The Fabelmans: Tuổi Trẻ Huy Hoàng - Câu chuyện nguồn gốc của đạo diễn Spielberg

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Tuổi trẻ huy hoàng và đau đớn của đạo diễn Steven Spielberg được tái hiện trong The Fabelmans: Tuổi Trẻ Huy Hoàng.

The Fabelmans: Tuổi Trẻ Huy Hoàng đánh dấu sự tái xuất của nhà làm phim tên tuổi Steven Spielberg và lần tái xuất này không hề tầm thường chút nào. Bộ phim mới nhất của ông đã được đề cử ở 7 hạng mục Oscar, bao gồm cả Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất. Nhưng cơ hội giành Oscar 2023 không phải là lý do duy nhất khiến bộ phim này đáng mong chờ, cũng như đáng xem.

Lịch chiếu The Fabelmans: Tuổi Trẻ Huy Hoàng và mua vé The Fabelmans: Tuổi Trẻ Huy Hoàng tại Moveek

Steven Spielberg….

Hành trình người hùng của Steven Spielberg được thể hiện qua The Fabelmans
Hành trình người hùng của Steven Spielberg được thể hiện qua The Fabelmans

Sự xuất hiện của vị đạo diễn tài ba này là một tín hiệu đáng quan tâm, mặc dù không phải dự án nào của ông cũng có chất lượng đồng nhất. Nhiều người biết đến Spielberg thông qua bộ phim kinh dị kinh điển Jaws, bom tấn hành động Indiana Jones, và tất nhiên những ai hâm mộ ông sao có thể bỏ quên E.T cơ chứ? Nhưng tài năng của ông đã được chứng minh vượt qua ranh giới của thể loại. Và những cú quay cận cảnh nổi tiếng của ông nắm bắt được những cung bậc cảm xúc chân thật, kết hợp với câu chuyện giàu hàm ý được thúc đẩy bằng những nhân vật phức tạp đương đầu với những chủ đề sâu lắng một cách tinh tế.

….và lời tự sự chưa bao giờ nói ra.

The Fabelmans | The Scotman
The Fabelmans | The Scotman

Điện ảnh là nghệ thuật dùng hình ảnh thay lời muốn nói. Đối với một đạo diễn say mê với phim ảnh từ nhỏ, đây là phương tiện không thể tuyệt hơn để ông bộc bạch tâm sự. The Fabelmans: Tuổi Trẻ Huy Hoàng được đánh giá là một bộ phim tiểu sử của chính ông, một câu chuyện mà chúng ta có thể hiểu là câu chuyện nguồn gốc đã sinh ra Steven Spielberg của hôm nay.

The Fabelmans: Tuổi Trẻ Huy Hoàng kể về gia đình Fabelmans, một gia đình Do Thái sống ở New Jersey vào 1952. Sammy bé nhỏ, người con của gia đình được cha mẹ dẫn đến rạp xem bộ phim đầu tiên trong đời, nhưng cậu bé sợ hãi trước khái niệm kỳ lạ này. Mọi thứ thay đổi sau buổi công chiếu đó. Sammy bị cuốn hút bởi hình ảnh chuyển động về đoàn tàu đang chạy, sự vỡ vụn của nó khi va chạm trong một tai nạn, âm thanh, hình ảnh, chuyển động. Sammy bé nhỏ đã tìm thấy tình yêu lớn nhất của đời mình – phim ảnh. Từ đó, cậu bé tự tìm tòi và học hỏi kỹ thuật quay phim, tập tành làm phim mà hai em gái của cậu là nhân vật chính cho đến khi trở thành một nhà làm phim thành đạt.

Paul Dano và Michelle Williams vật lộn trong hôn nhân không còn hơi ấm trong The Fabelmans | Variety
Paul Dano và Michelle Williams vật lộn trong hôn nhân không còn hơi ấm trong The Fabelmans | Variety

Nghe quen quá phải không? Cậu bé Sammy đó chính là hình mẫu của một Spielberg thuở nhỏ cho đến khi trưởng thành. Nhưng The Fabelmans: Tuổi Trẻ Huy Hoàng không phải là một bộ phim điển hình về một thần đồng mài giũa tài năng của mình, mà là về một nhà làm phim triển vọng mài giũa tài năng của mình trong bối cảnh gia đình sắp tan vỡ, và hàng ngàn thử thách đang chờ đợi nhà làm phim trẻ phía trước, cùng với đó là cảm nhận sâu lắng về vị thế của phim ảnh trong cuộc đời ông, những điều tích cực lẫn tiêu cực nó mang lại.

