10 bộ phim đỉnh của thập niên 90 mà bạn không thể bỏ qua (phần 1)

Góc Nghệ Thuật · shotaro ·

Dường như các hãng phim đang quay trở lại khai thác những tựa phim thành công trong quá khứ mà hầu hết chúng đều thuộc lòng vào những năm 90, tạo điều kiện cho ta nhìn lại những gì đẹp nhất của nền điện ảnh thế giới trong thập niên này.

Vào tháng 3 vừa qua, Beauty And The Beast, phiên bản live-action làm lại từ bộ phim hoạt hình cùng tên năm 1991 đã trở thành tác phẩm dán nhãn PG thành công nhất mọi thời đại. Bên cạnh đó, phần tiếp theo của Trainspotting, một biểu tượng vô cùng được yêu thích của thập niên 90 cũng được công chiếu. Power Rangers, dựa trên một thương hiệu lần đầu tiên chào đời vào năm 1993 hay Ghost In The Shell với sự góp mặt của Scarlett Johansson cũng được xây dựng từ siêu phẩm anime cùng tên vào năm 1995... Dường như các hãng phim đang quay trở lại khai thác những tựa phim thành công trong quá khứ mà hầu hết chúng đều thuộc những năm 90.

Đây rõ ràng là một tín hiệu không tốt đẹp gì của nền điện ảnh thế giới. Các hãng phim đang cố gắng sử dụng lại những giá trị đã qua thay vì tìm kiếm những ý tưởng mới. Tuy nhiên nó cũng tạo điều kiện cho chúng ta nhìn lại những gì đẹp nhất của nền điện ảnh thế giới trong thập niên 90. 

10. Ju Dou - Cúc Đậu

Ban đầu Ju Dou bị cấm ở Trung Quốc do hình ảnh cùng những chuẩn mực đạo đức không phù hợp với thời đại. Nó như một lời tuyên ngôn đi ngược lại những gì mà chính quyền Trung Quốc đang cố gắng xây dựng. Nhưng bằng cách nào đó, bộ phim được công chiếu và chinh phục hàng triệu con tim yêu điện ảnh trên toàn thế giới. Đạo diễn Trương Nghệ Mưu đã sáng tạo nên một câu chuyện tình yêu đầy mê hoặc trên phông nền của dục vọng và dối trá. Những xung đột của giai cấp, thế hệ... được đẩy lên tột đỉnh đem lại những thước phim không thể xoá nhoà. 

Bộ phim theo chân thiếu nữ trẻ Cúc Đậu (Củng Lợi) bị bán làm vợ một tên chủ tiệm làm nghề nhuộm vải là Dương Kim San (Yang Jinshan). San hành hạ Đậu, thường là vào ban đêm, một cách tàn nhẫn vì nàng không sinh con nối dòng cho hắn. Oái oăm một điều là San lại bất lực và vô sinh. Sự ngược đãi của San bị Dương Thiên Thanh (Yang Tianqing), một người cháu kêu bằng chú của y, thường xuyên chứng kiến. Bị ức chế và cám dỗ, cuối cùng Cúc Đậu lén lút dan díu với Thanh, sinh ra một đứa con trai là Thiên Bạch (Tianbai). Lúc này hàng loạt bi kịch nối tiếp nhau cho đến khi kết thúc tất cả đều hoá thành tro bụi.

Trên phông nền của những mảnh vải rực rỡ là sự tăm tối của dục vọng, ham muốn và tàn bạo. Trương Nghệ Mưu đã đem đến một câu chuyện mà ngay cả sau này ông cũng khó lòng vượt qua được. Không những tạo nên cơn địa chấn trong nước, Ju Dou còn được đề cử ở hàng loạt giải thưởng danh giá mà trong số đó phải kể tới Cannes và Oscar.

