Underworld: Cuộc Chiến Đẫm Máu - Vì người vốn là dã thú

Đánh giá phim · Phan Duy Văn ·

Kẻ nào đánh giá thấp phụ nữ sẽ phải trả giá đắt!

Câu chuyện của phần 5 Underworld: Blood Wars tiếp tục kể về cuộc xung đột giữa hai loài quái vật với nhân vật Selene (Kate Beckinsale) bị kẹp ở giữa. Bộ phim giữ nguyên phong cách hành động bạo lực (bị cắt một số tình tiết máu me)  cốt truyện đơn giản và sức hút đến từ nguyên tố chính là nàng Kate Beckinsale - đóa hồng không tuổi của nước Anh.

Nói đơn giản, thì đây là bộ phim thuần giải trí thích hợp cho các bạn thích phim hành động đi coi vào cuối tuần.

Và nếu bài bình luận kết thúc ở đây, thì quả thực có hơi phụ công sức của nhà sản xuất đã duy trì franchise này suốt 13 năm. Và phụ cả công lao nàng Kate vất vả đóng các cảnh hành động nữa.

Cho nên tôi sẽ đi sâu 1 chút về những gì mình thấy trong bộ phim này.

Câu chuyện về loài dã thú mang tên Nhân Loại

Trong bộ truyện tranh Hỏa Phụng Liêu Nguyên, tác giả Trần Mưu có đặt một câu hỏi:

“Người chung qui cũng là dã thú, lột lớp da nhân nghĩa xuống, bản tính của nó sẽ là gì?”

Cách Trần Mưu nửa bán cầu, đạo diễn Anna Foerster đã trả lời cho câu hỏi đó thông qua sự hóa thân của loài người vào hai giống loài Vampire (Quỷ hút máu) cùng Lycan (Ma sói). Nếu bạn đã xem các phần trước, bạn sẽ biết 1 điều về thế giới của 2 loài quái vật: cả hai loài vốn có nguồn gốc từ hai anh em trong 1 gia đình có đột biến về gien: một người bị dơi cắn và sinh ra loài Vampire trong khi người còn lại bị cắn bởi sói và trở thành thủy tổ loài Lycan.

Sự khác biệt giữa hình thức chỉ là ngọn lửa mở đầu cho xung đột, lòng tham, tính ích kỉ đã dẫn hai loài đến cuộc chiến ngàn năm. Ban đầu, loài Vampire với ưu thế dòng dõi áp đảo loài Lycan. Nhưng rồi loài Lycan đã học cách thích nghi không ngừng để xoay chuyển tình thế.

Tuy vậy, dù là ở phần phim nào, dù là loài nào chiếm ưu thế, thì vẫn luôn có những cá thể mang lòng thù hận, tham vọng mạnh hơn các cá thể khác. Những cá thể đó trở thành thủ lĩnh mới, duy trì cuộc chiến ngàn năm này.

Nghe quen thuộc chứ?

Bởi vì đó cũng là lịch sử chém giết của loài người trong mấy nghìn năm nay.

Trong phim ảnh, họ dùng quyền năng của chó sói, dơi để giết nhau.

Trong đời thực, họ dùng quyền năng của kim tiền, đức tin, tư tưởng… để xua nhau vào cõi chết.

Đừng "nhờn" với phụ nữ

Ban đầu, sự xuất hiện của Selene và Underworld phần 1 chỉ đơn thuần là thể hiện phong cách làm phim mới với nhân vật chính là siêu nữ anh hùng (Selene) vốn rất thịnh hành vào đầu những năm 2000 (ngoài “Underworld” chúng ta còn có “Ultraviolet”, “Aeon Flux”, “Catwoman” v.v.).

Nhưng với sự trỗi dậy mạnh mẽ của nữ quyền, mà rõ ràng nhất là cuộc tranh cử tổng thống Mỹ vừa rồi có sự tham gia của Hillary Clinton, thì Underworld: Blood Wars thể hiện rõ hơn sức mạnh của nữ giới và nữ quyền. Vì vậy mà trong phần này, ngoài hình tượng Selene mạnh mẽ quen thuộc, thì chúng ta có một nhân vật mới: nữ Trưởng Lão Semira do Lara Pulver đóng.

Nổi lên với vai Irene Adler quyến rũ và tự tin đến mức dám khẳng định sẽ khiến Sherlock (Benedict Cumberbatch) phải “thốt lời cầu xin đến 2 lần”, Lara Pulver thể hiện sự quỷ quyệt, nét ma mị, tham vọng quyền lực của một  nữ Vampire ngàn tuổi vô cùng xuất sắc. Có thể nói nếu Dracula là ông hoàng của loài Vampire thì chỉ có Semira của Lara Pulver mới là bà chúa của chúng!

Hai nhân vật nữ này đối đầu nhau, thể hiện những nét tính cách đối lập nhau. Nhưng qua đó, lại làm nổi bật lên sức mạnh của phái nữ: sự quyến rũ về thể xác, sức mạnh ý chí tiềm tàng, khả năng thao túng trong tình trường lẫn chính trường.

Và họ thể hiện rất tốt thông điệp: Kẻ nào đánh giá thấp phụ nữ sẽ phải trả giá đắt!

Đẳng cấp của Kate Beckinsale

Selene có sức mạnh đảo chiều cuộc chiến, thì Kate Beckinsale là nữ diễn viên “giữ lửa” cho loạt phim này. Ánh mắt nàng sắc bén trong từng pha hành động, nhưng khi nhắc đến chồng và con gái mất tích, thì đôi mắt đó lại ầng ậng nước, như muốn nhấn chìm bất kì trái tim nam nhân nào. Giọng nói nàng đủ lạnh để một gã Lycan to khỏe phải run sợ, nhưng cũng đầy cảm thông để an ủi người bạn David, giúp anh ta hiểu hơn về những gì mà cha mẹ mình phải gánh chịu. Có thể nói, nếu không có Kate Beckinsale, thì dòng phim Underworld sẽ chết từ phần 1 với thân phận là một phim hạng B.

Đôi khi ranh giới cấp cao và cấp thấp là rất mong manh. Underworld là một thương hiệu phim đứng ngấp nghé ở cái ranh giới ấy, đem lại những cảm xúc và trải nghiệm khác nhau cho những người xem khác nhau.