Thành công của Wonder Woman liệu có phải là thất bại của Zack Snyder?

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · JenLord ·

Theo xu hướng "chia sẻ vũ trụ" hiện nay của Hollywood, có một sự thật khắc nghiệt đó là, thành công hay thất bại của một đạo diễn sẽ bị đem đi gán cho tất-tần-tật những vị đạo diễn thuộc chung vũ trụ với họ.

Trừ khi bạn vốn đã là fan của DCEU, còn không thì chẳng có lí do gì để không "đổ" Wonder Woman ngay lập tức cả. Tuy nhiên theo xu hướng "chia sẻ vũ trụ" hiện nay của Hollywood, có một sự thật khắc nghiệt đó là, thành công hay thất bại của một đạo diễn sẽ bị đem đi gán cho tất-tần-tật những vị đạo diễn thuộc chung vũ trụ với họ. Nói cách khác, những review tích cực gần đây dành cho Wonder Woman của Patty Jenkins, đã liền trở thành thước đo thành công cho những bộ phim còn lại. Cụ thể hơn, hầu hết những yêu cầu đưa ra đều đề nghị rằng việc gạch tên Zack Snyder là cần thiết.

Tiếc rằng, thói chê bai này của những anh hùng bàn phím gần như chẳng đem lại chút gì mới mẻ ngoài các cuộc khẩu chiến đầy ác ý cả. Trong một diễn biến tích cực hơn, Wonder Woman đã góp phần xóa bỏ những định kiến với dòng phim nữ anh hùng, cũng như việc đạo diễn của nó là nữ giới. Nhưng dù có thế nào đi nữa thì tất cả những lập luận trên đều đưa chúng ta về với vấn đề lớn nhất: đưa một đạo diễn khác thế chỗ Zack Snyder.

Giả sử như DCEU có thể trở thành vũ trụ điện ảnh như đúng với nguyện vọng từ trước của người hâm mộ, thì việc thay thế ý tưởng sáng tạo ban đầu của nó cho một người hoàn toàn khác có vẻ không phải là một quyết định nhất quán cho lắm.

Thắng lợi của Wonder Woman hoàn toàn mang tính độc lập

Dù đã được nhắc đến nhiều lần thông qua các cuộc phỏng vấn với Zack Snyder đi nữa, thì đây mới chính là thời điểm Wonder Woman thực sự tỏa sáng với ý tưởng phim riêng độc đáo của mình. Sau màn xuất hiện trong Batman V Superman (và nghiễm nhiên steal the show dù thời lượng lên hình ít ỏi), bộ đôi Gal Gadot cùng Patty Jenkins đã phần nào tạo nên được sự bình đẳng giới tại Hollywood, đồng thời đập tan mọi nghi ngờ cho rằng phim về nữ anh hùng khó có thể trở thành bom tấn được. Và việc để nữ giới đạo diễn thì cũng chỉ mang lại lợi ích chứ chẳng có trở ngại nào.

Trước hết, cần phải nói rằng thành công của bộ phim là nhờ vào công sức của bộ đôi Patty và Gal Gadot, cũng như đội ngũ sản xuất, studio, dàn cast phụ và tất nhiên, cả khán giả nữa. Về cơ bản mà nói thì mọi người đều muốn thực hiện một dự án tỉ đô với nhân vật trung tâm là nữ, thế nhưng mãi đến bây giờ thì Warner Bros mới là nơi biến điều đó thành sự thật. Tuy ai cũng biết đằng sau một bộ phim là sự nỗ lực của cả ê kíp trải dài tự biên kịch cho đến hợp tác sản xuất, nhưng đạo diễn mới chính là người thổi hồn cho câu chuyện theo cách mà họ muốn, vậy nên không có gì bàn cãi khi nói rằng Wonder Woman xứng đáng với mọi khoản đầu tư từ trước đến giờ.

Tạm ngưng về thắng lợi của Patty Jenkins, điều đáng lo ngại ở đây là bức tranh toàn cảnh về việc xây dựng vũ trụ DC, dường như vẫn còn đang khá mơ hồ, hầu hết khán giả mua vé chỉ để xem nhân vật của Gal Gadot tuyệt vời như thế nào mà thôi. Có điều nói đi cũng phải nói lại, đây vẫn là một tín hiệu khả quan khi mà nó sẽ phần nào khơi dậy được trí tò mò của khán giả, khiến họ sẽ muốn xem lại BvS và tìm kiếm ý nghĩa ẩn chứa trong đó - một thứ hoàn toàn mới, giúp phát triển câu chuyện khác hơn dự kiến ban đầu.

Từ những review sớm cho thấy phản ứng với Wonder Woman tốt hơn hẳn các phim thuộc DCEU khác, đến nỗi đa số đều mong rằng studio sẽ tiếp tục với những ý tưởng độc lập thế này thay vì tiếp tục câu chuyện với những nhân vật hiện tại. Tuy nhiên, vẫn đáng để studio theo đuổi ý định "tập hợp siêu anh hùng" này, nhất là khi nhiều blogger và nhà bình phim tỏ ra rất thích thú với thành quả mang tên Wonder Woman của nữ đạo diễn.

Tuy chất lượng của mỗi phim thuộc về phần đánh giá chủ quan, nhưng khách quan mà nói thì Patty Jenkins đang đại diện cho hướng đi mà DCEU hướng tới, và rằng Zack Snyder cần phải nhìn vào sự thật trước mắt này thì hơn.

Định hướng của Zack Snyder không hoàn toàn là sai

Nói như thế không có nghĩa là đang bảo vệ DCEU. Những bộ phim mà khán giả cho là hay thì DCEU lại không nghĩ thế, hơn nữa, dựa theo các trang đánh giá thì điểm số trung bình của một phim DCEU cá-kiếm-700-triệu-đô cũng chỉ dừng ở mức "ổn" chứ không hề "xuất sắc".

Hiển nhiên, những ý kiến tiêu cực không phải là điều mà bất cứ studio nào muốn đón nhận, thế nhưng qua sự quan tâm của công chúng cũng như doanh thu phòng vé, tất cả làm đã dấy lên câu hỏi rằng: liệu chúng có thể quan trọng đến mức nào? Đúng là cách nhào nặn của Zack Snyder về dòng siêu anh hùng nói chung và nhân vật DC nói riêng có thể sai lầm hoặc thiếu sót. Nhưng nếu xét theo số liệu thực tế, có thể nói như DCEU đã thành công khi tìm ra được đối tượng khán giả của mình.

Những khán giả này đơn giản là không chuộng dòng phim siêu anh hùng tươi sáng, phù hợp với thị hiếu gia đình từ studio khác, và tuy không chắc chắn, nhưng có thể Wonder Woman đã không thành công như vậy nếu không được tạo ra từ nền móng của "vũ trụ đen tối" Zack Snyder. 

JenLord và DTS.ArtStyle

Nguồn: Screen Rant