Tử Chiến Trường Thành – Mãn nhãn từ hành động đến nội dung

Đánh giá phim · VLynd ·

Công chiếu trễ nhất trong các bộ phim Tết nguyên đán 2017 nhưng bộ phim dự sẽ công phá các rạp phim từ những suất chiếu sớm vào ngày 31.01.

Công chiếu trễ nhất trong các bộ phim Tết nguyên đán 2017 nhưng bộ phim dự đã công phá các rạp phim từ những suất chiếu sớm vào ngày 31.01.

Khi kịch bản cổ trang Trung Quốc kết hợp với kỹ xảo hành động Hollywood thì gần như không có điều gì phải chê và Tử Chiến Trường Thành (The Great Wall) sẽ là một bom tấn khá lớn để cạnh tranh trong thời điểm cuối mùa Tết. Bộ phim kể về cuộc phiêu lưu bất ngờ của hai lính đánh thuê phương Tây là William Garin (Matt Damon) và Pero Tovar (Pedro Pascal) trong hành trình đi tìm hoả dược đen (black powder) tại Trung Quốc. Họ có hai lựa chọn: hoặc âm thầm trộm hoả dược đen và trốn đi, hoặc cùng sát cánh với quân đội Trung Hoa để chống lại cả một đội quân sinh vật nguy hiểm nhất mà họ từng chứng kiến. Hai người bạn đồng hành, hai lý tưởng khác nhau, liệu họ có sẵn lòng xả thân vì nhân loại, vì xin ren (sự tín nhiệm) không?

Lấy bối cảnh thời Bắc Tống cách đây 1000 năm, đạo diễn danh tiếng Trương Nghệ Mưu tái hiện lại một trong những truyền thuyết nơi Vạn Lý Trường Thành hùng vĩ bằng những cảnh quay choáng ngợp tại kỳ quan này, đồng thời phô diễn sức mạnh quân sự được tổ chức một cách quy củ từ rất lâu đời của Trung Hoa đại lục. Để tương xứng với sự đồ sộ của bức tường thành, kho vũ khí và các chiến binh cũng hoành tráng không kém với 5 cánh quân: Hùng Quân (trong bộ giáp đen, đánh cận chiến với vũ khí chính là kiếm hoặc búa), Phi Hạc (gồm những nữ chiến binh can đảm trong bộ giáp xanh lao mình từ trên không xuống tấn công kẻ thù bằng những mũi giáo sắc nhọn), Hổ Quân (các chiến binh với màu giáp vàng đánh tầm xa bằng các loại vũ khí máy như máy bắn đá và máy chém), Ưng Quân (những cung thủ với bộ giáp và bộ cung đỏ đặc thù trút mưa tên xuống đầu kẻ thù) và Lộc Quân (trong màu giáp tím tấn công kẻ thù bằng các loại vũ khí tẩm độc và tạo lá chắn vững chắc cho Hùng Quân). Đối đầu với bọn họ là loại sinh vật Thao Thiết (Tao Tei), một đội quân quái vật có tổ chức và không ngừng tiến hoá để thích nghi với các loại vũ khí tân tiến của con người.

Cái hay ở bộ phim là sự phân bố ở các phân cảnh chiến đấu, thay vì phô diễn hết sức mạnh ngay từ đầu, sức mạnh của 5 cánh quân được trưng ra ngay từ trận đầu tiên với quân số trải dài, kèm theo đó là tiếng trống ra trận rền vang theo hình ảnh những người lính vào vị trí chiến đấu và xả thân tấn công với loạt mưa cung, loạt đá lửa từ trên trời và đội quân Phi Hạc phi thân liên tục để ngăn kẻ thù vượt thành. Và thứ vũ khí mạnh nhất là hoả dược đen chỉ được sử dụng trong tình huống cấp bách nhất vì sức công phá không tưởng của nó, không những thế, quân đội Trung Hoa từ ngày xưa đã biết lợi dụng sức gió để không chiến với các khinh khí cầu phiên bản tối giản nhất.

Một sự tổ chức đầy quy cũ với các loại vũ khí hoành tráng

Trong trận chiến khốc liệt đấy, người phương Đông đã dạy cho người lính đánh thuê phương Tây rằng họ chiến đấu vì Tổ quốc, vì sự tín nhiệm chứ không phải vì lương thực hay tiền bạc, địa vị. Chính bài học về sự tín nhiệm là mấu chốt giúp cho họ chiến thắng trong cuộc chiến quyết định này. Bên cạnh đó là tình bạn của những người lính đánh thuê, mục đích của họ trên chiến trường là vì vụ lợi nhưng càng gắn bó thì càng khó mà quay lưng lại với nhau trong lúc nguy hiểm nhất.

Thật khó để chê diễn xuất của những diễn viên trong bộ phim, nếu Hollywood có Matt Damon và Pedro Pascal trong vai những người lính đánh thuê tài giỏi của phương Tây thì Trung Quốc có Lưu Đức Hoa, Bành Vu Yến và Trương Hàm Dư là những chiến binh xuất sắc. Sẽ thật là một thiếu sót nếu không kể đển nữ tướng Lâm (do nữ diễn viên Cẩm Điền thủ vai), một gương mặt đầy sự cứng rắn, nghiêm nghị cố giấu đi vẻ sợ hãi để điều hành cả một đội quân và một nụ cười chiến thắng không thể nào đáng yêu hơn nữa.

Nữ tướng Lâm, thủ lĩnh đội Phi Hạc và toàn quân đội

Nói tóm lại, nếu bạn đã chán với loạt phim Việt, ngán những cảnh cháy nổ phi logic hoặc mệt mỏi với những bộ phim hài, cổ trang thiếu “muối” thì đây là một lựa chọn thích hợp. Tử Chiến Trường Thành tuy nhiều cảnh chiến đấu là thế nhưng không hề thiếu đi những tình tiết hài hước dễ chịu.