Chuyển thể từ tiểu thuyết của Stephen King - IT hay, nhưng 15 phim này mới là "đỉnh" nhất

Phim Kinh Dị · Tin điện ảnh · Never ·

Stephen King là một trong những tác giả xuất sắc nhất trong lịch sử văn học và đã có rất nhiều tác phẩm được chuyển thể. Vậy trong số đó, những tác phẩm nào là hay nhất?

Từ lâu, Stephen King đã là bậc thầy trong việc sáng tạo ra những tác phẩm kinh dị rùng rợn và nỗi kinh hoàng siêu nhiên. Rất nhiều cuốn sách và truyện của ông đã được mua lại để chuyển thể và được các mọt phim đón nhận nồng nhiệt.

Danh sách dưới đây được lập ra dựa vào độ phủ sóng rộng rãi tại các rạp chiếu phim, nhưng điều đó không có nghĩa các series phim chuyển thể nhỏ khác như The Stand It là không hay. Còn rất nhiều phim chuyển thể của Stephen King hay khác chưa được nhắc đến.

Sau đây chỉ là 15 trong số nhiều tác phẩm chuyển thể khác mà chúng tôi cho là hay nhất của ông.

15. Pet Semetary (1989)

Gia đình nhà Maine khám phá ra một nghĩa địa của thú cưng đằng sau nhà họ, ở ngay trên một nghĩa trang Ấn Độ cổ xưa. Bãi tha ma này có khả năng hồi sinh những vật chết, và gia đình đã phát hiện ra điều này sau khi con thú cưng trong nhà chết. Nhưng những vật chết này sau khi được hồi sinh thì không còn giống như khi chúng còn sống nữa, bởi bóng tối đã nuốt chửng mất linh hồn của chúng rồi. Khi người con trai trong gia đình chết một cách thảm thương trong một tai nạn, người bố, trong đau khổ, đã làm ra một việc không thể tưởng được, từ đó dẫn tới cơn ác mộng cho tất cả mọi người.

14. Children of the Corn (1984)

Ít có thứ gì đáng sợ hơn một giáo phái của những đứa trẻ tóc vàng không có linh hồn, và Children of the Corn đã chứng thực điều đó. Một thực thể độc ác, được biết đến như “Kẻ Đi Sau Bờ Rào” đã sai những đứa trẻ ở thị trấn nông nghiệp Nebraskan đi giết chết tất cả những người trưởng thành trong thị trấn để đảm bảo hắn sẽ có một mùa thu hoạch thành công. Một cặp đôi đang trên đường đi du lịch (một trong hai người là Linda Hamilton của series Terminator) đã bị bắt trong cuộc thảm sát do bọn trẻ làm ra.

Được xây dựng dựa trên câu truyện ngắn cùng tên của King năm 1977, nhan đề của bộ phim đã trở thành một cụm từ phổ biến được sử dụng để chỉ những đứa trẻ đáng sợ. Sau nguyên tác, đã có 8 phần phim khác được xây dựng dựa trên thương hiệu này nhưng không phần nào thành công được bằng phần đầu tiên.

13. Cujo (1983)

Không phải ai cũng xem chó là những người bạn lớn xác, hay chảy dãi và thích ôm ấp. Mặc dù chứng sợ rắn và nhện phổ biến hơn nhiều, nhưng chó lại là yếu tố quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày của con người, để lại những người có chứng sợ chó thường xuyên bị vây quanh bởi một xã hội những người yêu chó. Cujo đã đánh vào những nỗi sợ đó thông qua hình ảnh chú chó Saint Bernard nhiễm bệnh dại, một người phụ nữ bị nhốt và con vật nguy hiểm này tấn công cô.

Mặc dù bộ phim không chuyển thể thành công nội dung cuốn tiểu thuyết của Stephen King, nhưng các nhân viên làm hiệu ứng đặc biệt đã thực hiện rất tốt công việc của mình khi khiến chú chó trông bệnh tật và dữ tợn.

12. Running Man (1987)

Khi nghĩ đến những câu truyện của Stephen King, chúng ta thường không liên tưởng đến Arnold Schwarzenegger, nhưng chính nhờ bản chuyển thể truyện Running Man năm 1987, ông đã trở thành một trong những ngôi sao phim hành động lớn nhất tại Hollywood.

Nếu các bạn thấy những chương trình truyền hình thực tế hiện tại quá nhàm chán, bạn nên xem bộ phim này để thấy những gì King tưởng tượng ra thậm chí vẫn có thể khiến các khán giả của năm 2019 thấy thú vị. Trong phim, các thí sinh bị ép phải chạy trốn khỏi một chiếc găng dài chứa đầy các võ sĩ giác đấu gọi là Stalkers. Những người này sẽ luôn cố gắng giết chết người dự thi trước khi họ có thể thoát khỏi mê cung, và tất cả quá trình này đều được thu hình lại phát sóng làm chương trình giải trí cho những người xem ở nhà.

