Blade Runner 2049 thất bại về doanh thu, đạo diễn lên tiếng

Tin điện ảnh · Maii ·

Nếu Blade Runner 2049 sử dụng kinh phí nhỏ hơn, có lẽ câu chuyện đã đi theo hướng khác.

Mặc dù phim làm lại, làm mới càng lúc càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây, nó vẫn mang nhiều rủi ro. Các phiên bản làm mới và các phần phim tiếp theo lôi cuốn khán giả bằng dàn diễn viên nổi tiếng và những ấn tượng đáng nhớ từ phiên bản cũ. Thế nhưng, mặc dù Blade Runner 2049 đã chọn Harrison Ford và Ryan Gosling để đảm bảo tính thu hút, chiến dịch quảng cáo mịt mùng của bộ phim có lẽ đã khiến sự chú ý của khán giả bị phân tán. Khi được hỏi điều gì khiến đạo diễn Denis Villeneuve hối tiếc nhất trong chiến dịch quảng cáo và phát triển của box office, ông đã trả lời rằng:

Với tư cách là một nhà làm phim, tôi không kiêu ngạo. Người ta đã đầu tư rất nhiều tiền để cho phép tôi làm một bộ phim như Blade Runner. Họ tin tưởng và để tôi thực hiện bộ phim theo cách mà tôi muốn, họ là những người bạn. Vậy nên, đương nhiên là tôi muốn bộ phim thành công sau tất cả. Đấy là một hành trình dài, nhưng tôi không muốn họ mất số tiền đấy.

Theo thông tin được biết thì studio đã đặt niềm tin rất nhiều vào Denis Villeneuve nhưng có vẻ như nó không tỷ lệ thuận với con số trên bảng xếp hạng box office. Bộ phim có kinh phí cực khủng, hơn $150 triệu (chưa tính quảng bá), tuy nhiên có vẻ như đến giờ vẫn chưa đạt được doanh số cao. Nhưng như Denis Villeneuve đã nói với Vulture thì đấy không phải là mục tiêu chính. Đến giờ thì Blade Runner 2049 chỉ mới đạt được khoảng $74 triệu nội địa, và ở thị trường nước ngoài, bộ phim "kiếm chác" thêm được có $120 triệu. Điều đó có nghĩa là Blade Runner 2049 không làm ăn ngon ghẻ như Warner Bros/Sony hi vọng. Thế nhưng, nếu bạn nhìn vào phần đánh giá, nó lại cho thấy một câu chuyện khác. Câu chuyện đã khiến khán giả sửng sốt, và bắt đầu bình luận về kỹ thuật quay phim của Roger Deakin, cũng như tại sao phần tiếp theo của một bộ phim đã 35 năm tuổi lại tốt đến như thế. Dù vậy, có vài lý do khiến cho doanh thu của bộ phim không được như ý.

Blade Runner 2049 đã có sẵn thương hiệu, bộ phim gốc vẫn luôn là biểu tượng rất được tôn sùng - ở đây không nói về mức độ phổ biến của nó - và cũng không đạt được thành công thương mại khi được công chiếu ở rạp vào năm 1982. Vậy nên nó không tạo dựng được lực lượng fan sẵn có như những bộ phim làm lại và phần phim tiếp theo khác. Cho dù thế, khi đạo diễn của Arrival - Denis Villeneuve đảm nhận Blade Runner 2049, studio đã trao cho ông toàn quyền thực hiện. Bộ phim chứa rất nhiều bất ngờ, thậm chí là có cả những yếu tố lãng mạn khiến cho bộ phim thu hút bộ phận khán giả rộng đa dạng hơn chứ không chỉ đơn thuần là fan của các dự án giả tưởng, nhưng những điều này không được đề cập đến trong phần quảng bá.

Đạo diễn Denis Villeneuve trước đó cũng cho hay ông biết rằng cơ hội thành công của Blade Runner 2049 là rất ít nhưng ông cảm thấy kịch bản có hiệu quả và vẫn muốn thực hiện dự án.

"Tôi tham gia bởi kịch bản rất tốt. Nhưng cho dù bạn làm gì, cho dù bạn có làm tốt đến thế nào, thì bộ phim sẽ luôn bị so sánh với phần đầu, vốn là một tuyệt phẩm. Vậy nên tôi hài lòng với điều đó."

Trong trường hợp đó, bộ phim có vẻ như không hẳn là một sự thất vọng hay không đủ đáp ứng kỳ vọng của fan. Vấn đề lớn hơn ở đây nằm ở thực tế rằng studio đầu tư một khoảng tiền lớn để đầu tư cho bộ phim. Nếu Blade Runner 2049 sử dụng kinh phí nhỏ hơn, có lẽ câu chuyện đã đi theo hướng khác.

Nguồn: Cinema Blend