là Captain America thì ở DC, Superman chính là ví dụ điển hình nhất. Gần như đây là một hình tượng gắn liền và ăn sâu vào tiềm thức của nhiều thế hệ hâm mộ Sup, trái tim không nhân hậu, không tốt thì không phải Superman.

Thật vậy, nếu Sup không phải là người tốt cùng trái tim ấm áp muốn giúp đỡ mọi người, có lẽ ngay khi biết mình có sức mạnh đặc biệt, anh  đã đi phá hoại khắp nơi. Cũng trong phần mở đầu của Man of Steel, ngay từ lúc nhỏ chúng ta đã thấy những lần Clark Kent cứu người, càng về sau, khi sức mạnh to lớn hơn, Clark còn làm được những điều vĩ đại  hơn nhưng mục đích cuối cùng chỉ để giúp ích cho thị trấn Smallville.

Ngay cả sau khi trở thành Superman của Metropolis, tình cảm yêu thương con người của anh cũng không hề phai mờ mà còn mãnh liệt hơn khi anh sẵn sàng hi sinh thân mình, chiến đấu bất chấp tính mạng để bảo vệ những người dân vô tội khỏi cái ác. Điều này thể hiện rõ nhất trong phim All-star Superman sản xuất năm 2011.

Đặc biệt, Sup cũng là một người rất “giàu tình cảm” dành cho những cô gái. Khi còn ở thị trấn Smallville, anh đã có mối tình đầu với người bạn thân Lana Lang, sau khi lên thành phố, anh chia tay với Lana và yêu Lois Lane. Và hiện tại, ở bộ truyện New 52, Superman không còn cưới Lois Lane nữa mà đang có tình cảm với Wonder Woman cùng một số nhân vật nữ khác

Những mặt tối

Superman không hoàn hảo, mình khẳng định như vậy, anh cũng là con người và cũng có những lúc không kiểm soát được bản thân để phần xấu lấn át phần tốt.

Trong Action Comics 2, đã có lần Superman phá nát tất cả những chiếc xe mà anh ta thấy trên đường, đe dọa cả thị trưởng chỉ vì tức giận bởi một người bạn thân của anh chẳng may bị một tài xế lái xe bất cẩn tông phải. Ở tập này, Superman thật sự làm người dân hoảng sợ với hành động trả thù vô cớ của mình và bên cạnh đó làm xấu đi hình ảnh siêu anh hùng tốt bụng. Thật ra đây là một trong những bộ truyện ra mắt thời kì đầu nên Superman vẫn còn rất bạo lực, mãi thời gian sau đó anh mới được xây dựng người anh hùng cứu thế như ngày nay.

Superman có cơ thể cứng hơn cả thép nhưng tâm trí của anh thì không như vậy. Bằng chứng là có hơn năm lần anh đã bị kẻ thù thao túng và điều khiển để phá hoại, ngay cả Poison Ivy cũng có thể thực hiện được điều này trong Batman Hush tập 4.

Điểm yếu chí mạng

Dù tuổi thọ khá “khủng” nhưng Superman không bất tử và có thể bị tổn thương bởi ma thuật. Khi hành tinh Krypton phát nổ, phân giải thành một đai phóng xạ, hình thành những tinh thể Kryptonite cực kì độc hại với cơ thể người Krypton. Chính vì thế đây là một điểm yếu chết người của Superman.

Nếu rời xa tinh thể này thì Superman có thể phục hồi. Kryptonnite hầu như là vật chất duy nhất đâm xuyên qua cơ thể của Superman. Có 8 loại Kryptonite đã phát hiện: Xanh lục, đỏ, đen, xanh lam, X, hồng, vàng, trắng.

Không chỉ vậy, anh chàng còn có một “gót chân Asin” nữa là mất hoàn toàn năng lực dưới bức xạ ánh sáng từ mặt trời đỏ và như đã nói ở trên, anh chàng không thể nhìn xuyên được chì.

Superman có sức mạnh thuộc hàng “khủng” trong các siêu anh hùng nhưng anh không bất khả chiến bại, vẫn có những kẻ thù còn mạnh hơn cả Sup, đủ sức đánh bại anh mà không cần tinh thể Krypton và thực tế đã có cả phim hoạt hình và truyện nói về cái chết của Superman sau khi chiến đấu với kẻ thù. Đó là bộ comic The Death of Superman (1992) và hoạt hình Superman: Doomsday (2007). Điều này cho thấy Superman không quá mạnh như thần thánh mà nói đúng hơn, anh chỉ mạnh hơn người trái đất.

Cuối cùng, anh luôn mang trong mình trái tim của một con người, rất nhiều lần anh bị tình cảm chi phối nên quyết định sáng suốt là điều không thể. Tuy nhiên, trái tim nhân hậu của anh lại có những tình cảm lớn lao, bác ái mà nhiều người không có được. Vì vậy, có thể nói anh không phải là một vị thần, không hoàn hảo nhưng anh là một con người hoàn hảo hơn rất nhiều người khác.

Batman v Superman: Dawn of Justice sẽ ra rạp vào 25.3.2016.