Top 5 bộ phim về AI không thể bỏ qua của tín đồ khoa học viễn tưởng

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Hãy quên The Terminator đi, đây mới chính là 5 bộ phim về AI hay ho nhất thể loại. Xem lịch chiếu và mua vé xem phim dễ dàng tại Moveek.

Mới đây, rạp phim vừa mới chào đón M3GAN, bộ phim về con búp bê trông trẻ chạy bằng AI – artificial intelligence – hay “trí thông minh nhân tạo”, đã trở thành cơn ác mộng cho hai dì cháu Cady và Gemma như thế nào. Bộ phim không phải siêu phẩm, nhưng là một cái tên đáng hoan nghênh trong dòng phim mà người ta chỉ nhớ đến The Terminator. Trên tinh thần tìm kiếm những bộ phim về AI ngoài những cái tên quen thuộc, có những bộ phim về AI để lại những nỗi niềm còn ám ảnh hơn cả.

Xem lịch chiếu và mua vé xem phim dễ dàng tại Moveek

1. Her (2013)

Her là chuyện tình giữa hai linh hồn cô đơn | Variety
Her là chuyện tình giữa hai linh hồn cô đơn | Variety

Her xoay quanh một người đàn ông hướng nội và đang trầm cảm tên Theodore (Joaquin Phoenix) làm nghề viết thư tình cho những ai không thể làm việc đó. Thật trớ trêu làm sao, Theodore lại đang cô đơn và đang đương đầu với cuộc ly dị với người vợ lâu năm. Một ngày, Theodore mua về một hệ điều hành bao gồm trợ lý ảo hoạt động dựa trên những nguyên lý tương tự như ChatGPT hiện tại. Anh đặt tên cho “cô ấy” là Samatha. Từ đó, người và máy bắt đầu một chuyện tình chưa từng thấy bao giờ.

Her là một bộ phim kỳ lạ và hiếm hoi không mô tả trí tuệ nhân tạo là thứ gì đó kinh hoàng. Như chính nhân vật của nó, Her là một bộ phim hướng nội. Nó tìm đến và diễn giải nỗi cô đơn cùng cực bao trùm lên cả người lẫn máy. Trong thế giới toàn những công nghệ kết nối, con người gặm nhấm nỗi cô đơn. Mặt khác, tồn tại trong thế giới của loài người như một công cụ, ngay cả AI cũng khao khát một ai đó hiểu mình khi những nhà sáng tạo không thể làm điều đó.

Đó là một góc nhìn sáng tạo và nhân văn về con người và những tạo vật của họ, đồng thời cũng vô cùng kích thích trước khái niệm “người máy biết yêu”. Nói chung, dạo gần đây, người ta phát sốt với ChatGPT, nhưng nếu thành hiện thực, thì Samatha trong Her sẽ khiến con bot này phải gọi bằng “cụ”.

2. I, Robot (2004)

Mặc dù câu hỏi “AI có thể được công nhận là một con người không?” chỉ mới nổi lên gần đây, những nhà làm phim đã tiếp cận nghi vấn này từ sớm. I, Robot là bộ phim kinh điển trả lời những câu hỏi về nhân tính trong một AI.

Lấy bối cảnh tương lai trong năm 2035, những người máy thông minh được tạo ra hàng loạt để phục vụ con người, dưới sự bảo hộ của luật lệ riêng. Một ngày, thanh tra Del Spooner (Will Smith) được lệnh phải điều tra một vụ án mạng kỳ lạ - một người máy đã giết người, trong khi người máy đã được lặp trình không thể làm hại con người. Sự thật không thể kinh hoàng hơn.

I, Robot đến nay là một bộ phim kinh điển của thể loại khoa học viễn tưởng, để lại ấn tượng sâu sắc với cốt truyện trinh thám lôi cuốn và khó đoán từ đầu đến cuối, kèm theo những phân cảnh hành động và tình huống ngộp thở. Cú twist cuối cùng khiến câu truyện trở nên trọn vẹn hơn khi đánh thẳng vào thứ khiến con người tin rằng họ siêu việt hơn AI – nhân tính.

Xem lịch chiếu và mua vé xem phim dễ dàng tại Moveek

3. Ex Machina (2014)

Ex Machina - hãy biết khiếp sợ chính phát minh của mình | Collider
Ex Machina - hãy biết khiếp sợ chính phát minh của mình | Collider

Trước khi Ex Machina ra mắt, hầu hết những bộ phim về AI đều mang màu sắc bạo lực. Điều đó khiến bộ phim này trở nên đặc biệt. Trong khi The Matrix, The Terminator phô bày bộ mặt dã man của trí tuệ nhân tạo trong việc thanh trừng đấng sáng tạo của chúng, Ex Machina lại đi sâu vào quá trình một tạo vật của loài người từ từ thức tỉnh và khai sáng chính bản thân nó. Phải nói, không một bộ phim nào mô tả sự sinh ra của một chủng loài mới rùng rợn như đứa con tinh thần của đạo diễn Alex Garland này đây. Hãy biết sợ phát minh của chính mình là một câu không thể chính xác hơn để mô tả bộ phim.

