Zack Snyder nhận được gì sau Justice League?

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · EmmyVuong ·

Tóm lại, nói đơn giản là Zack Snyder có 4 quyền. Những quyền này không thể bị ngăn cản hay làm suy giảm dưới bất kì tình huống nào.

Toàn bộ Vũ trụ mở rộng DC có lẽ vẫn chưa được định hình khi Zack Snyder lần đầu được mời chỉ đạo bộ phim Man of Steel (vài người sẽ nói kế hoạch đó vẫn chưa phát triển đến hôm nay) nhưng tác phẩm điện ảnh hiện đại dựa trên cuốn truyện tranh The Last Son of Krypton cuối cùng đã trở thành bệ phóng cho toàn bộ DCEU. Snyder quay về đạo diễn bộ phim Batman v Superman: Dawn of Justice mà anh đã đặt nền tảng đầu tiên cho sự bùng nổ của loạt phim Vũ trụ DC. Anh cũng đảm nhận vai trò nhà sản xuất của Suicide Squad (và thậm chí diễn vai khách mời The Flash cho đạo diễn David Ayer); đóng góp vào thành công của Wonder Woman trong quá trình viết kịch bản cũng như sản xuất và đóng vai trò đạo diễn ban đầu của bộ phim Justice League.

Mặc dù mọi bộ phim, trừ Wonder Woman, đều nhận phải những phản hồi tiêu cực từ khán giả, tác phẩm của Snyder có công trong việc khởi động chuỗi DCEU là không thể phủ nhận; và với 4 bộ phim đầu tiên trong vũ trụ điện ảnh mới đã mang về lợi nhuận khổng lổ trị giá $3 tỉ cho Warner Bros., thật khó để chối bỏ tầm nhìn thành công của anh. Gây chia rẽ? Tất nhiên. Gây tranh cãi. Chắc chắn. Nhưng bất chấp tất cả vẫn rất thành công. Bi kịch ập đến gia đình của Snyder với hung tin về cái chết của con gái anh trong quá trình sản xuất Justice League, khiến vị đạo diễn này phải giao bộ phim cho đạo diễn Avengers, Joss Whedon (người được Snyder chiêu mộ để viết thêm lời thoại) nhờ đó anh có thể dành nhiều thời gian hơn cho gia đình.

Do tin tức xung quanh DCEU, những chỉ trích có xu hướng nhắm vào đóng góp của Snyder, và sự thật là anh đã được thay thế bằng Joss Whedon – là người chịu ảnh hưởng từ Snyder ở nhiều khía cạnh – đã đặt ra câu hỏi là Warner Bros. có phải đang lợi dụng sự ra đi của Snyder để đưa toàn bộ vũ trụ khỏi hướng đi mà anh đã dốc công vạch ra để theo cách tiếp cận gần giống với Marvel hơn – vũ trụ mà Whedon cũng giúp đỡ xây dựng. Những tin đồn nói đi nói lại về kinh phí thực sự của những bản reshoot chỉ thổi bùng ngọn lửa, và hành động Joss Whedon yêu cầu Danny Elfman thay thế Junkie XL, nhà biên kịch mà Snyder chọn cho dự án, dường như rõ như ban ngày.

Hiện nay, công bố mới nhất từ trang tin Mashable rằng vai trò của Zack Snyder trong DCEU sẽ không được nâng cao sau Justice League và tương lai hợp tác của anh với thương hiệu bom tấn này sẽ giảm bớt đáng kể, dường như xác nhận – ít nhất đối với một số người – là ảnh hưởng của Snyder trong Justice League đã hoàn toàn bị tước đoạt vì Geoff Johns và Joss Whedon đảm nhận loạt phim theo hướng đi đầy mới mẻ và rời xa phong cách gây tranh cãi của Snyder, nhưng điều này có thể không phải là sự thật của câu chuyện.

Dù đây không phải là chủ đề tranh cãi điển hình trong cộng đồng điện ảnh, sự sa thải Lord và Miller khỏi phần ngoại truyện Star War về nhân vật Han Solo và quyết định của Snyder rút khỏi Justice League đều dẫn đến nhiều thảo luận gần đây về quyền hạn sáng tạo của một đạo diễn đối với mỗi thành viên trong Hiệp hội đạo diễn Mỹ.

Theo luật trên, trong trường hợp của Lord và Miller, họ được thay thế ba tuần trước khi bấm máy, có nghĩa họ không đủ điều kiện thiết yếu là phải tham gia 100% quá trình quay phim chính, vì vậy vụ việc này hoàn toàn khác so với Justice League vì Zack Snyder đã hoàn thành 100% quá trình quay phim chính. Như vậy, anh được có lợi ở nhiều điều khoản. Tóm lại, nói đơn giản là Zack Snyder có quyền: 1. Bàn bạc với Joss Whedon về bộ phim 2. Có quyền sáng tạo hậu kì 3. Làm một phiên bản khác của bộ phim được biên tập hoàn toàn theo ý đồ của đạo diễn và giám sát quá trình biên tập 4. Những quyền này không thể bị ngăn cản hay làm suy giảm dưới bất kì tình huống nào.

Vì vậy, dù Snyder chọn Joss Whedon tiếp nối anh hoàn thành những cảnh quay phát sinh thêm, anh vẫn không làm tổn hại đến những quyền được bảo đảm vì anh đã hoàn thành 100% quá trình chính trước khi rút lui. Xét trên mọi phương diện, ít nhất trên giấy tờ, Zack Snyder vẫn có quyền kiểm soát đối với Justice League như trước đây và có thể thay đổi nó theo ý của mình. Câu hỏi lúc này là anh có dự định sẽ sử dụng những quyền hạn này hay không?

