11 Niềm Hy Vọng - Liệu có đủ sức trở thành bộ phim thực sự nổi bật về đề tài bóng đá?

Tin điện ảnh · Maii ·

Cám dỗ hay ước mơ? Anh và đồng đội sẽ phải lựa chọn.

Được mệnh danh là môn thể thao vua, cũng không có gì lạ khi bóng đá sở hữu hàng triệu người hâm mộ trên khắp thế giới. Việt Nam là nước không có truyền thống mạnh về thể thao nên phim ảnh về đề tài này cũng khá khan hiếm. Đến thời điểm hiện tại thì số phim về bóng đá chỉ đủ đếm trên đầu ngón tay, trong đó có một số phim nổi bật như Cô Thủ Môn Tội Nghiệp; Sút Dzô, Sút Dzô; Thủ Môn Từ Trên Trời Rơi Xuống, Sút (2016) và sắp tới đây là 11 Niềm Hy Vọng.

Trong số các phim trên thì tính tới thời điểm này, Sút Dzô, Sút Dzô là nổi bật hơn cả. Phim ra mắt năm 1998, có sự tham gia của các cầu thủ nổi tiếng như Hồng Sơn, Huỳnh Đức… cùng các diễn viên gạo cội như Ngọc Giàu, Mạc Can, Kiều Mai Lý… Kế đến là Cô Thủ Môn Tội Nghiệp do MC Thanh Mai nổi tiếng đóng chính cùng các diễn viên khác như Lê Công Tuấn Anh, Hồng Vân, Lê Tuấn Anh, Việt Anh… Các phim còn lại (trừ 11 Niềm Hy Vọng chưa ra mắt), đều chỉ đủ ở mức độ giải trí chứ không thực sự nổi bật.

Nếu không tính đến các vấn đề kỹ thuật và hình ảnh do khác biệt trong khoa học kỹ thuật thì các phim thời kỳ trước có nội dung gần gũi, được chăm chút. Sút Dzô, Sút Dzô có kịch bản rất hấp dẫn, các cảnh đá bóng, cũng như tình tiết đều rất quen thuộc với khán giả thời đó, cực kỳ dễ xem. Thời kỳ vàng của bóng đá Việt được thể hiện tốt trên phim, đồng thời là sự khan hiếm của các phim cùng đề tài đã góp phần tạo nên thành công cho Sút Dzô, Sút Dzô hay Cô Thủ Môn Tội Nghiệp. Bộ phim Sút ra mắt năm 2016 đã phát triển kịch bản thêm cho hợp thời, không chỉ còn xoay quanh chuyện cùng nhau chơi bóng, cùng nhau thi đấu mà còn lồng ghép cả chuyện cá độ, chơi xấu… và đương nhiên là tình đồng đội, tình anh em giữa các thành viên.

Phim về đề tài bóng đá những năm 90 thường có góc quay rất xấu, hình ảnh cũng không đẹp mắt, điều này là chuyện hiển nhiên do vấn đề kỹ thuật. Tuy nhiên, thay đổi góc quay và màu phim cho hiện đại hơn không đông nghĩa với việc làm cho phim trở nên tăm tối một cách không cần thiết, đây là sai lầm mà phim Sút (2016) gặp phải. So với phim hiện đại thì cách dẫn dắt của các phim trước đó cũng tập trung và ít khi lan man hơn. Phim sau này chú trọng các yếu tố kịch tính nhiều, dẫn đến việc dẫn chuyện rời rạc. Tuy nhiên, gu phim của khán giả thay đổi thì phim cũng phải thay đổi theo, có điều nên dẫn dắt và lồng ghép sao cho vừa đủ, làm nổi bật câu chuyện chính mới là điều quan trọng.

Số lượng phim về bóng đá mặc dù ít, nhưng không hẳn là không đủ để làm tư liệu cho các bộ phim sau này. 11 Niềm Hy Vọng chắc chắn có thể học hỏi được nhiều. Thông qua trailer của phim, chúng ta đã có thể thấy được bước tiến dài của điện ảnh về bóng đá từ năm 90 đến nay như thế nào. Không còn quanh quẩn trong sân nhà, không còn là những vấn đề đơn giản xoay quanh chuyện làng chuyện xóm, 11 Niềm Hy Vọng đã đưa đề tài đi xa hơn, mang đến cho khán giả những trận cầu với đội tuyển nước ngoài. Phim cũng sẽ có thêm nhiều yếu tố kịch tính như bán độ, cạnh tranh, chấn thương, đam mê, tình đồng đội, ước mơ và quyết tâm…

Diễn xuất cũng là vấn đề cần phải đề cập. Đối với Sút Dzô, Sút Dzô, ngoài các gương mặt gạo cội tham gia đóng phụ, các gương mặt chính của phim bao gồm nhiều cầu thủ nổi tiếng thời bấy giờ như Huỳnh Đức, Hồng Sơn, Quốc Cường, Công Minh... thể hiện rất tốt các pha bóng trên sân, nhưng vốn không phải là diễn viên chuyên nghiệp nên diễn xuất chỉ có thể tạm gọi là ổn. Sút cũng đã có một Hà Hiền, Tùng Min hóa thân rất đạt. Đáng tiếc là các diễn viên phụ khác như Nhung Kate, Huy Me, Củ Tỏi… chưa thực sự xuất sắc. Riêng 11 Niềm Hy Vọng, bộ phim cũng quy tụ các diễn viên trẻ có tên tuổi như Nhan Phúc Vinh, NSƯT Võ Hoài Nam, Lâm Minh Thắng, Hùng Chillhyun, Hiếu Nguyễn, Rima Thanh Vy, Hoàng Phi… Đặc biệt, phim còn có sự tham gia của các cầu thủ như các cựu danh thủ Phan Văn Tài Em, Nguyễn Hồng Sơn, Lê Huỳnh Đức. Nhan Phúc Vinh là gương mặt đã quá quen thuộc đối với khán giả ở mảng truyền hình và cũng đã có nhiều kinh nghiệm diễn xuất. Chúng ta có lẽ chỉ cần chờ xem dàn diễn viên còn lại thế nào.

Nhân vật chính trong phim là Phong (Nhan Phúc Vinh), người nuôi ước mơ cùng trái bóng tròn từ những ngày còn nhỏ, dù bị gia đình ngăn cấm, cũng như gặp phải biết bao thử thách từ cuộc sống, nhưng cuối cùng vẫn chọn sống cùng đam mê của mình. Cám dỗ hay ước mơ? Anh và đồng đội sẽ phải lựa chọn. Khoác lên mình màu cờ sắc áo, họ trở thành 11 chiến binh, 11 niềm hy vọng của hàng triệu người hâm mộ Việt Nam.

Hòa vào cơn sốt khi đội tuyển Việt Nam làm nên kỳ tích ở vòng chung kết U23 Châu Á 2018, 11 Niềm Hy Vọng ra đời nhằm cổ vũ cho nền bóng đá của nước nhà, tôn vinh khát khao chiến thắng của những người thi đấu vì màu cờ sắc áo. Vẫn còn quá sớm để đưa ra những nhận định đúng đắn nhất về bộ phim, nhưng mong rằng 11 Niềm Hy Vọng sẽ phát huy được những điểm tích cực từ những bộ phim trước, cũng như khắc phục những điểm yếu từ những bộ phim tiền nhiệm.

Phim dự kiến công chiếu vào ngày 11.05.2018.