Há hốc mồm vì kĩ xảo hành động trong Tử Chiến Trường Thành

Đánh giá phim · kkpham ·

The Great Wall-Tử Chiến Trường Thành là một phim khá ổn. Ổn từ nội dung, kĩ xảo hình ảnh cho đến diễn xuất. Nhất là trong mùa Tết với đầy rẫy những bộ phim hài nhảm nhí hoặc nửa vời, Tử Chiến Trường Thành thật sự là một lựa chọn đáng đồng tiền bát gạo để khán giả mua vé ra rạp.

The Great Wall-Tử Chiến Trường Thành là một phim khá ổn. Ổn từ nội dung, kĩ xảo hình ảnh cho đến diễn xuất. Nhất là trong mùa Tết với đầy rẫy những bộ phim hài nhảm nhí hoặc nửa vời, Tử Chiến Trường Thành thật sự là một lựa chọn đáng đồng tiền bát gạo để khán giả mua vé ra rạp.

Kĩ xảo mãn nhãn, hành động đã mắt...

The Great Wall đánh dấu sự hợp tác giữa đạo diễn kì cựu nổi tiếng Trương Nghệ Mưu cùng Hollywood. Chúng ta không cần bàn cãi về tài năng của đạo diễn họ Trương, khi ông đã chứng minh mình qua những bộ phim thuộc hàng "chuẩn và đỉnh" như Thập Diện Mai Phục, Anh Hùng, Hoàng Kim Giáp... Chính vì vậy, trở lại với tác phẩm lần này, Trương Nghệ Mưu vẫn giữ vững được phong cách của mình với những màn đấm đá bay nhảy tuyệt đỉnh. Thêm vào đó, với cái nền bí ẩn có sẵn của Vạn Lí Trường Thành, ông như diều gặp gió càng tôn lên những thước phim hùng vĩ đến choáng ngợp. Điểm hay nhất trong phim có lẽ là những màn đấu combat của các cánh quân được phân công hết sức lớp lang, tỉ mĩ: quân dùng cung, quân dùng thương, quân sử dụng kiếm, quân cảm tử... Mỗi cánh quân được bố trí theo từng màu sắc riêng biệt phô diễn từng khả năng đặc trưng của mình. Đạo diễn không ùa ra tất cả một lần, mà ông "thả thính" từ từ. Mỗi trận đại chiến là một nút thắt nhỏ cho cả trận hùng chiến cuối phim. Trong tiếng trống hùng vĩ, phía trên Trường Thành, các cánh quân hòa quyện vào nhau giao đấu nhịp nhàng và mãnh liệt. Trong khi dưới thành, quân Thao Thiết đông như kiến đang trèo lên từng đàn đầy khiếp sợ. 

 The Great Wall có thừa những pha hành động đẹp choáng ngợp

...dù nội dung có hơi đơn giản

Không bàn nhiều đến nội dung vì thật ra The Great Wall vẫn là một bộ phim anh hùng diệt quái vật như bao bộ phim khác mà thôi. Theo chân hai nhân vật chính đến từ phương Tây: William Garin (Matt Damon) và Pero Tovar (Pedro Pascal) có mong muốn tìm được thứ vũ khí bí mật của Trung Quốc. Nhưng rồi cả hai vô tình bị cuốn vào một trận chiến sinh tử với loài quái vật Thao Thiết có khả năng tiến hóa từng ngày. William cũng như bao anh hùng khác, luôn phải dằn vặt để đưa ra quyết định của mình: sẽ chạy trốn cùng thứ vũ khí bí mật kia hoặc ở lại liều mình sát cánh chiến đấu cùng người Trung Hoa để chứng minh niềm tin (xin ren) mà xuyên suốt bộ phim luôn được đề cập. Nội dung phim chỉ đơn giản như vậy. Không có nhiều trường đoạn tâm lí, không đi sâu vào khai thác tâm lí nhân vật. Phim giải quyết vấn đề bằng những nút thắt nội dung khá mượt chứ không vô lí đến phản logic như nhiều phim anh hùng khác.

Điểm cộng đến từ dàn diễn viên

 The Great Wall sở hữu dàn diễn viên đa dạng

Matt Damon và Pedro Pascal là hai cái tên không phải tranh cãi về khả năng diễn xuất. Cả hai đã thể hiện xuất sắc hình ảnh một người lính tài ba nhưng cũng đầy mưu mẹo. Thêm vào đó, phim còn có sự góp mặt của một loạt các tên tuổi diễn viên Trung Hoa: Lưu Đức Hoa, Bành Vu Yến, Lộc Hàm, Cảnh Điềm, Trịnh Khải, Lâm Canh Tân...Tất cả đều gần như lột tả được tâm lí và số phận nhân vật mình thể hiện trong phim. Những tưởng quá nhiều tuyến nhân vật sẽ làm phim rối, nhưng đạo diễn Trương đã rất khéo léo sắp xếp cho mỗi nhân vật xuất hiện vừa đủ nhưng đều có vai trò nhất định.

Dẫu tại nước nhà Trung Quốc, phim bị chê khá nhiều. Có lẽ khán giả đã quá mong chờ một bộ phim hoành tráng từ đạo diễn tiếng tăm Trương Nghệ Mưu, nên có phần hụt hẫng với cốt truyện không mấy đặc sắc như các phim trước của ông. 

Nhìn chung, The Great Wall xứng đáng được mong chờ và bỏ tiền mua vé ra rạp thưởng thức. Với những màn giao đấu đã tai đã mắt khiến bạn phải há hốc mồm đến ngợp thở. Đây có lẽ là phim ổn nhất trong các phim chiếu rạp dịp Tết này.