THE LEGO Batman Movie - Chi tiết ẩn và sự liên hệ

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · soapydoo ·

Bạn sẽ có một nồi lẩu thập cẩm các Easter Egg nhiều đến mức bạn sẽ bị chuyển vào Arkham Asylum (bệnh viện tâm thần trong vũ trụ DC) chỉ vì cố gắng thống kê chúng.

Một điều mà các fan mong đợi từ loạt phim bom tấn về siêu anh hùng là các Easter Egg, hay còn gọi là những chi tiết ẩn – những chi tiết gợi lên mối liên hệ với phần truyện tranh của các nhân vật hoặc là những chi tiết gợi ý về tương lai của loạt phim. Tương tự với loạt phim Lego, khi mà bộ phim Lego the Movie năm 2014 đã trở thành một tuyệt phẩm mang đầy những sự châm biếm hài hước. Vậy nếu ta kết hợp quy luật trên vào phong cách của phim Lego thì sao? Bạn sẽ có một nồi lẩu thập cẩm các Easter Egg nhiều đến mức bạn sẽ bị chuyển vào Arkham Asylum (bệnh viện tâm thần trong vũ trụ DC) chỉ vì cố gắng thống kê chúng.

Thật vậy, The LEGO Batman Movie mang đầy những trò đùa đầy hàm ý và các tình tiết liên hệ, từ những cái nhỏ nhặt cho đến một thế giới Lego rộng lớn, tất cả đều mang đến cho bạn cái nhìn gần hơn về lịch sử của anh chàng kỵ sĩ mặc áo choàng. Chúng tôi không thể liệt kê toàn bộ những Easter Egg, nhưng chúng tôi sẽ chỉ ra những tình tiết nổi bật nhất.

Câu chuyện kinh điển về Người Dơi phiên bản Lego

The LEGO Batman Movie đã thành công đưa mọi cuộc hành trình của Batman nối tiếp nhau vào bộ phim chỉ bằng một vài diễn biến ngắn, đơn giản.

Đầu tiên là việc quản gia Alfred bình luận về sự xung đột nội tâm của Bruce như là chuyện thường tình, chi tiết liên hệ về sự lặp đi lặp lại trong các cảnh phim trước đó. Các bộ phim Batman v Superman, The Dark Knight Rises, The Dark Knight, Batman Begins, Batman Forever, Batman Returns Batman (1989) đều sử dụng mô hình Lego, ngoại trừ Batman and Robin và Batman (1966) sử dụng cảnh phim thật, để nhấn mạnh khoảng khắc nực cười trong các bộ phim (như cái “núm” trên bộ áo của người dơi hoặc điệu nhảy của anh ta).

Không chỉ những bộ phim trên được sử dụng. Khi Barbara Gordon (Batgirl) giới thiệu về tình trạng tội phạm của Gotham, cô ta sử dụng nhiều hình ảnh khác nhau để vinh danh những biểu tượng trong lịch sử của Người Dơi như bộ phim The Dark Knight Returns, The Mask of Phantasm, loạt phim hoạt hình Batman: The Animated Series, các bộ phim do diễn viên Lewis Wilson thủ vai chính và tập truyện Detective Comics #27, tái hiện lại qua phong cách Lego.

Batman 1996

Trong tất cả những sự thể hiện về Batman trên màn ảnh, phiên bản Lego liên tục chế nhạo phiên bản của Adam West (có lẽ bởi vì khuynh hướng hài hước của nó khá phổ biến).

Chi tiết liên hệ công khai nhất là Bình xịt Bat Shark, được sử dụng ở đoạn mở đầu bộ phim năm 1966. Trong bộ phim Lego lần này, nó được đề cập như một trò đùa về sự vô dụng cho đến khi Robin cần đến nó để đánh bại con cá mập đến từ Phantom Zone. Phong cách chiến đấu “Bam! Pow!” được hét lên, cùng với việc Batman nói với Robin rằng khi đánh cực mạnh vào bọn xấu sẽ khiến những khung lời thoại hiện lên. Thêm vào đó, bộ áo giáp người dơi đầu tiên của Alfred là phiên bản Lego hóa từ bộ của thời diễn viên Adam West (mặc dù sau đó ông ta đổi bộ trang phục khác mang hơi hước Dick Tracy). Cuối cùng là nhân vật Egghead, hoàng tử Vincent, là một trong những đồng minh của Joker ngay từ đầu phim.

Nền phim cổ điển được gợi nhớ khá nhiều trong những khoảnh khắc beat-boxing của Batman, chỉ ra rằng đây là nền nhạc định nghĩa rõ nhất về Batman.

