10 Trivia phim ảnh thú vị có lẽ bạn chưa biết về những phim nổi tiếng

bluemoon28 ·

Sau đây là 10 trivia nho nhỏ thú vị về các bộ phim nổi tiếng chỉ tốn 1 phút đọc dành cho các mọt phim.

Để sản xuất ra một bộ phim điện ảnh cần có công sức của rất nhiều người trong ê-kíp. Bởi vậy trong quá trình ghi hình đã xảy ra nhiều chuyện thú vị, theo Independant. Những người hâm mộ loạt phim Ma trận có thể không biết những dòng mã khét tiếng của bộ phim đến từ đâu hoặc fan Spider Man chẳng biết cảnh quay nào cần 156 lần thực hiện. Hãy cùng khám phá nhé!

1. Cảnh Spider-Man giúp Mary Jane bắt đồ ăn được ghi hình 156 lần

Trong Spider-Man năm 2002, Peter Parker của Tobey Maguire đã đến để giúp đỡ người yêu Mary Jane sau khi cô ngã vào nhà ăn của trường học. Bữa trưa bay lên không trung, nhưng Peter Parker đã cố gắng đón lấy người yêu đồng thời "cứu" tất cả những món ăn bằng khay. Cảnh này không được thực hiện bằng CGI, cũng không được ghép lại từ những đoạn nhỏ. Có thể nghe thấy người giám sát hiệu ứng hình ảnh John Dykstra nói trong phần bình luận trên DVD của bộ phim:

“Tobey Maguire thực sự đã tự mình thực hiện cảnh quay. Khá tốt. Lần ghi hình thứ 156". 

Kirsten Dunst, người đóng vai Mary Jane, cũng nói rằng phân đoạn đó không sử dụng CGI và nói thêm rằng chiếc khay bị dán dính vào tay Tobey Maguire trong quá trình quay phim để dễ dàng lấy đồ hơn. 

2. Đoạn mã trong The Matrix đến từ các công thức làm sushi

Cả ba bộ phim Matrix đều mở ra cùng một “cơn mưa kỹ thuật số”: các dòng mã dọc chạy dọc màn hình để thể hiện môi trường ảo mà con người vô tình bị mắc kẹt.

Người đàn ông đứng sau dòng mã biểu tượng là Simon Whiteley, nhà thiết kế sản xuất và sản xuất ý tưởng nổi tiếng. Tuy nhiên, ông đã có tiết lộ bất ngờ đằng sau bộ mã trong một cuộc phỏng vấn năm 2017 với Cnet.

“Tôi muốn nói với mọi người rằng mã của Ma trận được tạo ra từ các công thức sushi của Nhật Bản. Tôi đã quét các ký tự từ sách dạy nấu ăn Nhật Bản của vợ. Không có mã đó, không có Ma trận."

3. Chú mèo trong The Godfather (Bố Già) thật không được lên kế hoạch từ trước

Đáng lẽ, Don Corleone không phải lúc nào cũng vuốt ve mèo trong cuộc gặp gỡ với Bonasera trong Bố Già. Thay vào đó, đạo diễn Francis Ford Coppola đã phát hiện ra chú mèo trên phim trường và quyết định đưa nó vào cảnh quay. Coppola nói với tờ Time:

“Con mèo trong tay Marlon Brando không hề được lên kế hoạch trước. Tôi thấy con mèo chạy quanh trường quay, cầm lấy và đặt vào tay Brando mà không nói một lời"

Và Marlon Brando đã đem đến một màn trình diễn tuyệt vời dù chú mèo không hề có trong kịch bản.

4. Buzz Lightyear gần như có một cái tên khác

Các thiết kế ban đầu cho Buzz Lightyear trong Toy Story tiết lộ rằng nhân vật này ban đầu sẽ được gọi là Lunar Larry - và thiết kế của món đồ chơi cũng hơi khác một chút. Tên của Buzz đã được thay đổi để tưởng nhớ đến phi hành gia ngoài đời thực Buzz Aldrin. Aldrin và Neil Armstrong trở thành hai người đầu tiên đến rên Mặt trăng vào ngày 20 tháng 7 năm 1969. 

5. Thùng rác trong All the President’s Men được vận chuyển từ nơi chứa rác đến trường quay

Robert Redford và Dustin Hoffman đã tái hiện câu chuyện của 2 phóng viên Bob Woodward và Carl Bernstein nổi tiếng của tờ Washington Post trong All the President’s Men, một bộ phim nói về cách tờ báo này phát hiện vụ bê bối Watergate. Hàng chục nghìn USD đã được chi để tái hiện lại tòa soạn Washington Post thật nhất có thể, bao gồm cả việc vận chuyển thùng rác chính hãng của nơi này đến Hollywood để đảm bảo sự lộn xộn của tòa soạn trông chân thực.

