[Tổng Hợp] 20 phim tài liệu về những vụ án có thật đáng xem nhất trên Netflix (Phần 2)

TV Series · Tin điện ảnh · Maii ·

20 phim tài liệu này sẽ thỏa mãn mong muốn được tìm hiểu các vụ án có thật của bạn.

Sau phần 1, mời các bạn tiếp tục với danh sách 20 phim tài liệu về những vụ án có thật đáng xem nhất trên Netflix.

11. Making a Murderer (2015-2018)

Making A Murderer do Laura Ricciardi và Moira Demos viết kịch bản và đạo diễn, xoay quanh câu chuyện của Steven Avery, một người đàn ông đến từ Wisconsin, bị kết án tù oan 18 năm vì tội tấn công tình dục và mưu sát Penny Beerntsen. Anh ta sau đó tiếp tục bị kết án giết Teresa Halbach năm 2007. 

Mùa 1 tập trung vào thời điểm từ 1985 đến 2007, khi Avery bị bắt và bị đưa ra trước tòa, còn mùa 2 thì tập trung vào cuộc sống và gia đình anh sau vụ án cùng hành trình trả lại sự trong sạch cho Avery và cháu anh là Brendan Dassey. Series này được đánh giá cao bởi sự cảm động và tính nhân văn của nó trong việc tìm hiểu quá trình vạch trần sự biến chất của hệ thống pháp luật.

12. The Staircase (2004; 2018)

Trước khi The Staircase của nhà làm phim Pháp Jean-Xavier de Lestrade được Netflix mua lại vào năm 2018, series này tại thập niên 2000 là một trong những series true-crime mang tính tác giả đầu tiên (auteur: hiểu nôm na là các đạo diễn làm phim từ chính kịch bản của mình, tạo nên chất và phong cách riêng sẽ được gọi là đạo diễn tác giả), và được nhiều nhà làm phim sau này học hỏi. 

Series theo chân phiên tòa dài hơi chống lại Michael Peterson, người bị kết tội giết vợ vào năm 2001 sau khi Kathleen Peterson được phát hiện đã chết cầu thang trong nhà. Peterson khẳng định mình vô tội, nhiều bí mật điên rồ được tiết lộ và sự xuất hiện của nhiều giả thuyết thú vị rằng rất có thể một con cú đã làm điều đó. Vụ án này kéo dài đến cả 1 thập niên, và việc Peterson có vô tội hay không không còn là vấn đề nữa: quan trọng ở đây là hệ thống pháp luật thậm chí còn không hiệu quả và không bảo vệ được một người đàn ông da trắng giàu có, thì nó sẽ bảo vệ được ai? Mớ bòng bong này cũng ám ảnh chẳng kém bí ẩn của vụ án là mấy. 

13. Strong Island (2017)

Bộ phim này là hành trình nhà làm phim Yance Ford điều tra vụ án mạng của một thanh niên da màu vào năm 1992. Cuộc điều tra mang tính chất rất riêng tư khi nạn nhân là William Ford Jr., em trai của nhà làm phim. Điều này góp phần làm bộ phim trở nên rất cảm xúc khi Ford dùng những sự thật, ảnh và các bài phỏng vấn để tạo nên câu chuyện mang màu sắc đối thoại về hệ thống pháp luật và những người da màu. 

14. Tiger King: Murder, Mayhem, and Madness (2020)

Về mặt ý tưởng thì một series tài liệu về người chủ của một bầy hổ nghe có vẻ điên rồ, nhưng Tiger King: Murder, Mayhem, and Madness đã vượt qua được mọi mong đợi. Tiger King: Murder, Mayhem, and Madness xoay quanh cuộc đối đầu giữa người sở hữu hổ ở Mỹ, trong series này là Joe Exotic (AKA The Tiger King), cũng như hệ thống những người sở hữu hổ khác, cũng điên rồi không kém, cùng vụ ám sát mà Joe lệnh tổ chức chống lại Carole Baskin, người chuyên giải cứu những con hổ để trả lại tự do cho chúng. Dù vậy, series này cho thấy không có ai là anh hùng, và sự hỗn loạn cuối cùng dẫn đến một cái kết đầy cay đắng. 