11. Cat’s Eye (1985)

Ba câu truyện vốn riêng biệt nay lại được kết nối lại bởi sự xuất hiện của một chú mèo hoang. Hai câu truyện đầu tiên được King đặt tên lần lượt là Quitters, Inc.The Ledge, còn câu truyện thứ ba General được King đặc biệt viết ra cho bộ phim này. Quitters, Inc. nói về một công ty sẵn sàng tra tấn những người bạn yêu quý để ép bạn phải cai thuốc. The Ledge kể về một người đàn ông bị ép phải đi trên gờ tường và General nói về việc chú mèo hoang bảo vệ một cô bé trước tên quỷ lùn muốn ăn cắp hơi thở của cô vào buổi đêm.

Trong mỗi câu chuyện, chú mèo đều xuất hiện nhưng phải đến câu truyện cuối cùng chú mới tìm được một mái nhà yên ấm cho mình mãi mãi.

10. 1408 (2007)

Nếu là fan của những câu chuyện ma kinh điển và các sự kiện siêu nhiên, 1408 của Stephen King là lựa chọn hoàn hảo cho bạn.

Trong 1408, chúng ta theo chân một tác giả viết truyện kinh dị Mike Enslin (John Cusack). Sau nhiều năm viết truyện về những địa điểm bị ám mà không hề thật sự tìm ra bất kì bằng chứng nào chứng minh cho sự tồn tại của những hiện tượng ấy, anh phát hiện ra mình bị nhốt trong căn phòng số 1408 trong khách sạn Dolphin ở Thành phố New York – với một thứ gì đó thực sự tà ác đang lẩn khuất trong bóng tối.

Thêm nữa, 1408 cũng có sự xuất hiện của Samuel L. Jackson - trong vai người quản lí khách sạn có phong-cách-rất-Samuel L. Jackson.

9. The Dead Zone (1983)

Bộ phim kinh dị siêu nhiên này kể về câu chuyện của một người tên Johnny Smith. Những chấn thương từ một vụ tai nạn xe đã khiến anh rơi vào hôn mê trong gần năm năm. Khi Smith tỉnh dậy, anh nhận ra mình có những năng lực tâm linh, giúp anh có thể thấy những điều người khác không thể.

8. Dolores Claiborne (1995)

Bộ phim thriller mang yếu tố tâm linh này được xây dựng dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của Stephen King. Trong phim, nhân vật chính bị buộc tội sát hại một bà góa già giàu có mà cô đang phải chăm sóc. Cô hoàn toàn không thể phản bác lại lời buộc tội này, nhất là khi toàn bộ thị trấn và cả con gái cô đều tin rằng Dolores đã giết chồng mình từ nhiều năm trước. Trong quá trình con gái của Dolores đấu tranh tâm lí để phán định xem mẹ mình có phải là người đã gây ra cả hai vụ giết người hay không, những bí mật đen tối từ quá khứ bắt đầu dần được khám phá.

Tạp chí Time đã bình chọn Dolores Claiborne là một trong mười phim chuyển thể hay nhất của King.

7. Carrie (1976)

Đối với rất nhiều người, hình ảnh Carrie White đứng trên sân khấu, cả người dính đầy máu lợn vẫn luôn là một trong những cảnh tượng đáng nhớ nhất trong lịch sử phim kinh dị. Diễn xuất kinh điển của Piper Laurie trong vai người mẹ cuồng tín, bao bọc con gái quá mức của Carrie đã giúp biến phiên bản chuyển thể đầu tiên của Carrie trở thành một tác phẩm kinh dị kinh điển. Cả Spacek và Laurie đều đã dành được đề cử Oscar cho diễn xuất của mình trong một trong những phim chuyển thể đầu tiên của King.

6. The Mist (2007)

The Mist vốn là một truyện ngắn nổi tiếng trong tuyển tập Dark Forces đã được King thay đổi tên và tái xuất bản trong tuyển tập Skeleton Crew vào sáu năm sau đó. The Mist là câu truyện dài nhất trong tuyển tập, kể về các cư dân trong một cộng đồng nhỏ tên Maine. Họ phát hiện ra mình bị bao trùm bởi một màn sương bí ẩn trong đó cất giấu một bầy sinh vật hắc ám không thuộc về thế giới này.

