Mads Mikkelsen - Từ vũ công đến nỗi kinh hoàng của thế giới phù thủy

Tin điện ảnh · _bylyy16 ·

Xuất thân là một vũ công, đến với diễn xuất ở tuổi 30, Mads Mikkelsen đến nay là một cái tên sáng giá ở Hollywood.

Mads Mikkelsen (sinh ngày 22 tháng 11 năm 1965) là một diễn viên người Đan Mạch. Công việc đầu tiên của ông là một vận động viên và vũ công, bắt đầu sự nghiệp diễn xuất năm 1996 và được chú ý đến lần đầu tiên qua vai diễn Tonny trong loạt phim Pusher, và vai cảnh sát Allan Fischer trong bộ phim truyền hình của Đan Mạch Rejseholdet (Unit One) (2000–2003).

Trong một cuộc phỏng vấn với The Independent, Mikkelsen cho biết: "Sự thật là tôi chưa bao giờ muốn trở thành một vũ công cả. Tôi rất thích nhảy, nhưng đó không phải một ước mơ. Tôi không thích thú lắm cái đẹp từ việc nhảy múa, nhưng tôi yêu cái chất biểu diễn trong đó. Và tôi bỗng nhiên nảy ra ý tưởng: 'Sao mình không tập trung hẳn vào diễn xuất nếu đó là thứ mà mình thực sự yêu thích?'. Đó là một thời kỳ biến chuyển chậm chạp. Nhưng sau đó tôi vẫn đăng ký vào trường học diễn xuất, học tập ở đó 4 năm, rồi tốt nghiệp trong những năm đầu của tuổi 30." Đây là bước ngoặt để ông đến với sự nghiệp diễn xuất của mình. 

Cho đến hiện tại, Mads Mikkelsen được công nhận là một diễn viên nổi tiếng và có tài năng ở các vai phản diện. Như đã nói, nhờ bước đệm là một vũ công và vận động viên thể dục nên ông đã có cơ hội thử sức với nhiều loại vai diễn. 

Mads Mikkelsen trong <em>King Arthur (2004) </em>| What Culture
Mads Mikkelsen trong King Arthur (2004) | What Culture

Bộ phim đầu tiên mà ông tham gia diễn xuất là Pusher (1996), được mệnh danh là "The Sopranos phiên bản châu Âu", trong phim, ông thủ vai trợ thủ của nhân vật chính Frank, là một tay buôn heroin cần giải quyết một khoản nợ lớn với trùm ma túy. Ông đã được đánh giá rất cao từ lần xuất hiện này cũng như lần tái xuất với vai diễn này một lần nữa vào năm 2004. Có thể nói đây là một cơ hội để Mads Mikkelsen tiến gần hơn với Hollywood.

Tiếp theo là vai James Bond Le Chiffre trong Casino Royale công chiếu năm 2006. Đây là vai diễn “chào sân” Hollywood của ông, là một vai diễn phản diện đẫm máu. Mads Mikkelsen đã thành công trên trường quốc tế với vai Le Chiffre này, một kẻ thù kỳ lạ hấp dẫn và có khuôn mặt đầy sẹo của 007 trong lần khởi động lại thương hiệu. Gương mặt và thần thái của Mikkelsen rất lôi cuốn trong vai diễn này, ngay cả khi ông ấy là kẻ xấu. Hình tượng đôi mắt hằn máu, gò má giật giật và cái nhếch môi đáng sợ đã mang đến một màn trình diễn ấn tượng dù không cần phải thoại của ông. Sự thành công này đã giúp Mads có thêm nhiều vai diễn từ các hãng phim lớn, hầu hết là những vai phản diện có tính cách phức tạp và khó lường.

Mads Mikkelsen trong <em>Pusher | </em>Riot Material
Mads Mikkelsen trong Pusher | Riot Material

Điển hình là trong series Hannibal của đài NBC (2013 - 2015),  Mads Mikkelsen thật sự tỏa sáng khi vào vai bác sĩ ăn thịt người Hannibal Letter. Nhân vật này tạo cơ hội cho Mikkelsen thể hiện toàn bộ khả năng diễn xuất, từng cái nhướn mày hay nhếch mép đều cho thấy sự suy tính trong nội tâm nhân vật. Có thể nói ông không những rất thành công trong việc sao chép Anthony Hopkins để có một vai diễn mang tính biểu tượng mà còn hoàn toàn thoát khỏi cái bóng của Anthony Hopkins để đem lại một vai diễn hoàn toàn khác lạ, xen lẫn giữa đáng sợ và mang tính người.

Ngoài ra, nhờ vai diễn Kaecilius hắc ám trong Marvel's Doctor Strange năm 2016 và phản anh hùng Galen Erso trong Rogue One: A Star Wars Story năm 2016, nam diễn viên người Đan Mạch Mads Mikkelsen đã tích lũy được một danh mục dự án đại chúng hấp dẫn kể từ khi ông ấy bắt đầu sự nghiệp màn ảnh của mình. Mặc dù Mikkelsen đã làm rất nhiều bộ phim bằng tiếng Anh, nhưng ông vẫn không quên nguồn gốc văn hóa của mình và đã liên tục làm việc trong ngành công nghiệp điện ảnh Đan Mạch trong những năm qua, với những bộ phim như The Hunt, một bộ phim thu hút sự chú ý và ca ngợi của quốc tế. Đây là bộ phim tranh giải Cành cọ vàng và mang về cho ông giải Nam diễn viên xuất sắc nhất tại LHP Cannes năm 2012 cùng với đề cử Oscar cho Phim nước ngoài hay nhất năm 2013.

