15 bộ phim bị leak trước khi được công chiếu

Tin điện ảnh · Tori Quách ·

Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, những vụ “rò rỉ” khá là phổ biến. Tuy nhiên, loại văn hóa này đã tự khẳng định mình kém quan trọng hơn việc thưởng thức các bộ phim hay TV show vào ngày chúng được phát hành.

Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, những vụ “rò rỉ” khá là phổ biến. Tuy nhiên, loại văn hóa này đã tự khẳng định mình kém quan trọng hơn việc thưởng thức các bộ phim hay TV show vào ngày chúng được phát hành. Có ý kiến rằng những người có ý định xem phim tại rạp chỉ xem bản leak để có ít trải nghiệm, và họ vẫn sẽ ra rạp dù cho đã có sẵn một bản leak trên mạng. Nên lưu ý rằng, những người chọn tải bản “phát hành sớm” kia dường như cũng làm như thế vào một ngày nào đó trong tương lai. Vậy nên, phim leak có thật sự ảnh hưởng đến sự thành công của một bộ phim, hay nó chỉ đơn giản là tạo thêm những lời bàn tán về tựa phim thôi?

Theo nhiều kế hoạch điều tra, kết quả rất đa dạng dựa trên nhiều yếu tố: bộ phim được mong đợi đến mức nào, liệu rằng nó có tiềm năng nhận giải, liệu có một phần tiếp nối hay là một phần của một dòng phim, liệu nó là một bom tấn hay một bộ phim độc lập. Những bộ phim sau đây đều bị leak trước ngày phát hành nhưng vẫn giữ được độ “hype” nhất định và một số còn đứng đầu doanh thu phòng vé nữa.

Hãy cùng xem qua nhé!

15. Deadpool

Đây là một trong những câu truyện độc đáo nhất trong các đoạn footage bị leak – nhưng xét về nguyên liệu nguồn thì ai lại không hy vọng như thế? Deadpool đã phải chờ đợi rất lâu kể từ khi Ryan Reynolds khắc họa vai diễn (phiên bản bị ghét) trong bộ phim solo đầu tiên của Wolverine.

Như đã biết, bộ phim bị kẹt trong vòng phát triển (development hell) – bảo thảo đã sẵn sàng, đạo diễn Tim Miller đã tham gia và Reynolds đang háo hức để tiến hành… nhưng Fox vẫn không chấp thuận, cho đến khi đoạn phim thử nghiệm được leak trong kỳ Comic Con 2014.

Thường thì, ai đó sẽ bị xử tội, nhưng nếu nhìn kỹ hơn, thời gian dường như quá tốt để có thể là sự trùng hợp. Chính tên lính già mồm cũng đồng ý – dù không ai tự thú, rằng phim được leak theo chủ ý. Bất kể nguyên nhân là gì, Fox đã chiều theo ý fan và phần còn lại trở thành lịch sử. Từ đó, Deadpool sống hạnh phúc về sau (ít nhất là đến khi có phần 2).

14. Hulk

Nói đến siêu anh hùng, một nhân vật Marvel được yêu thích khác cũng đã ra mắt khán giả sớm hơn dự định, nhưng với một kết quả ít thỏa mãn hơn. Trước Mark Ruffalo, trước Iron Man và Jon Favreau, và thậm chí là trước cả MCU, là Hulk của Ang Lee, với Eric Bana trong vai chính. Sau sự thành công trên mảng truyền hình, Universal đã quyết định cho Bruce Banner một cơ hội, và bắt đầu phát triển dự án trong cả một thập kỷ trước khi nó được ra mắt.

Đúng vậy – đã mất gần 10 năm để viết đi viết lại, thuê, sa thải và lại thuê trước khi kịch bản được hoàn thành và nằm trong tay của Lee. Và rồi, nhiều phần của phim bị leak ngay trước ngày công chiếu. Trong khi khó có thể nói rằng việc này có ảnh hưởng đến con số ở phòng vé hay không, thì bộ phim lại khá dở, các phần tiếp theo đã bị hủy, và bằng cách nào đó mọi người đã quyết định rằng luật đầu tiên của Hulk fan club là không được nói về Hulk – cho đến khi Edward Norton xuất hiện.

