[Tổng Hợp] 10 bộ phim hay nhưng ra mắt không đúng thời điểm

Góc Nghệ Thuật · Tin điện ảnh · Vidanfromsaigon ·

Hãy cùng Moveek điểm qua 10 bộ phim dù sở hữu cốt truyện, điễn xuất ấn tượng nhưng lại ra mắt sai thời điểm.

Trong lịch sử điện ảnh, có rất nhiều bộ phim phải đến hiện tại mới được đánh giá là có sức ảnh hưởng to lớn đến tư tưởng mọi người. Mỗi bộ phim đều có sự hoàn hảo từ kịch bản, diễn xuất, thiết kế đồ hoạ, nhưng không phải ở thời đại nào, khán giả sẽ hiểu và chấp nhận giá trị mà bộ phim đó mang lại. Hãy cùng Moveek điểm qua 10 bộ phim dù sở hữu cốt truyện, điễn xuất ấn tượng nhưng lại ra mắt sai thời điểm.

1. Watchmen (2009)

Watchmen (Nguồn: tasteofcinema)
Watchmen (Nguồn: tasteofcinema)

Để có thể truyền tải hết những giá trị từ nguyên bản sang phim ảnh luôn là một công việc khó khăn. Bên cạnh đó, Watchmen còn chạm trán những đối thủ lớn hơn ngay thời điểm phát hành. Ngoài ra, khán giả chưa từng xem nhiều bộ phim siêu anh hùng đen tối, ghê rợn như Watchmen vào lúc đó.

Quyết định tốt nhất mà các nhà làm phim đưa ra là không chuyển thể toàn bộ những gì trong bộ truyện lên phim. Dù cho graphic novel vẫn hay hơn theo nhiều hướng khác nhau, nhưng Watchmen cũng thành công trong việc chuyển đổi tầm nhìn và chủ đề chính từ graphic novel.

Có thể cho rằng, một bộ phim như Watchmen sẽ phù hợp hơn nếu được phát hành vào năm 2019. Ở thời điểm hiện tại, bầu không khí chính trị liên quan hơn, thị trường phim cởi mở hơn (Joker đang được ca ngợi ồ ạt) và bộ phim sẽ không tạo sự ngột ngạt khi xem. Mọi người chắc chắn sẽ thích xem một Watchmen với các siêu anh hùng khác hoặc hơn nữa là một cuộc chiến kinh điển mới trong các bộ phim sau này.

2. Brokeback Mountain (2005)

Câu chuyện tình sau núi (Nguồn: tasteofcinema)
Câu chuyện tình sau núi (Nguồn: tasteofcinema)

Có một điều đơn giản là thế giới không sẵn sàng chấp nhận một bộ phim như Brokeback Mountain vào năm 2005, là sự phá vỡ trong các bộ phim điển hình về tình yêu đồng giới. Trong phim, các nhân vật vẫn nam tính, nhưng đồng thời cũng nghi ngờ về khuynh hướng tình dục của bản thân.

Các nhân vật đồng tính trong các bộ phim trước đó được nhiều người đón nhận vì diễn xuất của họ gợi lên, khao khát sự đồng cảm trong cuộc chiến chống lại quan niệm sai lầm của xã hội về thiên hướng tình dục. Nhưng trong Brokeback Mountain, Enni và Jack giống như những chàng trai bình thường, không có đặc điểm riêng biệt nào để có thể chứng minh cho khuynh hướng tình dục mà họ lựa chọn. Các vấn đề về đạo đức trong những bộ phim được lo ngại sẽ gây ảnh hưởng không tốt và kích động giới trẻ thực hiện các hành vi tình dục với người cùng giới tính.

Bộ phim hoàn toàn đủ tiêu chuẩn của Viện hàn lâm nhưng họ lại không trao giải Phim hay nhất và đó là một trong những cú trượt chân đáng buồn nhất của thế hệ. Nhờ sự nổi lên của cộng đồng LGBT gần đây trên thế giới với cốt truyện cùng màn trình diễn đẹp mắt, Brokeback Mountain được xem là một trong những bộ phim hay nhất của thế kỷ 21.

3. Master and Commander: The Far Side of the World (2003)

Kẻ thất bại vĩ đại (Nguồn: tasteofcinema)
Kẻ thất bại vĩ đại (Nguồn: tasteofcinema)

Đáng buồn thay, không nhiều người xem Master and Commander: The Far Side of the World nhưng những người đã xem không thể nào quên được nó. Một thất bại hoàn toàn của các giám đốc điều hành hãng phim khi họ không thấy trước tương lai của việc phát hành Master and Commander: The Far Side of the World ra thị trường quốc tế, và bộ phim về cuộc hải chiến vĩ đại phải hứng chịu hậu quả từ cuộc chiến kinh tế năm đó.

