10 bộ hoạt hình tuyệt nhất năm 2016

Tin điện ảnh · NeroHuynh ·

Đa phần chúng ta khi nghe đến từ “hoạt hình” đều nghĩ ngay đến những hình ảnh tươi sáng của Disney và Pixar. Vâng, khả năng xây dựng những kỹ xảo đẹp không tì vết của các xưởng phim Mỹ là không thể chối cãi.

Đa phần chúng ta khi nghe đến từ “hoạt hình” đều nghĩ ngay đến những hình ảnh tươi sáng của Disney và Pixar. Vâng, khả năng xây dựng những kỹ xảo đẹp không tì vết của các xưởng phim Mỹ là không thể chối cãi. Tuy nhiên, điện ảnh hoạt hình không chỉ là những hoạt ảnh phục vụ cho các cháu bé. Chúng không chỉ là những câu chuyện có kết hậu mang tính giáo dục. Hoạt hình cũng là một loại hình nghệ thuật riêng biệt. Chúng vẫn có khả năng dễ dàng kể những câu chuyện mang đậm màu người lớn, nghiêm túc.

2016 đã mang đến cho ta những bộ phim hoạt hình thân thiện với kỷ xảo xuất sắc, cũng như những bộ vẽ tay đáng kinh ngạc. Và danh sách dưới đây là những bộ phim hoạt hình – mà theo chúng tôi nghĩ là – tuyệt nhất trong năm nay.

10. Finding Dory

Đứa bé mắt to, mỏng manh là nhân vật thường thấy trong các bộ phim của Pixar. Trong phần tiếp theo của Finding Nemo đầy hào nhoáng, Dory mang lên người bộ cánh của vai trò ấy. Bộ phim bắt đầu với thời thơ ấu của Dory. Bé cá nhoi xinh, do căn bệnh của mình, lang thang đi xa khỏi cha mẹ của mình. Khi trưởng thành, Dory bắt đầu nhớ lại những kỷ niệm cũ trong nhấp nháy và bắt đầu nhiệm vụ cao quý tìm kiếm cha mẹ. Vì gia đình mới của Dory - Marlin và Nemo - ban đầu không đồng ý giúp đỡ, nên cô dấn thân vào cuộc hành trình trong cô độc. Đồng đạo diễn/ biên kịch vẫn không thể rũ bỏ cái bóng của bộ phim đầu tiên. Các chi tiết, như thường lệ, rất hoàn hảo. Nhưng hầu hết các cảnh phim đều trông giống như bản sao của Finding Nemo. Nhưng về tổng thể, bộ phim vẫn có được tính giải trí.

9. Sausage Party

Dự án cưng này của Seth Rogen và Evan Goldberg là một phiên bản khiêu dâm hoan hỉ của những phim Pixar dễ thương. Các nhân vật chính đều là thực phẩm ăn được (xúc xích, bánh hot-dog,…). Họ cư trú trong một siêu thị và sống dậy trong giờ đóng cửa (giống như 'Toy Story'). Bộ phim làm tôi ngạc nhiên. Tất nhiên, có quan hệ tình dục, những lời nói tục và dấu ấn thô tục từ tên và hình dạng của các thực phẩm. Sự đồi truỵ ấy thực sự gợi lên một số tràng cười. Tuy nhiên, bất ngờ thật sự là cái nhìn kỳ quặc cảm động về cuộc sống của những sinh thể kỳ lạ này. Bộ phim chắc chắn gây khó chịu cho nhiều người, nhưng lại theo một cách thông minh.

8. Phantom Boy

Bộ hoạt hình Pháp mang tên Phantom Boy của Jean-Loup Felicoli và Alain Gagnol là một câu chuyện ma New York với khung cảnh của một bộ phim noir. Leo là một cậu bé ở New York, nhập viện vì một căn bệnh, gần giống với ung thư. Cậu bé có khả năng xuất hồn ra khỏi cơ thể vật lý của mình và lượn lờ xung quanh thành phố, vô hình đối với mắt của tất cả mọi người. Một tên trùm tội phạm có biệt danh là "The Man with the Broken Face” đe dọa đến hòa bình của thành phố. Alex, một cảnh sát dũng cảm và là anh hùng trong mắt Leo, bị thương trong quá trình theo đuổi của tên trùm này. Ngay sau đó, cả hai hợp tác với nhau để ngăn chặn làn sóng tội phạm. Sự nhìn nhận New Yorrk từ người ngoài như Felicoli và Gagnol phối hợp rất tốt cho tông màu trần thuật của bộ phim này. Tuy bộ phim đôi khi quá nhẹ nhàng, làm cho các sự kiện kém phần hấp dẫn, nhưng nó không quá công thức như nhiều bộ hoạt hình của Mỹ.