Ex Machina kể về một lập trình viên trẻ Caleb được chọn dành thời gian ở nhà của một nhà khoa học ẩn dật (Oscar Isaac) nhằm tiến hành những thử nghiệm với người máy trí tuệ nhân tạo Ava (Alicia Vikander). Caleb thảo luận về nhiều chủ đề khác nhau với Ava, cùng cô trải nghiệm nhiều thứ, thậm chí là trải qua những cảm xúc khó tả đối với người máy như Ava, cho đến khi Ava đã bắt đầu nhận thức được vị trí của mình trong thế giới.

4. A.I. Artificial Intelligence (2001)

Một phiên bản Pinocchio của tương lai | Flip Screen
Một phiên bản Pinocchio của tương lai | Flip Screen

Có thể nói trong số những bộ phim về AI, hiếm có bộ phim nào có thể khiến bạn khóc như A.I. Artificial Intelligence của đạo diễn Steven Spielberg, thể loại mà những tưởng chỉ tồn tại kinh hoàng đến từ sự ngạo mạn của con người. Ra mắt đầu thập niên 2000, giai đoạn mà khái niệm về trí tuệ nhân tạo vẫn còn mới mẻ, A.I. Artificial Intelligence đã diễn giải tính nhận thức và sự tiến hoá vượt thời đại của loại hình công nghệ này như một góc nhìn về chính nhân tính của chúng ta, về câu hỏi “làm sao được coi là một con người thật sự”.

Bộ phim được Spielberg xây dựng như một truyện cổ tích tương lai nay đã gần hơn chúng ta nghĩ. Cậu bé David là một người máy trí tuệ nhân tạo tiên tiến nhất từng được tạo ra trong thế giới của A.I. Artificial Intelligence. Cậu được trao cho vợ chồng Henry và Monica Swinton. Trong thời gian ở với họ, David đã yêu thương Monica như một người mẹ thật sự của mình, dù người ta tự hỏi liệu cậu có thật sự biết đó là gì. Nhưng những sự kiện bất ngờ khiến David bị đem đi trả về chỗ sản xuất để tiêu huỷ. Monica thương tình đem cậu bé bỏ vào rừng. Nghĩ rằng nếu trở thành một cậu bé thật sự, David sẽ được Monica nhận về, như câu truyện cổ tích cậu đã được nghe trước đó. Vậy là David lên đường đi tìm kiếm cô tiên xanh, người mà cậu tin có thể biến mình thành cậu bé bằng xương bằng thịt – một hành trình khi kết thúc sẽ khiến bạn không ngừng khóc.

5. 2001: A Space Odyssey (1968)

Một kiệt tác điện ảnh từ nội dung, hình ảnh đến thông điệp | BenQ
Một kiệt tác điện ảnh từ nội dung, hình ảnh đến thông điệp | BenQ

A.I. Artificial Intelligence được coi là một viên ngọc của điện ảnh, nhưng nó phải xếp sau khi nói đến độ kinh điển sáng giá của 2001: A Space Odyssey. Góc nhìn mà trong đó AI là phản diện kinh hoàng từ những ngày đầu tiên đến từ không ai khác ngoài Stanley Kubrick. Bộ phim 2001: A Space Odyssey của ông đã được nhiều đạo diễn bình chọn là bộ phim hay nhất mọi thời đại trong cuộc thăm dò Sight and Sound. Sự lựa chọn này không có gì gây sốc khi mà 2001: A Space Odyssey là một kiệt tác hình ảnh, với một câu chuyện đi trước thời đại hàng thập kỷ.

Những phi hành gia trong 2001: A Space Odyssey phải bay vào vũ trụ để điều tra nguồn gốc của một vật thể kỳ lạ mới được phát hiện gần đây. Sự trợ giúp lớn nhất họ nhận được là HAL 9000 – một siêu máy tính với những tính cách của con người. Nhưng những phi hành gia bắt đầu nhận ra một sự bất thường trên chính con tàu của họ.

Xem lịch chiếu và mua vé xem phim dễ dàng tại Moveek

Đây được coi là một tronh những bộ phim ít ỏi mang trong mình tính duy mỹ của điện ảnh thuần tuý, hình ảnh, tính đối xứng, vẻ đẹp và nghệ thuật kết hợp với nhau để mô tả một câu chuyện tuyệt vời. Điều tuyệt vời ở 2001: A Space Odyssey còn nằm ở thông điệp đáng sợ của bộ phim – AI không nguy hiểm vì chúng thông minh, mà vì chúng giống con người, từ phẩm chất đến những khiếm khuyết lớn nhất.

10 tiểu thuyết sci-fi khó chuyển thể thành phim nhất

10 tiểu thuyết sci-fi khó chuyển thể thành phim nhất

Cho đến hiện tại, một số ít tác phẩm vẫn thực sự quá điên rồ và kỳ lạ để có thể chuyển thể thành phim.

The Fabelmans: Tuổi Trẻ Huy Hoàng ấn định ngày khởi chiếu tại Việt Nam

The Fabelmans: Tuổi Trẻ Huy Hoàng ấn định ngày khởi chiếu tại Việt Nam

The Fabelmans: Tuổi Trẻ Huy Hoàng tái hiện giấc mơ điện ảnh của vị đạo diễn “quyền lực” nhất Hollywood. Lịch chiếu The Fabelmans: Tuổi Trẻ Huy Hoàng và mua vé The Fabelmans: Tuổi Trẻ Huy Hoàng tại Moveek.