Ác Mộng - Bộ phim kinh dị quái đản

Tin điện ảnh · IAMOLD ·

Lần cuối cùng bạn sợ một cái gì đó hoàn toàn lố bịch là khi nào? Hãy xem phim này để nhớ đời.

Với phong trào đưa những khuôn mặt chưa qua nổi dậy thì lên màn ảnh, Hollywood lại một lần nữa nghĩ rằng một đứa con nít lại có thể thuyết phục được khán giả rằng “coi vậy chứ không phải vậy” hay “nhỏ mà có võ”. Thêm vào đó là những nổ lực “nhỏ nhoi” để hồi sinh thể loại kinh dị bằng bất cứ cách tào lao nào họ có thể moi ra từ trong sách. Bộ phim Before I Wake – Ác Mộng dường như là cái mớ được ra đời từ hai việc trên. Mặc dù không tệ như tôi đang khiến bạn nghĩ, chỉ là nó thú vị, vừa đủ đẹp mắt lại vừa miệng, không hơn không kém.

Cốt truyện của bộ phim Ác Mộng kể về một cậu bé Cody (Jacob Tremblay) có khả năng biến những gì trong mơ của mình thành hiện thực, và nó mạnh đến nổi có thể tác động đến thực tại xung quanh. Cody được nhận nuôi bởi một cặp góa con gồm Jessie (Kate Bosworth) với khuôn mặt thua kém búp bê tí xíu và Mark (Thomas Jane) đã không còn làm The Punisher (2004) nữa. Nhưng tưởng rằng mình đã “vớ” được một đứa trẻ tuyệt vời trần thế, họ lại còn phải vật lộn với những điều quái đản mà thằng nhóc mơ ra.

Điều bất ngờ là qua những trailer khá nhàm thì bộ phim lại khiến bạn bất ngờ một tí xíu. Như đã nói ở trên là nó không hẳn là đấng cứu tinh của phim kinh dị, nhưng cái cảm giác mà cái phim này mang lại cho bạn rõ ràng rất là thiện cảm. Những gì mà bạn mong đợi ở một bộ phim kinh dị thì nó đều làm đầy đủ. Điểm hay nhất trong đó phải kể đến cách mà nhà làm phim đã xây dựng con quái vật của phim. Có lẽ lâu lắm rồi tôi mới thấy tạo hình của một con quái vật mà nó lố bịch đến từng chi tiết. Chẳng hạn là cái tên vô cùng tào lào, rồi đến tạo hình của chính bản thân nó cũng rất là buồn cười. Để rồi khi mà những lúc ánh đèn sáng vào nó thì thật sự rất chói sáng. Từ những thứ rẻ tiền như là “chụp giật” (jump scare) cho tới những trường đoạn xây dựng hay hơn. Con quái này hoàn toàn khiến bạn đứng ngồi không yên trong những lúc đó. Nói thẳng ra là nhà làm phim đã khiến bạn sợ một thứ cực kì “dẻ rách” và lố bịch hết sức – quá tuyệt!

Tiếp theo có lẽ là sự ứng dụng các hình tượng về gia đình, con cái và những thứ tào lao liên quan. Nói thật ra là trong phim có nguyên cảnh để phơi bày tất cả những gì tôi vừa nói cho bạn thấy luôn, không cần phải xem lại để hiểu thêm. Mặc dù cách làm là không xuất sắc lắm, nhưng vừa đủ thú vị. Hầu như những nhận thức của Cody đều thể hiện lên trong giấc mơ – sau đó thành cái “mớ” mà chúng ta sẽ phải rùng mình bởi sự thông minh của một đứa trẻ. Và bộ phim bỏ thời gian ra để chăm chút cho chi tiết là thằng nhóc này thông minh, quá tuyệt vời! Có thể những thứ ma mị mà Cody mơ ra đều không hẳn là những gì mà nó hiểu được, nhưng cái hay là đó là những gì nó thấy. Tất cả từ những con bướm cho đến tận cái “ác mộng trần gian” đều rất ý nghĩa và khúc chiết. Tất cả những thứ này đều được kết dính một cách tự nhiên, từ những nổi khổ riêng của gia đình Jessie và Mark cho đến tại sao mặt tối của năng lực của Cody lại xuất hiện.

Điều buồn cười nhất phim có lẽ đó là xem The Punisher làm cha. Thomas Jane khiến bạn bất ngờ bởi anh không hề tệ trong phim. Những giây phút khô khan lúc đầu lại được bù đắp về sau khiến mọi thứ trọn vẹn. Kate Bosworth thì thể hiện thành công một người hằng đêm bị dằn vặt về mất mát lẫn thậm chí là sẽ điên loạn. Nhưng về nửa sau thì quay ngoắt 360 độ cứ như là người máy sẽ khiến nhiều người hụt hẫng. Riêng về Cody thì cậu bé đã làm tốt vai trò nên tôi cũng không bực mình nhiều khi xem phim.

Tôi từng xem một cái clip hài chê ngành phim bây giờ chỉ toàn xào đi xào lại những cái rẻ tiền nhằm mục đích “tiền đủ trao thì cháo vừa đủ múc”. Nhưng đôi khi lâu lâu lại có một bộ phim cho chúng ta thấy rằng tại sao mỗi ngày lại có người gánh hàng ra bán cháo hay ước mơ để một ngày nấu cháo để đem bán. Ngặc nỗi là phim này không “màu mè hoa lá hẹ”, và thay vào đó thì tiền lại đổ về những bộ phim “được cho là” ma.