7. April and the Extraordinary World

Câu chuyện hoạt hình giàu trí tưởng tượng của Christian Desmares và Franck Ekinci này được dựa trên cuốn graphic novel của Jacques Tardi. Phim được lấy bối cảnh là một phiên bản khán của Paris thế kỷ 19. Trong phiên bản này, các nhà khoa học nổi tiếng châu Âu biến mất một cách kỳ bí, dẫn đến thảm cảnh một Paris xám xịt và ô nhiễm. Một thiếu niên tên April đang tìm kiếm cha mẹ khoa học gia của mình. Đồng đội/bạn bè cô là một con mèo biết nói, tên là Darwin. Điều tuyệt nhất về các bộ phim hoạt hình châu Âu như thế là việc không bị vướng vào một môi trường kiểm soát cứng nhắc, giống như trong các bộ phim Hollywood. 'April...' diễn biến mượt mà như một cơn gió hòa quyện vào trong các khoảnh khắc hay nhất giữa những cuộc phiêu lưu mềm mại và thời kỳ vị thành niên của một cô gái trẻ. Ngay cả sự thiếu chính xác kỹ thuật trong việc vẽ tay cũng là một thú vui đáng trải nghiệm. Tất nhiên, phạm vi của những bộ phim như thế cũng rất hạn chế. Tuy nhiên, các đạo diễn lại phác lên được những hình ảnh tuyệt vời trong sự hạn chế đó.

6. Moana

Moana của Ron Clements & John Musker cũng tương tự với những câu chuyện Disney quen thuộc trong quá khứ. Nhân vật chính là một cô gái trẻ can đãm tiến hành một chuyến đi nguy hiểm để hoàn thành sứ mệnh của mình. Tuy nhiên, các bản cập nhật khôn khéo cho công thức lỗi thời này cộng với số lượng âm nhạc đầy giông bão đã khiến nó thành một bộ phim Disney cực thú vị. Nhà soạn kịch kiêm nhạc sĩ Lin-Manuel Miranda đã tạo ra những bản nhạc dễ nhớ. Cũng thật thú vị khi xem một bộ phim Disney vinh danh văn hóa người Polynesia và khả năng lướt biển của tổ tiên họ. Ngoài những thông điệp tích cực quyến rũ, phim còn vui vẻ châm biếm những khuôn khổ xưa cũ của hãng phim về công chúa và mối tình sướt mướt. Nữ diễn viên người Hawaii Auli'I Carvalho đã được tỏa sáng khi lồng tiếng và hát cho Moana.

5. Long Way North

Bộ phim hoạt hình tráng lệ của Remi Chaye kể về câu chuyện gây say mê của một thiếu niên Nga ở thế kỷ 19 tên là Sacha. Cô chạy ra khỏi ngôi nhà lộng lẫy của mình tại St Petersburg, nhầm tìm kiếm của người ông yêu quý của mình. Chiếc tàu của ông nội cô mất tích trong vùng Bắc Cực. Những câu chuyện phiêu lưu của nhà thám hiểm/ nhà khoa học cao tuổi ấy đã lắp đầy trong trí tưởng tượng của Sacha. Một ngày nọ, cô gái cứng cỏi tìm thấy một đầu mối dẫn đến nơi ở của con tàu mất tích kia. Câu truyện hoạt hình từ các nhà sản xuất Pháp và Đan Mạch trở nên nổi bậc so với những câu chuyện phiêu lưu mang tính công thức của Hollywood. Các hình ảnh động thực hiện với hỗn hợp của giấy bị cắt tỉa và bút chì màu dầu đã lưu lại được sự nhẹ nhàng cho ánh mắt. Chủ đề chính về sự trao quyền cho phụ nữ được lồng ghép hoàn hảo, giải phóng chính nó khỏi những thông điệp ồn ào, huyên náo. Nhìn chung, đây là một bộ phim hoạt hình cổ điển vô cùng thỏa mãn.

4. Kubo and the Two Strings

Bộ phim hoạt hình đầy mê lực của Travis Knight diễn ra trong một phiên bản tưởng tượng của Nhật Bản hậu phong kiến. Cậu bé anh hùng tài năng 11 tuổi Kubo sống với người mẹ ảm đạm của mình trong một hang động trên đỉnh một ngọn núi. Những sinh thể tội lỗi đã buộc Kubo lao vào một nhiệm vụ kỳ bí. Đồng hành cùng cậu là một con khỉ tuyết trìu mến và một chiến binh bọ cánh cứng lực lưỡng. Bộ phim đã mượn rất nhiều từ thần thoại phương Đông cho những câu chuyện của nó. Dù đây là một câu chuyện mang hơi hướm thần thoại đầy màu sắc, nhưng đạo diễn Knight cũng khuếch lên một lớp màu u ám. Những cảm xúc chân thật, phức tạp cũng được trau chuốt. Những hình ảnh ẩn dụ của Knight về nỗi cô đơn, ký ức và mất mát vô tận sẽ hấp dẫn khán giả người lớn. Đoạn kết của phim có đôi chút thất thường, gây cảm giác như cố kéo dài thời lượng. Tuy nhiên, những hình ảnh cuối cùng lại chính là thứ đánh mạnh vào trái tim của bạn.

