Venom: Let There Be Carnage (2021) - Chuyện tình giữa người và người ngoài hành tinh cộng sinh của anh ta!

Phim Siêu Anh Hùng · Ivy_Trat ·

Cảnh báo: bài viết sau nhắc đến yếu tố tình cảm không phải xu hướng tính dục dị tính!

Kéo xuống để xem tiếp

Queer – chữ Q trong LGBTQ+ - mang ý nghĩa là tính đa dạng tính dục, nằm ngoài sự xu hướng tính dục dị tính, từ lâu không nhận được nhiều sự chú ý trong phim ảnh, cho đến khi nổi lên là một nhân tố không thể thiếu trong Venom: Let There Be Carnage. Và nó đã được đạo diễn Andy Serkis sử dụng để xác định mối quan hệ kỳ lạ giữa hai nhân vật chính trong đây.

Venom: Let There Be Carnage bắt đầu khoảng một năm rưỡi sau các sự kiện của Venom, với sự nghiệp báo chí của Eddie Brock đang đi đúng hướng thông qua một loạt các cuộc phỏng vấn với kẻ giết người hàng loạt Cletus Kasady. Nhưng khía cạnh khẳng định nổi bật nhất của bộ phim lại là được chứng kiến mối quan hệ của Venom và Eddie nảy nở. Đạo diễn Andy Serkis đã tiếp thu đầy đủ những yếu tố đa dạng tính duc xuất phát từ bộ đôi Venom-Eddie từ truyện tranh và bộ phim gốc để làm nên một câu chuyện tình siêu anh hùng đáng được ca ngợi.

1. Tính tương quan giữa LGBTQ+ và hình tượng quái vật

Một số khán giả thuộc cộng đồng LGBTQ+ đã ngần ngại khen ngợi Venom: Let There Be Carnage vì nó mô tả mối quan hệ giữa Venom và Eddie (Tom Hardy) với những ẩn ý ví von người đồng tính là quái vật hoặc người ngoài hành tinh trong suốt chiều dài phim ảnh như một cách để qua ải kiểm duyệt. Các bộ phim dựa trên truyện tranh Marvel từ lâu đã phải vật lộn với việc đại diện LGBT một cách thật ý nghĩa. Mối quan hệ mang tính tình cảm rõ ràng giữa người ngoài hành tinh và con người có thể không phù hợp với mục đích đó.

Trong khi đó, những ai thuộc quang phổ “queer” lại lấy hình tượng quái vật/người ngoài hành tinh trong cách kể chuyện, sử dụng tính chất quái vật như một phép ẩn dụ cho cảm giác luôn bị từ chối và buộc phải đứng ngoài lề xã hội của một thế giới không bao giờ chấp nhận họ bởi những định kiến. Cho nên, việc chấp nhận con quái vật trong mọi hình dạng như cách Eddie chấp nhận Venom là một cách thể hiện việc đi ngược lại sự ruồng bỏ trên. Chi tiết ấy đã tạo nên sức hấp dẫn của mối quan hệ Venom-Eddie đối với những ai yêu thích bộ phim Venom.

2. Cách Venom: Let There Be Carnage thiết lập mối quan hệ “queer” giữa Eddie và Venom

Khi Venom ra mắt lần đầu tiên vào năm 2018, một số nhà phê bình đã xếp nó vào thể loại rom-com (tình cảm-lãng mạn). Trong khi các cây bút lớn như Vox và The Atlantic nhận thấy câu chuyện dù còn thiếu sót, họ ca ngợi những khoảnh khắc của bộ phim nhấn mạnh mối quan hệ Venom-Eddie. Eddie tìm thấy sự kết hợp cộng sinh hoàn hảo của mình một năm sau khi chia tay với Anne, người phụ nữ mà anh đã đính hôn, và mang đến cho cặp đôi một cuộc gặp gỡ khác thường nhữn dễ thương hay được ví von là “cuộc gặp sét đánh” trong các phim rom-com. Khi Venom và Eddie tái kết nối cho cuộc chiến lớn chống lại Carlton Drake và Riot, Venom chuyển từ Anne sang Eddie qua một nụ hôn say đắm - một nụ hôn mà Anne khẳng định là ý tưởng của Venom. Bộ phim đã thể hiện sự tán tỉnh sự kỳ lạ giữa Venom và Eddie ngay từ đầu, khiến nó trở thành một cú hit với người hâm mộ.

Tuy nhiên, sự cộng sinh vật lý không đến mà không có những thách thức của nó. Về cốt lõi, Venom là một câu chuyện rom-com cổ điển với mô tuýp “trái dấu chắc chắn hút nhau”. Venom rõ ràng là một người ngoài hành tinh khát máu, thèm não, với góc nhìn đạo đức mập mờ. Eddie cũng không ưa gì Venom khi biết rằng bản thân đang mang ký sinh không thuộc Trái Đất trong cơ thể mình. Họ có một cuộc chiến mà Eddie nói rằng anh ấy nghĩ rằng họ là “chúng tôi” chứ không phải là “tôi”. Chi tiết này là một trò đùa thường thấy trong các cuộc tranh cãi ở phim rom-com, chỉ để khi họ tái gắn bó ở cuối phim, họ nhận ra rằng thật tốt khi có nhau, và Venom, trong một khoảnh khắc chân thành, thừa nhận Eddie đã thay đổi ý định của hắn ta về việc xâm lược Trái đất.