Sự liên hệ về Tim Burton

Một trong những tình tiết liên hệ tế nhị nhất là về những bộ phim Batman trước đó vượt qua cả thời Alfred(?)

Tình tiết đầu tiên xuất hiện ngay từ đầu phim khi người phi công bị cướp máy bay bởi Joker, anh ta chỉ ra Batman đã phá hỏng kế hoạch của hắn như thế nào, liên hệ đến hai con thuyền (The Dark Knight) và sự phô trương về nhạc Hoàng tử (Batman 1989)(?). Phim của đạo diễn Tim Burton (cụ thể hơn qua sự trình diễn của Michael Keaton) có vẻ ảnh hưởng nhiều nhất đến đặc tính chung của phiên bản người dơi này. Điều này nhận được cái gật đầu thẳng thắn của Batman khi anh ta nói “Quẩy lên nào” (Let’s get nuts) với Joker ở đoạn đầu phim, một dấu ấn cho những cảnh phim điên loạn của năm 1989. Hơn nữa, bộ phim lần này có vẻ như là một chương trong loạt phim của Burton hay Schumacher, với hình mẫu gia đình Batman tương tự như đoạn cuối của Batman and Robin.

Bạn cũng có thể nhận ra nhiều yếu tố bị che khuất khác như chiếc Batmobile trơn bóng trong Batcave với thiết kế mới hơn, hấp dẫn hơn, và cửa hàng của Sherck trong phần Batman Return có thể thấy được trong quang cảnh thành phố.

DCEU – Vũ trũ phim DC

Vì là một series phim với vốn đầu tư khổng lồ, DCEU có vẻ không vướng vào quá nhiều tình tiết hài trong phim, khi mà các nhân vật trong phần phim Lego lần này có nhiều sự khác biệt với so với phiên bản đen tối trong các bộ phim DCEU gần đây.

Tuy nhiên, vẫn có những tình tiết có thể liên hệ với phim Batman vs Superman; khi Joker cố thuyết phục Batman xác nhận rằng hắn là kẻ thù lớn nhất của anh ta, Batman thay vào đó xác định rằng Superman mới là kẻ thù lớn nhất của mình, mặc dù rằng Superman không hẳn là kẻ xấu. Và tất nhiên, về sau, 1 cảnh chiến đấu phiên bản Lego giữa Batman và Superman vẫn xuất hiện trong hồi ức của Alfred.

Suicide Squad cũng được ám chỉ khi Batman nhận được lời khuyên rằng nên sử dụng đám tội phạm giam trong Arkham để đánh bại Joker và quân đoàn Phantom Zone của hắn. Batman đặt câu hỏi là ai lại dùng tội phạm chống tội phạm.

Đào sâu vào Marvel

Mặc dù yêu thích việc chế giễu các quy ước về siêu anh hùng và những điều tế nhị, thâm thúy trong quá khứ của Kỵ sĩ bóng đêm, The LEGO Batman Movie có vẻ tránh việc mỉa mai loạt phim đang thống trị thể loại phim siêu anh hùng: Marvel.

Tuy vậy, bộ phim vẫn có những tình tiết chế giễu đối thủ của DC như việc mật khẩu của Batcave là “Iron man sucks” (Người Sắt tồi), như một liên hệ nhẹ với anh chàng thủ lĩnh bù nhìn của MCU cũng như đối thủ tương đương nhất với Batman bên Marvel. Thậm chí vào cuối phim, điều này lặp lại một cách hài hước khi toàn bộ thành viên của gia đình Bat-family cùng hô to mật khẩu này.

Liệu điều này có tạo nên nền tảng cho những bộ phim kết hợp giữa MarvelDC không? Nghe có vẻ hơi lạc quan quá nhỉ? Nhưng bộ phim Who Framed Roger Rabbit đã đưa chuột Mickey và chú thỏ Bug Bunny lên cùng một màn ảnh, vậy nên bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra.

Phiên bản Superman của Christopher Reeve
Hầu hết các tình tiết liên hệ của bộ phim đều nhắm đến Batman. Thế nhưng bộ phim cũng dành chút tình cảm cho phiên bản Superman của Christopher Reeve.

Dạng tinh thể của Pháo đài đơn độc (Fortress of Solitude) là tình tiết nổi bật nhất. Ngoài ra, hình ảnh của diễn viên Terence Stamp, người từng vào vai Zod ở bộ phim Superman 2 (1980) cũng được nhìn thấy thoáng qua. Và Jor-El, hình ảnh lập thể mà Batman bắt gặp khi xông vào Pháo đài của Superman, được tạo hình dựa trên diễn viên Marlon Brando (người từng vào vai Jor-El trong Superman năm 1978).