Ở thời điểm ra mắt bộ phim thì The Pirates of the Caribbean: The Curse of the Black Pearl đã ra rạp và phần tiếp theo của Lord of the Rings - Return of the King sắp ra mắt. Master and Commander: The Far Side of the World mang tính triết lý với các tình tiết ảm đạm hơn, điều này kém thú hút so với sự thú vị của thuyền trưởng Jack Sparrow và chắc chắn kém hấp dẫn hơn so với bộ ba phần phim được yêu thích nhất mọi thời đại -  Lord of the RingsMaster and Commander: The Far Side of the World là một bộ phim hải chiến được xây dựng rất đẹp mắt với từng chi tiết nhỏ xuất sắc. Dù vượt qua nhiều đối thủ nặng ký, nhưng thất bại ở thời điểm ra mắt.

4. The Thomas Crown Affair (1999)

Một tay trộm hoàn hảo từng chi tiết (Nguồn: tasteofcinema)
Một tay trộm hoàn hảo từng chi tiết (Nguồn: tasteofcinema)

John McTiernan không có nhiều các đối thủ cạnh tranh có thể thách thức ông về sự nhạy cảm, tinh tế khi thực hiện các bộ phim hành động thương mại. The Thomas Crown Affair có thể được xếp chung mâm các bộ phim được xem như tốt nhất của ông, nhưng lại không đạt được doanh thu tốt vì việc phát hành thêm Entrapment. Nguồn tài liệu, kịch bản của hai bộ phim gần như giống nhau và ra mắt trong cùng thời điểm.

Ngoài cuộc chiến giữa ý tưởng giống nhau, đây còn là cuộc so kè giữa hai ngôi sao James Bond: Pierce Brosnan và Sean Connery. Entrapment được xem là một bộ phim khủng khiếp với sự tương tác nhàm chán. Trong khi The Thomas Crown Affair là một bộ phim vượt trội với nhiều phân cảnh được xây dựng xuất sắc. Với việc The Thomas Crown Affair thất bại tại phòng vé, chứng tỏ không phải bộ phim chất lượng nào cũng thật sự thành công.

5. Red Dragon (2002)

Tiền truyện của Sự Im Lặng của Bầy Cừu (Nguồn: tasteofcinema)
Tiền truyện của Sự Im Lặng của Bầy Cừu (Nguồn: tasteofcinema)

Red Dragon đã mang trở lại bầu không khí căng thẳng, gai góc của The Silence of the Lambs (Sự Im Lặng của Bầy Cừu), nhưng một lần nữa, Red Dragon lại là nạn nhân của việc phát hành sai thời điểm. Hannibal Red Dragon được phát hành liên tục trong hai nằm 2001 và 2002. Điều này khiến khán giả không hài lòng, vì họ không muốn đi xem một phần phim tiếp theo ảm đạm như Red Dragon trong khi Hannibal không tạo được sức hấp dẫn với người xem. Chúng ta không thể thay đổi lịch sử, nhưng nếu Red Dragon được đặt ở một vị trí chính xác trong Hannibal Lecter và được phát hành đúng thời điểm, số phận của Red Dragon có thể đã thay đổi đáng kể.

6. Equilibrium (2002)

Nơi tự do của cảm xúc bị biến mất (Nguồn: tasteofcinema)
Nơi tự do của cảm xúc bị biến mất (Nguồn: tasteofcinema)

Sai lầm lớn nhất mà Equilibrium đã mắc phải là dự đoán chính bản thân bộ phim là một đối thủ cạnh tranh lớn với The Matrix. Equilibrium mặc dù không đáp ứng mong đợi của nhà phê bình và không hay như The Matrix, nhưng cũng có những khoảnh khắc đáng tự hào của riêng nó.

Equilibrium đã xây dựng rất tốt ở các phân cảnh hành động liên tục, được sắp đặt cẩn thận cùng góc nhìn thẩm mỹ sâu sắc. Ngoại trừ việc phạm phải sai lầm trong chiến dịch quảng cáo trên thị trường phim, Equilibrium lại được phát hành vào một thời điểm quan trọng như năm 2002. Bộ phim khoa học viễn tưởng về một xã hội phát triển theo hướng tiêu cực không phù hợp với các sự kiện nhạy cảm trong thời điểm đó. Nếu Equilibrium được ra mắt ở thời điểm tốt hơn, có lẽ bộ phim hành động khoa học viễn tưởng mang màu sắc đen tối này sẽ được khán giả ủng hộ nồng nhiệt.

7. Fight Club (1999)

Vượt qua chính cái tôi bản thân (Nguồn: tasteofcinema)
Vượt qua chính cái tôi bản thân (Nguồn: tasteofcinema)

Fight Club được xem là một trong những bộ phim nổi tiếng nhất của thế kỷ 20, khi vạch trần sự mơ hồ, mập mờ của thứ gọi là giấc mơ Mỹ. Lịch sử đã cho chúng ta thấy khả năng trích dẫn là điều kiện tiên quyết khổng lồ cho sự thành công của bộ phim. Nhưng không thể phủ nhận Fight Club là bộ phim khá khó hiểu với những ý tưởng cốt lõi mang nặng tính triết lý của Nietzschean và cần phải phân tích cẩn thận để có thể đánh giá bộ phim. 