3. Và Venom: Let There Be Carnage đã thừa nhận tính “queer” này

Venom: Let There Be Carnage chào đón những cảm xúc đậm chất “queer” trong mối quan hệ Venom-Eddie với vòng tay rộng mở và tạo ra một mối tình siêu anh hùng mang tính biểu tượng từ trước đến nay. Trên thực tế, các ghi chú ban đầu cho bộ phim gọi nó là một "câu chuyện tình yêu" và có phụ đề là "Love Will Tear Us Apart" thay vì "Let There Be Carnage". Serkis thừa nhận rằng Venom và Eddie rất yêu nhau mặc dù giai đoạn trăng mật đã qua đi. Tuy nhiên, theo phong cách rom-com cổ điển, Venom và Eddie phải tái khẳng định mối quan hệ và tình yêu của họ vào cuối phim.

Khi người hâm mộ nhìn thấy Venom và Eddie trong Venom: Let There Be Carnage, cặp đôi này đang trải qua một giai đoạn khó khăn. Venom muốn ăn não và chiến đấu với kẻ xấu, còn Eddie muốn theo đuổi sự nghiệp của mình và không bị một symbiote kiểm soát cuộc sống của mình. Sau khi Venom tấn công Cletus trong một cuộc phỏng vấn, sự thất vọng của Eddie với hành động của Venom lên đến đỉnh điểm, chỉ để bùng nổ với những lời lăng mạ và theo đó là một cảnh chia tay kinh điển đúng chất rom-com. Venom thậm chí còn nói câu “lấy đồ của anh và biến đi!” - dòng từ nhiều cuộc chiến giữa 2 nhân vật rom-com chính.

Nhưng thông qua cuộc chia tay, họ nhận ra rằng họ không thể sống thiếu nhau. Trong lúc giận dỗi, Venom đi đến dự một sự kiện mà Tom Hardy và biên kịch Kelly Marcel mô tả là "lễ hội LGBTQIA tưng bừng" - nơi Venom đi khắp nơi trong hình hài đen thui của hắn ta với sự tán dương đến từ những người cùng tham gia bữa tiệc và vui vẻ tuyên bố đây là bữa tiệc “coming out” khỏi Eddie của hắn. Nhưng niềm vui không kéo dài. Vật chủ lúc đó của Venom quá yếu để có thể duy trì hắn ta lâu dài và hắn bắt đầu ước Eddie có thể thấy Venom chưa bao giờ tự hào đến vậy.

Cuộc hội ngộ cao trào giữa Venom và Eddie diễn ra sau lời xin lỗi phong cách rom-com không thể cổ điển hơn. Được Anne làm trung gian, Venom yêu cầu Eddie nói ra một lời xin lỗi và cầu xin người ngoài hành tinh này quay lại. Đó là một khoảnh khắc thú vị và hài hước khi symbiote cố giữ lấy sự tha thứ của bản thân và chỉ “nhả ra” khi Eddie nói được một lời xin lỗi sâu sắc theo đúng yêu cầu của Venom. Sự cộng sinh của họ được nhấn mạnh hơn nữa trong trận chiến cuối cùng khi so sánh với Cletus và Carnage. Hai kẻ này không có sự cộng sinh sâu sắc như các người hùng và nhận thức này mang lại cho Venom và Eddie sức mạnh mà họ cần để đánh bại kẻ thù. Chỉ nhờ sức mạnh của tình yêu và sự gắn bó, họ mới có thể trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

Khoảnh khắc thú vị một lần nữa khẳng định tình cảm của cả hai còn xuất hiện trong cảnh cuối cùng. Trước đó, Venom phàn nàn với Eddie rằng anh muốn được tự do và cảm nhận gió len lỏi qua tóc và cát giữa các ngón chân mình. Cảnh kết thúc cho thấy chính xác điều đó, Venom cảm ơn Eddie. Còn Eddie xin lỗi rằng anh ta không có cách nào để Venom cảm nhận được gió thổi qua tóc như mong muốn, chỉ để Venom phản bác bằng câu nói của Osho: "Nếu bạn yêu một người, bạn chấp nhận họ hoàn toàn, với tất cả những khiếm khuyết." Đó là lời tỏ tình mà Eddie châm chọc nhưng lai không từ chối từ phía người ngoài hành tinh, cho thấy anh ta cũng đáp lại tình cảm của symbiote này. Eddie thề sẽ trở thành anh hùng cùng với Venom và bộ phim khép lại với viễn cảnh họ cùng nhau nhìn chằm chằm vào hoàng hôn một cách hạnh phúc, như cái kết của các câu chuyện cổ tích Disney.

Thay vì lừa dối hoặc vòng vo với những người hâm mộ lâu năm của con thuyền Venom và Eddie (hay Symbrock theo cách gọi trìu mến của fan), đội ngũ sáng tạo của Venom: Let There Be Carnage đã tích cực thừa nhận mối quan hệ thân thiết trên mức bạn bè giữa Eddie và Venom, và lồng ghép nó vào câu chuyện một cách không thể hoàn hảo hơn.

Họ đã xây dựng yếu tố này dựa trên tính hài hước và tình cảm kỳ lạ giữa 2 nhân vật chính tồn tại từ bộ phim Venom đầu tiên (và cả trong nguyên tác truyện tranh), để mang đến cho người hâm mộ một bộ phim bao trùm và chi tiết về mối tình lãng mạn giữa con người và người ngoài hành tinh cộng sinh của anh ta. Bộ phim đã ngụ ý rằng Venom và Eddie đang hạnh phúc nhất và thành công nhất khi họ ở bên nhau, tái khẳng định tình yêu và sự quan tâm rõ ràng của họ dành cho nhau.

Serkis và Hardy muốn có thêm phần tiếp theo của Venom, vì vậy người hâm mộ nên mong đợi thấy mối quan hệ giữa một con người và người bạn đời ngoài hành tinh của anh ta ngày càng sâu sắc hơn nữa trong tương lai.

Nguồn: CBR