5 bộ phim hoạt hình Nhật Bản từng làm mưa làm gió ở thị trường Việt Nam

TV Series · Tin điện ảnh · Maii ·

Dưới đây là danh sách 5 bộ phim hoạt hình Nhật đã trở thành tuổi thơ của nhiều thế hệ 8x, 9x. Một số phim đã không còn nhận được nhiều sự chú ý, nhưng vẫn có những bộ phim còn đứng vững theo thời gian.

Hoạt hình Nhật Bản (anime) không chỉ chinh phục khán giả trong nước mà còn là khán giả thuộc thị trường quốc tế. Những bộ anime với hình ảnh dễ thương, gần gũi, cốt truyện nhân văn và sáng tạo, đã từng khuynh đảo một thời trên màn ảnh nhỏ ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Dưới đây là danh sách 5 bộ phim hoạt hình Nhật đã trở thành tuổi thơ của nhiều thế hệ 8x, 9x. Một số phim đã không còn nhận được nhiều sự chú ý, nhưng vẫn có những bộ phim còn đứng vững theo thời gian.

1. Tonde Buurin - Hiệp Sĩ Lợn

Bộ phim được chuyển thể từ manga Tonde Buurin của họa sĩ Taeko Ikeda, kể về một cô nữ sinh tên Quách Phương Quảng Lâm vô tình cứu một chú lợn trên đường đi học và được trao một chiếc hộp gương. Khi mở chiếc gương này và hô lên câu thần chú: “Lợn con yêu mến, hiện thân!”, Quả Lâm sẽ trở thành một cô lợn màu hồng với sức mạnh siêu nhiên tên là Buurin. Cứ mỗi lần làm một việc tốt thì sẽ được thưởng chân trâu và nếu thu thập đủ 108 hạt, cô sẽ có thể biến thành bất cứ ai mà cô mong muốn. Tuy nhiên, nếu cô tiết lộ thân phận cho bất cứ ai, cô sẽ bị kẹt trong hình hài lợn hồng mãi mãi.

Bộ phim vốn không được chú ý mấy tại Nhật, thế nhưng khi sang Việt Nam, trong tình hình khan hiếm phim hoạt họa thì Tonde Buurin đã tạo nên một cơn sốt khi già trẻ lớn bé, nơi nơi đều vang lên âm thanh "Lợn con yêu mến, hiện thân!". Một phần thành công của phim ở thị trường này là do có đội ngũ lồng tiếng quá xuất sắc. Với cốt truyện trong sáng, phù hợp với nhiều lứa tuổi, bộ phim đã trở thành tuổi thơ của nhiều thế hệ 8x và 9x đời đầu. 

2. Twelve Warrior Explosive Eto Rangers – Chiến Binh 12 Con Giáp

Là anime TV series của Nhật ra đời vào năm 1995, dựa trên hình ảnh 12 con giáp trong văn hóa Trung Quốc và được dàn dựng bởi Kunitoshi Okajima. Cốt truyện xoay quanh một thế giới giả tưởng tên gọi là Mugen, nơi những câu chuyện cổ tích được hình thành. Một ngày kia, yêu quái Jyarei bất ngờ xâm nhập vào các cột trụ Novel - cột trụ khổng lồ kết nối Mugen với Thiên Đường, đe dọa đến sự bình yên của Mugen. Chính lúc này đây thì 12 chiến sĩ được chọn ra để giữa yên ổn cho Mugen và thế giới của các câu chuyện cổ tích.

12 chiến sĩ xuất hiện trong phim vừa chiến đấu cùng nhau, vừa cãi nhau chí chóe bởi những rắc rối rất trẻ con, nhưng cuối cùng họ vẫn lo lắng cho nhau, vẫn ở bên cạnh giúp đỡ nhau cùng chiến đấu. Phim có mở đầu vui tươi, càng về sau càng đặt ra nhiều thử thách cho nhóm bạn cũng như nhịp phim trở nên sâu lắng hơn. Thông điệp nhẹ nhàng về tình bạn, về lòng đoàn kết, đã dễ dàng đi vào lòng khán giả theo cách thật dễ thương.

