16 cách để Oscar 2018 tạo nên lịch sử

Góc Nghệ Thuật · Grewi ·

Giải thưởng Oscar đã bước sang năm thứ 90 với nhiều cú sốc nhất trong lịch sử có thể tạo ra. Ít nhất 16 đề cử dưới đây sẽ đặt chân lên những vùng đất mới nếu giành được chiến thắng.

Giải thưởng Oscar đã bước sang năm thứ 90 với nhiều cú sốc nhất trong lịch sử có thể tạo ra. Ít nhất 16 đề cử dưới đây sẽ đặt chân lên những vùng đất mới nếu giành được chiến thắng. 

Rachel Morrison - Quay phim xuất sắc nhất

Rachel Morrison là người phụ nữ đầu tiên được đề cử Quay phim xuất sắc nhất trong suốt 90 năm của Oscar, đồng nghĩa với việc nếu chiến thắng cô ấy sẽ làm nên lịch sử. Nhà quay phim của Mudbound phải dối diện với những đối thủ đáng gớm, đặc biệt Roger Deakins, người đã chiến thắng giải thưởng của Hiệp hội các nhà quay phim Mỹ với Blade Runner 2049. 

Mary J. Blige - Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất và Ca khúc trong phim hay nhất

Mary J. Blige sẽ tạo nên lịch sử khi trở thành người duy nhất chiến thắng giải Oscar diễn xuất lẫn ca khúc hay nhất trong cùng một năm. Vai diễn trong Mudbound sẽ chiến đấu ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, đồng thời cô ấy cũng kiếm được đề cử khi đồng sáng tác "A Mighty River" .

Dee Rees - Kịch bản chuyển thể hay nhất

Dee Rees dù không thất bại trong cuộc đua Đạo diễn xuất sắc nhất nhưng nhà làm phim của Mudbound vẫn kiếm được đề cử Oscar ở hạng mục Kịch bản chuyển thể hay nhất. Kịch bản của Dee Rees, viết cùng với Virgil Williams, được dựa trên tiểu thuyết cùng tên ra mắt năm 2008 của Hillary Jordan. Nếu Rees chiến thắng giải thưởng, cô ấy sẽ trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên làm được điều này. Cô ấy cũng đã trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên được đề cử ở hạng mục này. Đồng biên kịch với Dee Rees, Virgil Williams cũng sẽ làm nên lịch sử như vậy.

Jordan Peele - Đạo diễn xuất sắc nhất

Peele là nhà làm phim da màu thứ 5 được đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất, theo sau những John Singleton (Boyz n the Hood), Lee Daniels (Precious), Steve McQueen (12 Years a Slave) và Barry Jenkins (Moonlight). Chưa từng có đạo diễn da màu nào chiến thắng Oscar nên nếu Peele giành chiến thắng anh ấy sẽ là người phá vỡ lịch sử. 

Greta Gerwig - Đạo diễn xuất sắc nhất

Tương tự như Peele, Gerwig là nữ đạo diễn thứ 5 được đề cử hạng mục này theo sau những Lina Wertmüller (Seven Beauties), Jane Campion (The Piano), Sofia Coppla (Lost in Translation) và Kathryn Bigelow (The Hurt Locker). Bigeleow đã trở thành người phụ nữ đầu tiên chiến thắng hạng mục này, điều đó đưa co Gerwig cơ hội làm nên lịch sử với tư cách người phụ nữ thứ hai giành tượng vàng Đạo diễn xuất sắc nhất. 

Timothée Chalamet - Nam diễn viên chính xuất sắc nhất

Ở độ tuổi 22, Chalamet trở thành người trẻ thứ ba trong lịch sử được đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, chỉ đứng sau Jakie Cooper (9 tuổi với pim Skippy) và Mickey Rooney (19 tuổi với phim Babes in Arms). Nam diễn viên này sẽ trở thành người trẻ nhất giành chiến thắng nếu như anh ấy mang về nhà tượng vàng với Call Me by Your Name. Adrien Brody hiện vẫn đang là người trẻ nhất chiến thắng hạng mục này khi làm được điều đó ở tuổi 29 với bộ phim The Pianist. 

Lady Bird - Phim hay nhất

Bộ phim The Hurt Locker của Kahryn Bigelow vẫn đang là bộ phim được đạo diễn bởi nữ giới duy nhất chiến thắng giải thưởng lớn nhất của Viện hàn lâm trong suốt 90 năm qua. Lady Bird sẽ có cơ hội nâng con số ấy lên hai nhưng bộ phim của Gerwig phải đối mặt với những cái tên rất đáng gờm là The Shape of Water và Three Billboards Outside Ebbing, Missouri. 

