5 phim Việt được công chiếu tại LHP Quốc tế Busan 2019

Góc Nghệ Thuật · Tin điện ảnh · VLynd ·

Mới đây, Việt Nam có 5 đại diện là Thưa Mẹ Con Đi, Anh Trai Yêu Quái, Bí Mật Của Gió, Bắc Kim Thang và Ròm được công chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Busan 2019 (BIFF).

Sau khi khởi chiếu được gần 3 tuần và chinh phục khán giả bằng câu chuyện giản dị mà xúc động về tình yêu và tình mẹ, sáng nay nhà sản xuất của Thưa Mẹ Con Đi vui mừng công bố với khán giả trong nước một cột mốc mới của phim: tác phẩm điện ảnh đầu tay của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh chính thức được mời tham dự Liên hoan phim Quốc tế Busan lần thứ 24 sẽ diễn ra từ ngày 03-12.10.2019 tại thành phố cảng Busan, Hàn Quốc.

Thưa Mẹ Con Đi chiếm được nhiều tình cảm của khán giả trong nước
Thưa Mẹ Con Đi chiếm được nhiều tình cảm của khán giả trong nước

Theo thông tin từ nhà sản xuất, hạng mục mà Thưa Mẹ Con Đi được mời tham dự tại Busan năm nay là Cửa sổ điện ảnh châu Á (A Window on Asian Cinema). Hạng mục này thuộc chương trình chính thức (Official Selection), được xem là hạng mục quan trọng nhất về số lượng và giá trị, tuyển chọn những bộ phim mới, hay và nổi bật nhất của các nhà làm phim tài năng đến từ khắp châu Á. Việc Thưa Mẹ Con Đi hiện diện trong hạng mục này chứ không phải chiếu bên lề hay chiếu giới thiệu trong chợ phim có thể nói là một điểm sáng của điện ảnh Việt Nam năm nay. Chỉ vài ngày trước đó, fanpage chính thức của phim cũng đăng bài úp mở về việc này nhưng không tiết lộ gì thêm.

Biên kịch Nhi Bùi đồng thời cũng là một nhà sản xuất của phim xúc động cho biết:

"Thật ra chúng tôi đã nhận được tin vui từ trước khi phim khởi chiếu một tuần, nhưng vì tôn trọng cam kết bảo mật nên chúng tôi đã giữ kín đến hôm nay. Từ một ý tưởng được đánh giá là quá đời thường khó làm thành phim, đến việc được chọn trình chiếu tại Busan là cả một hành trình dài đầy thử thách nhưng vô cùng xứng đáng của Thưa Mẹ Con Đi. Điều đó chứng tỏ khán giả vẫn quan tâm đến những câu chuyện gần gũi chạm đến những riêng tư trong lòng họ. Sau khi bộ phim nhận được tình yêu lớn từ khán giả trong nước, chúng tôi rất nóng lòng chờ đợi phản hồi của khán giả quốc tế dành cho câu chuyện gia đình Việt Nam dung dị này."

Trước tin vui đứa con tinh thần được mời tới một liên hoan phim quan trọng của khu vực, đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh chia sẻ:

"Tôi và ê-kíp rất đỗi tự hào và sung sướng khi phim được trình chiếu tại Busan ngay sau khi chiếu rạp tại Việt Nam. Thưa Mẹ Con Đi cùng những bộ phim Việt Nam khác tham dự Liên hoan phim lần này chứng minh điện ảnh Việt Nam đang có những tác phẩm cân bằng giữa tính đại chúng và tính nghệ thuật. Tôi tin ghệ thuật không ở đâu xa, mà nó cũng có thể rất gần gũi và mở ra với khán giả. Đây chắc chắn là động lực để tôi và những nhà làm phim khác ngày càng hoàn thiện tác phẩm của mình trong tương lai."