Bản chuyển thể (với sự tham gia của Thomas Jane) đã truyền tải được cảm giác đen tối và nguy hiểm của truyện đến với khán giả. Nội dung phim gần như theo sát cốt truyện vốn có chỉ trừ chi tiết cuối cùng, nhưng King đã thừa nhận rằng cái kết của phim là cái kết hoàn hảo cho một câu truyện đen tối, dữ dội này.

5. Misery (1990)

Có lẽ Stephen King đã tạo ra một cơn ác mộng khủng khiếp nhất với chính bản thân mình trong những trang giấy của cuốn tiểu thuyết Misery ra đời năm 1987, và phần phim chuyển thể của nó đã hoàn hảo truyền tải cơn ác mộng này qua diễn xuất tuyệt vời của James Caan trong vai tác giả Paul Sheldon và Kathy Bates trong vai fan hâm mộ cuồng nhiệt tâm thần Annie Wilkes.

Đầu tiên, Wilkes xuất hiện "như một vị thần" khi cô cứu mạng Sheldon. Nhưng rất nhanh sau đó, Annie đã dần lộ ra bản chất thật khi không hề có ý định muốn để tác giả cuốn sách yêu thích của mình rời khỏi nhà. Annie đã dùng rất nhiều cách để cầm tù Sheldon và bắt anh phải viết nốt cuốn truyện cuối cùng trong series Misery theo ý muốn của cô ta. Bộ phim đã giúp Bates dành được một tượng vàng Oscar cho Nữ Diễn viên Xuất sắc nhất.

4. Stand By Me (1986)

Stand By Me là một bộ phim có tất cả các diễn viên chính đều là các diễn viên nhí, bao gồm Wil Wheaton, Corey Feldman, River Phoenix, Jerry O’Connell và Kiefer Sutherland.

Bộ phim được xây dựng dựa trên cuốn tiểu thuyết The Body của Stephen King, theo chân một nhóm các cậu bé lên đường tìm kiếm một cậu bé khác bị mất tích. Thông qua một loạt các tai nạn bất ngờ, nhóm các cậu bé đã khám phá ra nhiều thứ về bản thân trước khi tim thấy xác của cậu bé mất tích.

Bản thân King coi Stand By Me là bộ phim đầu tiên chuyển thể thành công tác phẩm của mình, và đây mãi mãi là một trong những phim xuất sắc nhất từ trước đến nay.

3. The Shining (1980)

Đây có lẽ là bộ phim có phân cảnh mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử dòng phim kinh dị. Hình ảnh khuôn mặt của Jack Nicholson thò ra ngoài cái lỗ trên cửa do anh dùng rìu tạo ra, đã trở thành một trong những cảnh tượng đáng nhớ nhất trên màn ảnh rộng.

2. The Green Mile (1999)

Chiều sâu của cốt truyện kết hợp với khiếu viết truyện siêu nhiên của Stephen King đã khiến The Green Mill trở thành một trong những bộ phim được các nhà phê bình đánh giá cao nhất và là bộ phim được nhiều người yêu thích nhất của King.

Lấy bối cảnh thời kì Đại Khủng hoảng, sĩ quan cải huấn tử tù Paul Edgecomb (Tom Hanks) phải khéo léo không bộc lộ quá rõ ràng sự yêu thích của mình với một vài tử tù bị giam trong ngục. Đặc biệt khi một người đàn ông da màu (do Michael Clarke Duncan thủ vai) bị buộc tội cưỡng hiếp và sát hại hai cô gái da trắng, bộc lộ những dấu hiệu của một tài năng thiên bẩm, một tài năng mà Edgecomb tin rằng chỉ có thể đến từ đấng thánh thần.

1. The Shawshank Redemption (1994)

Xây dựng dựa trên cuốn truyện ngắn tên Rita Hayworth and Shawshank Redemption của Stephen King, bộ phim đề cập tới cuột sống của một số tù nhân tại Nhà tù Bang Shawshank, bao gồm cả tình bạn giữa Andy (do Tim Robbins thủ vai) và người bạn tù Red (do Morgan Freeman thủ vai). Rất nhiều câu chuyện khác nhau đã được kết nối lại để tạo ra một mạch truyện thống nhất khiến người xem hiểu hơn về người tù, dù họ có thật sự vô tội hay không. Đương nhiên, nếu các bạn đang hỏi về các tù nhân trong Shawshank thì tất cả bọn họ đều vô tội.

Ngoài 15 bộ phim kể trên, các bạn còn có bộ phim yêu thích nào của Stephen King không? Nếu có, hãy viết ở mục bình luận để tất cả mọi người cùng biết nhé!

Nguồn: Screen Rant