30 sự thật thú vị về phim Alien

Tin điện ảnh · Leex ·

Dòng phim Alien sẽ sớm trở lại với người hâm mộ khi mà Sigourney Weaver đã xác nhận rằng sẽ có phim Alien phần 5.

Trên thực tế, Alien đã đi sâu vào tâm trí của cả một thế hệ và chưa bao giờ bị lãng quên trong lòng của người hâm mộ. Tất nhiên phải nói là phần phim Prometheus là một bước ngoặt đầy tranh cãi của dòng phim này, nhưng từ khi Ridley Scott thực hiện phim đầu tiên về chủng loài ngoài hành tinh này vào năm 1979 thì tất cả chúng ta đã trở thành fan của cổ máy giết chóc với gương mặt rất chi là ”dễ thương” này.

Phim Alien đầu tiên dường như là khởi đầu rất tốt, nhưng có một lượng lớn người xem đồng ý rằng phần phim tiếp theo do James Cameron thực hiện mới là phiên bản tuyệt nhất. Alien ra mắt 30 năm trước vào ngày 18/07. Để kĩ niệm việc này, ta hãy cũng điểm qua 30 sự thật thú vị được chia theo nhóm nội dung khác nhau về phim này nhé.

Chủng ngoài hành tinh

1. Tiếng gào thét kinh khủng của của chủng ngoài hành tình được James Cameron tạo ra từ tiếng xì hơi bong bóng bị bóp méo.

2. Hồi trước do chưa có CGI, mọi thứ đều làm dựa trên kĩ thuật dàn dựng. Ví dụ, các phân cảnh Alien Queen cần từ 14 đến 16 đội kĩ thuật để trông sống động như thật.

3. Mô hình của Alien Queen lớn đến mức gây ra khá nhiều trở ngại, điển hình là không thể nó vừa vào thang máy. Ở phân cảnh trong thang máy, phân đuôi của mô hình phải bị tháo bỏ và phía sau của thang máy bị buộc phải mở rộng ra.

4. H.R.Riger là người đã thiết kế nên tạo hình cho toàn bộ chủng ngoài hành tinh trong phim Alien, nhưng James Cameron đã quyết định không mời ông tham gia cho các phần sau, vì thứ duy nhất cần có thiết kế mới là Alien Queen - thứ mà chính Cameron đã tự thực hiện.

5. Trong phim bạn có thể thấy Ripley và nhóm Marines phải đối đầu với cả trăm sinh vật đáng sợ đến từ ngoài không gian. Nhưng trên thực tế, đoàn làm phim chỉ dùng vỏn vẹn 6 bộ đồ tạo hình các sinh vật này, rồi qua sự chỉnh sửa kĩ xảo khéo léo thì ta có cả một đạo quan đáng gờm.

6. Trong quá trình lên ý tưởng ban đầu, đoàn phim đã có ý định cho làn da của các sinh vật này trở nên trong suốt. Nhưng về sau, thứ duy nhất được làm trong suốt đó là phần răng của Alien Queen.

7. Để làm những sinh vật đáng gờm này trở nên sống động, Cameron đã dùng đến một thiết bị từng dược dùng trong Piranha 2: The Spawning. Mỗi con quái cần 8 người cho phần chân hoạt động và 1 người cho cái đuôi.

Dàn diễn viên

8. Trò chơi dao đã làm nên hàng ngàn trường hợp cấp cứu không hề có trong kịch bản ban đầu của phim. Diễn viên Lance Henriksen bạn diễn Bill Paxton của anh đã nãy sinh ra ý tưởng này cho nhân vật Hudson của anh trong lúc quay.

9. Carrie Henn lúc bấy giờ là một diễn viên nhí, nên cô rất thích chơi đùa ở trường quay. Ở đoạn nhân vật Newt của cô đi qua đường ống thông hơi, cô nhóc đã liên tiếp cố tình nói sai lời để có thể trượt đi trượt lại trên đường ống. Chỉ khi đạo diễn Cameron hứa là sẽ cho cô trượt thoải mái nếu cô hoàn thành được cảnh quay thì cô nàng mới chịu thôi.

10. Diễn viên Lance Henriksen đã từng nói là nếu Alien mà thành bom xịt thì ông sẽ bỏ nghiệp diễn viên. May thay, phần phim của James Cameron đã thành công rực rở.

11. Bill Paxton cho biết ông đã tự viết lại nhiều lời thoại của mình. Trong đó bao gồm câu nói mà ta có thể dùng bất cứ đâu : "Game over, man! Game over!"

12. Al Matthews vào vai một trung sỉ của đôi Marine trong phim, nhưng khi còn trong quân đội thì anh là người da đen đầu tiên lên đến chức trung sỉ.

13. Giải Oscar nổi tiếng là có thành kiến với dòng phim viễn tưởng và kinh dị, những diễn xuất tuyệt vời của Sigourney Weaver trong vai Ellen Ripley đã phá vỡ mọi thành kiến và giành giải nữ diễn viên xuất sắc nhất.

14. Nếu bạn xem bản Blu-ray bạn sẽ được thấy một cảnh đã bị cắt khỏi phim đó là mẹ ruột của diễn viên Weaver là bà Elizabeth Inglis trong một tấm ảnh về con gái của nhân vật Ripley.

15. Vai anh lính Hicks ban đầu là của James Remar, nhưng sau đó lại giao cho Michael Biehn chỉ vài ngày sau khi bắt đầu quay. Lý do đưa ra ban đầu là do Rema và Cameron có khác biệt và cách làm việc. Nhưng lý do thực sự là do anh này có sử dụng chất cấm nên bị tước mất vai diễn.