13. American Gangster

Bạn nghĩ một kịch bản dựa trên câu chuyện có thật, cộng thêm những cái tên danh giá trong dàn diễn viên chính, và sức mạnh đạo diễn của Ridley Scott thì tương đương với điều gì? Sự mong đợi cao, chắc chắn – và tin xôn xao liên quan đến Oscar. Đó là trường hợp của American Gangster năm 2007, chuyển thể từ tác phẩm về Frank Lucas (được thủ vai bởi Denzel Washington), một tay trùm ma túy tuyên bố rằng hắn đã nhập lậu thuốc vào Mỹ thông qua những cổ quan tài của các lính tử trận Mỹ trong cuộc chiến tranh Việt Nam. Bộ phim bị leak trên mạng vài tuần trước ngày công chiếu. Nhưng sự việc này lại ảnh hưởng rất ít đến thành công phòng vé của phim, với $266.5 triệu. American Gangster tiếp tục nhận hai giả đề cử Oscar.

12. Super 8

Trước Star Wars: The Force Awakens, J. J. Abrams đã được nổi danh nhờ những bộ phim sci-fi của mình. Ngoài dòng Star Trek nổi tiếng ra, Abrams còn viết và đạo diễn Super 8, một phim đầy kịch tính về một nhóm mọt hợp tác cùng một cô bé để tìm hiểu về sinh vật kỳ quái đang hoành hành tại thành phố của chúng – và vâng, cốt truyện rõ ràng rất giống với Stranger Things. (Spielberg đồng sản xuất mà!)

Super 8 đã khá thành công về doanh thu cũng như nhận được những đánh giá tốt. Và đây chắc chắn không phải nhờ công của Howard Stern, người tự gọi mình là “Vị Vua của Giới Truyền Thông.” Một bản sắc nét của Super 8 được đăng lậu lên mạng với một watermark ghi là “H. Stern.” Tuy nhiên, cuối cùng hãng Paramount lại không truy cứu Stern hay bất cứ ai.

11. Annie

Remake một bộ phim kinh điển luôn là nước đi mạo hiểm. Vì ngoài việc phải tôn trọng bản gốc ra, đoàn làm phim còn phải tạo ra một thứ tươi mới hơn. Khi hãng Overbrook Entertainment tuyên bố sẽ chuyển thể bộ phim Annie, họ đã nhấn mạnh rằng bộ phim sẽ có cốt truyện như cũ, nhưng hiện đại hơn và có phiên bản nâng cấp của các bài hát kinh điển.

Dù có những tên tuổi lớn tham gia (Jamie Foxx và Quvenzhané Wallis), hầu hết đều do dự để bước vào dự án, và những người có hứng thú với bộ phim đa số là trẻ em và các phụ huynh của chúng. Vậy nên khi vụ rò rỉ Sony xảy ra, Annie không nhận được nhiều sự chú ý, dù rằng lúc đấy chỉ cách ngày công chiếu ba tuần. Dù sao thì, hãng phim cũng biết được rằng phim gia đình thường không hợp với các trang torrent. Bên cạnh đó, bộ phim sau khi ra mắt đã bị các critic chê bai rất nhiều, kết thúc vận mệnh của nó.

10. The Revenant

The Revenant – được đạo diễn bởi Alejandro G. Iñárritu và thu hút được các critic trước cả khi teaser đầu tiên ra mắt – là một bản bán-tự truyện về Hugh Glass, một thương nhân da thú thể kỷ 19 bị bỏ rơi sau khi đoàn của ông nghĩ rằng ông bị giết bởi một con gấu. Sau đó ông phải tự mình cố vượt qua chốn hoang vu.

Một bản phim đã bị leak vào ngày 20.12.2015, chỉ vài ngày trước thời điểm phát hành. Cùng với The Peanuts Movie, bản leak được truy đến một người có tên Kyle Moriaty từ Lancaster, California. Nhưng The Revenant vẫn thắng cuộc: phim thành công cả ở phòng vé Mỹ và toàn cầu, Iñárritu nhận được giải Đạo Diễn Xuất Sắc Nhất và cư dân mạng đều vui sướng vì Leonardo DiCaprio cuối cùng đã có cơ hội đọc bài diễn văn mà chúng ta đã đợi bấy lâu nay.

9. Fury

Fury thật sự rất hợp với đạo diễn-biên kịch phim hành động David Ayer, người đã đặt mục tiêu kể một câu chuyện chân thực về các quân lính thời Thế Chiến II – và chắc chắn ông đã thành công.

Fury đã trình diễn rất tốt tại các rạp chiếu. Tuy nhiên, hãng Sony Pictures lại tin rằng bộ phim có thể đã thành công hơn, nếu hãng không bị hack bởi “Guardians of Peace.” Dù thế nào thì bộ phim này cũng đã vượt xa hơn bất kỳ bộ phim nào được ra mắt trong thời gian ấy.

