Vệ Binh Dải Ngân Hà 3 - 3 Điều chứng minh đây là một trong những dự án chất lượng của Phase 5

Phim Siêu Anh Hùng · Ivy_Trat ·

Vệ Binh Dải Ngân Hà 3 là một trong những bộ phim hay của Phase 5 tính đến thời điểm hiện tại, dù vẫn còn kha khá khuyết điểm.

Vệ Binh Dải Ngân Hà 3 đã lên sóng và dù còn khuyết điểm, bộ phim nhanh chóng chiếm được cảm tình của khán giả. Nhiều nhận định còn cho rằng đây là bộ phim khá khẩm nhất của MCU trong giai đoạn hiện tại. Nhận xét ấy là có cơ sở.

Lịch chiếu Vệ Binh Dải Ngân Hà 3 và mua vé Vệ Binh Dải Ngân Hà 3 tại Moveek

Với câu chuyện được kiểm soát tốt, nhân vật được bồi đắp và những tuyến truyện thực sự mang cảm giác kết thúc, cùng tinh thần của các phần phim trước được giữ vững và phát huy, có thể nói Vệ Binh Dải Ngân Hà 3 là phần phim chất lượng nhỉn hơn so với những cái tên gần đây như Thor: Love and Thunder hay Ant-Man and the Wasp: Quantumania, Black Panther: Wakanda Forever. Và đây là 3 lý do tại sao.

Vệ Binh Dải Ngân Hà 3 là một trong số những bộ phim nổi bật của MCU | The Direct
Vệ Binh Dải Ngân Hà 3 là một trong số những bộ phim nổi bật của MCU | The Direct

Một trong những lời chỉ trích hướng đến MCU là những bộ phim trong đây ngày càng sử dựng yếu tố hài hước quá trớn đến mức vô duyên. Không có gì là lạ khi các phim MCU thường thêm vào một ba câu bông đùa hay những màn tung hứng thoại giữa các diễn viên với mục đích gây cười. Ban đầu, không ai có vấn đề gì với những câu thoại như vậy cả vì nó góp phần khiến bầu không khí căng thẳng dịu lại mà không tổn hại đến mạch cảm xúc của phim.

Ví như Iron Man choàng tỉnh và người đầu tiên anh thấy là anh bạn Khổng Lồ Xanh và ý nghĩ đầu tiên trong đầu anh là bản thân đã được anh bạn kia hô hấp nhân tạo để hồi sức cho mình. Câu đùa thoại gây cười lúc đó của Tony là làm dịu lại sự hồi hộp để lại từ cái chết tạm thời của anh. Nhưng theo thời gian, xu hướng trở nên hài hước của MCU ngày càng gây chán nản khi xuất hiện ở chỗ nó không nên có mặt, hoặc chen vào những khoảnh khắc cần sự nghiêm khắc, hoặc tệ hơn nữa là thay đổi luôn cả nhân vật. Ví dụ điển hình là Thor: Love and Thunder.

Những khiếu hài hước khác biệt của từng thành viên phát huy tác dụng trong phim
Những khiếu hài hước khác biệt của từng thành viên phát huy tác dụng trong phim

Song, Vệ Binh Dải Ngân Hà 3 nói riêng, và thương hiệu Vệ Binh Dải Ngân Hà nói chung, cân bằng khá tốt việc trở nên hài hước và khi cần thì kéo “gã nghiêm túc” ra cho mạch truyện. Các nhân vật Vệ binh không phải là những kẻ quá nghiêm nghị ngay từ đầu như Steve Rogers. Họ có khiếu hài hước riêng và sử dụng nó theo nhiều cách.

Star-Lord thích nói đùa để che đậy sự tổn thương anh đang chịu đựng. Rocket sử dụng nó như một tấm áo giáp bên ngoài thái độ bất cần của mình – cũng là một tấm áo giáp khác, để che giấu anh thật sự rất cô đơn. Drax thì có khiếu hài hước của anh làm vỏ bánh bọc lấy những lời nói chân thành hơn. Groot thì hiền hòa và vui vẻ tự nhiên. Mantis cảm nhận tiếng cười cũng nhạy cảm riêng. Ngay cả Gamora và Nebula cũng có những khoảng khắc của họ. Nhưng cả hai sẽ không đùa quá nhiều vì đơn giản đó không phải tính cách của họ.