16. Trường quay của Alien nằm gần trường quay của một siêu phẩm khác đó là Full Metal Jacket. Lance Henriken cho biết là thành viên của 2 đoàn phim thường xuyên tụ họp lại với nhau để tiệc tùng.

17. Các anh lính trong phim phun mấy câu chửi thề có vẻ thường xuyên hơn cả đám quái vật phun axit. Trong đó thì từ “f*ck” được nói 25 lần và hết 18 là được dung bởi nhân vật Hudson.

18. Câu thoại nổi tiếng của nhân vật Newt “They mostly come at night. Mostly” đã làm khán giả bấy giờ ớn lạnh sống lưng với biểu cảm của cô. Nhưng nữ diễn viên này lại nói rằng cô ghét nhất là lời thoại ấy.

Đạo diễn James Cameron

19. Để thể hiện chân thực tình bạn thân thiết của nhóm Marines. James Cameron quyết định quay phân cảnh của nhóm này sau cùng, dù theo kịch bản thì nhóm này xuất hiện vào phần đầu phim. Vì đạo diễn muốn các diễn có thêm thời gian để nhập vai và tìm hiểu lẩn nhau.

20. Phần chỉnh sửa hậu trường của phim Alien hoàn thành vào thời điểm 1 tuần trước khi công chiếu. Tức là phần phim không hề có buổi chiếu thử như đại đa số các bom tấn khác.

21. Hãng phim 20th Century Fox đã mời James Cameron viết kịch bản cho phim, rồi khi Cameron rời đi để làm đạo diễn cho The Terminator, hãng phim này đã quyết định tạm ngưng tiến trình làm phim đến khi ông xong việc với The Terminator vì họ rất thích hơn 90 trang kịch bản mà ông đã viết.

22. Nhà soạn nhạc James Horner đã có bất hòa với đạo diễn Cameron trong quá trình làm hậu kì của phim do ông cho rằng thời gian để ông soạn nhạc cho phim là quá ít ỏi để ông có thể đạt hiệu suất tối đa. Tuy thế,  vì đạo diễn Cameron rất thích phần nhạc mà Horner làm cho phim Braveheart nên ông quyết định hợp tác lần nữa với Honer trong Titanic - thứ đã giúp cả 2 thằng giải Oscar.

23. Nghe có vẻ sốc, nhưng James Cameron vẫn chưa trở nên nổi tiếng khi ông đang thực hiện Alien - lúc bây giờ The Terminator cũng chưa được ra mắt, thế nên trợ lý đạo diễn liên tục thắc mắc những quyết định của Cameron với một thái độ khá xấc xược. Và rồi nhà sản xuất Gale Ann Hurd sa thải người trợ lý này, nhưng trước đó anh ta đã xúi giục được một vụ đình công khá lớn.

24. Vấn đề của Cameron và đoàn làm phim vẫn chưa hết. Do đa số các thành viên trong đoàn đều từng thích làm việc với Ridley Scott - đạo diễn phần phim trước, nên Cameron đã cố gắng kết thân với họ qua việc mời họ xem một suất chiếu đạc biệt của The Terminator. Tuy nhiên, hành động này có vẻ như đã thất bại vì đa số thành viên đoàn phớt lờ lời mời và không thèm đến dự buổi chiếu.

Trường quay

25. Sau khi Alien kết thúc quay phim, cảnh dựng nền cho cái tổ của quái vật vẫn được giữ nguyên và được tái sử dụng trong phần phim đầu tiên về Batman của Tim Burton trong phân cảnh về Axis Chemicals. Đoàn làm phim Batman đã tìm thấy nó còn nguyên vẹn ngay khi họ bước vào trường quay và quyết định tái sử dụng cảnh nền này.

26. Sự tiếp diễn nội dung là việc khó làm trong một dòng phim khi đổi từ đạo diễn này sang đạo diễn khác, nhưng Cameron đã làm tốt việc kết nối giữa phần phim của ông và của đạo diễn Scott nhờ vào việc để ý đến những chi tiết. Điển hình là khẩu súng phóng lao mà nhân vật Riplay dùng trong phần phim của Scott có thể được nhìn thấy ở phần đầu phim của Cameron, khẩu súng bị kẹt ở phần vẫn cửa của khoan tàu thoát hiểm.

27. Để tiết kiệm chi phí, đoàn làm phim chỉ dựng 6 khoan ngủ đông, cho dù kịch bản yêu cầu 12 khoan và tốn $4300 để làm. Đoàn phim đã kết hợp những tấm gương và các góc máy quay để tạo nên hình ảnh của 12 khoan ngủ đông thay vì 6.

28. Vì vài lý do, đoàn làm phim đã không thể tìm thấy mẫu thiết kế gốc của phi thuyền Narcissus khi bắt đầu quay. Nên cả đoàn phải xem lại phần trước đó để có thể phục dựng lại.

29. Những màn cháy nổ và súng đạn trong phim được dựng với 3 loại hói căn bản. Một trong số đó đã bị cấm do liên quan đến chất độc hại.

30. Trẻ con nhìn thì không nặng lắm, nhưng ẳm một đứa cả ngày trời thì sẽ khá là cực nhọc, nên một con rối tượng trưng cho Carrie Henn được tạo ra với khối lượng nhẹ để Sigourney Weaver có thể ẳm qua các cảnh phim.

Nếu 30 sự thật thú vị phái trên vẫn chưa đủ phê thì đây là một thứ nữa cho các bạn: Cả ba phim Alien, Blade Runner và Predator thực ra là chung một vũ trụ.

Nguồn: Leex