3. Zootopia

Cô thỏ cảnh sát từ một thị trấn nhỏ Judy Hopps, tại thành phố muôn thú Zootropolis, nhập đội với Nick, con cáo xảo quyệt, để giải quyết những bí ẩn động vật mất tích. Zootopia là sự bất ngờ đến từ Mỹ của năm nay. Nó chứa mọi chủ đề Hollywood quen thuộc và phần hình ảnh tươi sáng quá hoàn hảo. Tuy nhiên, câu chuyện đã mang lại làng gió tươi mới và vô cùng thú vị. Câu chuyện tươi sáng được pha trộn với tông màu noir của thập niên 40, nhưng bộ phim hài cảnh sát của thập niên 80, và bài học xương máu rất riêng của chính Disney. Đối với một bộ phim Disney thì Zootopia lại khá ý thức về khái niệm chủng tộc. Nó cũng chưa đựng một thông điệp tuyệt vời về lòng khoan dung. Bài hát chủ đạo của Shakira 'Try Everything' là một sự bổ sung đáng yêu.

2. The Red Turtle

The Red Turtle của animator từng đạo giải Oscar gốc Hà Lan Michael Dudok de Wit là một ánh nhìn đầy cảm thông về chu kỳ của cuộc sống. Studio anime Nhật nổi tiếng, 'Studio Ghibli', đã đồng sản xuất bộ phim. Bộ phim không có bối cảnh xác định, tên, và các cuộc đối thoại. Nhân vật chính vô danh, trẻ tuổi là một người sống sót từ một vú đắm tàu. Anh trôi dạt đến một hòn đảo nhỏ, hoang sơ. Phim bắt đầu với chủ đề con người đấu với tự nhiên lại hóa thành siêu thực khi chàng anh hùng của chúng ta phát hiện ra một con rùa màu đỏ. Câu chuyện tiếp tục trở nên bí ẩn và triết lý hơn, đặt ra câu hỏi lớn về cuộc sống, sự cô độc và tự do. Vị đạo diễn đã hiệu quả pha trộn thương hiệu Ghibli với những nét vẽ đầy chiêm niệm của mình.

1. Your Name

Những gì bạn nhận khi anime đang trên đà vinh quang nhất? Một câu chuyện thú vị và hack não như Your Name. Câu chuyện hoạt hình của đạo diễn Makoto Shinkai này hòa trộn với nhiều lý thuyết khoa học phức tạp, thần thoại phương Đông cùng với tình yêu thuở niên thiếu đầy cảm động. Các tác phẩm của Shinkai - 5 Centimeters Per Second và The Garden of Words - thường được trích dẫn khi gọi anh là một người xứng đáng kế nhiệm di sản của Miyzakai và Takahata. Và Shinkai củng cố danh tiếng ấy với Your Name. Đây là câu chuyện về hai thiếu niên, Mitsuha và Taki. Mitsuha sống ở quê với bà nội yêu quý, cô em gái và một người cha chính trị gia ghẻ lạnh. Taki sống ở Tokyo. Bổng nhiên, một ngày Taki thấy mình trong cơ thể Mitsuha và ngược lại. Kể từ đó, họ buộc phải sống trong cơ thể của nhau hai hoặc ba lần một tuần.

Thời gian trôi qua, họ dần làm quen với việc chuyển đổi cơ thể và dần dần hình thành một kết nối không thể tách rời. Mitsuha và Taki tiếp tục để lại ghi chú hoặc tin nhắn trong điện thoại của nhau. Một ngày nọ, việc hoán đổi dừng lại. Taki quyết tâm điều tra lý do tại sao. Các chủ đề tiểu thuyết Nhật Bản phổ biến như những ký ức về thảm họa tự nhiên, chế độ phụ hệ, đối mặt với những cái chết trẻ, đều được hòa trong câu chuyện hấp dẫn về mặt cảm xúc này. Cách mà Shinkai làm mờ ranh giới giữa thực tế và hư ảo gợi cho chúng ta về một đạo diễn phim hoạt hình vĩ đại là Satoshi Kon. Bộ anime này, trên tổng thể, là một bộ phim rực rỡ về các giai đoạn đầy biến động của thời niên thiếu.