Ở đây, những khiếu hài hước này được sử dụng đúng chỗ, đúng thời điểm và được sử dụng một cách tinh tế hơn. Vệ Binh Dải Ngân Hà 3 không thiếu những màn hài điển hình của MCU. Song, phim rất biết chỗ nào nên dùng và chỗ nào nên dừng. Nhiều phân đoạn cần sự lay động và những chỗ nghiêm túc không bị chen ngang bởi những câu đùa vô tri.

Đúng người, đúng chức năng, đúng thời điểm | Variety
Đúng người, đúng chức năng, đúng thời điểm | Variety

Trong khi đó, khi cần, sự hài hước trở thành bước đệm cần thiết để nhân vật bước vào khoảnh khắc nghiêm túc hơn. Nhưng chúng chưa bao giờ trộn chung vào nhau để trở thành một khối hỗn độn không thể hòa lẫn như cuộc trò chuyện giữa Kang và Ant-Man bị chen ngang bởi câu thoại vô thưởng vô phạt của M.O.D.O.K.

2. Để câu chuyện được chấm dứt

Cuộc vui nào cũng phải tàn, đến lúc mở chương mới rồi | Screen Rant
Cuộc vui nào cũng phải tàn, đến lúc mở chương mới rồi | Screen Rant

Kết thúc không phải từ có thể liên tưởng đến MCU, Vệ Binh Dải Ngân Hà 3 xuất hiện. cho đến khi Được giới thiệu là chuyến phiêu cuối cùng giữa các Vệ binh trong đây, Vệ Binh Dải Ngân Hà 3 đã để câu chuyện của nó diễn ra trong một không gian khép kín. Nghĩa là nó không tiếp tục tuyến truyện của bộ phim khác, phim tuân thủ dòng thời gian và sự kiện lớn như thừa nhận thời kỳ hậu Thanos nhưng không nhắc đến những gì diễn ra ở các bộ phim khác chia sẻ cùng không gian và cuối cùng, phim để chương truyện này trong đời họ kết thúc.

Tất nhiên, đây không phải là cái kết vĩnh viễn và cái tên Vệ binh dải ngân hà hoàn toàn biến mất khỏi MCU. Chúng ta sẽ còn gặp lại một số thành viên trong đây, nhưng lúc ấy, họ đã trở thành một phiên bản tốt hơn thuở họ còn là Vệ binh.

Chuyến phiêu lưu cuối cùng của nhau
Chuyến phiêu lưu cuối cùng của nhau

Vệ Binh Dải Ngân Hà 3 đem đến cảm giác này cho người xem. Một kỷ nguyên đã kết thúc. Một số sẽ tiếp tục di sản, trong khi một số đi tìm mục tiêu mới, một số sẽ đi giải quyết những nút thắt bản thân, còn một số đã tìm được nơi có thể gọi là nhà. Điều tuyệt vời hơn là những cái kết này hoàn toàn có lý và hợp logic với hành trình mà họ đã trải qua, không để lại sự tiếc nuối hay dang dở hoặc sống sượng nào.

James Gunn đã thành công trong cả 2 việc đối với Vệ Binh Dải Ngân Hà 3. Đó là đóng lại một chương sách và mở ra một chương khác. Lần cuối cùng mà MCU làm được điều này là phần phim Endgame, nhưng để đến được thời điểm đó, bộ phim đã đạp đổ nhiều tuyến nhân vật, số còn lại nếu vẫn sống vẫn bị những phần phim riêng hủy hoại dần.

3. Để nhân vật tỏa sáng đúng nghĩa

Họ đã có một hành trình với những bài học đáng nhớ
Họ đã có một hành trình với những bài học đáng nhớ

MCU là một vũ trụ kết nối và những bộ phim không thể ngừng khẳng định và củng cố điều đó. MCU cũng đã đặt chân đến thời điểm bức tranh tổng thể trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Điều đó đồng nghĩa những nhân vật chỉ là thứ yếu trong việc mở rộng thế giới trong đây và các bộ phim đi trước không thể ngừng thiết lập những ý tưởng cho các phần sau. Vệ Binh Dải Ngân Hà 3 là một ngoại lệ.

