The Big Bang Theory - Sitcom đình đám các mọt phim không thể bỏ qua!

TV Series · Đánh giá phim · leslienguyen ·

The Big Bang Theory trở thành một hiện tượng văn hóa, thu hút được đông đảo khán giả và nhận được nhiều giải thưởng danh giá.

Nếu bạn là một fan cứng của thể loại sitcom thì chắc hẳn đã từng nghe qua cái tên The Big Bang Theory (Vụ Nổ Lớn). Phim xoay quanh cuộc sống của một nhóm bạn là các nhà khoa học trẻ thông minh và không kém phần kỳ quặc. The Big Bang Theory được sản xuất bởi Chuck Lorre và Bill Prady, phát sóng từ năm 2007 đến 2019, trải qua 12 mùa với tổng cộng 279 tập. Xuyên suốt hành trình dài của mình, phim không chỉ đem đến những tiếng cười mà còn là những câu chuyện xúc động về tình bạn, tình yêu và tình thân, để lại những dư âm khó phai trong lòng người hâm mộ.

The Big Bang Theory xoay quanh cuộc sống của nhóm bạn thân gồm bốn nhà khoa học mọt sách: Sheldon, Leonard, Howard và Raj. Họ là những tiến sỹ, kỹ sư cùng công tác và nghiên cứu tại Caltech - một trường đại học danh tiếng tại Pasadena. Nhóm bạn có chung sở thích là chơi boardgame, làm thí nghiệm và có một niềm đam mê bất tận với truyện tranh và phim ảnh về chủ đề siêu anh hùng. Ngoài ra, một đặc điểm chung khác của bốn anh chàng và có lẽ là của dân mọt sách nói chung đó là cực kì ghét và dở tệ các hoạt động thể thao ngoài trời. 

Bộ tứ mọt sách cũng những sở thích chẳng giống ai
Bộ tứ mọt sách cũng những sở thích chẳng giống ai
 

Sự xuất hiện của cô hàng xóm xinh đẹp Penny khiến mọi chuyện bắt đầu thay đổi
Sự xuất hiện của cô hàng xóm xinh đẹp Penny khiến mọi chuyện bắt đầu thay đổi

Một trong những điều quan trọng làm nên thành công của The Big Bang Theory chính là sự xuất sắc trong xây dựng nhân vật. Phim đã tạo ra những nhân vật hết sức độc đáo cho riêng mình, không hề bị ảnh hưởng hay trùng lặp với các nhân vật trong những sitcom nổi tiếng trước đó. Cùng kể về cuộc sống của những người bạn thân, nhưng nếu Friends hay How I Meet You Mother nói về cuộc sống của những người trẻ năng động ở thành phố lớn; thì The Big Bang Theory đã chọn cho mình một vùng đất mới: thế giới của những nhà khoa học thiên tài, thông minh tuyệt đỉnh nhưng lại dị hợm chẳng giống người bình thường. 

Sheldon là nhân vật trọng tâm của bộ phim và cũng là nhân vật để lại nhiều ấn tượng mạnh cho khán giả. Sheldon Cooper là một tiến sĩ vật lý lý thuyết, một "thần đồng của thời đại" (như cách cậu vẫn tự miêu tả về mình). Sheldon lớn lên trong một gia đình trung lưu hết sức bình thường ở miền Đông Texas, có bố làm huấn luyện viên bóng bầu dục ở một trường trung học còn mẹ làm nội trợ. Vì vậy, sự thông minh xuất chúng ngay từ khi còn nhỏ đã khiến Sheldon gặp nhiều khó khăn khi gia đình không ai thật sự hiểu anh. Sheldon bắt đầu viết các bài nghiên cứu học thuật ở tuổi lên 5 và bắt đầu học trung học ở tuổi 9.

Shekdon - Nhà vật lý thiên tài nhưng đôi lúc lại hành xử như một đứa trẻ
Shekdon - Nhà vật lý thiên tài nhưng đôi lúc lại hành xử như một đứa trẻ

Nhân vật Sheldon được khắc họa với những nét tính cách vô cùng quái dị. Trí thông minh vượt trội hơn người lại khiến Sheldon không thể hòa nhập với những người bình thường xung quanh. Đồng thời, Sheldon lại mắc chứng Rối loạn ám ảnh cưỡng chế và Tự kỷ ở cấp độ nhẹ. Anh bị ám ảnh bởi sự gọn gàng, ngăn nắp, đúng giờ, sự lặp đi lặp lại và luôn gặp khó khăn trong những tình huống giao tiếp thông thường.

