6 lý do khiến Midsommar trở thành bộ phim kinh dị tuyệt vời

Phim Kinh Dị · Tin điện ảnh · Maii ·

Điều gì khiến bộ phim kinh dị gây tranh cãi Midsommar trở nên đáng xem đến thế?

Midsommar theo chân Dani và Christian, một cặp đôi quyết định du lịch đến Thụy Điển cùng bạn bè để tham gia một lễ hội 90 năm mới diễn ra 1 lần. Nhưng xoay quanh lễ hội này có nhiều sự kiện càng lúc càng rất kỳ lạ, và nọ nhận ra là ngôi làng Thụy Điển nhỏ bé, xinh đẹp và sáng sủa này thực sự không như mình nghĩ.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Midsommar, bộ phim kinh dị thứ 2 của đạo diễn Ari Aster được ra mắt ở Mỹ hồi tháng 7, thu về $34 triệu ở doanh thu phòng vé với kinh phí chỉ $9 triệu. Midsommar được giới phê bình nhìn nhận tích cực, tuy vậy lại gây chia rẽ trong khán giả.

Thể loại kinh dị vốn là thể loại rất phổ biến và được nhiều người yêu thích, nhưng cũng là thể loại cực kỳ cạnh tranh. Từ đầu năm 2019 đến giờ, rất nhiều phim kinh dị ra mắt nhưng không nhiều phim để lại ấn tượng sâu đậm với khán giả. Ngoài Us (Chúng Ta), The Hole in the Ground nhận nhiều lời khen, Scary Stories to Tell in the Dark (Chuyện Kinh Dị Lúc Nửa Đêm) khá thu hút khán giả, It: Chapter Two (Gã Hề Ma Quái 2) gây bão phòng vé cùng các phim kinh dị khác đang chờ đợi được ra mắt, cho tới thời điểm hiện tại, Midsommar vẫn là phim kinh dị đáng xem nhất vì 6 lý do dưới đây.

1. Dễ đồng cảm với khán giả

Ngoài thể loại kinh dị mà nó hướng tới, Midsommar dễ khiến khán giả đồng cảm bởi cốt lõi của bộ phim là câu chuyện về mối quan hệ giữa một cặp đôi, khi họ yêu nhau, khi họ sắp chia tay, khi tính cách họ quá khác biệt và kể cả khi họ dừng lại để tự hỏi vì lý do gì mà họ đến với nhau. Dani và Christian đã từng yêu nhau rất sâu đậm, nhưng giờ mối quan hệ giữa họ trở nên căng thẳng và thấm đẫm sự nghi ngờ.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Ngay từ đầu phim, chúng ta thấy Christian rất miễn cưỡng trả lời điện thoại khi thấy người gọi đến là Dani, sau đó một người bạn của anh cũng giục anh hãy chia tay với Dani đi. Khi Christian quyết định chia tay thì Dani bỗng dưng gặp biến cố và họ tiếp tục ở lại bên nhau. Mặc dù trong một số hoàn cảnh thì bi kịch có thể đẩy con người ta lại gần nhau hơn thì, nhưng với Christian và Dani, mối quan hệ giữa họ trở nên mang tính nghĩa vụ và cay đắng nhiều hơn.

Cho dù khán giả đã nếm thử trải nghiệm này trong một mối quan hệ lãng mạn hay chưa thì chúng ta đều có thể thấy đồng cảm bởi những dấu hiệu chia xa này không chỉ giới hạn trong tình yêu mà còn trong mối quan hệ thân thiết với bất cứ ai xung quanh ta. Bạn và họ bắt đầu xa nhau dần và những cuộc trò chuyện không còn cuồng nhiệt, không còn trôi chảy như đã từng trong quá khứ. Cảnh bạn bè của Dani và Christian cũng rất quen thuộc trong đời sống. Rõ ràng là bạn của họ hiểu vấn đề giữa Dani và Christian, và Christian rất thường hay than phiền về Dani. Sự xuất hiện của Dani không phải lúc nào cũng được chào đón và một số người bạn của Christian đơn thuần chấp nhận sự có mặt của cô, chứ không phải vui mừng gì khi cô xuất hiện. Làm thân với bạn của người yêu có thể là việc khá khó khăn với nhiều người và Midsommar đã thể hiện yếu tố này rất tốt khi cho thấy sự không thoải mái và tính cả nể của các nhân vật khi giao tiếp với nhau.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Ari Aster viết kịch bản cho Midsommar sau khi tự bản thân trải qua một cuộc chia tay tồi tệ và điều đó hẳn đã ảnh hưởng đến cách anh thể hiện mối quan hệ giữa Dani và Christian trong phim. Anh thậm chí mô tả Midsommar “bộ phim về sự chia tay đội lốt phim kinh dị.”

Các mâu thuẫn chính trong phim mà bất cứ khán giả nào cũng đều đã, đang và sẽ đối mặt hằng ngày khiến bộ phim trở nên thực tế và dễ đồng cảm đến kỳ lạ. Kể cả khi bộ phim chuyển sang hướng kinh dị thì khán giả vẫn thấy được bản thân mình trong bộ phim.