8. Joy

Jennifer Lawrence và David O. Russell lại tái hợp lần thứ ba trong một bộ phim về một nhân vật có thật với tựa đề Joy, kể về người phụ nữ đã sáng chế ra Miracle Mop. Dù có nhiều lời bàn tán tích cực, nhưng Joy chỉ nhận được đánh giá trung bình, với 66% trên Rotten Tomatoes. Tuy nhiên, bộ phim đã mang lại một đề cử Oscar cho cô nàng JLaw.

Joy là một trong những bộ phim ra mắt cùng thời điểm với The Revenant, nhưng bị leak bởi Hive-CM08, một nhóm kín từng dọa sẽ công bố nhiều phim khác nhưng sau đó lại rút lui và xin lỗi. Doanh thu của Joy khá tốt, nhưng vẫn chưa đủ tốt so với những phim liên quan đến Oscar khác.

7. The Hurt Locker

Phát hành phim ở nước ngoài có thể sẽ rắc rối. Lấy ví dụ như The Hurt Locker. Bộ phim chiến tranh về một đội gỡ bom tại Irắc đã khiến Kathryn Bigelow trở thành nữ đạo diễn đầu tiên nhận được giải Phim Xuất sắc nhất và giải Đạo diễn xuất sắc nhất. Nó được chiếu tại Liên Hoan Phim Quốc Tế Venice năm 2008, nhưng cho mãi đến 2009 thì bộ phim mới bước chân vào được đất Mỹ, nên đến 2010 thì bộ phim mới được vinh danh với các giải Oscar.

Dường như nhờ vào việc phát hành ngoại quốc, một phiên bản lậu đã được tải lên mạng năm tháng trước khi nó được chiếu tại Mỹ. Và doanh thu của The Hurt Locker đã bị ảnh hưởng nặng nề. Với chỉ $48 triệu toàn cầu, bộ phim trở thành một trong top 10 phiên bản lậu nổi tiếng trong 2010. Pháp luật đã nhúng tay vào, tuy nhiên đa số các vụ việc đều dần dần bị hủy bỏ.

6. Zero Dark Thirty

Thương thay cho Kathryn Bigelow – một sản phẩm Oscar khác ra đời, một bản leak khác xuất hiện. Zero Dark Thirty xoay quanh Maya, một chuyên gia phân tích của CIA, khi cô cố gắngg để truy tìm ra Osama bin Laden sau sự kiện 11.9, cho đến khi hắn bị bắt vào năm 2011. Bắt tay vào một sự kiện nặng đô xảy ra trong một khoảng thời gian dài như vậy thật sự là một kỳ công. Bộ phim nhận được năm giải Oscar và bốn giải Quả Cầu Vàng, và đứng đầu phòng vé trong tuần lễ nó được phát hành rộng rãi.

Tuy nhiên, giống nhiều năm khác trước đó, chỉ cách mùa trao giải một thời gian ngắn, nhiều bộ phim nổi tiêng bằng cách nào đó đã có mặt trên các trang torrent. Năm 2012, Zero Dark Thirty và Django Unchained là hai trong số những bộ phim gặp trường hợp như vậy.

5. Still Alice

Một nạn nhân khác của vụ rò rỉ hãng Sony là Still Alice, một bộ phim độc lập với các tin đồn nhận giải được lần đầu ra mắt tại TIFF hai năm về trước. Với vai chính thuộc về Julianne Moore, bộ chính kịch kể về nhân vật chính qua cuộc chẩn đoán bệnh Alzheimer giai đoạn đầu của cô và tiến trình của căn bệnh, cũng như việc nó ảnh hưởng đến gia đình và những người thân của cô như thế nào. Bộ phim được giới phê bình ca ngợi, đặc biệt là về diễn suất của Moore, điều đã giành về cho cô giải Oscar Nữ diễn viên xuất sắc nhất năm 2015 và các giải Quả Cầu Vàng, BAFTA, SAG, và Critic’s Choice cho hạng mục tương tự.

Vào 27.11.2014, bộ phim này, cùng nhiều những phim khác, đã bị leak lên mạng, khoảng một tuần trước ngày công chiếu tại Mỹ. Dù vụ rò rỉ không ảnh hưởng nặng về mặt tài chính, nhưng Still Alice vẫn không lọt được vào top 10 phòng vé mãi đến nhiều tháng sau ngày công chiếu, nối tiếp là chiến thắng Oscar của Moore.

