[TỔNG HỢP] 5 series anime/manga thành công trong việc phát triển vũ trụ riêng cho mình

TV Series · Candice183 ·

Những vũ trụ anime có lẽ bạn đã bỏ qua.

Hẳn chúng ta ở đây, ai cũng ít nhất biết đến hay từng nghe, đọc qua khái niệm vũ trụ điện ảnh rồi. Nhưng hầu như nổi bật nhất và được biết đến nhiều nhất hiện nay chắc chỉ có MCU (Marvel Cinematic Universe) và DCEU (DC Extended Universe). Thật ra còn có nhiều vũ trụ nổi tiếng khác, thậm chí ngay cả thế giới manga, anime cũng có nhiều vũ trụ tên tuổi và thành công ngoài mức mong đợi. 

Nói đúng hơn là vũ trụ mà các tựa anime, manga này đã xây dựng cho mình dựa trên những tác phẩm gốc đầu tiên ăn khách chứ không chỉ nằm ở mảng phim ảnh không thôi. Vì hầu như để xây dựng một cốt truyện có thể khai thác dài lâu và vững chắc anime vẫn cần có nhiều series cho mình hệt như comic nhưng cách tiếp cận và mở rộng có đôi chút khác biệt. Nó hướng theo kiểu các dạng spin-off như tiền truyện, hậu truyện hoặc cross-over với các tác phẩm khác của tác giả. Hãy cùng người viết điểm qua một số cái tên anime đã dần hình thành một vũ trụ riêng cho mình và tạo được chỗ đứng hay thành công nhất định nhé!

1. Sailor Moon (Thuỷ Thủ Mặt Trăng)

Một trong những magical girl, shoujo đình đám nhất mọi thời đại dù ấn bản manga ra mắt đầu tiên đã có từ lâu. Hiện nay bộ phim vẫn là một trong những thương hiệu có bản quyền đắt giá được săn đón và mãi không thể hạ nhiệt. Manga đã được tái bản rất nhiều lần, anime cũng được remake lại và các phần nối tiếp, tiền truyện, hậu truyện vẫn còn được khai thác tiếp.

Mở đầu với cô nữ sinh hậu đậu Usagi Tsukino trong một lần giải cứu thành công chú mèo hoang đang bị bắt nạt bởi bọn trẻ mà được trao cho quyền năng phép thuật. Chú mèo chọn Usagi và nhiều cô gái trẻ khác và trao quyền năng tương ứng với tên của các hành tinh và yêu cầu họ giúp đỡ bảo vệ Trái Đất và Mặt Trăng khỏi những thế lực hắc ám. Quay lại với vũ trụ của Sailor Moon. Sau khi phát triển những nội dung có trong manga gốc, Sailor Moon tiếp tục cho ra nhiều movie khác của mình cũng như series về những nhân vật phụ chính yếu khác. Nổi bật nhất là Thuỷ Thủ Sao Kim (Venus hay V).

Thật ra mà nói, để theo kịp và hiểu được toàn bộ nội dung của series này, người viết khuyên bạn nên theo dõi từ đầu vì nó khá là khó hiểu về sau. Các yếu tố như tiền kiếp, du hành thời gian, thuyết vũ trụ, không gian... Vì độ phức tạp và móc nối với nhau nên nếu xem ngang sẽ khiến bạn mù mờ, ngu ngơ vì chẳng biết chuyện gì đang xảy ra.

2. Fate/stay night

Cách mà FSN tạo ra vũ trụ riêng cho mình vừa giống như các anime khác nhưng cũng có điểm tương đồng với comic siêu anh hùng. Thương hiệu này có rất nhiều phần phim nhưng có một số bạn không cần phải xem phần gốc đầu tiên và chỉ cần xem độc lập để giải trí thì cũng đủ nắm kịp chi tiết của chúng. Được chuyển thế dựa trên game và visual novel nhưng hầu như đều xoay quanh câu chuyện cuộc chiến Chén Thánh giữa các Chủ Nhân và Servant. 

Dù có tiền truyện, hậu truyện và ngoại truyện, cross over với các anime khác của studio sản xuất nhưng FSN còn có cả vũ trụ song song. Đây là một khái niệm khi các nhân vật giống nhau với cốt truyện gốc nhưng có nhiều thay đổi, thậm chí khác cả cốt truyện và thể loại... Thương hiệu này thật sự đã thành công trong việc tạo ra một vũ trụ đa dạng, nhiều khác biệt để vắt sữa cũng như phát triển vượt bậc. 

Chính ở điểm này đã giúp FSN thành một lựa chọn đáng để cân nhắc của các mọt manga, anime khi không chỉ thuần chiến đấu, hành động mà còn có hài hước, đời thường, trinh thám và cả ẩm thực nữa. 

