WandaVision - Lý do Previously On (tập 8) là tập phim hay nhất series

TV Series · Ivy_Trat ·

WandaVision tập 8 là chính là tập hay nhất của series.

Kéo xuống để xem tiếp

Tập phim Previously On vừa qua của series WandaVision là một tập gần kết khác thường đối với một series truyền hình. Thay vì dồn sức thúc đẩy câu chuyện gay cấn hơn để chuẩn bị cho trận đối đầu cuối cùng không thể tránh được giữa cặp đôi Wanda, Vision với Phù thủy Agatha Harknes (Kathryn Hahn) và giám đốc của S.W.O.R.D Hayward (Jossh Stamberg), chúng ta lại có một tập phim Previously On đưa người xem ngược về quá khứ của Wanda. Đây là một bước đi mạo hiểm đến từ đội ngũ làm phim, nhất là khi đến thời điểm hiện tại, người xem đã biết gần hết về “sơ yếu lý lịch” của Wanda.

Sinh ra và lớn lên ở Sokovia, lên mười thì mồ côi, người thân chỉ còn anh trai song sinh Pietro, từng trải qua thí nghiệm của HYDRA,…. Chúng ta còn thiếu gì nữa không? À, quá khứ bạn nghĩ rằng mình biết thật ra không phải vậy. Bởi nên, Previously On không những khiến khán giả bất ngờ đến vậy khi đi sâu vào Wanda của ngày xưa, mà tập phim còn là bằng chứng cho thấy kỷ nguyên mới của Marvel TV sẽ không thiếu những điều bất ngờ như vậy.

Chúng ta đều luôn nghĩ rằng WandaVision sẽ biết tiết chế hơn, luôn biết “định lượng” câu truyện và quy mô của nó. Khi Marvel biến Wanda và Vision, cặp đôi khổ mệnh của MCU, thành trái tim của một series Disney+, chúng ta cũng đã chuẩn bị sẵn tâm lý để chào đón một bộ phim nghiêm túc với các chủ đề đen nặng nề hơn màn cháy nổ màu sắc của mạch truyện điện ảnh.

Vậy mà không ai ngờ được mức độ chịu “đen tối hóa” của Marvel trong WandaVision khi tiếp cận các chủ đề như trầm cảm, bi thương, và cái giá người sống sót phải trả sau các sự kiện gây sang chấn tinh thần nghiêm trọng (ví như sự ra đi đột ngột của một nửa dân số thế giới chỉ vì Thanos búng tay).

Mặc dù sự đen tối của WandaVision được bọc trong bức màn hài hước của thể loại sitcom, trong bối cảnh ngoại ô đầy trào phúng của Westview, series không hề che giấu ý định diễn giải nỗi buồn cực hạn bị đè nén nơi Wanda – thứ liên tục ẩn khuất trong từng cảnh phim.

Thay vì tiếp tục những gì diễn ra ở tập trước, Previously On dẫn dắt người xem sâu vào quá trình vượt qua mất mát đã dẫn đến các sự kiện trong series. Với Agatha, việc đi ngược về các thời điểm trọng yếu làm nên Wanda ngày hôm nay là cách để nắm được bí mật đằng sau quyền năng sử dụng phép thuật Hỗn Mang của Wanda. Hành trình này mang danh nghĩa đi để trị liệu. Nhưng với Wanda, nó đúng nghĩa là trị liệu khi bắt cô nhìn nhận lại ký ức thật trong cô. Wanda không thể tiếp tục né tránh những khoảng khắc đau đớn nữa, cũng như không thể xóa bỏ hay viết lại chúng với quyền năng của mình như cô đã tạo ra Westview.

Trong 40 phút, chúng ta đã chứng kiến những khoảng khắc mang tính quyết định trong quá khứ của Wanda, những khoảng khắc ta cứ đinh ninh đã biết rất rõ. Giờ đây, ta biết được vào ngày cha mẹ cô bỏ mạng, gia đình Maximoff đang xem chương trình sitcom The Dick Van Dyke Show, vì họ từng rất thích sitcom Mỹ. Ta biết Wanda không phải kẻ bị cực đoan hóa tình nguyện cho HYDRA thí nghiệm và may mắn sống sót, mà viên đá Mind Stone đã cảm nhận được và khơi dậy quyền năng trong cô. Ở hiện tại, ở hiện tại thực sự ấy, Wanda chỉ muốn cho Vision một đám tang, sau khi đánh bại Thanos và cứu được vũ trụ. Đó là tất cả những gì cô muốn, một khoảng lặng để đau buồn và đưa tiễn người cô tưởng sẽ nắm tay mình đến cuối đời.

Một điều mà truyền hình luôn làm tốt hơn điện ảnh là cách nó cho phép chúng ta nhìn nhận những cung bậc cảm xúc và tâm lý của một nhân vật xuyên suốt một tập phim. WandaVision đã cố gắng làm điều đó suốt 7 tập phim, nhưng chỉ đến tập 8, phim mới thực sự thành công diễn đạt ý nghĩa này.

Wanda Maximoff đã bị tước bỏ sự hình thành tâm lý nhân vật truyền thống thường thấy ở các phim điện ảnh MCU để có được một màn phát triển tâm lý như trong WandaVision. Nhờ vậy, người xem có cơ hội được gần gũi với nhân vật hơn, sau khi trải qua giai đoạn vui vẻ đầu phim cho đến khi giai đoạn cùng cô nhìn lại chính mình. Wanda hoàn toàn xứng đáng để thực sự được nhìn nhận và thấu hiểu.

Tập 8 Previously On nhắc nhở chúng ta Wanda không phải là một nhân vật phụ nhỏ nhoi trong Biệt đội Avengers, mà là một người thật cố gắng vượt qua một vết thương tinh thần với tất cả những gì cô có thể làm. Đó là thông điệp mà mỗi người đều có thể đồng cảm. Đó cũng là món quà WandaVision đem đến cho khán giả của phim.

Thoạt nhìn, Previously On làm chúng ta cảm thấy ức chế và không cần thiết. Trên thực tế, đây là tập phim hay nhất trong WandaVision tính đến thời điểm hiện tại. Nó gợi nhắc sức mạnh thực sự của truyền hình, rằng chúng ta có thể đi bất kỳ đâu mà vẫn có cơ hội kết nối với nhân vật ta yêu thích. Previously On còn là bằng chứng chứng minh tính đúng đắn và thông minh của Marvel khi phát triển mảng truyền hình lấy các nhân vật phụ làm trung tâm. Mảng truyền hình này đã và đang làm giàu cho mạch truyện MCU chính.

Nguồn: Collider