Mads Mikkelsen trong tạo hình Hannibal | Den of Geek
Mads Mikkelsen trong tạo hình Hannibal | Den of Geek

The Hunt là một bộ phim tâm lí khắc họa cuộc sống của một thủ phạm ấu dâm bị nghi oan, bị cả xã hội săn đuổi. Trong suốt cả bộ phim, nhân vật Lucas luôn phải đối mặt với những trở ngại, khó khăn và đó cũng là lúc khán giả chứng kiến được Mads Mikkelsen tài năng như thế nào. Diễn xuất của ông khiến khán giả phải ám ảnh. Cảm xúc được Mads Mikkelsen lột tả tài tình qua khuôn mặt và nhất là ở ánh mắt. 

Sự nghiệp lên như diều gặp gió tại Hollywood của Mads Mikkelsen khiến người Đan Mạch rất tự hào về ông. Do đó, Mads Mikkelsen không chỉ đóng vai hiệp sĩ trong các bộ phim như King Arthur, The Three Musketeers và Age of Uprising, ông còn là "hiệp sĩ" ngoài đời thật khi được phong tước hiệp sĩ tại Đan Mạch từ Order of the Dannebrog , còn được gọi là Order of White Knights, được thành lập từ những năm 1600, nhằm vinh danh những thành tựu nghệ thuật của Mads trong điện ảnh và truyền hình. Hơn thế, Mikkelsen còn được phong tước hiệp sĩ Pháp cùng với người cộng sự lâu năm của mình, đạo diễn Thomas Vinterberg ngay cả khi ông ấy không phải là người Pháp.

Mads Mikkelsen cũng là một gương mặt rất có tố chất trong dòng phim nghệ thuật. Điển hình như trong Another Round (2020), bộ phim đã tái hiện thành tích giành giải Hàn Lâm hạng mục Phim nước ngoài hay nhất của The Hunt, đã chứng minh. Trong sự điên cuồng và lố bịch có chủ đích của Another Round, Mads đã thả mình với vai diễn Martin và hút hồn khán giả vào cơn khủng hoảng tuổi trung niên đầy điên rồ. Đó là một hình ảnh hoàn toàn trái ngược với con người thật của Mikkelsen.

Và gần đây nhất, ông nhận được lời đề nghị của hãng phim Warner Bros để thay thế vai phù thủy Grindelwald trong Fantastic Beast: The Secret of Dumbledore. Vai diễn này trước đó thuộc về Johnny Depp nhưng do scandal về đời tư nên siêu sao đã rời khỏi dự án. Theo nhiều cách khác nhau, khán giả đều chờ đợi tạo hình của Mads Mikkelsen sau khi được recast vào vai Grindelwald. Ngôi sao của Hollywood hoàn hảo để vào vai một kẻ xấu quyến rũ, nham hiểm, lôi cuốn người xem với lối diễn xuất rất riêng. Tuy nhiên, với cái bóng quá lớn của Johny Depp - điểm sáng hiếm hoi của phần phim The Crimes of Grindelwald trước, vai diễn này sẽ có nhiều khó khăn nhất định với Mads Mikkelsen.

Mikkelsen nói về Fantastic Beasts 3: “Chắc chắn sẽ bị so sánh kĩ hơn vì đây là phần tiếp theo. Chúng tôi đã thực hiện một số biện pháp để hợp lí hóa nhưng tôi biết cần phiên bản riêng mình. Tôi hâm mộ Johnny Depp từ khi anh còn trẻ nhưng mang hình ảnh anh ấy vào là điều không nên. Johnny Depp là duy nhất, Grindelwald của Johnny Depp là duy nhất và tôi phải tạo ra Grindelwald 'hoàn toàn Mads Mikkelsen'".

Tất nhiên, việc chấp nhận Mads sẽ dễ dàng hơn và màn trình diễn của ông sẽ ấn tượng hơn nếu khán giả nhìn được chất riêng của nam diễn viên này, thay vì so sánh với Johny Depp. Còn lại, kịch bản của phần 3 được kỳ vọng sẽ khắc phục được những lỗ hổng lớn ở các phần trước và lấy lại lòng tin của người hâm mộ nhờ sự nỗ lực từ ê kíp sản xuất. Chúng ta đều biết 1 cánh én không thể làm nên mùa xuân. Như vậy, con đường phía trước của Mads Mikkelsen nhìn chung sẽ không mấy suôn sẻ gì. 

Song, Mads là một diễn viên thực lực với sức cuốn hút tự nhiên và khả năng biến hóa từ phản diện quyến rũ nguy hiểm đến một con người hiền hậu. Đây cũng không phải lần đầu ông phải chinh phục một vai diễn có cả một bóng hình huyền thoại phía sau. Tiến sĩ tâm thần Hannibal Lecter, vai diễn chia sẻ tương đối nhiều điểm giống với Grindelwald, của Mads đến nay vẫn được xem là một trong hai phiên bản hay nhất từ trước đến nay, với người còn lại là Anthony Hopskin. Từ đó, người hâm mộ có thể hi vọng Fantastic Beasts: The Secret of Dumbledore có một phản diện không kém cạnh để đối đầu với thầy Dumbledore. Về phía kịch bản, chúng ta chỉ có thể tiếp tục cầu nguyện.