Về Quê Ăn Tết... chỉ vậy thôi sao?

Tin điện ảnh · Moveek ·

Phần nào người Việt đã không còn nhớ những nghi thức, những phong tục tập quán của ngày Tết xưa.

Với người Việt, ngày Tết là dịp quan trọng của cả gia đình sau một năm chăm chỉ làm ăn, thế nhưng nhịp sống hiện đại đang làm biến đổi ngày Tết sang những hướng rất khác, liệu bạn đang nằm trong guồng quay đó chăng? 

Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam có nhiều phong tục tập quán, nét đẹp văn hóa được lưu giữ từ đời này sang đời khác qua, dù đời sống còn nhiều khó khăn nhưng đến dịp tết dù có thiếu thốn đến đâu, nhà nhà, người người đều chuẩn bị tết chu đáo. Bởi việc đón Tết cổ truyền đã trở thành một sự kiện lớn trong gia đình, họ hàng, được chuẩn bị trước hàng tháng trời. Ở quê nhà nào cũng có một bụi dong góc vườn để gói bánh chưng, dăm ba đàn gà để dành giết thịt. Những đứa trẻ có quần áo mới, những chợ hoa, chợ tết luôn tấp nập người mua sắm. Nơi tấp nập nhất hẳn là những bến xe, bến tàu, những con đường quốc lộ với hàng trăm chuyến xe đổ về mọi nẻo. Ai ai cũng mang trong mình cảm giác háo hức, tất bật. Tất cả mang đến một mùa Tết tròn đầy dư vị của sum vầy và đoàn tụ. 

Ngày nay cuộc sống đã hiện đại hơn, những tiến bộ khoa học kỹ thuật đã làm cho nếp sống nhiều thay đổi, nhiều hình thức vui chơi giải trí, nhiều sản phẩm văn hóa được kết hợp một cách tinh vi giữa nghệ thuật - kỹ thuật - kinh doanh có sức hấp dẫn mạnh mẽ, nhất là đối với lớp trẻ. Do đó phần nào người Việt đã không còn nhớ những nghi thức, những phong tục tập quán của ngày Tết xưa, nhưng trong tâm thức của người Việt Nam vẫn háo hức mong chờ ngày Tết để được sum họp với gia đình, được thăm lại quê hương, thăm hôn lẫn nhau trong không khí linh thiêng của ngày Tết. Nhiều năm trở lại đây, nhịp sống đô thị cuốn trôi con người vào guồng quay của cơm-áo-gạo-tiền, đến đỗi khi được hỏi nhiều người quên mất đã bao lâu mình chưa kịp về quê sum vầy. Đây dường như là một thực trạng đáng buồn khi ý nghĩa cốt lõi của ngày Tết Âm Lịch vô tình không còn tròn vẹn. 

Bên cạnh đó, sự du nhập của những quan điểm xã hội Tây phương cũng là một tác nhân không nhỏ. Bởi sự bận rộn, những rào cản thế hệ, những khó khăn trong việc chia sẻ khiến cho ngày Tết lại là những ngày nặng nề khi phải đối mặt với gia đình, họ hàng. Về Quê Ăn Tết với gia đình “quái xế” Đậu Xanh – Đậu Đỏ hay ý nghĩa thực sự bên trong chiếc hộp gia bảo của ông Tư Ếch dường như đang dẫn người xem trở về với mong muốn giản đơn nhất của ông bà ta từ xưa đến nay – Tết đoàn viên. Với chủ đề không mới, những thông điệp thuần chất, nhưng đâu đó sau tiếng cười sảng khoái của trăm phút trước màn hình là sự cảm động của những tấm lòng “thèm” được trở về, với nồi bánh tét, với cây mai vàng và với không khí gia đình. 

Rời những cuốn phim Tết nơi rạp với bạn bè hay gia đình, chắc hẳn có nhiều bạn trẻ sẽ được nung lại những giá trị tinh thần đầy cơ bản. Nhưng xin đừng để nó qua đi, phút giao mùa sẽ qua, những ngày Tết rồi cũng sẽ qua, những cuốn phim rồi cũng trôi về dĩ vãng, nhưng mong những bài học nhỏ nhoi gửi gắm qua hoàn cảnh của chị em Đậu Xanh – Đậu Đỏ, gia đình ông Tư, đoàn cải lương hay bất kỳ nhân vật nào trên chuyến xe dù ngày mùng Một của Về Quê Ăn Tết cũng đọng lại trong lòng của người xem những dư vị khó quên. Đó là mong muốn mà đoàn phim muốn gửi gắm đến khán giả. 

Về Quê Ăn Tết dự kiến sẽ có suất chiếu sớm vào ngày 13 & 14.02.2018 trên tất cả các cụm rạp trên toàn quốc.