Thưa Mẹ Con Đi hiện vẫn đang chiếu tại một số rạp tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Vũ Ngọc Phượng và dàn diễn viên của Anh Trai Yêu Quái
Vũ Ngọc Phượng và dàn diễn viên của Anh Trai Yêu Quái

Anh Trai Yêu Quái là bộ phim mới nhất của đạo diễn Vũ Ngọc Phượng đã được lựa chọn trình chiếu trong hạng mục Cửa sổ điện ảnh châu Á (A window on Asian Cinema) tại Liên hoan phim quốc tế Busan 2019 (BIFF).

Theo lời mời từ Ban tổ chức BIFF 2019, đạo diễn Vũ Ngọc Phượng cùng dàn diễn viên chính là Isaac, Kiều Minh Tuấn, Diệu Nhi, Phi Phụng sẽ có mặt tại Busan vào tháng 10 năm nay để giới thiệu bộ phim tới các khán giả quốc tế. Ê-kíp và nhà sản xuất cho biết đang lên kế hoạch tổ chức các hoạt động giao lưu với khán giả trong thời gian tham dự Liên hoan phim.

Anh Trai Yêu Quái xoay quanh tình anh em. Trong phim, Isaac và Kiều Minh Tuấn sẽ vào vai hai anh em cùng cha khác mẹ có một cuộc đoàn tụ bất đắc dĩ sau 10 năm xa cách. Cả hai vừa phải chịu đựng những thói hư tật xấu của nhau, vừa tìm cách hóa giải những mâu thuẫn trong quá khứ. Vũ Ngọc Phượng cho biết, với anh, những bộ phim về gia đình luôn mang nhiều giá trị và nhận được sự đồng cảm của người xem. Và câu chuyện anh em trong Anh Trai Yêu Quái có thể khiến khán giả khóc cười bởi sự đồng cảm đó.

Nhà sản xuất cũng hé lộ những hình ảnh đầu tiên về tạo hình 4 nhân vật trong phim. Isaac mang đến một hình tượng hoàn toàn mới khi vào vai Lâm - một vận động viên Judo trải qua nhiều biến cố: khi rạng rỡ trên đỉnh cao phong độ, rồi trở nên khép kín và e dè sau tai nạn mất đi thị giác. Kiều Minh Tuấn hóa thân thành Phong – người anh cùng cha khác mẹ có lý lịch tù tội, bất ngờ trở về mang theo bao phiền toái cho em trai. Trong khi đó, Diệu Nhi cũng làm mới hình ảnh bằng một nhân vật nghiêm túc là Diệp - cô trợ lý tận tâm luôn lo lắng cho Lâm. Nổi bật hơn tất cả với tạo hình màu sắc là dì Tám do Phi Phụng thủ vai – người hàng xóm nhiều chuyện của Phong và Lâm.

Anh Trai Yêu Quái dự kiến khởi chiếu trên toàn quốc vào ngày 29.11.

Ê-kíp Bí Mật Của Gió
Ê-kíp Bí Mật Của Gió

Bí Mật Của Gió của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình cũng được chiếu ở hạng mục quan trọng Cửa sổ điện ảnh Châu Á (A Window On Asian Cinema). Phim trước đây của Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình là Cánh Đồng Bất Tận cũng được mời công chiếu lần đầu tiên trên thế giới tại LHP Busan trước khi trình chiếu tại Việt nam.

Bí Mật Của Gió là một bộ phim lãng mạn, hài hước, giả tưởng về tình cảm của một cô bé mới lớn với một hồn ma đến từ quá khứ khi gia đình cô từ quê chuyển lên Đà Lạt thành phố của sương mù, bí ẩn và tình yêu.

Một cảnh trong Bí Mật Của Gió
Một cảnh trong Bí Mật Của Gió

Linh do Khả Ngân thủ vai là một cô bé học sinh có năng khiếu vẽ. Để tạo thuận lợi cho con gái theo học nghệ thuật, bố mẹ Linh quyết định bán tài sản ở quê để chuyển đến một căn biệt thự cổ tại Đà Lạt sinh sống. Lúc đó có mơ Linh cũng không thể tưởng tượng cô phải chia sẻ phòng ngủ của mình với một người lạ, là nam giới và đặc biệt người này lại đến từ thế giới bên kia.

