Vỏ Bọc Ma - Khám phá quá trình tạo hình robot Geisha

Video - Trailer · MarsLe ·

Thay vì lựa chọn phương pháp trang điểm lên gương mặt diễn viên hay ghép nối các bộ phận tay chân giả, đoàn làm phim đã sử dụng công nghệ mới nhất kết hợp giữa phần máy và phần người. Qua bàn tay chế tác khéo léo của những “phù thủy” đến từ WETA.

Được xây dựng dựa trên nguyên tác bộ truyện tranh đình đám của Nhật Bản Ghost in the Shell, Vỏ Bọc Ma với trung tâm là nhân vật Thiếu Tá (Major) do Scarlett Johansson thủ vai. Thiếu Tá là một nhân vật nửa người nửa máy đảm nhận vai trò lãnh đạo lực lượng tinh nhuệ Section 9 – một cơ quan dưới quyền Chính phủ có vai trò ngăn chặn những phần tử khủng bố, cực đoan đe dọa tới an ninh quốc gia.

Từ lâu, chuyển thể bộ truyện tranh cực nổi tiếng này của xứ sở hoa anh đào lên màn ảnh rộng là giấc mơ mà vô số những người hâm mộ đã ấp ủ từ lâu. Nhưng phải đến năm 2008, nhà làm phim gạo cội Steven Spielberg và DreamWorks đã được cấp quyền để thực hiện dự án này và từ đó phiên bản điện ảnh VỎ BỌC MA đã ra đời. Không chỉ nhận được sự quan tâm, chú ý từ lực lượng fan khổng lồ của bộ truyện gốc, VỎ BỌC MA còn thực sự trở thành một “cơn sốt” khiến cộng đồng yêu điện ảnh “điên đảo” ngay từ khi những hình ảnh đầu tiên của siêu phẩm hành động được hé lộ. VỎ BỌC MA là một tác phẩm được dàn ê kíp chuyên nghiệp và tâm huyết đầu tư trau chuốt kỹ lưỡng từ từng chi tiết nhỏ nhất khiến người xem phải thích thú thán phục, đặc biệt là phần trang phục của bộ phim.

Robot Geisha - siêu phẩm mới nhất đến từ xưởng chế tác lừng danh hàng đầu thế giới WETA workshop
Robot Geisha - siêu phẩm mới nhất đến từ xưởng chế tác lừng danh hàng đầu thế giới WETA workshop

Được lựa chọn để đảm nhiệm vai trò thiết kế trang phục – yếu tố “sống còn” để mang lại cho người xem ấn tượng mãnh liệt về nữ chiến binh độc nhất vô nhị - Thiếu Tá cùng thế giới tương lai của cô, không ai khác chính là xưởng sản xuất WETA lừng danh. Được thành lập từ năm 1987 bởi Richard Taylor, Tanya Rodger và nhà làm phim huyền thoại Peter Jackson, WETA chính là “người khổng lồ”  đứng sau diện mạo hùng tráng của hàng loạt những tuyệt phẩm đi vào lịch sử điện ảnh như Lord of the Rings, Avatar, series X - Men, Fantastic Four, District 9... Ngày nay, phim trường hàng đầu thế giới này là một trong những đơn vị đi tiên phong trong công nghệ hiệu ứng vật lý và hiệu ứng kĩ thuật số. Đoàn làm phim của VỎ BỌC MA đã hoàn toàn chính xác khi gửi gắm niềm tin vào các nhà thiết kế của xưởng WETA để cho ra các sản phẩm vừa độc đáo lại vừa đẹp mắt cho các nhân vật trong phim.

Kỹ sư của xưởng WETA đang làm việc để tạo nên một mô hình robot geisha
Kỹ sư của xưởng WETA đang làm việc để tạo nên một mô hình robot geisha

Ngoài bộ đồ màu nude bó sát dùng để tàng hình của nhân vật Thiếu Tá do Scarlett Johansson thủ vai, thì tạo hình nhân vật robot geisha cũng để lại ấn tượng không nhỏ trong mắt khán giả dù chỉ xuất hiện thoáng qua trong trailer. Dựa trên ý tưởng tạo hình của những con robot geisha trong bộ anime gốc, đội ngũ tài hoa của xưởng WETA đã dày công nghiên cứu và sáng tạo ra một phiên bản hoàn toàn mới cho live-action VỎ BỌC MA.

Tạo hình robot geisha trong phiên bản hoạt hình gốc
Tạo hình robot geisha trong phiên bản hoạt hình gốc
Và robot geisha với tạo hình hoàn toàn mới được đội ngũ làm phim VỎ BỌC MA tái kiến tạo
Và robot geisha với tạo hình hoàn toàn mới được đội ngũ làm phim VỎ BỌC MA tái kiến tạo

Sự hợp nhất không thể hoàn hảo hơn giữa cơ khí và con người

Thay vì lựa chọn phương pháp trang điểm lên gương mặt diễn viên hay ghép nối các bộ phận tay chân giả, đoàn làm phim đã sử dụng công nghệ mới nhất kết hợp giữa phần máy và phần người. Qua bàn tay chế tác khéo léo của những “phù thủy” đến từ WETA, robot geisha trong phim trở nên sống động hơn bao giờ hết với diễn xuất của diễn viên thật cùng sự hỗ trợ của những bộ kimono đa sắc và mặt nạ tinh xảo. Theo chia sẻ của đoàn làm phim, gương mặt thật của người mẫu kiêm diễn viên điện ảnh xinh đẹp đến từ xứ sở Phù Tang, người thủ vai robot geisha trong VỎ BỌC MA – Rila Fukushima đã được quét và số hóa để tạo nên phần “khuôn” cơ bản cho robot.