2. Độc đáo

Thử chọn ngẫu nhiên khoảng chục bộ phim kinh dị và ngay lập tức, bạn sẽ nhận ra sự tương đồng của các bộ phim này – bối cảnh thông thường từ chiều đến tối, u ám, rùng rợn, và thời tiết thường hay lạnh lẽo, mưa bão hay mù sương một cách rất bất thường.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Và rồi chúng ta có Midsommar. Midsommar có bối cảnh đặt tại Thụy Điển giữa một mùa hè rực nắng, nơi mà sự kinh dị chỉ vừa mới bắt đầu không phải giữa đêm với ánh chớp xé toạc bầu trời. Câu chuyện của Midsommar diễn ra giữa ban ngày, quá sáng sủa và chói chang đến độ khán giả cảm tưởng như muốn nhắm nghiền mắt lại, tìm một ly nước đá và bóng râm để ngồi.

Không chỉ bối cảnh, Midsommar cũng có cách hù dọa khán giả rất độc đáo mà không cần dùng đến các yếu tố kinh dị “truyền thống”. Không có jump-scare, không có các cảnh giật gân khiến bạn chỉ muốn che mắt, bịt tai và nhìn đi chỗ khác, ít nhất thì cũng không phải quá sợ để xem tiếp. Thay vào đó, sự kinh dị của phim đến từ các cảnh quay quá máu me và chi tiết đến độ bạn thực sự phải tự hỏi mình đang xem cái gì.

Trong điện ảnh hiện đại, phim kinh dị thường có một công thức chung hoặc là bộ phim mới nhất trong một thương hiệu đã tồn tại trước đó. Bằng cách đó, khán giả thường có những mong đợi nhất định khi xem các phim kiểu này. Đi ngược lại với những mong đợi đó là đặc điểm khiến Midsommar trở thành bộ phim tuyệt vời và khiến khán giả phải tập trung theo dõi.

3. Phim mở đường cho một vị đạo diễn mới tuyệt vời

Mới chỉ là bộ phim dài thứ 2 của Ari Aster sau phim đầu tay là Hereditary. Hereditary, vốn cũng là một bộ phim gây nhiều tranh cãi, tuy vậy vẫn nhận được nhiều lời khen từ giới phê bình. Cả hai phim đều thuộc thể loại kinh dị, nhưng vẫn sáng tạo cũng như mang đến luồng gió mới lạ đến cho lớp khán giả hiện đại.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Việc nhận thức rõ được điều này giúp Aster trở thành một nhà làm phim mới gây hứng thú cho người yêu phim. Không chỉ là một biên kịch phim kinh dị, Aster còn làm người ta hào hứng với cương vị là một vị đạo diễn và tò mò không biết tương lai, anh sẽ còn nghĩ ra ý tưởng nào khác.

Aster bị ám ảnh bởi thể loại phim kinh dị từ khi còn là trẻ con, thường thuê phim từ cửa hàng video gần nhà và cũng từng chia sẻ, anh xem bất cứ phim kinh dị nào mà anh có cơ hội xem. Đam mê với phim kinh dị ảnh hưởng lên phim của anh và mặc dù Hereditary vẫn là phim đầu tay ấn tượng, Midsommar mới là phim đưa khả năng làm phim của Aster lên một tầm cao mới.

Midsommar, cùng với Hereditary, do Aster viết kịch bản và chỉ đạo cùng với nhà quay phim, đồng nghiệp lâu năm Pawel Pogorzelski. Midsommar có kịch bản rất tốt, như đã đề cập, Aster mang đến cho khán giả một câu chuyện dễ thấm, đồng thời được quay rất chỉn chu. Midsommar càng chất lượng hơn có những góc quay tuyệt vời từ nhà quay phim Pogorzelski.

Aster kể từ lúc đó đã nói rằng dự án tiếp theo của anh có thể là một phim hài hoặc một phim melodrama gia đình, khác với thể loại kinh dị. Dù thế nào đi chăng nữa thì phim tiếp theo của Aster vẫn là một phim mà khán giả muốn xem và trải nghiệm.

4. Phim gây tranh cãi

Nhiều bình luận về Midsommar hầu hết đều chia làm 2 phe, một là “tuyệt phẩm”, hai là “hoàn toàn, ngu ngốc và nhảm nhí”. Đây là bộ phim mà khán giả có nhiều phản ứng khá mạnh mẽ. Thực tế thì khó lòng xem Midsommar mà không có phản ứng nào bởi đây là bộ phim kích thích tranh cãi và thảo luận.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Mặc dù giới phê bình hầu hết đều khen ngợi Midsommar, khán giả thì có phản ứng trái chiều. Một số người cho rằng việc thiếu đi các yếu tố kinh dị truyền thống, khiến Midsommar không trở thành một bộ phim làm bạn ám ảnh trước khi đi ngủ hoặc sợ đến nỗi không dám tắt đèn.

