[TỔNG HỢP] 10 Hành động tụt IQ "đi vào lòng đất" trong phim kinh dị! (Phần 2)

Phim Kinh Dị · Ivy_Trat ·

5 hành động chứng minh đáng sợ nhất trong phim kinh dị là tụt thông minh đột xuất.

Kéo xuống để xem tiếp

Sau phần trước, chúng ta trở lại với mục “sân si” lựa ra những hành động ngốc nghếch của các nhân vật trong phim kinh dị. Họ đã vô tình (thật ra là cố tình) nộp mạng cho bất cứ thế lực thù địch nào đang lăm le kéo họ về bên kia thế giới. Tệ hơn là các hành động này cũng đưa đồng đội và người yêu dấu vào cửa tử luôn – điển hình của câu nói mà gen Z truyền tai nhau “không sợ kẻ thù mạnh, chỉ sợ đồng đội…”

5. Thách thức hàm cá mập trong Jaws (1975)

Mental Floss
Mental Floss

Trước khi chúng ta biết sợ các thực thể vô hình, ta đã biết sợ những cỗ máy giết chóc vô cùng hiệu quả của thiên nhiên. Không phải tự nhiên mà tổ tiên của chúng ta khiếp sợ mặt nước tĩnh lặng sâu không thấy đáy và những thứ đang bơi lội dưới đó. Xuống nước, con người trở nên vô cùng yếu ớt và bị động. Có vẻ như thị trưởng của thị trấn Amity không hiểu được điều đó.

Ngày nay, khi phát hiện một vụ cá mập tấn công, bãi biển đó lập tức bị đóng. Ở thị trấn Amity thì ngược lại. Thị trưởng Larry Vaugh đã bất chấp để bãi biển mở cửa và khuyến khích du khách xuống nước tắm, bất chấp các bằng chứng chỉ ra con cá mập thủ phạm vẫn chưa bị tiêu diệt, họ đã xác định được danh tính của nó là cá mập trắng, chứ không phải hổ như con họ đã bắt được. Ở bãi biển của Amity ngày đó, một người đã bỏ mạng.

Lẽ ra có ai đó nên nói với ông ta, cá mập không tiến hóa hàng triệu năm, sống qua màn thiên thạch đã tuyệt chủng khủng long, chứng kiến bình minh của loài thú có vú và tồn tại đến tận ngày nay với tư cách là hung thần đại dương để sợ một con người không thể bơi nhanh hơn một đàn cá mòi. Nhưng hành động này chỉ khiến một người bỏ mạng, nên chúng ta sẽ để nó ở vị trí thứ 5.

4. Đi đường không có trên bản đồ trong…hầu hết mọi phim kinh dị sinh tồn trong thiên nhiên

The Ritual - Indie Wire
The Ritual - Indie Wire

Gen Z cũng truyền tai nhau một câu nói “Một đứa dám chỉ, đứa kia dám chạy” như một cách để thử thách lòng can đảm và sự bền chặt của tình bạn. Câu nói này không thể hợp hơn với các bộ phim về một nhóm người bị lạc trong rừng, như trong The Ritual (2017), nhóm bạn đã đồng ý đi đường tắt do Hutch – người bạn hiểu đường phượt trong nhóm – đề nghị để ra khỏi rừng nhanh hơn. Dĩ nhiên là trong phim kinh dị, mọi chuyện hỏng bét cả. Cả nhóm bị săn đuổi bởi một sinh vật khát máu, còn tình anh em thì chẳng còn đâu.

Bloody Disgusting
Bloody Disgusting

Ít nhất thì nhóm bạn trong Ritual còn có lý do đằng sau lựa chọn của họ. Một thành viên trong nhóm đã bị thương, nên họ muốn tìm đường ra khỏi rừng nhanh nhất. Còn nhóm bạn trong Wrong Turn (2021), Jen Shaw và các bạn của mình không những đã được cảnh báo là đừng thực hiện chuyến phượt đường mòn nơi đây, họ còn ra khỏi con đường mòn mà dân địa phương đã vạch sẵn nhiều năm, với hiểu biết vô cùng hạn hẹp về thiên nhiên, rùng và địa bàn ở đây. Hậu quả là cả đám rơi vào tay của lũ người thích sống biệt lập và đi săn người.

Vâng, quả là một pha thử thách lòng can đảm đúng nghĩa. Lần sau các gen Z đi chơi với nhau, hãy nhớ đọc bản đồ, tuân thủ cảnh báo và đừng thử thách tình bạn kiểu này nữa.

3. Xem cuốn băng dù biết lời nguyền của nó trong The Ring (2002)

IMDb
IMDb

Logic lạ lùng này không chỉ áp dụng trong The Ring (2002), mà còn xuất hiện trong các phim liên quan đến các trò chơi kinh dị. Vài trong số đó có thể kể đến trò Bloody Mary, cầu cơ, truth or dare…. Nhưng The Ring vẫn là kinh điển nhất.