Nữ diễn viên sở hữu gương mặt đẹp hút hồn Rila Fukushima chính là khuôn mẫu cho robot geisha trên màn ảnh
Nữ diễn viên sở hữu gương mặt đẹp hút hồn Rila Fukushima chính là khuôn mẫu cho robot geisha trên màn ảnh

Máy in 3D cũng được sử dụng nhằm hỗ trợ tạo nên các bộ phận khác nhau, đồng thời kết hợp các chi tiết thủ công một cách hoàn hảo để tạo nên gương mặt robot geisha có thể tách ra thành nhiều mảnh. Điều này vừa đảm bảo tính thẩm mỹ cao cho bộ phim, vừa có tác dụng giảm thiểu khả năng bị vỡ hỏng khuôn mặt của robot kể cả trong tình trạng bị va đập nhiều lần.

Bộ đồ robot geisha này còn được thiết kế thuận tiện nhất cho diễn viên nhờ công nghệ dây rút dễ sử dụng khi cởi và mặc cùng hệ thống quạt nhỏ làm mát phía trong. Có tổng cộng 13 robot geisha và 25 mặt nạ với nhiều trạng thái: đóng, mở, truyền dữ liệu, bị tàn phá…, được thực hiện bởi nhóm sáng tạo lên tới 150 người để có thể hoàn thành được các mô hình với số lượng không hề nhỏ, hơn nữa lại đòi hỏi sự cầu kì và tỉ mẩn trong mọi chi tiết.

Dàn robot geisha với các biểu cảm khác nhau được sản xuất phục vụ cho phim VỎ BỌC MA
Dàn robot geisha với các biểu cảm khác nhau được sản xuất phục vụ cho phim VỎ BỌC MA

Giữ nguyên cốt cách truyền thống nhưng vẫn mang hơi thở của tương lai

Về phần trang phục bên ngoài robot, cặp đôi nhà thiết kế Kurt & Bart đã đem những ý tưởng ảo diệu của họ trở thành hiện thực trong dáng hình bộ kimono truyền thống được cách tân với phần cổ áo để lộ các chi tiết cơ khí tinh vi của robot. Với hai gam màu chủ đạo đen – đỏ, robot geisha giữ nguyên nét văn hóa đậm chất Nhật Bản trong trang phục kimono đồng thời vẫn nổi bật với những chi tiết sáng tạo đầy lôi cuốn. Chính nhà thiết kế phục trang của phim Kurt Swanson cũng chia sẻ rằng: ông cùng đội ngũ sản xuất đã miệt mài nghiên cứu trong một thời gian dài để cho ra đời bộ kimono – đặc trưng cho robot geisha. Tuyệt tác này là sự kết hợp đầy phá cách giữa các yếu tố truyền thống và phi truyền thống nhằm truyền tải tới khán giả ý tưởng về thế giới tương lai khi khoa học kỹ thuật phát triển vượt bậc nhưng các giá trị cổ điển vẫn được lưu giữ một cách trân trọng.

Bộ kimono được thiết kế mang phong cách đặc trưng Nhật Bản truyền thống
Bộ kimono được thiết kế mang phong cách đặc trưng Nhật Bản truyền thống
kết hợp với hoa văn mạch điện tượng trưng cho sự phát triển của công nghệ tương lai đã mang tới một màu sắc hiện đại, độc đáo chưa từng có cho bộ trang phục này
kết hợp với hoa văn mạch điện tượng trưng cho sự phát triển của công nghệ tương lai đã mang tới một màu sắc hiện đại, độc đáo chưa từng có cho bộ trang phục này

Toàn bộ quá trình xây dựng tạo hình và phục trang cho robot geisha trong VỎ BỌC MA kéo dài trong 10 tháng với 3000 chi tiết lớn nhỏ. Cho dù robot geisha chỉ xuất hiện trong vài cảnh phim ngắn nhưng nó đã trở thành một điểm nhấn đặc biệt không thể nào quên của bộ phim. Việc kết hợp giữa kỹ thuật truyền thống với công nghệ trực quan hiện đại của các kỹ sư xưởng WETA và những nhà thiết kế trang phục đã đem lại cho tạo hình Geisha một vẻ đẹp pha trộn giữa cổ điển – hiện đại cùng sự quyến rũ đầy ám ảnh trong từng khung hình.

Vỏ Bọc Ma dự kiến ra mắt khán gải từ ngày 31.03.2017 với định dạng IMAX 3D, 3D và 2D.