Sheldon hầu như không thể phân biệt được giữa lời nói thông thường và lời mỉa mai, giễu cợt, anh cũng không thể hiểu các khuôn phép xã giao được quy định trong xã hội. Chẳng hạn, Sheldon không thể hiểu tại sao người ta lại tặng quà qua lại cho nhau vào các ngày lễ, cố đoán xem người kia cần gì để tặng, thật mất thời gian trong khi người ta có thể tự mua chúng cho xong chuyện.

Trí tuệ thiên tài kết hợp cùng khả năng giao tiếp tệ hại và tính cách khó ai ưa nổi chính là những điểm nhấn khiến Sheldon nổi bật giữa dàn nhân vật và gây ấn tượng mạnh với khán giả.

Sheldon gây ấn tượng với tính cách đặc biệt của mình
Sheldon gây ấn tượng với tính cách đặc biệt của mình

Bạn cùng phòng với Sheldon là Leonard - một nhân vật gần như trái ngược với Sheldon.  Leonard sinh ra trong một gia đình toàn những người kiệt xuất, bố mẹ và anh chị của cậu đều là những nhà khoa học, bác sĩ, luật sư danh tiếng. Nếu Sheldon là thiên tài sinh ra trong một gia đình bình thường thì Leonard lại có phần lép vế và kém nổi bật so với các anh chị của mình. Chính điều đó cùng với việc lớn lên cùng một người mẹ nghiêm khắc đã khiến Leonard trở thành một người tự ti, nhút nhát và luôn khao khát tình cảm gia đình. 

Đôi bạn cùng phòng thân thiết Sheldon và Leonard
Đôi bạn cùng phòng thân thiết Sheldon và Leonard

The Big Bang Theory sẽ khiến bạn cảm động trước tình bạn của các nhân vật trong phim. Như đã phân tích ở trên, Sheldon là kẻ lập dị khó ưa nên thường chẳng ai muốn chơi chung, cậu đã bị cô lập suốt tuổi thơ và thời niên thiếu. Để có thể hòa hợp với Sheldon, những người bạn thân như Leonard, Howard, Raj và đặc biệt là Penny đã phải nhường nhịn rất nhiều. Họ đã luôn mở lòng, học cách thấu hiểu, cảm thông và cho Sheldon cơ hội để chuộc lỗi khi cậu vô tình làm bạn bè tổn thương vì tính cách và lối suy nghĩ thẳng thắng, nhiều lúc có phần vô cảm của mình.

Bộ phim khiến ta nhận ra rằng: tất cả mọi người đều có những vấn đề, những khó khăn riêng phải đối mặt, dù cho họ có là thiên tài hay nhà khoa học đoạt giải Nobel đi chăng nữa! Chúng ta rồi sẽ có những lúc thất bại, những giây phút thấy mình bất lực, bế tắc trong sự nghiệp, không biết mình phải làm gì tiếp theo. Đó là điều hết sức bình thường, đến thiên tài như Sheldon còn có lúc khủng hoảng đến mức trốn làm, muốn bỏ việc vì không tìm lối ra cho hướng nghiên cứu của mình cơ mà. Hãy chậm lại, hít thở thật sâu và chậm rãi từng bước một, rồi bạn sẽ vượt qua và thấy mình mạnh mẽ hơn mình nghĩ rất nhiều!

The Big Bang Theory trở thành một hiện tượng văn hóa, thu hút được đông đảo khán giả và nhận được nhiều giải thưởng danh giá. Phim mang đến cho khán giả không chỉ tiếng cười sảng khoái mà còn nhiều thông điệp sâu sắc về tình yêu, tình bạn và cuộc sống. Nhóm bạn trẻ này luôn vấp phải những khó khăn và xung đột trong việc thích nghi với xã hội bên ngoài, tuy nhiên, tình bạn và sự đoàn kết của họ là yếu tố quan trọng giúp họ vượt qua mọi thách thức.

Sự thành công của phim còn đến từ diễn xuất xuất sắc của các diễn viên như Jim Parsons trong vai Sheldon, Johnny Galecki trong vai Leonard và Kaley Cuoco trong vai Penny. Họ đã tạo nên những nhân vật độc đáo, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc với khán giả. The Big Bang Theory đã trở thành một bộ sitcom kinh điển, đánh dấu sự thành công lớn trong lĩnh vực giải trí, để lại một di sản văn hóa kéo dài suốt một thập kỷ, và có lẽ dư âm của nó còn vang vọng tới những thế hệ người xem tiếp theo.