The Lion King remake và thử thách đổi mới dành cho Disney

Tin điện ảnh · Maii ·

The Lion King - Vua Sư Tử bản remake sẽ mang đến nhiều thử thách dành cho Disney.

Teaser trailer của Lion King – Vua Sư Tử được Disney tung ra vào ngày lễ Tạ Ơn đã nhanh chóng gây bão mạng xã hội và phá kỷ lục về lượt xem. Đạo diễn Jon Favreau, người đã rất thành công với The Jungle Book (2016) – Cậu Bé Rừng Xanh, bộ phim có doanh thu $966.6 triệu trên toàn thế giới, sẽ đứng sau Lion King lần này.

The Lion King (2019) - Ảnh: Walt Disney Studios Motion Pictures.
The Lion King (2019) - Ảnh: Walt Disney Studios Motion Pictures.

Cảm giác hoài niệm và háo hức khi một lần nữa được nhìn thấy tuổi thơ ùa về đã khiến nhiều khán giả không thể kiềm lòng, thêm nữa là sự xuất hiện của Donald Glover và Beyoncé, lồng tiếng cho Simba và Nala giúp bộ phim chắc chắn trở thành hit mùa hè năm 2019. Disney tiếp tục khai thác mỏ vàng của họ khi remake các bản hoạt hình kinh điển với Dumbo – Chú Voi Dumbo, Aladdin, Lady and the Tramp – Tiểu Thư và Chàng Lang Thang, Mulan – Hoa Mộc Lan đang xếp hàng chờ ra mắt.

Kể từ khi Alice in Wonderland (2010) – Alice ở Xứ Sở Thần Tiên mở ra kỷ nguyên remake hoạt hình kinh điển của Disney, thì câu hỏi hiện tại được đặt ra là: liệu Nhà Chuột sẽ quyết định đổi mới hay giữ nguyên mọi thứ từ bản hoạt hình gốc? Lần đầu nhìn thấy bản hoạt hình sống dậy trên màn ảnh có thể rất hấp dẫn, nhưng nếu nhìn vào bức tranh toàn cảnh về lâu về dài thì việc đơn giản sử dụng CGI hay diễn viên để làm lại một phim họa hình có thể khiến giả dần bớt đi hứng thú.

Phim remake/làm lạire-adaption/tái chuyển thể thường không mấy cần thiết và đa phần thất bại (trừ một số ngoại lệ như It, A Star Is Born…), tuy nhiên, riêng Disney thì vẫn luôn thành công với thể loại này.

Cinderella (2015) - Ảnh: Walt Disney Studios Motion Pictures.
Cinderella (2015) - Ảnh: Walt Disney Studios Motion Pictures.

Thành công của họ có thể được giải thích trên nhiều mặt, người ta mong muốn có lại cảm giác hoài niệm, tò mò muốn biết phim hoạt hình với hình ảnh chân thật hơn sẽ thế nào, hoặc đơn giản là do thương hiệu của studio… Các phim remake từ hoạt hình kinh điển của Disney đã trở thành những bộ phim được đại chúng mong chờ nhất. Chúng ta có thể không thích phim remake, nhưng không thể phủ nhận rằng phần đông vẫn bị các phim như thế cuốn hút.

Nhiều người trong chúng ta sống và lớn lên với tuổi thơ gắn liền cùng những phim Disney như Beauty and the Beast (Người Đẹp và Quái Vật), The Lion King, Aladdin… Disney hiểu rõ khán giả muốn có lại cảm giác hoài niệm khi xem những bộ phim xưa cũ như thế nào, bởi thế mà các phim remake của họ luôn có nhiều yếu tố gắn liền và theo sát bản gốc. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là họ nên làm một chục phim remake y hệt bản hoạt hình năm xưa. Chúng ta thích tuổi thơ của mình xuất hiện trên màn ảnh, nhưng điều đó không có nghĩa là khán giả không cảm thấy chán.

The Jungle Book (2016) - Ảnh: Walt Disney Studios Motion Pictures.
The Jungle Book (2016) - Ảnh: Walt Disney Studios Motion Pictures.

Hãy nhìn vào những ví dụ như The Jungle BookBeauty and the Beast, cả hai phim đều rất dễ chịu, nhưng không táo bạo và hơi nhàm. Trong khi đó, CinderellaNàng Lọ Lem lại mang đến làn gió mới, đưa Cinderella của Lily James trở thành nhân vật hiện đại và hợp thời hơn. Cốt truyện nhìn chung vẫn sát với bản gốc năm 1950, nhưng Cinderella mang đến cảm giác gần gũi, “người” hơn và chân thật hơn khi các mối quan hệ giữa các nhân vật được xây dựng có chút gì đó thực tế, chứ không đơn thuần là một câu chuyện cổ tích. Thế nhưng, tựu chung lại thì không thực sự có chiều sâu bởi các phim này vẫn thường chú trọng đi theo yếu tố gốc trong âm nhạc, hình ảnh, mà không đưa các nhân vật lên một tầm cao nào mới.

Christopher Robin năm nay là phim thành công về mặt sáng tạo khi đưa câu chuyện theo hướng đi khác, mặc dù không mấy thành công về mặt doanh thu, phim đem về $197.1 triệu trên toàn thế giới do không được chiếu ở Trung Quốc vì lệnh cấm gấu Pooh. Mặc dù không dựa trên một câu chuyện cổ tích nào, nhưng phim vẫn tìm được phép màu của riêng mình. Christopher Robin mang cảm xúc đến gần với khán giả người lớn hơn, có chút buồn, nhưng cũng khá thú vị và hài hước.

Aladdin (2019) - Ảnh: Walt Disney Studios Motion Pictures.
Aladdin (2019) - Ảnh: Walt Disney Studios Motion Pictures.

Đây được xem là một trong những phim remake buồn và u tối nhất của Disney, nhưng đồng thời cũng mang đến sự tiến bộ trong sự làm phim của hãng, không phải đi lùi và cố gắng gắn liền với bản gốc, mà tiến tới và đem đến sự mới mẻ. Ở thời điểm hiện tại, phim remakere-adaption đối với Disney không phải là các phim quá mạo hiểm về mặt doanh thu, thử thách trong sáng tạo mới là sự mạo hiểm lớn nhất.

Tuy nhiên, với Dumbo của Tim Burton, ra mắt năm 2019, Disney có vẻ đang đi đúng hướng, hứa hẹn đào sâu vào mất mát và khiếm khuyết của mỗi người, những thứ ảnh hưởng nhiều đến cuộc đời của chúng ta. Có thể chúng ta sẽ được thấy Lady and the Tramp khai thác câu chuyện tình yêu vượt qua khỏi tầng lớp xã hội và chủng tộc, Aladdin đi sâu vào câu chuyện người anh hùng có khả năng nắm giữ vận mệnh không chỉ của bản thân mà còn là của người khác, và The Lion King có thể sẽ mang đến các yếu tố chính trị, quy luật tự nhiên…

Đã đến lúc thổi hồn vào những bộ phim này các yếu tố mới lạ, giúp chúng ta hiểu câu chuyện của nó theo một hướng khác trưởng thành hơn. Disney không thể hoàn toàn nắm bắt được phép màu của quá khứ, nhưng họ có thể mang đến cho chúng ta những phép màu mới, nếu họ chịu chấp nhận thử thách trong việc làm phim.

Nguồn: The Hollywood Reporter