Lúc đầu, câu hỏi về Zack Snyder có mong muốn tiếp tục tham gia dự án có vẻ dễ dàng trả lời rằng “Không”, vì anh là người quyết định rút khỏi đầu tiên; tuy nhiên, trang Mashable đưa tin về tương lai của anh với DC bao gồm phát ngôn từ Toby Emmerich, chủ tịch Warner Bros. và Giám đốc nội dung:

Nhà Snyder duy trì vai trò quan trọng trong gia đình Warner Bros. và tham gia tích cực vào những bộ phim DC sắp tới, bao gồm những đóng góp sáng tạo của họ trong Justice League. Chúng tôi hào hứng về mối quan hệ này và mong đợi sự hợp tác tiếp tục”.

Điều này rõ ràng đi ngược lại với những giả thuyết rằng Joss Whedon được trao toàn bộ quyền kiểm soát đối với bộ phim và giúp làm sáng tỏ lời giải thích ban đầu của nhà sản xuất Charles Roven là Whedon nhúng tay vào “để giúp Zack hoàn thành sự sáng tạo của anh ấy” (hoàn toàn khác với “chấm hết sự sáng tạo của Zack cho anh ấy”). Bây giờ chúng ta đã biết về quyền của Snyder theo Hiệp hội đạo diễn Mỹ và có sự xác nhận từ Toby Emmerich rằng nhà Snyder vẫn đang tích cực cung cấp những ý tưởng sáng tạo cho Justice League, nó trở nên rõ ràng là Whedon chưa hòan toàn nắm quyền dự án – anh ấy đóng vai trò như người thế thân hơn sự thay thế chính thức – và bất kì ai quen với phong cách gia đình Snyder nên ghi chú lại: Trailer tại lễ hội truyện tranh Comic-Con 100% là phong cách của Zack Snyder.

Điều đó không thể hiện là Snyder vẫn đang hoàn toàn chỉ đạo bộ phim từ xa, anh ấy đã dứt khoát cắt giảm sự liên quan, nhưng anh ấy cũng không gạt bỏ mình hoàn toàn khỏi toàn bộ quá trình sản xuất. Nhìn lại phát biểu ban đầu của Zack về sự ra đi của mình, lời nói của anh đã giải thích quyết định rút lui đó:

 “Đây là việc mà tôi không bao giờ có dự đinh sẽ nói với công chúng… Tôi nghĩ nó sẽ chỉ là chuyện trong gia đình, vấn đề cá nhân, nỗi đau riêng mà chúng tôi phải đối mặt. Khi rõ ràng là tôi cần nghỉ ngơi, tôi biết sẽ có nhiều tin đồn thổi trên mạng. Họ sẽ làm những gì họ muốn. Sự thật là… bây giờ tôi đã không còn quan tâm đến những việc như vậy nữa”.

Anh ấy nói anh ấy đã không còn quan tâm đến chuyện kể trên mạng, ám chỉ cách mà nhiều người, thậm chí là giới truyền thông – từng có những chỉ trích cay nghiệt đối với anh, đôi lúc đi quá giới hạn chuyên môn và tấn công đời tư, những điều mà đã quá đủ mệt mỏi để chống chọi mỗi ngày, đã giảm ít hơn nhiều trong suốt thời gian đau khổ

Dù rút lui nhưng vẫn duy trì vai trò chỉ đạo sáng tạo – trách nhiệm lớn nhất anh đang giao lại cho những thành viên khác trong nhóm là sự có mặt của anh trong thời gian phỏng vấn quảng bá và với cánh nhà báo từng có cái nhìn rất hà khắc với anh. Như vậy anh không một lần chính thức tham dự Comic-Con kể từ khi tham gia DCEU, để lại nhiệm vụ đó cho Ben Affleck, Giám đốc sản xuất Justice League, sẽ đảm nhận vai trò diễn thuyết tại Hall H. Theo chiến dịch quảng bá trước khi công chiếu, nó dễ hiểu hơn lí do tại sao Synder sẽ không muốn làm bất cứ gì liên quan sau mất mát đó, vì vậy, Affleck, Whedon, Geoff Johns hoặc những nhà sản xuất khác có vẻ sẽ thay thế anh ấy làm những việc này.

Vì vậy, dù khá khó khăn để đong đếm chính xác sự tham gia của Snyder trong bom tấn Justice League (và hơn thế nữa), Hiệp hội đạo diễn Mỹ vẫn trao cho anh quyền hạn như trước đây. Joss Whedon được cho rằng sẽ giúp Snyder hoàn thành tác phẩm và Snyder vẫn tiếp tục chỉ đạo sáng tạo cho dự án và có lẽ là cả giai đoạn hậu kì. Cân nhắc hết những điểm này, nó trở nên rõ ràng hơn là tại sao Joss Whedon không được kì vọng là sẽ mang danh đạo diễn của bộ phim. Dẫu anh đã tham gia dự án trước khi Snyder ra đi và thay mặt đạo diễn bổ sung thêm cảnh, danh hiệu đạo diễn Justice League cuối cùng cũng thuộc về Zack Snyder vì nó vốn là bộ phim của anh.

Nguồn: Screen Rant