3. Doraemon - Chú Mèo Máy Tương Lai

Bộ phim chuyển thể từ bộ manga cùng tên của Fujiko F. Fujio, ra mắt năm 1969. Nhân vật chính là một chú mèo máy tên Doraemon được gửi từ thế kỷ 22 trở về quá khứ để giúp đỡ cậu bé hậu đậu Nobi Nobita.

Các câu chuyện của Doraemon thường ngắn gọn, dễ hiểu nhưng cũng đầy những thông điệp nhân văn về sự lạc quan của cuộc sống trong tương lai, về những sáng tạo trong công nghệ mới, phù hợp với cả người lớn và thanh thiếu niên chứ không chỉ trẻ nhỏ. Kể từ khi ra đời, Doraemon đã trở thành nhân vật truyện tranh và hoạt hình được yêu thích nhất ở Nhật Bản, đồng thời tạo nên cơn sốt trên toàn cầu, trở thành biểu tượng tuổi thơ của nhiều thế hệ.

Bộ phim đã có những tác động tích cực đối với trẻ em trong xã hội Nhật nói riêng và thế giới nói chung. Những câu chuyện về tình bạn, tình cảm gia đình, về sự phấn đấu của bản thân chính là điểm thu hút của Doraemon. Hiện mỗi năm khán giả lại được thưởng thức một movie mới toanh về chú mèo máy bị lỗi này.

4. Cardcaptor Sakura - Thủ Lĩnh Thẻ Bài Sakura

Anime Cardcaptor Sakura được chuyển thể từ một loạt shojo manga được sáng tác bởi một nhóm họa sĩ nổi tiếng Nhật Bản - CLAMP. Bộ phim được phát hành qua hệ thống băng đĩa, sau đó được mua bản quyền lồng tiếng và phát sóng trên HTV3 tại Việt Nam vào năm 2010. Câu chuyện xoay quanh một cô bé học sinh tiểu học tên Kinomoto Sakura, nắm giữ sức mạnh kỳ diệu, vô tình giải phóng một bộ bài đã được niêm phong trong nhiều năm. Sau đó cô được giao nhiệm vụ là phải thu phục tất cả các thẻ bài đã chạy thoát nhằm ngăn chặn chúng phá hoại thế giới con người.

Chủ đề trung tâm của truyện là tình yêu dưới nhiều cấp độ và hình thái khác nhau như tình bạn, tình chị em, tình cảm gia đình, tình yêu tuổi mới lớn, tình cảm đơn phương và chân ái. Thông điệp phim kết hợp với công nghệ đồ họa vượt trội so với các anime cùng thời, hình ảnh đẹp, bắt mắt và được chăm chút đã hớp hồn khán giả nhiều độ tuổi ở Nhật Bản và cả quốc tế.

5. Pokémon - Pokémon

Được phát sóng kể từ năm 1997 đến nay, bộ phim đã đi một chặng đường dài hơn 400 tập. Cốt truyện xoay quanh nhân vật chính là một cậu bé tên Satoshi, cùng người bạn đồng hành là chú Pokémon điện nhỏ màu vàng Pikachu đi đến các vùng đất trong thế giới Pokémon để thi đấu và thu phục các Pokémon mới.

Tạo hình nhân vật trông rất dễ thương và vui nhộn, đã thu hút hàng triệu trẻ em trong suốt 20 năm qua. Những cuộc phiêu lưu cùng cốt truyện nhẹ nhàng, thông điệp nhân bản về tình bạn, về lòng can đảm và ý chí vượt qua thử thách đã khiến Pokémon trở thành một trong những tượng đài của nền công nghiệp anime Nhật Bản, vượt qua biểu tượng Doraemon để trở thành anime được yêu thích bậc nhất thị trường Âu Mỹ.

Và mới đây, chúng ta lại được chào đón sự trở lại của Satoshi và Pikachu trong movie mới nhất: Pokémon: I Chose You. Hình ảnh của phim đã được cải tiến lên gấp nhiều lần so với anime TV series, chuyển động trở nên mượt mà, hiệu ứng cháy nổ cũng đẹp mắt và các nhân vật trông cũng dễ thương hơn. Xoay quanh những phút giây gặp gỡ ban đầu giữa Satoshi và Pikachu trong một chuyến hành trình hoàn toàn mới, chắc chắn sẽ mang lại cảm giác hoài niệm cho nhiều khán giả. Phim phát hành trên toàn quốc từ 10/11.