5 bộ phim kinh điển được chuyển thể từ tiểu thuyết của Stephen King

Tin điện ảnh · SarahTran ·

Tuy không phải tác phẩm nào cũng xuất sắc nhưng cái tên Stephen King đã trở thành một thương hiệu và những bộ phim được chuyển thể tác phẩm của ông luôn nhận được rất nhiều mong chờ từ những người hâm mộ dòng phim kinh dị, tâm lý, viễn tưởng.

Trong hơn 41 năm kể từ khi bộ phim Carrie trở thành cú hit lớn vào năm 1976, các nhà làm phim đã đắm chìm trong kho tiểu thuyết kinh dị và khoa học viễn tưởng của Stephen. Các tác phẩm của ông đã được xuất bản hơn 350 triệu bản trên thế giới và rất nhiều trong số đó đã được chuyển thể thành phim điện ảnh và phim nhiều tập trên TV. Tuy không phải tác phẩm nào cũng xuất sắc nhưng cái tên Stephen King đã trở thành một thương hiệu và những bộ phim được chuyển thể tác phẩm của ông luôn nhận được rất nhiều mong chờ từ những người hâm mộ dòng phim kinh dị, tâm lý, viễn tưởng.

Nếu là fan ruột của Stephen King thì chắc chắn không thể bỏ qua 5 bộ phim dưới đây.

1. Carrie (1976)

Carrie lần đầu tiên ra mắt vào năm 1974 và được chuyển thể thành phim 2 năm sau đó. Nhân vật chính trong phim là cô bé tuổi teen Carrie – thường xuyên bị ngược đãi bởi chính người mẹ ruột sùng đạo và bị bạn bè bắt nạt. Cho đến một ngày cô phát hiện được mình có một siêu năng lực là điều khiển được đồ vật chỉ bằng ý nghĩ. Vào buổi tốt nghiệp, cô bé trở thành nạn nhân của một trò đùa và phẫn nộ, nhấn chìm toàn bộ ngôi trường trong biển máu.

Chính vì nội dung này nên Carrie là một trong những tiểu thuyết bị cấm ở các trường trung học tại Mỹ. Mặc dù Carrie cũng được chuyển thể thành các series truyền hình hay được đưa lên sân khấu kịch của Broadway nhưng phiên bản đầu tiên được đạo diễn bởi Brian De Palma vẫn là tác phẩm xuất sắc nhất. Bộ phim đã nhận được hai giải Academy cho hai nhân vật chính là Carrie (Sissy Spacek) và mẹ của cô (Piper Laurie).

2. Stand By Me (1986)

Stand By Me là bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết The Body – một tác phẩm trong tuyển tập Different Seasons được xuất bản vào năm 1982. Bối cảnh trong tiểu thuyết là Castle Rock ở Maine vào năm 1960 khi lên phim đã được đổi thành Oregon năm 1959. Nội dung phim kể về bốn cậu bé trong một thị trấn nhỏ ở Oregon đi tìm xác chết của một đứa bé bị xe lửa đâm.

Tuy nội dung đơn giản không có nhiều yếu tố kinh dị như những tác phẩm khác của Stephen King nhưng Stand By Me vẫn thu hút được nhiều khán giả bởi nhiều chi tiết cảm động và tình bạn đẹp của bốn đứa trẻ. Lúc mới ra mắt bộ phim cũng đã giành được doanh thu khá cao tại các phòng vé Bắc Mỹ. Chỉ với kinh phí $8 triệu, bộ phim đã thu về được hơn $52 triệu tính đến thời điểm hiện tại. Stand By Me cũng nhận được nhiều giải thưởng như hai giải Quả Cầu Vàng cho Hình ảnh đẹp nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất (Rob Reiner), giải Academy cho Kịch bản chuyển thể hay nhất (Raynold Gideon & Bruce A. Evans)…

3. Misery (1990)

Misery nói về tiểu thuyết gia nổi tiếng Paul Sheldon, một người chuyên viết tiểu thuyết lãng mạn dành cho phụ nữ. Cuốn tiểu thuyết mới nhất của Paul xoay quanh nhân vật chính là Misery Chastain được rất nhiều độc giả yêu thích. Trong một tai nạn giao thông, Paul được cứu bởi Annie Wilkes – độc giả trung thành của ông. Sau đó cô đem ông về nhà để chăm sóc rồi tình cờ biết được ông đã “thủ tiêu” nhân vật Misery mà cô yêu thích. Annie giam cầm Paul trong bốn bức tường và ép buộc ông bằng mọi giá phải viết lại cuốn tiểu thuyết.