9. Metropolitan

Thật là mỉa mai khi một bộ phim nói về sự xáo trộn trong tầng lớp thượng lưu ở New York lại được thực hiện chỉ với $100.000 sau khi đạo diễn Whit Stillman bán căn hộ của ông và được bạn bè hỗ trợ tài chính. Đặt vào đầu mùa bóng cuối thập niên 80 ở Manhattan, bộ phim theo chân một người bên ngoài Princetonian thuộc tầng lớp trung lưu, những người rơi vào một nhóm các tầng lớp thượng lưu trẻ tuổi và dần dần bị cuốn hút bởi phong cách sống của họ. Stillman nhìn nhận thế giới thông qua một lăng kính đã được làm mới. Nó phản ảnh sự thay đổi của xã hội, giai cấp mà qua đó dẫn dắt người xem tới sự một sự thật nghiệt ngã khi mà mọi thứ của cuộc sống đều trở nên vô nghĩa. Tuy nhiên với cách thể hiện có phần hài hước cho nên các bộ phim của anh trở nên vui nhộn và khiến người xem có thể bỏ qua những khía cạnh bi thảm hơn của nhân vật.

8. An Angel at My Table

Nhắc tới Jane Campion người ta thường nghĩ ngay tới siêu phẩm The Piano, bộ phim đã đem về cho bà giải Oscar kịch bản gốc. Chính vì thành công quá lớn của bộ phim mà điều đó đã vô tình làm lù mờ đi những tác phẩm khác cũng vô cùng xuất sắc của bà. Một trong số đó là An Angel at My Table. Tác phẩm lấy bối cảnh New Zealand, kể về ba giai đoạn khác nhau của cuộc đời nhà văn Janet Frame. Mỗi giai đoạn do một diễn viên đóng, nhưng đáng nhớ nhất là vai Janet khi trưởng thành của Kery Fox. Điều đáng ngạc nhiên nhất về bộ phim là bạn không thể cảm nhận nó một cách nhanh chóng mà sẽ có một chút chán chường nhưng để rồi sau đó bị nó cuốn hút một cách đầy mê hoặc như vị đắng của ly cà phê buổi sớm. 

7. Total Recall 

Nền tảng khoa học viễn tưởng của Paul Verhoeven dựa trên sao Hỏa không có kiểu dáng tinh tế, cao cấp của RoboCop, hay Starship Troopers hoặc thực sự là một cái gì đó kỳ quặc hơn rất nhiều như Showgirls. Với Arnold Schwarzenegger, một trong những ngôi sao lớn nhất trên thế giới, và một bộ phim bom tấn dựa trên truyện ngắn của Philip K. Dick, có thể nói đây một trong những bộ phim mang dấu ấn mạnh mẽ nhất của Verhoeven. Sự hiện diện của Verhoeven nói lên rằng nó gần gũi với những ý tưởng và sáng tạo mà ít đàn anh của Hollywood quan tâm. Tổng thể bộ phim có rất nhiều những phân đoạn nhảm nhí nhưng không vì thế mà mất đi sự sâu sắc cần thiết cho một tác phẩm hại não. Khi người xem lẫn nhân vật đều thắc mắc những gì đang trải qua liệu có phải là sự sắp đặt từ trước. Nói chung Total Recall là một bộ phim thông minh, mơ hồ nhưng cũng vô cùng thú vị.

6. Wild at Heart

Trước khi những Mulholland Drive, Lost Highway hay Inland Empire xuất hiện và chinh phục thế giới thì Wild at Heart đã ra đời và chứng minh được khả năng tuyệt vời của David Lynch. Câu chuyện bắt đầu khi Lula (Laura Dern) nảy sinh tình cảm với Sailor (Nicolas Cage), một chàng trai vừa ra tù. Biết được điều này, mẹ của Lula gần như phát điên và tìm mọi cách chia rẽ họ. Trước sự ngăn cấm của bà mẹ, cả hai cùng nhau bỏ trốn khỏi California. Tuy nhiên mẹ của Lula đã thuê một kẻ giết người thuê để truy lùng Sailor. Không biết nguy hiểm đang đến với mình, đôi trai gái vẫn tận hưởng cuộc hành trình đầy hạnh phúc. Cho đến một ngày, một điềm xấu đã xảy ra, khi họ chứng kiến cái chết của người phụ nữ trẻ sau vụ tai nạn xe hơi...

Có thể nói chưa bao giờ thế giới của Lynch lại có vẻ lôi cuốn như vậy. Nó bạo lực, điên cuồng nhưng cũng hết sức lãng mạn. Ra mắt lần đầu tại Cannes 1990, Wild at Heart đã bước nên ngôi vị cao nhất khi đoạt giải Cành Cọ Vàng và cho đến ngày nay đây vẫn luôn được coi như một trong những tác phẩm thành công và thú vị nhất từng được thực hiện.

(còn tiếp)

Nguồn: The Playlist