Trung tâm của The Ring là cuốn băng “chứa vong” của Samara với lời cảnh báo là người xem chúng sẽ chết trong 7 ngày. Điều đáng buồn cười là nhân vật chính Katie lại vô tư xem cuốn băng, dù có bao nhiêu những dấu hiệu báo động đỏ trải trước mắt cô như cái chết cùng lúc của cháu gái và bạn của cô ấy, chúng rất khủng khiếp, lời nguyền của cuốn băng lan truyền trên mạng. Nhưng không, Katie vẫn xem cuốn băng, đặt bản thân vào tầm ngắm khát máu và hận thù của Samara.

Bài học ở đây là hãy có thờ, có thiêng, để tránh rước họa vào thân, nhất là khi các tai họa đó đến trong dạng các thực thể ma quái.

2. Không tìm hiểu văn hóa địa phương trong Midsommar (2019)

Film Blerg
Film Blerg

Điều đầu tiên khi bạn đến một vùng đất xa lạ gì? Là tìm hiểu văn hóa và luật lệ địa phương mình đến để không phải mất tiền vì cho động vật trong công viên ăn. Nhưng các nhân vật trong phim kinh dị thì không hiểu điều đó. Và logic này đem chúng ta đến với cái chết nhảm nhí nhất trong dự án kinh dị đầy nắng Midsommar.

Một nhóm bạn đến với miền đất đầy nắng ở Thụy Điển để dự lễ hội giữa hè chỉ diễn ra 90 năm một lần. Và cộng đồng này chào đón họ bằng vòng tay rộng mở. Cho đến khi Mark – một thành viên của nhóm, đã vô tình tiểu bậy lên một cái cây đã chết rất linh thiêng với cộng đồng ở đây. Thay vì tỏ ra hối lỗi khi biết sự thật hay ít nhất là cố gắng xin lỗi họ, Mark còn biện minh cho hành động của mình bằng thái độ ngạo mạn, không cho mình có lỗi. Và kết quả là cộng đồng ở đây dã dụ dỗ rồi lột da anh ta luôn, sau đó còn rạch bụng rồi nhét rơm vào đó – một cái chết kinh khủng dành cho kẻ ngốc.

Nếu bạn nghĩ các nhân vật bỏ mạng vì bước vào nhà ma ám hay bị săn lùng bởi tộc ăn thịt người là đủ “nhảm”, giờ hãy thử cảm nhận việc bỏ mạng vì không mở miệng hỏi câu “nhà vệ sinh ở đâu vậy bồ tèo”?

1. Bắt được kẻ đang đuổi giết mình nhưng lại tha cho chúng trong Wrong Turn 4

IMDb
IMDb

Nhiều khi trong phim kinh dị slasher, các nhân vật của chúng ta biết phản kháng. Trong một số trường hợp, họ còn chiến thắng nữa. Trong Wrong Turn 4, khi các nhân vật chính bị kẹt ở Glenville Santorium trong một cơn bão tuyết. Nơi đây chứa chấp 3 tên sát nhân ăn thịt người vô cùng tàn ác.

Sau vài cái chết dã man sau đó, những người còn lại đã thành công dụ dỗ và bẫy được cả ba tên giết người vào một trong các phòng giam. Kyle, một thành viên trong nhóm, đã đề nghị cho chúng về ông bà. Đó là một quyết định không thể sáng suốt hơn. Ba kẻ này là sát nhân, tâm thần, và đang muốn giết họ với hình thức đẫm máu nhất có thể. Việc giết cả ba dĩ nhiên là tự vệ, cộng với việc cả nhóm bị kẹt trong đây giữa trận bão tuyết, viễn cảnh không phải bị truy đuổi bởi những kẻ giết người nghe như thiên đường.

Nhưng không, các nhân vật còn lại, sau khi chứng kiến những cái chết khủng khiếp của bạn họ, lại nổi lương tâm bất chợt và quyết định chỉ để một người ở lại canh giữ chúng. Dĩ nhiên là chúng cạy khóa, như đã làm ở đầu phim, chạy thoát và giết luôn những người còn lại. Tại sao chứ???

Bonus: Không dùng áo để lấy điện thoại trong Saw (2004)

IMDb
IMDb

Một trong những phân cảnh kinh điển nhất trong thể loại kinh dị chắc chắn là khi Jigsaw thật sự đứng lên và bước ra khỏi căn phòng. Nhưng chứng kiến phân cảnh đó, chúng ta đã quên ngẫm nghĩ lại những gì diễn ra trước đó.

Đó là khi vào màn cuối cùng, Gordon và Adam là 2 người còn lại. Họ bị xích vào tường/đường ống gần đó và cơ hội thoát thân là chiếc điện thoại 1 chiều để cầu cứu. Chúng ta đều nhớ việc Gordon cưa chân để thoát thân. Nhưng tại sao anh ta không dùng cái cưa để lấy điện thoại. Rõ ràng là khi Gordon rướn người ra, điện thoại chỉ cách tay anh ta một chút. Nếu cưa không được thì lấy áo – như vậy hiệu quả hơn là lấy nó làm băng rồi cưa chân.

Logic này khiến cảnh này chỉ thêm đau lòng. Tại sao chứ Gordon? Quyết định này còn phi lý hơn cả việc chạy lên lầu khi bị đuổi bắt, trong khi cánh cửa ra khỏi nhà thì ngay kia.