15. The Trials of Gabriel Fernandez (2020)

Một số series tài liệu sẽ khiến bạn buồn nôn, nhưng series này sẽ khiến bạn tức giận. Trong 6 tập, nhà làm phim tài liệu Brian Knappenberger (Nobody Speak: Trials of the Free Press) đã điều tra từng bước đi có vấn đề cả hệ thống luật pháp LA cũng như dịch vụ Trẻ em và Gia đình (Child and Family Service), dẫn đến việc bạo hành và cuối cùng là cái chết của đứa bé 8 tuổi Gabriel Fernandez. Là một trong những series khó xem nhất bởi tính thẳng thắn, trực diện phê phán hệ thống luật pháp cần phải trở nên tốt hơn để giúp đỡ và bảo vệ những người không có khả năng tự vệ. 

16. Wild Wild Country (2018)

Câu chuyện của Wild Wild Country rất ngắn gọn: Một người lãnh đạo có sức thuyết phục, các tín đồ trung thành của ông ta, hành vi chống lại chuẩn mực xã hội theo quan điểm của số đông và cuối cùng là một cái kết bi thảm và kinh khủng. Wild Wild Country đưa phong trào Rajneeshee ra ánh sáng trước khi nó kết thúc vào những năm thập niên 80 tại Oregon khi Osho và Ma thay đổi cuộc sống hàng ngàn người. Khi họ thành lập một cộng đồng tôn giáo nhỏ ở một sa mạc tại Mỹ, sự hiện diện của họ tạo nên một làn sóng phản đối từ những người quanh vùng cũng như cơ quan luật pháp tại đó. Sự đối đầu giữa hai phe đã dẫn đến vụ khủng bố sinh học đầu tiên ở Mỹ, cũng như các vụ nghe lén bất hợp pháp. Wild Wild Country khiến bạn luôn đoán xem phản diện ở đây rốt cuộc là ai, nhiều bất ngờ và không kém phần khó tin. 

17. Wormwood (2017)

Nhà làm phim tài liệu huyền thoại Errol Morris (The Thin Blue Line) hợp tác với Netflix để phát hành bộ phim tài liệu kết hợp chút giả tưởng về lịch sử của CIA và nỗ lực của cơ quan này trong việc điều khiển tâm trí của con người. Trung tâm của phim là dự án MKUltra. Các đặc vụ tham gia sẽ thuốc LSD (thuốc gây ảo giác) cho công dân, chỉ để xem chuyện gì xảy ra, đồng thời tập trung vào cái chết bí ẩn của nhà khoa học Frank Olson làm việc cho CIA.

18. The Fear of 13 (2015)

The Fear of 13 xoay quanh Nick Yarris, tử tù bị kết án 23 năm vì tội giết người mà anh ta khẳng định mình vô tội. Anh ta liệu có làm, hay không làm chuyện đó? Khi bộ phim càng tiếp diễn, bạn nhận ra Yarris càng lúc càng đáng tin. Nhưng phim tài liệu này, không giống The Thin Blue Line, cũng đến từ nhà làm phim Erol Morris của The Fear of 13, không tập trung vào bản chất phạm tội, mà dựa tài năng kể chuyện bẩm sinh của Yarris để tìm hiểu cuộc đời anh ta từ đầu phim cho đến phút cuối cùng. Đây là một trường hợp giúp chúng ta tìm hiểu về con người rất lý thú, mang đến cho khán giả một câu hỏi mà tự họ cũng khó có thể trả lời được: Liệu con người có thực sự thay đổi? 

19. The Innocent Man (2018)

The Innocent Man tìm hiểu về 2 vụ án mạng bí ẩn diễn ra tại một thị trấn nhỏ ở Ada, Oklahoma vào những năm 80, từ những khoảnh khắc tình nghi ban đầu cho đến số phận của 2 nghi phạm bị kết án và giam giữ, nhưng vẫn khẳng định mình bị oan. The Innocent Man rất biết cách thu hút khán giả bằng cách lật mở tình tiết và tìm hiểu những giả thuyết của vụ án. 

20. LA 92 (2017)

LA 92 khám phá phiên tòa Rodney King vào năm 1992, khi Rodney King, một nhà hoạt động xã hội, nhà văn bị cảnh sát LAPD đánh đập dã man vào năm 1991 vì chạy trốn và chống người thi hành công vụ. Một công dân đã quay video lại vụ việc và gửi cho kênh truyền hình địa phương KTLA.

4 sĩ quan liên quan đến video clip này sau đó không bị kết án và đã tạo ra làn sóng phản đối dữ dội trong cộng đồng người Mỹ gốc Phi. 25 năm sau khi bản án của phiên tòa Rodney King châm ngòi cho nhiều cuộc biểu tình ở Los Angeles, các nhà làm phim của LA 92 đã đưa chúng ta đến thời điểm hỗn loạn này, tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra nhờ những đoạn phim hiếm có khó tìm. 

Nguồn: Thrillist