Thảm Họa Giàn Khoan - Tưởng chừng như đang sống trong khoảnh khắc đó

Tin điện ảnh · Moveek ·

Mình đọc được một số bài viết do đạo diễn Peter Berg chia sẻ rằng ông đã dùng 1.4 triệu tấn thép để xây dựng nên giàn khoan trong phim Thảm Họa Giàn Khoan ở một bãi đậu xe của một công viên giải trí bị bỏ hoang ở Louisiana.

Cuối tháng 9 không phải là thời điểm có nhiều bộ phim hay và nổi bật nữa. Mình có lướt vài bộ phim trên rạp để xem có phim nào đáng coi không? Và cuối cùng mình chọn bộ phim cũng không mấy là hứng thú cho lắm. Nhưng khi thấy tên bộ phim thì mình có thay đổi 1 chút vì tựa đề khá là hay và lôi cuốn, đó là phim Deepwater Horizon (tựa Việt: Thảm Họa Giàn Khoan).

Bộ phim có dàn diễn viên khá nổi bật như: Mark Wahlberg, Dylan O'Brien, Kurt Russel,... và do Peter Berg làm đạo diễn. Với kinh phí lớn là 110 triệu USD, ban đầu mình coi cứ nghĩ chắc là sẽ sử dụng khá nhiều kỹ xảo để xây dựng nên một giàn khoan lớn đến như thế này nhưng sau đó mình đọc được một số bài viết do đạo diễn Peter Berg chia sẻ rằng ông đã cùng với đoàn làm phim xây dựng một giàn khoan lớn, giống đến 85% giàn khoan thật ở một bãi đậu xe của một công viên giải trí bị bỏ hoang ở Louisiana, trọng lượng thép được sử dụng là khoảng 1,4 triệu tấn; từng chi tiết đều giống và tỉ mỉ như một giàn khoan thật nằm ngay trước mắt. Ngay cả các diễn viên trong phim cũng không thể tin nổi và cảm giác như họ đang trên đó, làm việc thật sự như vậy (còn đối với mình thì thật sự cảm thấy cạn lời và rất đáng khâm phục về cách làm phim ở Hollywood, mọi thứ đều có thể được xây dựng sao cho chân thật để người xem không nhận ra được rằng đó là giàn khoan được tạo nên bằng kỹ xảo, biết khi nào thì Việt Nam mới làm đc như vậy nhỉ. Thôi chắc mơ…).

Còn về nội dung, bộ phim dựa vào một câu chuyện có thật ngoài đời và được các nhân chứng sống sót tiết lộ và cuối cùng được chuyển thể thành phim. Phim nói về một giàn khoan nước sâu ở vùng biển Louisiana với tên gọi là Deepwater Horizon đã làm chấn động cả thế giới về vụ nổ dữ dội kéo theo sự cố tràn dầu vào ngày 20/4/2010. Cứ nghĩ về việc 50.000 thùng dầu thô đã tràn ra khắp bờ biển và nổ thì theo các bạn nghĩ hậu quả chắc khủng khiếp lắm rồi nhỉ. Bộ phim tái hiện lại sự kiện lịch sử trên màn ảnh, phim sẽ mang đến cho khán giả những góc nhìn khác về thế giới mà chưa ai từng biết đến.

Câu chuyện nói về sự dũng cảm của 126 người công nhân trên giàn khoan vào ngày định mệnh đó, họ là những công nhân đang làm việc rất chăm chỉ để hy vọng có thể sớm được đoàn tụ bên gia đình nhưng không may mắn vì đó lại là ngày tồi tệ và tăm tối nhất của cuộc đời. Đứng giữa sự sống và cái chết, họ đã phải chạy đua từng phút, từng giây, đương đầu với mọi nguy hiểm trước mắt để bảo vệ và cứu lấy nhau. Như chúng ta thấy trong các bộ phim về thảm hoạ thì thường có nhân vật chính đứng ra để làm anh hùng và cứu lấy tất cả mọi người, có vẻ như đã quá quen thuộc với tất cả mọi người, nhưng còn câu chuyện ở đây thì lại hoàn toàn khác, mỗi người tự cứu lấy chính bản thân mình chứ không phải nhất định là phải ngồi im một chỗ để chờ ai đó tới cứu bởi vì giàn khoan này rộng bao la, đám lửa thì cháy ngùn ngụt nên không thể nào mà cứu lấy hết tất cả mọi người được. Có người được sống, có người thì chết, có người thì đã hy sinh thân mình để cứu lấy tất cả mọi người làm cho người xem rất cảm động về tình thương yêu đồng đội đã làm việc với nhau suốt bao năm qua. Cuối cùng thì vụ nổ khủng khiếp ấy đã cướp đi 11 sinh mạng, còn tất cả thì bị thương và đã may mắn được cứu sống một cách ngoạn mục.

Về tuyến nhân vật thì khỏi phải bàn cãi, diễn xuất của các diễn viên Hollywood thì diễn như không diễn, quá là nhập tâm vào câu chuyện làm cho người xem cảm thấy như mình đang coi một câu chuyện ở ngoài đời thực chứ không phải là đang xem nữa. Quá xuất sắc.

Đoạn đầu thì diễn ra cảnh mọi người chuẩn bị chào tạm biệt người thân để lên đường đi làm và xem cách những kỹ sư đã làm việc như thế nào để giúp ta hiểu được công việc của họ khó khăn ra sao (mặc dù mình coi cũng chưa hiểu được cho lắm nhưng coi như mình đã biết nguyên nhân cho việc bị tràn dầu và phát nổ). Tình tiết ở đoạn sau của phim có hơi nhanh và chưa làm cho người xem cảm thấy ngộp thở nhiều lắm nhưng đối với mình thì từng đó cũng đủ để giúp cho chúng ta hiểu được câu chuyện mà bộ phim muốn truyền tải tới. Với thời lượng khoảng 110 phút, chưa đủ mô tả hết được tuyến nhân vật kể cả nhân vật chính, nhưng cũng không làm mất đi nhiều chi tiết quan trọng trong câu chuyện này.

Về mặt hình ảnh và âm thanh thì phim thật sự làm quá xuất sắc, hình ảnh chân thực giúp cho người xem như đang đắm chìm vào công việc của họ và khi đứng trong biển lửa. Âm thanh quá là tuyệt, vừa xem vừa nổi cả da gà vừa thấy kinh hoàng về nó, nó làm cho mình cảm giác như đang ở trong bộ phim vậy.

Tóm lại, đây thực sự là một bộ phim đáng xem trong tháng này. Theo ý kiến của mình thì mình cho bộ phim này 7.5đ

Nguồn: Bi Hun