Còn nhiều Easter Egg nhỏ khác, như bản nhạc của John Williams (nhạc sĩ sáng tác nhạc phim cho Superman 1978) được dùng làm tiếng chuông cửa của Superman.

Buổi tiệc của Liên minh Công lí

Liên minh Công lí (Justice League) không đóng vai trò quan trọng trong bộ phim lần này. (Thậm chí còn chẳng có cảnh phim cả đội chạy cùng nhau!). Nhưng có rất nhiều yếu tố cùng xuất hiện trong cảnh phim của họ.

Bữa tiệc kỉ niệm thứ 57 vốn liên hệ đến tuổi của Liên minh Công lí – họ xuất hiện lần đầu vào năm 1960, 57 năm trước. Mặc dù lẽ ra người lo lắng việc không thể xuất hiện trong buổi tiệc là Green Latern chứ không phải Batman, bởi lẽ anh ta là nhân vật không được xuất hiện trong bộ phim Justice League sắp tới.

Buổi tiệc có rất nhiều nhân vật khách mời. Bên cạnh Wonder Woman, Aquaman, Green Lantern và Flash, còn có sự xuất hiện của Cyborg, Green Arrow, Hawkman, Hawkgirl, Martian Manhunter, the Wonder Twins, Samurai, El Dorado, Apache Chief và Black Vulcan, những người từng là thành viên của Liên minh Công lí ở một thời điểm khác. Krypto, chú chó siêu nhân cũng được thấy đặt trên bàn.

Một vài tên tuổi lớn quay trở lại từ Lego the Movie góp mặt lồng tiếng cho các nhân vật như Channing Tatum (Superman), Jonah Hill (Green Latern) và Cobie Smulders (Wonder Woman), trong khi đó Adam Devine lồng tiếng cho Flash.

Yếu tố Batman cổ điển

The LEGO Batman Movie mang đến không chỉ điệu nhạc cổ điển, mà còn dành tình cảm cho những yếu tố biểu tượng của dòng truyện tranh

Chiếc “thắt lưng hữu dụng” được sử dụng khi bộ đôi nhân vật chính cố đột nhập vào GCPD. Với chiếc thắt lưng này, Batman đã lấy ra những thứ vũ khí nực cười và đáng ngờ về tính hữu dụng. Batman cũng có thiên hướng đặt những vật kỉ niệm cho chiến thắng trong Batcave – đặc biệt là đồng xu khổng lồ - có thể thấy được cùng với quả bom của Joker. Đặc biệt nhất, là những cỗ máy, từ hữu dụng nhất như Batwing, cho tới điên rồ nhất như Bat-spaceshuttle (tàu con thoi). Tính đến nay chỉ có một vài trong số những cỗ máy đó được xem như phương tiện, vũ khí chính thức của Batman, nhưng có lẽ chỉ là vấn đề thời gian để Bat-kayak (xuồng) trở thành chính thức.

Bộ phim cũng giới thiệu về những ý tưởng lớn chưa bao giờ được sử dụng, như thành phố Bludhaven, thành phố láng giềng và có mức độ phạm tội tương tự Gotham, nơi sĩ quan Gordon từng chiến đấu với tội phạm. Trong phiên bản truyện tranh, đây là nơi mà Nightwing “hành nghề” sau khi rời khỏi vị trí Robin (Tất nhiên không thể yêu cầu làm thêm một phim The Lego Nightwing Movie).

Rất nhiều bộ trang phục của Batman

Một trong những yếu tố được đầu tư nhất trong trailer của phim là kho áo giáp của Batman, cũng là một tình tiết liên hệ với những bộ giáp chiến đấu mà Batman có trong suốt 78 năm qua.

Có những bộ giáp mang một chút tính chất “cho vui”: Electric Bat, White Bat, Bat By Gaslight, Scu-Bat, St Batricks, El Murcielago, The Batriot, Bat-Hurts 1000, Silent But Deadly, Night Terror, Krampus Bat, Glam Bat, Merbat, Winged Avengers, The Bat Pack, Fairy Batman, Vacation Batman, Catman, Com-Bat, Arctic Bat và Reggae Man, được thiết kế dựa trên bộ áo của Robin.