Hồn ma đó là Phong do nam diễn viên Quốc Anh thủ vai. Cậu là một linh hồn hơn 60 tuổi trong hình hài của một cậu bé tuổi đôi mươi, luôn doạ ma tất cả những gia đình muốn chuyển đến sống trong ngôi nhà ở Đà lạt này. Phong mất trí nhớ, chỉ biết đây là nhà của cậu và mục đích duy nhất của cậu là cố giữ cho căn nhà được giống y trang như ngày cậu còn sống.

Hoàng Yến Chibi tham gia bộ phim trong vai An – cô bạn hàng xóm sau này trở thành người bạn thân siêu dễ thương và đặc biệt luôn tò mò về thế giới tâm linh và các câu chuyện về ma và phù thuỷ nên cô trở thành học sinh dị biệt nhất trường. Đối lập với An là My do nữ diễn viên trẻ Yu Dương thủ vai. My xinh đẹp và nổi bật tuy nhiên cô lại không tự tin nên luôn tìm cách dìm người khác để mình luôn luôn được đặc biệt nhất.

Bí Mật Của Gió chưa có ngày công chiếu tại Việt Nam.

Thứ 4 là bộ phim kinh dị Bắc Kim Thang của đạo diễn Trần Hữu Tấn cũng được chọn công chiếu trong cùng hạng mục Cửa sổ điện ảnh Châu Á (A Window On Asian Cinema). Phim xoay quanh một thanh niên 20 tuổi trở về nhà sau 6 tháng ở bệnh viện. Dù cậu đã được nghe gia đình báo tin rằng cô em họ đã tự tử nhưng đêm nào, cậu cũng thấy hình bóng của cô. 

Bắc Kim Thang ​được xây dựng để phản ánh quan niệm trọng nam khinh nữ, một quan niệm đã và đang tồn tại trong nhận thức của người Á Đông, đặc biệt vẫn còn hiện hữu đâu đó tại những miền thôn quê Việt Nam.

Bắc Kim Thang dự kiến khởi chiếu vào ngày 25.10.

Một cảnh trong Ròm (Ảnh: biff.kr)
Một cảnh trong Ròm (Ảnh: biff.kr)

Cuối cùng là Ròm của đạo diễn Trần Thanh Huy. Phim xoay quanh một cậu bé nghèo khổ kiếm sống giữa Sài Gòn nhộn nhịp và hoàn thành mơ ước lớn lao của đời cậu là tìm kiếm cha mẹ thất lạc bấy lâu nay. 

Liên hoan phim Quốc tế Busan là một trong những liên hoan phim có uy tín hàng đầu châu Á. Kể từ khi được sáng lập năm 1996, mỗi năm Liên hoan phim Quốc tế Busan giới thiệu một chương trình phim đồ sộ khoảng 300 phim được tuyển chọn kỹ lưỡng, phản ánh bức tranh toàn cảnh của điện ảnh châu Á đương đại.

Tuy vậy, sự hiện diện của phim Việt Nam tại Busan cũng như các liên hoan phim uy tín trên thế giới nói chung còn khá nhỏ lẻ. Nếu như năm ngoái tác phẩm đầu tay Vợ Ba của nữ đạo diễn Ash Mayfair gần như là đại diện duy nhất của điện ảnh Việt Nam tại Busan, thì trước đó năm 2017 có Cô Ba Sài Gòn và 2016 có Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể đều của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân. Sự xuất hiện như vậy là còn khá khiêm tốn so với các nền điện ảnh láng giềng như Philippines, Indonesia, Thái Lan... Nhưng năm nay, Việt Nam có tới tận 4 đại diện.