Câu chuyện rất quan trọng, không ai phủ nhận điều này, nhưng trong quá trình ám ảnh với việc làm phim tiếp theo và phần tiếp theo nữa, những nhân vật của MCU bị từ chối một câu chuyện mà trong đó, họ có thể có sự phát triển đúng nghĩa hoặc quá trình đó diễn ra dài dòng và lặp lại. Biến Wanda thành kẻ ác nửa mùa vì lý do vô nghĩa khiến sự thay đổi và tiến bộ của cô dường như bị bỏ qua.

Những Vệ binh được ưu tiên, không phải nhu cầu mở rộng không hồi kết của MCU | CBR
Những Vệ binh được ưu tiên, không phải nhu cầu mở rộng không hồi kết của MCU | CBR

Tony Stark sau 3, 4 phần phim vẫn phạm phải một sai lầm – ngạo mạn. Peter không học được gì từ sai lầm của mình cho đến khi nhân vật này có đầy đủ 3 phần phim. Steve từ người đã học được cách buông bỏ quá khứ…trở về quá khứ. Các Vệ binh tránh được sai lầm này và có được một hành trình bồi đắp đúng nghĩa.

Cùng nhau mở đầu câu chuyện, cùng nhau chấm dứt một chương sách
Cùng nhau mở đầu câu chuyện, cùng nhau chấm dứt một chương sách

Quá khứ của Rocket đặc biệt cảm động, nhưng mọi nguồn gốc của anh hùng nào cũng vậy, thậm chí là phản diện. Song, câu chuyện này không chỉ là cớ lấy nước mắt khán giả mà là tác nhân tác động đến những người xung quanh, cũng như dọn đường cho sự phát triển sau này của Rocket. Những tuyến nhân vật khác đồng thời cộng hưởng, tạo nên một mạch cảm xúc đầy đủ các quang phổ mà không bị giá đoạn.

Trong đây, các nhân vật mới là điểm sáng được quan tâm, chứ không phải nhu cầu mở rộng của MCU. Vệ Binh Dải Ngân Hà 3 vẫn giới thiệu các nhân vật mới nhưng chỉ dừng lại ở mức giới thiệu. Việc họ có được đào sâu và sâu cỡ nào là chuyện của tương lai. Phần phim gần nhất có thể khơi dậy một mạch cảm xúc liên tục và sâu lắng là Black Panther: Wakanda Forever, nhưng đến cuối cùng, phim vẫn không thể thoát khỏi nhu cầu mở rộng của MCU, khiến một nhân vật không chỉ dư thừa xuất hiện trong phim (mà chúng ta đều biết là ai) mà còn để lại lỗ hổng kịch bản đáng tiếc.

Lịch chiếu Vệ Binh Dải Ngân Hà 3 và mua vé Vệ Binh Dải Ngân Hà 3 tại Moveek

Giai đoạn 4 của Marvel gặp nhiều vấn đề, dẫn đến nhận định đây là giai đoạn tồi tệ nhất của MCU. Rất nhiều vấn đề ở Giai đoạn 4 của MCU đã quay trở lại ở Giai đoạn 5 với Ant-Man and the Wasp: Quantumania, bao gồm sự hài hước không đúng chỗ, cốt truyện khó hiểu và quá tập trung vào việc xây dựng thế giới mà bỏ quên cả nhân vật. Vệ Binh Dải Ngân Hà 3 dường như đã tránh được hầu hết các vấn đề đó, biến phim thành dự án chất lượng nhất tính đến thời điểm hiện tại của Phase 5 (giai đoạn 5).

[Review] Vệ Binh Dải Ngân Hà 3 (Guardians of the Galaxy Vol.3)

[Review] Vệ Binh Dải Ngân Hà 3 (Guardians of the Galaxy Vol.3)

Vệ Binh Dải Ngân Hà 3 (Guardians of the Galaxy Vol.3) không hoàn hảo nhưng là bộ phim không khiến người ta thất vọng.

5 Bộ phim không thể bỏ lỡ trong tháng 5 tới

5 Bộ phim không thể bỏ lỡ trong tháng 5 tới

Vệ Binh Dải Ngân Hà 3 chỉ là một trong 5 cái tên nóng nhất mùa phim tháng 5 này.