Guillermo del Toro - Đạo diễn xuất sắc nhất

Guillermo del Toro, Alfonso Cuaron và Alejandro González Iñárritu là ba người bạn đồng hương và hiện tại chỉ còn del Toro là chưa chiến thắng Oscar. Với việc nhà làm phim của The Shape of Water đang là ứng viên hàng đầu giành chiến thắng giải thưởng này năm nay đưa ông ấy có thể trở thành đạo diễn Mexico thứ ba chiến thắng trong vòng 5 năm qua (Iñárritu chiến thắng trong phim Birdman và The Revenant, Cuaron chiến thắng trong phim Gravity). Chưa từng có chiến công nào như vậy ở giải thưởng của Viện hàn lâm. 

Octavia Spencer - Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất

Octavia Spencer kiếm được đề cử Oscar thứ ba cho vai phụ trong bộ phim The Shape of Water và nếu như cô ấy giành chiến thắng, cô ấy sẽ trở thành người phụ nữ da màu thứ hai có được hai tượng vàng của Viện hàn lâm. Spencer trước đó đã chiến thắng hạng mục này với bộ phim The Help vào năm 2011. Cô ấy cũng được đề cử trong phim Hidden Figures vào năm ngoái.

Logan - Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất

Dù Wonder Woman được đánh giá cao hơn trong các bộ phim siêu anh hùng ở Oscar năm nay nhưng Logan mới là phim giành được đề cử Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất như một bất ngờ lớn. Biên kịch Scott Frank, James Mangold và Micheal Green có thể trở thành những người chiến thắng hạng mục kịch bản đầu tiên cho một bộ phim siêu anh hùng. 

Dunkirk - Phim hay nhất

Với 8 đề cử, Dunkirk là bộ phim kiếm được nhiều đề cử thứ hai sau The Shape of Water trong Oscar lần thứ 90. Bộ phim chiến trang của Christopher Nolan cũng được đề cử ở hạng mục Phim hay nhất và nếu như chiến thắng, Dunkirk sẽ là bộ phim đầu tiên từ năm 1932 (Grand Hotel) mang về giải thưởng lớn nhất dù không có đề cử kịch bản lẫn diễn xuất nào. 

Three Billboards Outside Ebbing, Missouri - Phim hay nhất

Three Billboards Outside Ebbing, Missouri được đánh giá là ứng viên hàng đầu cho hạng mục Phim hay nhất sau khi giành thắng lợi ở Quả Cầu Vàng và SAG, tuy nhiên, đạo diễn Martin McDonagh lại trượt mất đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất. Chỉ 4 bộ phim từng chiến thắng Phim hay nhất mà không có đề cử đạo diễn đó là: Wings, Grand Hotel, Driving Miss Daisy và Argo. 

Get Out - Phim hay nhất

Get Out là một trong những ứng viên hàng đầu cho giải thưởng Phim hay nhất, với nhiều suy nghĩ tiên đoán bộ phim kinh dị xã hội này có thể chiến thắng lớn trước The Shape of Water và Three Billboards. Tuy nhiên, Get Out đang phải đối mặt với cuộc chiến khó khăn nếu xét theo lịch sử. Bộ phim chỉ được tổng cộng 4 đề cử Oscar và chưa có một ứng viên Phim hay nhất với 4 đề cử hoặc ít hơn giành chiến thắng kể từ Cavalcade năm 1933. The Post (2 đề cử Oscar) nếu chiến thắng cũng sẽ làm nên lịch sử khi trở thành bộ phim có ít đề cử nhất làm được điều này. 

Strong Island - Phim tài liệu hay nhất

Đạo diễn Yance Ford của Strong Island đã làm nên lịch sử khi trở thành đạo diễn chuyển giới đầu tiên nhận đề cử Oscar, điều này đồng nghĩa nếu anh ấy giành chiến thắng sẽ trở thành người chuyển giới đầu tiên làm được điều này. Ford được đề cử cùng đồng sản xuất Joslyn Barnes trong hạng mục Phim tài liệu hay nhất. 

Kumail Nanjiani - Kịch bản gốc xuất sắc nhất

Kumail Nanjiani và vợ của anh ấy và cũng là đồng biên kịch Emily V.Gordon được đề cử kịch bản cho bộ phim The Big Sick. Nanjiani, ngôi sao của bộ phim là một người Mỹ gốc Parkistan và nếu như giành chiến thắng, anh ấy sẽ trở thành người gốc Á đầu tiên làm được điều này ở hạng mục Kịch bản gốc. 

Christopher Plummer - Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất

Christopher Plummer có thể phá vỡ chính kỉ lục của ông ấy khi trở thành diễn viên cao tuổi nhất chiến thắng trong lịch sử Oscar. Nam diễn viên này từng giành tượng vàng ở hạng mục Nam phụ xuất sắc nhất cho bộ phim Beginner khi ông ấy 82 tuổi và hiện tại ông ấy có thể có thể đạt được con số cao hơn nếu như chiến thắng ở hạng mục tương tự với bộ phim All the Money in the World tại tuổi 88.

Nguồn: Indiewire