Có những bộ giáp mang đúng nghĩa một trò đùa: Winged Armageddon (thiết kế dựa trên bộ đồ bay của Keaton), Batman Beyond (từ series Batman lấy bối cảnh tương lai) và Current Bat (bộ giáp của Batman trên phim hiện tại) cùng những bộ giáp từng góp mặt trong hội Comic-con. Nổi bật nhất có lẽ là bộ giáp Nightwing, bộ giáp được trao cho Robin sau trận chiến cuối để về anh đóng vai trò Nightwing như trong truyện tranh.

Những kẻ phản diện

Bất kể chúng vốn là Joker hoặc chỉ là một danh sách trò đùa, những kẻ phản diện yêu thích của bạn có thể ở trong The LEGO Batman Movie. Tất cả những biểu tượng quen thuộc đều ở đó: Harley Quinn, Poison Ivy, Two-Face, Riddler, Penguin, Scarecrow, Catwoman, Bane, Clayface và Killer Croc, cùng với những gương mặt bị che khuất như Egghead, Calendar Man và, liên tục được bộ phim chỉ điểm, Condiment King.

Hầu hết những nhân vật trên đều được thiết kế khác bản truyện tranh, một số được thiết kế gần với bản phim điện ảnh. Nổi bật nhất là Two-face (hai mặt), từng do Billy Dee Williams thủ vai trong Batman 1989. Two-face trong phim được thiết kế theo hình tượng của Batman năm 1995 do diễn viên Tommy Lee Jones thủ vai và lồng tiếng bởi Williams. Bane lại trông giống phiên bản truyện tranh hơn với mặt nạ đô vật, nhưng hắn có giọng nói bắt chước theo phiên bản điện ảnh trong Dark Knight Return.

Các nhân vật không chỉ xuất hiện một cách cực ngầu mà giọng nói điện tử được thiết lặp rất nổi bật. Bên cạnh Williams, còn có Conan O’Brien lồng tiếng cho The Riddler, Jason Mantzoukas cho Scarecrow, Zoe Kravitz cho Catwoman, Doug Benson cho Bane, Kate Micucci cho Clayface, và Riki Lindhome cho Poison Ivy. Đặc biệt, về mặt chọn diễn viên, Siri lồng tiếng ‘Puter, là một lựa chọn sáng suốt.

Kẻ phản diện đến từ Phantom Zone

The LEGO Batman Movie xứng đáng được nhớ đến không chỉ là một bộ phim khác về Batman, mà còn là bộ phim Lego đáng nhớ. Bộ phim chỉ bằng 2 từ mang tính thương hiệu “Just imagine” (chỉ cần tưởng tượng) đã biến những miếng lắp ráp góc cạnh trở thành một thương hiệu phim.

Trong Phantom Zone, cùng với tướng Zod, còn có cả một băng nhóm phản diện đến từ các thương hiệu biểu tượng khác như: Voldemort, King Kong, Daleks, Phù thủy miền tây, con mắt của Sauron, một bầy Gremlin, khủng long bạo chúa, khủng long ăn thịt Raptor, cá mập, các sinh vật từ Black Lagoon. Phần lớn đều đến từ các bộ phim của Warner Bros. (vì thế chúng mới dễ dàng xuất hiện như vậy mà không vướng bản quyền), nhưng ấn tượng là studio có thể đem kẻ thù lớn nhất trong Doctor Who xuất hiện trong phim

Vũ trụ Lego còn rộng lớn hơn nữa

Là một bộ phim Lego, tất nhiên chung ta đang bước vào vũ trụ của The Lego Movie, với mạch truyện chính được dẫn dắt khéo léo, tinh vi: Joker đe dọa sẽ thổi bay cả Gotham, kết quả sẽ dẫn đến cả thành phố sẽ sụp đổ và rơi vào vực sâu – tương tự với Vực sâu trống rỗng vô hạn (Infinite Abyss of Nothingness) mà Emmet rơi vào và bước ra thế giới thực trong bộ phim đầu tiên.

Chi tiết này không chỉ liên kết với bộ phim trước đó. Cốt truyện của bộ phim, với những phản diện đa dạng xuất hiện trong cùng một thế giới, khá giống với tựa game Lego Dimensions, một tựa game lấy đề tài Lego, với Batman cùng với Gandalf (The Lord of the Rings) và Wyldstyle (nhân vật trong phần Lego The Movie đầu tiên) cùng đồng hành qua những thế giới từ các dòng thương hiệu giải trí khác. Điều này tạo ra tiền đề cho series Lego phát triển hơn với nhiều màn Cross Over (liên kết các thương hiệu vào cùng một thế giới) hơn nữa.

Nguồn: Screen Rant