6. Có rất nhiều cốc Starbucks xuất hiện trong Fight Club

David Fincher từng nói với tạp chí Empire rằng anh đã giấu những chiếc cốc Starbucks “ở mọi nơi, trong mọi cảnh quay” trong bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết của Chuck Palahniuk năm 1999 như một sự ám chỉ về chuỗi cà phê.

“Khi tôi lần đầu tiên chuyển đến LA vào năm 1984, bạn không thể có được một tách cà phê ngon ở Los Angeles mỗi sáng và điều đó thực sự rất thảm hại. Sau đó, Starbucks ra mắt, thực sự là ý tưởng tuyệt vời. Tôi không có bất cứ điều gì cá nhân chống lại Starbucks. Tôi nghĩ họ đang cố gắng làm một điều tốt. Họ quá thành công".

7. Nỗi đau của Viggo Mortensen trong Chúa tể những chiếc nhẫn là thật

Trong The Lord of the Rings: The Two Towers, nhân vật Aagorrn của Viggo Mortensen đá vào chiếc mũ bảo hiểm như cách thể hiện sự thất vọng khi anh nghĩ rằng Merry và Pippin đã chết. Cảnh đó, theo đạo diễn Peter Jackson, đã phải ghi hình lại tận 4 lần. Trong cảnh quay cuối cùng, nam diễn viên hét lên một tiếng rồi khuỵu xuống. Hóa ra là Viggo Mortensen đã thực sự bị gãy hai ngón chân khi đá vào mũ bảo hiểm, chứ không phải diễn.

8. Gene Kelly bị ốm khi quay cảnh biểu tượng trong Singin ’in the Rain

“Independant”
“Independant”

Theo Patricia Ward Kelly, vợ của Gene Kelly, nam diễn viên đã bị ốm khi đang quay bộ phim Singin ’in the Rain. Nhưng anh vẫn đủ sức thực hiện phân cảnh lãng mạn nhất trong phim. Hình ảnh nam diễn viên múa hát dưới cơn mưa tầm tã là biểu tượng kinh điển của điện ảnh thế giới và văn hoá phương Tây ngày nay.

9. Jaws không phải lúc nào cũng cần một chiếc thuyền lớn hơn

"Bạn sẽ cần một chiếc thuyền lớn hơn" là những gì Cảnh sát trưởng Brody (Roy Scheider) nói sau khi con cá mập trắng đầu tiên được phát hiện ở thị trấn Amity. Đó là một trong những câu thoại mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử điện ảnh phim kinh dị. Trên thực tế, như nhà biên kịch Carl Gottlieb nói với The Hollywood Reporter, “Bạn sẽ cần một chiếc thuyền lớn hơn” ban đầu là một câu nói đùa trên phim trường, nhằm báo hiệu những rủi ro nhỏ, và được thành viên của đoàn làm phim nói với nhau.

“Nó đã trở thành một câu cửa miệng cho bất cứ lúc nào có bất kỳ sự cố nào xảy ra - nếu bữa trưa muộn hoặc đám đông làm rung chuyển máy quay, ai đó sẽ nói,“ Bạn sẽ cần một chiếc thuyền lớn hơn", Gottlieb nhớ lại.

Nhưng rồi nó được đưa vào phim luôn. Scheider đã thốt lên câu thoại ấy ở nhiều thời điểm khác nhau trong phim và đây là câu thoại đã được đưa vào phiên bản cuối cùng.

10. Quá trình sản xuất The Nightmare Before Christmas kéo dài 3 năm

Với thời lượng 76 phút, bộ phim ca nhạc giả tưởng mang màu sắc đen tối năm 1993 của Henry Selick cần ba năm rưỡi để sản xuất, phần lớn là do quá trình dừng chuyển động tỉ mỉ. Đạo diễn nổi tiếng nói với tờ The Daily Beast vào năm 2017:

“Hoạt hình stop-motion mất khoảng 18 tháng, nhưng với quá trình tiền sản xuất khi bạn lên bảng phân cảnh cho từng cảnh quay, thời gian này đã tăng lên. Vào lúc cao điểm, có khoảng 120 người làm việc và chúng tôi có từ 12-17 chuyên gia hoạt họa tham gia công việc. Đó là một cách làm phim điên rồ nhưng rất thú vị". 

Nguồn: Independent