Trong các chương trình trò chuyện và tiêu đề bài báo, Fight Club hầu hết bị các nhà phê bình căm ghét. Khán giả mong đợi đây là bộ phim hành động nhưng thực chất Fight Club là một cuộc tranh luận tư tưởng triết lý, khác với khuôn mẫu thường thấy của một phim hành động có dàn diễn viên nổi tiếng. Những bài học, thông điệp mà Fight Club mang đến cho khán giả phần nào đi trước thời đại lúc đó.

8. The Thing (1982)

 

Con quái vật gây ám ảnh người xem ba thập kỷ (Nguồn: tasteofcinema)
Con quái vật gây ám ảnh người xem ba thập kỷ (Nguồn: tasteofcinema)

Khi The Thing được ra mắt, John Carpenter được gọi là "nhà khiêu dâm của bạo lực". Các hiệu ứng kỹ thuật trong The Thing vẫn còn gây ra cảm giác buồn nôn, khó chịu. Nhưng người xem nên nhìn nhận xa hơn vì đó không phải là mục đích cuối cùng của một nhà làm phim bậc thầy, điều mà trái ngược với những gì mà các nhà phê bình đã tuyên bố.

Những bộ phim khoa học viễn tưởng phần lớn thường bị chỉ trích tại thời điểm đó vì tính nghệ thuật rất thấp hoặc không hề có. Các nhà phê bình có suy nghĩ sai lệch về The Thing, khi cho rằng cốt truyện của bộ phim chỉ xoay quanh một vấn đề duy nhất: một con quái vật khổng lồ, gớm ghiếc hấp thụ cơ thể con người, tàn phá thế giới.

Trong khi đó, với một bộ phim khoa học viễn tưởng có góc nhìn thân thiện về người ngoài hành tinh và phù hợp cho các gia đình như E.T thì chắc chắn sẽ thu hút khán giả đến xem hơn so với việc phải chứng kiến một con quái vật khủng khiếp luôn thay đổi hình dạng, tàn phá cuộc sống con người. Có thể cho rằng, một lý do nữa cho sự thất bại của The Thing chính là việc chọn thời điểm phát hành thật sự không phù hợp.

9. Blade Runner (1982)

Có lẽ đây không phải là thời điểm thích hợp cho Blade Runner (Nguồn: tasteofcinema)
Có lẽ đây không phải là thời điểm thích hợp cho Blade Runner (Nguồn: tasteofcinema)

Khán giả đã mong đợi một chuyến phiêu lưu đặc biệt được xây dựng từ danh tiếng của Ridley Scott và Harrison Ford, và tất cả những gì khán giả nhận được là một bộ phim theo quy ước của thể loại noir với một góc nhìn về tương lai một cách u tối. Blade Runner là một bộ phim mang quan niệm quá thâm thuý và sâu sắc để mọi người có thể nắm bắt vào thời điểm đó. Blade Runner sẽ phù hợp hơn khi được phát hành ở thời điểm hiện tại.

10. Silence (2016)

Câu trả lời cho kiếp nhân sinh (Nguồn: tasteofcinema)
Câu trả lời cho kiếp nhân sinh (Nguồn: tasteofcinema)

Sau nhiều năm đấu tranh, Martin Scorcese cuối cùng cũng chấm dứt quá trình sản xuất đầy gian nan và phát hành dự án mà ông đã ấp ủ 30 năm: Silence được ra mắt vào năm 2016. Nhưng đạo diễn Scorcese đã bị phản bội, hãng phim khi đó đã phát hành bộ phim vào ngày 23 tháng 12 với một bản phim giới hạn, chỉ để thu hút sự chú ý từ những người trong hội đồng chấm giải Oscar. Đó là một quyết định điên rồ, bất cứ ai cũng có thể thấy đó không phải là khoảng thời gian thích hợp để phát hành bộ phim và có thể phù hợp hơn khi ra mắt ở một thời điểm khác để thu hút sự chú ý của khán giả.

[Tổng Hợp] 10 bộ phim có ý tưởng hấp dẫn nhưng triển khai thất bại

[Tổng Hợp] 10 bộ phim có ý tưởng hấp dẫn nhưng triển khai thất bại

Hãy cùng Moveek tìm hiểu 10 bộ phim bị cách triển khai giết chết ý tưởng hấp dẫn của nó nhé.

[Tổng Hợp] 10 Phim sci-fi đáng xem nhất thế kỷ 21

[Tổng Hợp] 10 Phim sci-fi đáng xem nhất thế kỷ 21

Tính đến nay, đây là 10 phim sci-fi hấp dẫn và đáng xem nhất.

Nguồn: Taste of Cinema