[Tổng Hợp] 10 bộ phim trinh thám ấn tượng nhất dành cho các mọt phim "thám tử"

Tin điện ảnh · Calvinnn ·

10 bộ phim này sẽ khiến các khán giả mê làm "thám tử" phải "đoán già đoán non".

Dòng phim trinh thám bấy lâu nay luôn giữ được một phong độ nhất định đối với khán giả đại chúng bên cạnh những dòng phim ăn khách khác như hành động và kinh dị. Hollywood luôn luôn làm mới thể loại này bằng cách pha trộn với nhiều thể loại phim khác nhằm tạo nhiều sức hút hơn, nhưng nhìn chung đều cố gắng giữ được nét đặc trưng của nó, như dàn nhân vật đa dạng, kịch bản nhiều nút thắt, và những cú twist khiến bạn phải ngã ngửa.

Gần đây, Knives Out là một trong những đại diện nổi bật khi đưa thể loại phim trinh thám một lần nữa về thời hoàng kim của nó khi nhận được đánh giá cao cả về nội dung lẫn hình ảnh từ các nhà phê bình cũng như khán giả. Chính vì lí do này mà hôm nay, hãy cũng Moveek xem lại những bộ phim (không được sắp theo thứ tự) thuộc thể loại trinh thám mà bạn cần phải xem ít nhất một lần trong đời nếu là fan của thể loại này. 

10. L.A. Confidential (1997) - Đạo diễn: Curtis Hanson

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Phim trinh thám pha lẫn li kì và thể loại tội phạm những năm 90 luôn là cặp bài trùng khi đồng thời tạo được không khí hồi hộp xen lẫn với sự kịch tính mà cả hai dòng phim này tạo nên, L.A. Confidential cũng vậy. Phim theo chân ba viên thanh tra với mỗi người một phong cách khác nhau cùng điều tra một những vụ án mạng dẫn đến những âm mưu đen tối của các tổ chức tội phạm cũng như sự suy đồi từ trong chính sở cảnh sát LA. Đây cũng là bộ phim đưa tên tuổi của của Russel Crowe, Guys Pearce lên hàng sao, khiến công chúng biết tới nhiều hơn.

9. Kiss Kiss Bang Bang (2005) - Đạo diễn: Shane Black

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

"Buddy Cop", hay nói nôm na là những phim có một cặp cộng sự là cảnh sát cùng nhau giải quyết một vụ án hóc búa, chính nhờ việc kết hợp hai cá tính khác biệt vào một đội để xử lí vấn đề khiến phim lâm vào những tình huống giở khóc giở cười, đây trở thành thể loại mà nhiều người yêu thích nhất trong các thể loại phụ của trinh thám. Kiss Kiss Bang Bang chính là một trong những phim tiêu biểu thuộc thể loại này, pha trộn với những mảng miếng hài duyên dáng và sự tung hứng cực kì hợp rơ giữa Robert Downey Jr. và Val Kilmer. Đây chính là bộ phim kết hợp được sự hài hước duyên dáng của đạo diễn Shane Black và kịch tính từ thể loại trinh thám vốn có (thứ mà sẽ tiếp tục đem lại thành công cho Nice Guys mà chính ông đạo diễn), đồng thời khẳng định tài năng của Robert Downey Jr.

8. Zodiac (2017) - Đạo diễn: David Fincher

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Dựa trên một sự kiện có thực trong lịch sử, danh tính của tên sát nhân Zodiac luôn là một dấu hỏi lớn để lại cho toàn bộ nước Mỹ. Đạo diễn David Fincher đã minh chứng mình là một trong những đạo diễn "cứng cựa" thuộc thể loại này khi xuất sắc đưa vụ án gây tranh cãi này lên màn ảnh rộng. Sự hoang mang và ngột ngạt của người dân khi tên sát nhân gây ra hàng chục vụ giết người vẫn lởn vởn ngoài vòng pháp luật trong khi giới cảnh sát thì đau đầu tìm ra danh tính của hắn được phim thể hiện xuất sắc, cùng với đó sự bất lực của những thanh tra được thể hiện bởi diễn xuất của cặp diễn viên Robert Downey Jr. và Jake Gyllenhall, đem lại cho khán giả một trong những bộ phim trinh thám hay nhất năm 2017.

7. Memories Of Murder (2003) - Đạo diễn: Bong Joon Ho

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Một đại diện nổi bật không kém của Hàn Quốc đến từ đạo diễn Bong Joon Ho. Trước khi tạo ra Parasite đó, ông đã xuất sắc mang lại một bộ phim về đề tài trinh thám, lì kì dựa trên một sự kiện có thật cực kì thành công, để lại nhiều dấu ấn cho nền điện ảnh Hàn Quốc thời bấy giờ. Memories of Murder đã khéo léo pha trộn sự hài hước đen tối của ông trong lời thoại, cách tương tác của nhân vật với nhau cùng với bầu không khí ngột ngạt của huyện Gyunggi nhỏ bé khi tên hung thủ liên tục giết hại và hãm hiếp phụ nữ mà không có bất kì manh mối nào được tìm ra.