Stephen King cho xuất bản cuốn tiểu thuyết vào năm 1987 và được chuyển thể thành phim vào năm 1990. Misery đã từng được kênh truyền hình cáp Bravo xếp thứ 12 trong 100 bộ phim kinh dị đáng sợ nhất mọi thời đại. Vai diễn Annie Wilkes của Kathy Bates đã đem về cho cô giải Oscar ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất vào năm 1990.

4. The Shawshank Redemption (1994)

The Shawshank Redemption được chuyển thể từ tác phẩm Rita Hayworth and Shawshank Redemption – cũng nằm trong tuyển tập của Different Seasons của Stephen King. Bộ phim xoay quanh nhân vật chính Andy Dufresne (Tim Robbins), bị kết án vì tội giết vợ và người tình của cô. Sau khi vào nhà tù Shawshank tại Maine, Andy làm bạn với Red (Morgan Freeman) và nhóm bạn của ông. Xuyên suốt bộ phim nói về cuộc sống trong tù của Andy, nhưng thực chất là hành trình anh tự tìm cách thoát ra ngoài.

The Shawshank Redemption khi mới ra rạp không có được thành công như mong đợi, bị khán giả thờ ơ và thậm chí còn không thu đủ lợi nhuận để khỏa lấp chi phí làm phim. Sau đó dần dần mới nhận được những lời nhận xét tích cực của các nhà phê bình và sự hoan nghênh từ khán giả. Cho đến hiện tại, The Shawshank Redemption vẫn được xếp vào một trong những phim vĩ đại nhất mọi thời đại.

5. The Green Mile (1999)

The Green Mile là bộ phim tiếp theo do Frank Darabonk viết kịch bản và làm đạo diễn, theo thể loại hình sự, tâm lý kết hợp với yếu tố viễn tưởng. Phim được chuyển thể từ tác phẩm nổi tiếng cùng tên được Stephen King cho ra mắt vào năm 1996. Sau thành công của The Shawshank Redemption, Frank Darabonk tiếp tục với tác phẩm cũng có bối cảnh chính là nơi ngục tù. Bộ phim nói về tình bạn giữa John Coffey (Michael Clarke Duncan) và Paul Edgecomb (Tom Hanks). Paul là quản giáo trong ngục, còn John là tử tù da màu bị kết án vì tội cưỡng bức và giết hại dã man hai bé gái người da trắng. Nhờ sở hữu năng lực đặc biệt cùng với bản chất tốt đẹp bên trong, John đã kết bạn được với Paul và cuối cùng cũng được minh oan, mặc dù anh vẫn không thể nào thoát khỏi án tử.

The Green Mile được xem là một trong những tác phẩm sâu sắc, nhân văn và cảm động nhất mọi thời đại. Ngoài việc khắc họa tình bạn bất chấp màu da, thân phận, tuổi tác giữa John và Paul, bộ phim còn nói về vấn đề phân biệt chủng tộc trong xã hội miền nam nước Mỹ đầy loạn lạc, tiêu điều trong cuộc Đại Khủng Hoảng những năm 1930. Bên cạnh đó, sự thành công của bộ phim còn nhờ diễn xuất khiến hàng triệu khán giả rơi nước mắt của Tom HanksMichael Clarke Duncan.

Bên cạnh những tác phẩm kinh điển này thì còn có rất nhiều bộ phim gần đây được chuyển thể từ tiểu thuyết của Stephen King như : It, The Dark Tower, Gerald’s Game, Cell

Hãy chia sẻ với Moveek bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết của ông mà bạn yêu thích nhất nhé.