3. Các series của CLAMP 

Tại sao lại không phải là một cái tên rõ ràng mà lại nhắc đến các series của CLAMP ở đây? Vì thật sự mà nói, nhóm mangaka này luôn tạo nên sự khác biệt, bất ngờ và đầy tuyệt vời với khán giả. Nếu là một người đã xem qua ít nhất một, hai bộ của nhà này bạn hẳn nhận ra các nữ tác giả đều cố gắng cross over nó với những tựa series khác. Nổi bật nhất là xxxHolic và Tsubasa: Reservoir Chronicle (còn được biết đến với tên Việt Nam là Huyền Thoại Đôi Cánh). Khi nội dung của chúng đều hướng đến nhiều câu chuyện móc nối khác nhau, đôi khi là độc lập nhưng cố gắng mở ra và phát triển thế giới song song hay các chiều không gian khác. 

Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp các nhân vật có ngoại hình và tên gọi tương đồng, gia đình và các mối quan hệ của họ cũng na ná với các bộ khác. Phải nói là nhà CLAMP đã tạo hẳn một sân chơi vũ trụ riêng cho mình để tuỳ hứng sáng tác và khai mở những giá trị, nội dung mà hiếm có manga nào đã và đang làm trước đó. Điều này cũng chứng minh được tài năng của nhóm tác giả khi với những mong muốn tạo nên sự khác biệt ở khoảng thời gian mà thời kỳ manga/anime ngày càng trở nên bão hoà và tuột dốc so với khoảng tầm 6-7 năm trước đây.

Vì thế, đừng ngạc nhiên khi cốt truyện thuộc nhà này luôn ngày trở nên phức tạp, xoắn não thậm chí là u ám, nặng nề theo diễn biến thời gian. 

4. Doraemon (Chú Mèo Máy Thông Minh/ Đôrêmon)

Một trong những thương hiệu manga/anime nổi tiếng nhất thế giới không thể không kể tên. Nhưng khi đặt nó vào danh sách này có thể khiến một số bạn khá là khó hiểu. Vì ngoại trừ việc du hành thời gian và có nhiều movie được ra mắt dần đều vào hàng năm thì Doraemon làm gì có vũ trụ riêng gì. Ở hiện tại thì có thể phía sở hữu bản quyền của Doraemon không còn tiếp tục khai thác mở rộng nhiều ở mảng này. Nhưng theo trí nhớ của người viết thì tầm 15 - 20 năm hoặc hơn thế nữa đã có ít nhất 2 spin off của chú mèo máy này ra đời.

Đáng kể tên nhất là The Doraemons (Đội Quân Doraemon) và Dorabase (Doraemon Bóng Chày). Cả 2 là tiền truyện của bản gốc, đều được nhà xuất bản Kim Đồng mua bản quyền phát hành và có nội dung riêng biệt. Dù cho hiện tại ít được biết đến hay không còn được phát triển nữa, nhưng ở thời điểm đó chúng đã thành công và tạo nhiều ấn tượng mạnh mẽ với khán giả đại chúng. 

Thế nên, cho dù không mang nhiều yếu tố thuyết đa vũ trụ hay các câu chuyện hack não nhưng Doraemon vẫn có vũ trụ riêng tuyệt vời dành cho mình và chiêu đãi các fan mà đúng không?

5. Detective Conan (Thám Tử Lừng Danh Conan) và Magic Kaito

Nếu bỏ qua thiếu niên thám tử bị thu nhỏ Conan và siêu đạo chích Kid thì quả là một thiếu sót quá lớn của bài viết này. Với hành trình dài kì, đôi khiến fan theo dõi gần như gục ngã và mỏi mệt của mình, series Detective Conan vẫn luôn đứng trong top nhưng manga/anime ăn khách nhất mọi thời đại. Bằng số lượng nhân vật khổng lồ, ai ai cũng hiểu, sẽ có một ngày tác giả Aoyama Gosho cũng sẽ phát triển ra nhiều spin off cho thêm phần phong phú và... fan tiếp tục dài cổ chờ đợi. Đặc biệt trong số nhân vật phụ chính yếu của series, không thể không nhắc đến Kaito Kid. Nhưng thật ra, Kid đã xuất hiện từ trước đó trong series Magic Kaito và Conan mới là người sinh sau, đẻ không muộn lắm của tác giả. 

Kid được xuất hiện với tần suất lớn hơn hẳn nhiều nhân vật khác, điều này cũng dễ hiểu vì anh ấy thú vị, được yêu mến và tất nhiên là đẹp trai nữa. Bên cạnh đó, các spin off khác về những nhân vật được hâm mộ từng xuất hiện nhiều lần cũng được cho ra mắt như Zero no Tea Time (Tiệc Trà Của Zero) và Wild Police Story (Học Viện Cảnh Sát). Nếu nói, số lượng nhân vật được tạo ra với Aoyama đứng thứ nhì thì cũng khó có ai đứng thứ nhất vì nó rất nhiều và đa dạng.

Khỏi cần thuyết vũ trụ, không gian, thời gian chi thêm cho mệt vì những nội dung của các series này cũng đủ hack não rồi! Tuy nó dài và chờ hoài đến mỏi mòn nhưng thú thật đi nào, cứ hễ ra chap nào là bạn lại phải xem ngay liền đúng không?