4. The Expendables 3

Khi một bộ phim bị leak, đặc biệt là một bản chất lượng cao, dường như luôn đi kèm với sự ảnh hưởng nào đó. Nhưng khi nó là một phần tiếp nối có kinh phí cao, thì sự tổn thất ấy khá là nặng. The Expendables 3 của đạo diễn Sylvester Stallone là phần phim đầu tiên được gắn mác PG-13, và tính bạo lực đã được giảm xuống. Điều này, cùng với sự thật rằng công thức cũ sẽ gây nhàm chán cho khán giả, đã ảnh hưởng đến doanh thu của bộ phim; tuy nhiên, một nguyên nhân lớn khác là vụ rò rỉ của phim, xảy ra gần một tháng trước khi được công chiếu.

Hãng Lionsgate đã đề đơn kiện, và ít nhất năm trang chia sẻ bản leak đã bị sờ gáy. Nói về bộ phim, giới phê bình cho rằng chất lượng của phim chỉ ở mức bình thường và, dù rằng bộ phim có thể đã mất một ít tiền vì vụ rò rỉ, thì tổn thất thật sự lại chính là do bản thân sản phẩm mà ra.

3. The Hateful Eight

Sản phẩm mới nhất của Quentin Tarantino, The Hateful Eight, đã có một kỳ công chiếu giới hạn mùa Giáng Sinh hồi năm ngoái – nhưng nhiều người lại được xem nó miễn phí trên mạng chỉ vài ngày trước đấy.

Đây là một phần trong vụ rò rỉ do nhóm Hive-CM8, và dù nhóm này đã đăng tải nhiều bộ phim trong một thời gian ngắn, thì sau đó họ lại công bố một lời xin lỗi, đặc biệt là đối với The Hateful Eight. Cuối cùng, dù bộ phim không thu về được nhiều lợi nhuận, nhưng có lẻ nó cũng không bị tổn thất quá nặng bởi vụ leak.

2. X-Men Origins: Wolverine

Dù là một trong 10 dòng phim có doanh thu cao nhất, series X-Men lại có một vài nước cờ sai. Tuy nhiên, không bộ phim nào lại ảnh hưởng đến các fanboy nhiều như X-Men Origins: Wolverine. Dự tính là phần đầu tiên trong một series tiền truyện của X-Men, mọi thứ về dự án đều gặp phải mâu thuẩn, từ lịch quay cho đến việc hoàn thành trễ kịch bản đến sự căng thẳng giữa hãng phim và đạo diễn. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ khiến ai đó không chấp thuận cho việc tiếp tục series.

Nhưng điều khiến series bị hủy lại là một sự việc hoàn toàn khác. Khoảng hơn một tháng trước kỳ công chiếu, một phiên bản chưa hoàn chỉnh của bộ phim đã có mặt trên mạng. Các chứng cứ dường như đều dẫn đến một công ty hiệu ứng đặc biệt tại Úc đã tham gia trong một vài phân cảnh của phim, nhưng sau đó FBI lại truy ra và khởi tố một công dân của thành phố New York, Gilberto Sanchez, với tội đăng tải bản lậu.

1. Star Wars: Episode Iii – Revenge Of The Sith

Trở lại thập niên trước, phần ba cũng là phần cuối cùng của series tiền truyện của Star Wars, Revenge of the Sith, được xem là ngôi sao sáng giá của bộ ba phim đầy tranh cãi. Bộ phim đã cố gắng kết nối cốt truyện của những phần phim gốc. Thành công về mặt doanh thu và phê bình dường như sẽ là điều mà nó được nhớ đến nhiều nhất.

Tuy nhiên, scandal thường rất dai dẳng. Chỉ vài giờ trước khi phim được ra mắt tại Anh và Mỹ, một bản phim thô đã được đưa lên mạng, và được tải về ít nhất 16,000 lượt. Vì độ nổi của bộ phim, một cuộc điều tra đã được lập, và văn phòng đại diện của Mỹ đã xác định rằng bản copy đã bị đánh cắp bởi một nhân viên tại một cơ sở hậu kỳ, và cuối cùng rơi vào tay của Marc Hoaglin, một công dân của Huntingdon Beach và là người chịu trách nhiệm cho việc chia sẻ bản phim bất hợp pháp. Hoaglin bị xử có tội, và lãnh án ba năm tù.