Vụ kiện chống lại bộ phim hoạt hình Zootopia của hãng Disney bắt đầu nóng trở lại

Tin điện ảnh · DTS.ArtStyle ·

Bộ phim hoạt hình Zootopia của hãng Disney đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi khi ra mắt vào năm 2016. Tuy nhiên, bộ phim đã vướng phải một số vấn đề về mặt pháp lý trong vài tháng qua sau khi có các thông tin cho rằng Disney đã đánh cắp ý tưởng của bộ phim.

Bộ phim hoạt hình Zootopia của hãng Disney đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi khi ra mắt vào năm 2016. Tuy nhiên, bộ phim đã vướng phải một số vấn đề về mặt pháp lý trong vài tháng qua sau khi có các thông tin cho rằng Disney đã đánh cắp ý tưởng của bộ phim. Mặc cho các đơn khiếu nại ban đầu đã bị rút theo yêu cầu của Disney, vụ kiện giờ đây đã được sửa đổi, theo đó sắp tới các bên sẽ quay trở lại tòa án.

Vụ kiện ban đầu được đệ trình bởi hãng Esplanade Productions khi tuyên bố rằng Zootopia lấy ý tưởng từ tác phẩm của Gary L. Goldman, người trước đây từng viết kịch bản cho các bộ phim như Big Trouble in Little China và Total Recall cùng một số bộ phim khác. Esplanade Productions cho rằng Goldman đã chôm các ý tưởng cho Disney vào các năm 2000 và 2009 và thậm chí còn không thèm chỉnh sửa tựa. Tháng trước, thẩm phán đã bác bỏ vụ kiện tuyên bố rằng Esplanade không chứng minh được sự giống nhau giữa các ý tưởng của Goldman và bộ phim của Disney, do đó tuyên bố đơn kiện quá chung chung, các thẩm phán không thể xử lý. Tuy nhiên, tùy chọn cho phép sửa đổi các chi tiết trong đơn kiện đã được mở và Esplanade đã làm điều đó. Theo tờ The Hollywood Reporter, Esplande đã bổ sung vào hồ sơ một số chi tiết mới bao gồm việc trình chiếu bộ phim hoàn chỉnh của Goldman, DVD và kịch bản đầy đủ về Zootopia, và danh sách đầy đủ các điểm tương đồng về nhân vật và cốt truyện.

Ngoài ra, vụ kiện với các chi tiết mới đã dấy lên lo ngại cho hãng Disney khi một loạt tuyên bố đã được đưa ra trong đó liệt kê các sản phẩm mà Disney đã đánh cắp ý tưởng, tuyên bố cho rằng mọi thứ từ The Lion King, Toy Story cho đến Frozen đều xuất phát từ các tác phẩm không được công nhận của người khác. Những điểm tương đồng giữa The Lion King và Kimba the White Lion cũng đã được chú ý, tuy nhiên Pixar đã giải quyết ổn thỏa với người đã lên ý tưởng về sinh vật được gọi là Wise G'Eye trước khi phải ra tòa trong vụ kiện liên quan đến sự giống nhau của nó với bộ phim Monsters Inc. Mặc dù, cần phải chỉ ra rằng vụ kiện này diễn ra trước khi Disney chính thức sở hữu Pixar, cũng như trường hợp khiếu nại liên quan đến sự tương đồng giữa Toy Story với The Christmas Toy của Jim Henson.

Rõ ràng, Esplanade Productions nghĩ rằng công ty thực sự sở hữu một cái gì đó ở đây nếu hãng không bị cản trở bởi vụ sa thải ban đầu. Trong khi Esplanade thừa nhận rằng không có đủ sự giống nhau giữa các ý tưởng ban đầu của Gary Goldman và bộ phim Zootopia thì theo luật sư Gary Gans, Zootopia vẫn là dựa trên công việc của Goldman là chính, và do đó ông xứng đáng nhận được một khoản tiền nhất định sau sự thành công của nó.

Disney, tất nhiên, không đưa ra bình luận gì trong vụ kiện và tuyên bố rằng đây đơn giản chỉ là một cá nhân nào đó đang cố gắng kiếm chác từ một tác phẩm đã đạt được thành công to lớn về mặt tài chính trong khi họ hoàn toàn không có chút liên hệ gì tới nó. Giờ đây, chúng ta sẽ phải đợi xem các thẩm phán sẽ nói gì vì có vẻ như vụ kiện này sẽ không trôi qua một cách êm ả.

Nguồn: Cinema Blend