Thành công của Spider-man: Homecoming khiến Hollywood lười nhác sáng tạo

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · MarsLe ·

Cho đến lúc này, Spider-man: Homecoming của Sony là bộ phim siêu anh hùng chuyển thể từ tựa truyện tranh cùng tên có doanh thu khủng nhất 2017.

*Số liệu doanh thu trong bài được cập nhật vào 27.09.2017.

Cho đến lúc này, Spider-man: Homecoming của Sony là bộ phim siêu anh hùng chuyển thể từ tựa truyện tranh cùng tên có doanh thu khủng nhất 2017. Với kinh phí $175 triệu và động thái đưa Peter Parker về với đại gia đình MCU – một khởi đầu hoàn toàn mới, Homecoming đã thu về đến $331,2 triệu ở Bắc Mỹ, trong đó có $117 triệu trong cuối tuần mở màn. Dù doanh thu nội địa có phần kém hơn Guardians of the Galaxy Vol.2 nhưng tổng doanh thu đã chênh lệch hơn $10 triệu. 

Bộ phim hành động – hài này cũng chính thức vượt mặt Batman v Superman ở các mặt trận, từ doanh thu nội địa đến tổng doanh thu: 331,9 vs 330,6 và 874,3 vs 873,2; 81 ngày vs 84 ngày. Với tín hiệu cực kỳ khả quan này, chẳng có lý do nào ngăn Sony và Marvel không cho Homecoming 2 (tựa phim dự kiến) “bùng nổ” vào tháng 7.2019. Và càng không có lý do nào mà khán giả lẫn các nhà bình luận phim lại không dành nhiều sự quan tâm đặc biệt cho nó cả, không giống với lần reboot trước của Sony tí nào.

Và nếu Thor: Ragnarok Justice League sắp ra mắt đây lại tiếp tục thu hút sự quan tâm của khán giả, mà cả 2 bộ phim đều nhận được những đánh giá sớm rất hào hứng, thì điều này càng là liều thuốc dẫn tuyệt vời không chỉ cho Homecoming 2 mà còn là hàng loạt các phim siêu anh hùng khác đang xếp hàng dài. 

Điều này chẳng có gì xấu với các bộ phim siêu anh hùng sắp tới nhưng nó sẽ cổ vũ các hãng phim, cho họ động lực để khởi động lại những nhân vật cũ của họ, những nhân vật đã từng có thành công, dù có những lần reboot không được tốt. Và sự thật này đang được chứng minh bởi có nhiều thông tin cho thấy các hãng phim đang cố gắng khởi động lại những tựa phim như Terminator hay Alien, với hy vọng sẽ có lần reboot nào đó thành công. 

Theo quan điểm của tác giả bài viết, Homecoming thành công bởi vì:

  • Spider-man luôn là nhân vật siêu anh hùng được yêu thích nhất.
  • Kinh phí làm làm lại ít hơn $200 triệu.
  • Phim về Spider-man thường xoay quanh cuộc sống của chính nhân vật hơn là gắn kết nó với vào một cuộc chiến hay một vũ trụ phim nào đó. 

Xem xét kỹ hơn, có một bài học mà các hãng phim cần chú ý. Homecoming thành công còn vì nó là một phim độc lập với vũ trụ mà nó được gắn kết. Các nhân vật khác tham gia vào Homecoming chỉ mang tính hỗ trợ hay phản diện Vulture cũng hầu như không có sự liên kết nào với các sự kiện của The Avengers; điều này cũng gần tương tự với Thor: The Dark Work hay Guardians of the Galaxy, thậm chí cả Wonder Woman đến từ DCEU, và đừng quên Logan. 

Với hướng đi khá thành công này của dòng phim siêu anh hùng, Hollywood nên nhận ra rằng: Khán giả đến với phim vì các nhân vật trong phim, không phải vì một câu chuyện to tát nào đó. Khán giả không cần những bộ phim về King Arthur với các câu chuyện “mới” “đen tối” để rồi khiến người ta ngồi chờ chán chê cho những cuộc phiêu lưu của Hội Bàn Tròn. Người ta cũng không cần The Mummy (Tom Cruise) tốn rất nhiều thời gian chỉ để cài cắm hàng tá thứ cho phần tiếp theo lẫn vụ trụ “Đen Tối” lẫn nghĩa bóng và đen. Và với tượng đài văn hóa Star Wars… khán giả đang tỏ vẻ chán ngán với các tiền truyện mà Disney đang xây dựng. 

Người ta đang rất trông đợi phiên bản thứ 3 của Spider-man, vậy nên không có lý do mà bạn lại từ chối lần reboot thứ 3 cho Terminator hay một bộ phim khác cho Superman... Và chính bạn, chứ không phải tại hãng phim đã làm nên điều đó… nhưng có cách nào khác? 

Nguồn: Lược dịch từ Forbes