Midsommar tận dụng sự máu me và các yếu tố ghê tởm cực kỳ chi tiết làm người xem cảm thấy rùng mình. Một tràng pháo tay dành cho đội kỹ xảo và hóa trang, nhưng không có nghĩa là khán giả nào cũng thấy thích, nhất là những vết thương, vết cắt trong phim không theo mô tuýp thường thấy trong phim slasher.

Tuy vậy, dù bạn ghét hay thích Midsommar thì nó cũng đã làm tốt trong vai trò tạo nên sự tranh cãi trong khán giả, nhờ đó mà xét theo một khía cạnh nào đấy, bộ phim xứng đáng được các khán giả chưa thưởng thức trao cho một cơ hội. Trong một thị trường điện ảnh đang bão hòa như hiện nay thì nhiều bộ phim thường nhanh chóng đánh mất sự chú ý từ khán giả và ngay lập tức bị lãng quên sau khi xem 1-2 lần. Vậy nên, thật tuyệt khi thấy phim nhận được nhiều sự chú ý và khơi gợi được những cuộc bàn luận sôi nổi.

5. Xem rồi mới tin được

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Đã bao nhiêu lần bạn gợi ý phim cho ai đó và nói với họ rằng phải xem mới được? Có lẽ cũng khoảng chục lần và mỗi lần họ hỏi bạn tại sao, thường thì bạn sẽ mô tả câu chuyện và hành động mà bạn được xem. Tuy nhiên, chỉ cần mô tả một cảnh rất đơn giản trong Midsommar thôi cũng sẽ khá khó khăn và không truyền tải được nét hấp dẫn của nó.

Nói đơn giản thì Midsommar có những cảnh được xem là ghê nhất trong các phim kinh dị gần đây, nó làm người xem khó chịu và không phải là bộ phim bạn có thể dẫn ba mẹ đi xem cùng.

Aster bằng cách nào đó đã truyền tải được năng lượng dồn nén và nguyên sơ nhất vào trong bộ phim, giúp cao trào của nó trở nên cực kỳ mạnh mẽ. Đấy là cảm giác mà phim mang lại khi xem một bộ phim căng thẳng đến mức không thể diễn tả bằng lời mà chỉ khi xem rồi bạn mới có thể cảm nhận hết được.

6. Phim có diễn xuất tuyệt vời

Midsommar là bộ phim có dàn diễn viên tuyệt vời. Mặc dù họ vốn đã có kinh nghiệm diễn xuất từ trước và không phải tay ngang, nhưng cũng không hẳn là diễn viên quá nổi tiếng mà bạn sẽ nhận ra ngay khi vừa nghe tên hay thấy mặt. Điều này góp phần vào thành công của bộ phim và giúp phim càng dễ đồng cảm hơn bởi bạn sẽ có thể tưởng tượng nhóm bạn trong phim chính là nhóm bạn của mình.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Florence Pugh (Dani) trước đó đã được khen ngợi rất nhiều với vai diễn trong Fighting With My Family. Trong Midsommar, cô chứng minh khả năng hóa thân vào nhân vật và mang đến màn trình diễn tuyệt vời trên màn ảnh rộng, đặc biệt là cảm giác đau đớn bằng ánh mắt và cử động nhỏ của cơ mặt trong một số cảnh. Trong một số cảnh khác, cô hét lên và tiếng thét ấy đau đớn đến độ khán giả chỉ muốn chạy ngay đến an ủi cô.

Jack Reynor trong vai Christian cũng đã làm rất tốt vai trò của mình trong việc thể hiện kiểu nhân vật rất quen thuộc – kiểu chàng trai mà khán giả có lẽ đã từng tiếp xúc. Christian là hình mẫu bạn trai lạnh nhạt chỉ nói những điều mà anh ta nghĩ bạn gái anh ta muốn nghe nhưng không thực sự có ý đó, hình mẫu cố gắng hòa hợp bạn bè và bạn gái mình, đồng thời cũng là kiểu thích “đong đưa” với phụ nữ khác.

Mỗi khi thể hiện một mặt nào đó của nhân vật, Jack Reynor đều thể hiện rất đáng tin. Không chỉ thế mà anh còn hết mình vì vai diễn. Nếu đã xem Midsommar, bạn sẽ hiểu điều tôi đang nói. Không nhiều diễn viên sẽ đồng ý với bất cứ thứ gì mà anh ta phải làm để phục vụ cho bộ phim. Dàn diễn viên phụ cũng đã thể hiện rất tốt vai diễn của mình. Vilhem Blomgren, Will Poulter và William Jackson Harper là nhóm bạn mà chúng ta đều có, và những người dân làng ở Thụy Điển cũng vào vai rất tốt.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Nhìn chung, dàn diễn viên của Midsommar đã góp phần cùng chỉ đạo, kịch bản và quay phim… đưa bộ phim đi đúng hướng, giúp bộ phim trở nên đáng xem hơn rất nhiều. 

Nguồn: Taste of Cinema