The Transporter: Refueled - Hành động là điểm cộng

Tin điện ảnh · Mya Le ·

Sau Hitman: Agent 47 và The Man From U.N.C.L.E, The Transporter Refueled phim hành động đáng mong chờ của tháng 9 đã thật sự mang lại những cảm xúc rất khác biệt cho người xem. Nếu như trailer không mấy gây hứng thú khi đa số chỉ là những màn đua xe thần tốc tầm tầm sẽ có trong mọi thể loại phim hành động hay những câu nói đặc sệt sự sành sỏi của nhân vật chính, thì khi xem phim, sẽ thấy Người vận chuyển hiện lên rất khác biệt, trong một bối cảnh cũng khác biệt không kém. 

Sự phi thường từ những điều bình thường

Nếu so sánh với những dạng công việc có tầm ảnh hưởng quan trọng như điệp viên hay thể loại những kẻ tội phạm đẳng cấp hợp tác với cảnh sát quốc tế, thì Transporter nói về một người đàn ông hết sức bình thường, có cha là nhân viên của đại sứ quán Anh đã về hưu, sống trong một căn hộ đẹp đẽ, thường xuyên có những cuộc trò chuyện đúng chất giữa những người đàn ông độc thân với nhau. Frank  Martin (Ed Skrein) có những quy tắc hết sức nghiêm nhặt cho khách hàng của mình, không hỏi tên, không phá vỡ hợp đồng, không mở kiện hàng, chỉ cần được trả công xứng đáng sẽ bảo đảm giao hàng đến đúng địa điểm. Một ngày kia anh nhận được thỏa thuận vận chuyển từ một cô gái “Vô Danh”, và từ phi vụ làm ăn đó, mọi thứ bắt đầu.

Liên tiếp các rắc rối đổ xuống khi món hàng được vận chuyển không phải đồ vật bình thường, mà là con người. Họ là những cô gái của một đường dây mại dâm tầm cỡ, đang tìm cách cướp tiền từ tài khoản của ông chủ mình. Thậm chí họ còn bắt cha anh làm con tin để Frank bất đắc dĩ phải thực hiện theo mọi yêu cầu của họ. Dù có trầm tĩnh và lạnh lùng đến đâu thì trước những con người không rõ lí do vì sao lại cản đường, anh đều “đối đãi” với họ theo một cách đấy tinh thần nhân đạo: không bao giờ sử dụng súng ngắn. Kĩ năng lái xe siêu hạng tạo nên những màn rượt đuổi thần tốc và phi thường đầu phim khiến khán giả không khỏi há hốc mồm kinh ngạc. Dù có nhiều phản ứng trái chiều về nội dung phim, nhưng nói riêng về phần kĩ xảo, Transporter không hề, không hề kém cạnh những phần trước.

Sự xinh đẹp, quyến rũ và thông minh của những kiều nữ, đặc biệt là Anna (Loan Chabanol), đã khiến khán giả dù vẫn còn bị ám ảnh bởi hình tượng đả nữ gai góc và lì lợm trong những con siêu xe bóng lộn lả lướt, đều công nhận rằng sự đặc biệt “mềm mỏng” nhưng nguy hiểm chết người của Anna như một gia vị mới bên cạnh Frank Martin lạnh lùng, trầm tĩnh trong mọi trường hợp. Tuy thể hiện là những kẻ đặt hàng trơ trẽn, nhưng từng chi tiết nhỏ đều cho thấy họ đang đối đầu với những tổ chức Mafia, vì nhiều lí do khác nhau, nhưng khi hành động, tất cả đều nghĩ cho những người bạn của mình. Họ đánh cược mạng sống vì cả đội, vì ý muốn trả thù, vì những ngày quá khứ đau khổ. Sự hy sinh giữa chốn nhơ nhuốc vì gia đình, và sự đùm bọc, sẵn sàng chết cho bạn bè, thật sự là những điểm nhấn khẳng định lòng nhân đạo vẫn không hề mất đi trong nghịch cảnh.

Hành động là điểm cộng, âm thanh tạm hài lòng

Diễn tiến những phân cảnh hành động rất nhanh, nhiều góc quay nhức mắt vì chỉ xẹt qua xẹt lại chứ không giữ nguyên khung hình ở một điểm cố định. Sự rung lắc, giật tung tứ phía dù đôi lúc khiến người xem khó chịu, nhưng nó thể hiện được tốc độ và sự rung lắc của chiếc xe khi Frank nhấn ga và nói ra câu cửa miệng “Vui lòng thắt dây an toàn”. Chiếc xe mà Frank bầu bạn trong phần 4 này là chiếc Audi S8, và rất may mắn khi nhà làm phim đã không quá sa đà vào việc quảng cáo, dù những phân đoạn tâng bốc chiếc xe không hề ít nhưng được cố gắng lồng ghép và không làm khán giả cảm thấy nuốt không trôi. Xen lẫn vào những pha hành động cho xe bay, nhảy, lượn vòng tròn hoặc cua gấp là âm nhạc sôi động, dù toàn cảnh bộ phim không được đánh giá cao nhưng trong giây phút lắng nghe những bản nhạc dance xập xình và mắt thì dõi theo những màn xoay vòng ngoạn mục, hẳn là bất kì ai cũng sẽ cảm thấy mãn nhãn và hứng khởi. Bên cạnh đó còn những màn rượt đuổi cano giữa biển, và  đặc biệt là kĩ thuật tay đôi, tay ba, hay tay năm tay bảy của Frank thật sự là “không có góc chết”.

Thành phố đẹp, những cô gái đẹp, những cảnh quay nóng bỏng, những tình cảm mãnh liệt trong những giây phút đối diện với sinh tử nhưng nén lại trong lòng, Transporter 4, dù thay nam diễn viên chính và nhận được những ý kiến tiêu cực về nội dung phim, vẫn là một món ăn đáng nhớ cho người yêu phim hành động và người yêu phim nói chung. So với ba phần trước, có lẽ phần 4 này thực sự lép vế về nội dung, nhưng về hành động thì vẫn được đánh giá cao. Ed Skrein đang mở đầu sự nghiệp của mình với diễn xuất tuy non tay nhưng đáng để chờ đợi vào những phần sau.

Phim do đạo diễn Camille Delamarre thực hiện với phần kịch bản của Luc Besson.

Người Vận Chuyển - The Transporter Refueled khởi chiếu từ 4.9, xem lịch chiếu tại đây.