6. Memento (2000) - Đạo diễn: Christopher Nolan

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Nhắc đến thể loại này mà không nhắc tới Memento là một thiếu sót lớn. Phim được kể dưới góc nhìn của một kẻ bị chứng mất trí nhớ tạm thời khiến hắn không thể hình thành được kí ức mới, trên bước đường đi tìm hung thủ giết hại vợ mình. Với lối kể chuyện phi tuyến tính, đan xen giữa thực tại và quá khứ đồng thời, phim đã tạo nên một trong những câu chuyện độc đáo nhất trên màn ảnh rộng khi việc giải mã cốt truyện không chỉ đơn thuần là dành cho nhân vật trong phim giải quyết mà còn cho chính người xem nữa.

5. The Usual Suspects (1995) - Đạo diễn: Bryan Singer

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Plot twist là một trong những điều không thể thiếu trong phim thuộc thể loại này, chính những plot twist độc đáo là thứ sẽ quyết định bộ phim đó sẽ đáng xem hay không. Và The Usual Suspects đã làm được điều đó, đem sự hỗn loạn khi đặt người xem vào một câu chuyện được kể bởi Verbal Kint, một nhân chứng sống sót trong vụ nổ tàu giết chết 27 gây ra bởi tên trùm tội phạm khét tiếng mà không ai biết mặt tên Keyser Soze để nhằm tìm ra chân tướng của hắn. Chúng ta không hề biết liệu lời kể của nhân vật Verbal có đáng tin hay không, để rồi dẫn đến một cái kết gây bất ngờ nhất, trở thành một trong những bộ phim có plot twist hay nhất mọi thời đại.

4. Shutter Island (2010) - Đạo diễn: Martin Scorsese

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Một trong những phim kinh điển của vị đạo diễn tài ba này về thể loại trinh thám kinh dị. Kể về hành trình thanh tra Teddy Daniels (được thủ vai bởi Leonardo DiCapro) trên con đường truy tìm tên hung thủ giết hại cả gia đình anh. Phim là sự xen lẫn giữa thực tại và ảo ảnh khi hòn đảo mà vị thanh tra đặt chân lên đang thay đổi chính con người anh. Phim đã khiến người xem "đoán già đoán non" để rồi phải sững sờ với cái kết đau lòng, khiến đây là một trong những phim đáng nhớ nhất ở cả thể loại trinh thám lẫn kinh dị tâm lí.

3. Seven (1995) - Đạo diễn: David Fincher

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Đại diện thứ hai đến từ vị đạo diễn này, phim thuật lại quá trình điều tra của cặp đôi thanh tra, một lão làng sẵn sàng cho phi vụ cuối cùng, theo đó là một tân binh mới vào nghề, cả hai cùng truy đuổi tên sát nhân gây ra hàng loạt vụ giết người dựa trên 7 tội ác trong Kinh Thánh. Suốt phim là trò chơi mèo vờn chuột của tên hung thủ và hai viên thanh tra khi chứng kiến càng lúc càng nhiều cái chết ghê rợn, để rồi dẫn tới một cái kết đẫm máu và đau thương, có thể nói đây là một trong những bộ phim có cái kết gây sốc khiến mọi người phải suy ngẫm nhất của thập niên 90.

2. The Silence Of The Lambs (1991) - Đạo diễn: Jonathan Demme

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Thomas Harris, The Silence Of The Lambs chắc chắn là một trong những phim không nên bỏ qua nếu bạn là tín đồ của phim trinh thám nói chung và là fan của tiểu thuyết nói riêng. Theo chân Clarice Starling, một nữ cảnh sát tập sự buộc phải hợp tác với tên tội phạm nguy hiểm được FBI canh giữ tên Hannibal Lecter để truy tìm manh mối của một tên giết người hàng loạt khác tên Buffalo Bill. Suốt phim là quá trình điều tra manh mối của nữ cảnh sát, cùng với đó là những trò chơi tâm lí mà Hannibal Lecter bày ra nhằm thao túng cô cảnh sát tập sự tội nghiệp. Phim làm rất tốt khi đưa hình ảnh tên sát nhân huyền thoại Hannibal lên phim, ánh mắt sắc lẹm, không khí gần như bị bóp nghẹt khi Clarice thẩm vấn ông, tất cả những thứ này có được đều nhờ vào màn trình diễn xuất thần của Anthony Hopkins, dù chỉ xuất hiện có gần 15 phút trên phim, ông đã trở thành một trong những nhân vật đáng nhớ nhất của nền điện ảnh thế giới.

1. The Maltese Falcon (1941) - Đạo diễn: John Huston

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Nhắc đến thể loại trinh thám mà không nhắc đến một trong những bộ phim kinh điển này thì là một thiếu sót lớn. Chính bộ phim này đã đặt hình mẫu cho các nhân vật thanh tra mẫn cán luôn luôn vì công lí mà gần như tất cả những phim về đề tài thám tử luôn có. Xoay quanh sự tranh giành đến từ món cổ vật hình đại bàng, phim đã hòa hợp tất cả những yếu tố làm nên thương hiệu của thể loại này như một cái chết bí ẩn kết hợp với dàn nhân vật với tính cách đa dạng. Tất cả được khéo léo hòa trộn để tạo nên một bộ phim kinh điển bậc nhất thuộc đề tài này.