Đó là hành trình của một người hùng (a hero’s journey), đó là chiến thắng của sự kiên trì, nhưng đó cũng là những sang chấn đã ảnh hưởng đến những bộ phim sau này của nhà làm phim. The Fabelmans: Tuổi Trẻ Huy Hoàng có những tuyến truyện chồng chéo về những gì và những ai đã làm nên Spielberg của hiện tại. Đó là những tuyến truyện mà cha mẹ ông làm nhân vật chính. Được thể hiện song song với sự phấn đấu không ngừng của Sammy là một thời thơ ấu sắp kết thúc, một người cha tài ba lạnh lùng cố gắng hàn gắn với người mẹ cần nhiều sự ấm áp trong cuộc hôn nhân này. Từ đó, hàng trăm nghìn cung bậc cảm xúc được xướng lên trong bài ca tuổi trẻ huy hoàng, được thể hiện qua một dàn cast chất lượng bao gồm Paul Dano và Michelle Williams.

Lịch chiếu The Fabelmans: Tuổi Trẻ Huy Hoàng và mua vé The Fabelmans: Tuổi Trẻ Huy Hoàng tại Moveek

Không phải tự nhiên hình ảnh người cha khiếm khuyết và những đứa trẻ xuất hiện trong phim của Spielberg | Daily Express
Không phải tự nhiên hình ảnh người cha khiếm khuyết và những đứa trẻ xuất hiện trong phim của Spielberg | Daily Express

Đây sẽ là một bộ phim kén người xem, đó là điều mà người viết phải thừa nhận. The Fabelmans: Tuổi Trẻ Huy Hoàng không phải bom tấn giàu tình giải trí với cốt truyện đơn giản, nhẹ nhàng. Bộ phim tìm đến những trái tim rung động trước một câu chuyện ẩn ý, hàm xúc và mang những tầng ý nghĩa sâu sắc hơn. Nhưng nếu chịu thử những cái mới, The Fabelmans: Tuổi Trẻ Huy Hoàng, với những lời ngợi khen từ các nhà phê bình đã có dịp xem trước, số điểm 92% trên Rotten Tomatoes và 7.7/10 trên IMDb, sẽ không làm các mọt phim thất vọng.

Tiểu sử nhưng cũng không phải tiểu sử

CityAm
CityAm

Một lựa chọn thông minh từ phía nhà làm phim lẫn biên kịch. The Fabelmans: Tuổi Trẻ Huy Hoàng giờ đây có thể thoát khỏi khuôn mẫu và những sai lầm của một phim tiểu sử. Thể loại có thói quen là ôm đồm hết những sự kiện về nhân vật đang được khắc hoạ và nhấn mạnh tính cường điệu quá đà nhắm đánh vào cảm xúc người xem. Giữ được yếu tố chính kịch, The Fabelmans: Tuổi Trẻ Huy Hoàng có thể không bị bắt buộc phải bám sát và khắc hoạ hết tất cả các cột mốc của nhân vật chính, mà có thể kiểm soát câu chuyện tốt hơn.

The Fabelmans: Tuổi Trẻ Huy Hoàng teaser trailer - Moveek: Lịch chiếu & Mua vé phim toàn quốc

Điều quan trọng là, bộ phim mang tính bao gồm cao, chứ không chỉ dành cho những ai yêu thích tiểu sử, ấm áp và chào đón. Một số cây bút còn nhận xét Spielberg mời người xem đến với câu chuyện, khiến họ ngạc nhiên với sự gần gũi của nó. The Fabelmans: Tuổi Trẻ Huy Hoàng không nặng tính hàn lâm, nhưng nó bảo toàn tính chính kịch, và điều đó thể hiện trong một số cảnh quan trọng gồm các nhân vật phải đối đầu để giải quyết mâu thuẫn ngày càng dồn nén. Nhưng phim cũng đan xen những phân đoạn hài hước giàu ý nghĩa, nhất là khi Sammy phát hiện sức mạnh của phim ảnh. Song, cũng có những phân cảnh đau đớn tột cùng nhìn từ phía Sammy.

The Fabelmans: Tuổi Trẻ Huy Hoàng khởi chiếu toàn quốc vào 10.02.2023.

Steven Spielberg - Vị đạo diễn khổng lồ của Hollywood

Steven Spielberg - Vị đạo diễn khổng lồ của Hollywood

Bạn có thể không biết Steven Spielberg nhưng chắc chắn từng ít nhất một lần xem phim của ông. Lịch chiếu The Fabelmans :Tuổi Trẻ Huy Hoàng và mua vé The Fabelmans :Tuổi Trẻ Huy Hoàng tại Moveek.

Oscar 2023 - Những cái tên chính thức cạnh tranh cho tượng vàng Hàn Lâm

Oscar 2023 - Những cái tên chính thức cạnh tranh cho tượng vàng Hàn Lâm

Oscar 2023 đã công bố danh sách rút gọn chính thức. Xem lịch chiếu và mua vé xem phim tại Moveek.