Aladdin - Ý nghĩa không ngờ ẩn giấu trong bộ những trang phục "sến lụa" của công chúa Jasmine

Maii ·

Trông có vẻ không quen mắt người xem đại chúng lắm, nhưng trang phục của Jasmine trong Aladdin là sự kết hợp của nhiều nền văn hóa khác nhau, cũng như phù hợp với tính cách và hành động của nhân vật.

Ngay từ những hình ảnh và trailer đầu tiên về live action Aladdin do Guy Ritchie đạo diễn được công bố, không khó để nhận ra các phản ứng trái chiều không chỉ riêng về nhân vật Thần Đèn do Will Smith thủ vai, mà còn về phần trang phục của công chúa Jasmine (Naomi Scott), cô gái nổi tiếng với mái tóc dài tết, áo crop top màu ngọc lam và quần harem tông xuyệt tông. Mặc dù rất yêu thích bộ trang phục trong phim hoạt hình gốc, nhưng người xem cũng phải thừa nhận rằng, từ phim hoạt hình lên live action là cả một sự khác biệt và việc tạo dựng lại phần phục trang để vừa có thể mang màu sắc của bản gốc, vừa có chất sáng tạo riêng của phiên bản mới, đồng thời phù hợp với bối cảnh là công việc có phần khó khăn đối với các nhà thiết kế.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Như nhiều bài viết về trang phục trong phim mà Moveek đã chia sẻ trước đây với độc giả, mỗi thước vải, mỗi chi tiết và màu sắc mà nhân vật khoác lên người đều phải phù hợp với hoàn cảnh, hài hòa với ý tưởng, mô tuýp, tính cách nhân vật trong phim. Michael Wilkinson – nhà thiết kế trang phục của Aladdin đã chia sẻ: “Ý tưởng chính ở đây là luật lệ đối đầu với tự do và tôi nghĩ đây chính là ẩn dụ cho hành trình phát triển nhân vật của cô ấy (Jasmine),” anh nói với trang EW. “Nếu cô mặc một bộ đồ có kết cấu và đẹp, nó không thể chỉ đẹp đơn thuần mà còn cần phải kết nối với cả câu chuyện.”

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Jasmine trong phim có khoảng 10 bộ trang phục, thay đổi mỗi khi nhân vật bước sang một giai đoạn khác trong câu chuyện. Những cảnh Jasmine cảm thấy bị áp lực của một nàng công chúa và trách nhiệm với vương quốc đè nặng, các bộ váy của cô có phần ôm, bó với phong cách corset, trong khi với các cảnh mà Jasmine cảm thấy tự do thì trang phục cũng bắt đầu rộng ra một chút, nhẹ nhàng và mang cảm giác bay bổng nhiều hơn.

“Khi bạn thiết kế trang phục cho một bộ phim live action dựa trên một phim hoạt hình, đây là cơ hội để bạn mang đến cho các nhân vật này thêm chiều sâu và chi tiết, giúp khán giả nhìn nhận các nhân vật như con người bằng xương bằng thịt với tâm lý phức tạp và tính cách thú vị, vậy nên được khám phá Jasmine là ai cũng như thể hiện được điều đó qua trang phục của cô thực sự rất tuyệt,” Wilkinson nói.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Trang phục của Jasmine mà Wilkinson thiết kế chịu ảnh hưởng từ nhiều nguồn khác nhau nhằm trung thành với văn hóa cũng như mong muốn tạo ra những sáng tạo độc đáo. Nếu bạn thấy một số bộ váy của Jasmine trông hao hao Ấn Độ thay vì Ả Rập thì đây là dụng ý của nhà thiết kế nhằm tri ân đến gốc Ấn của Naomi Scott. Anh nói mình lấy cảm hứng từ Ngàn Lẻ Một Đêm (Aladdin nằm trong tuyển tập truyện ấy), cũng như về địa điểm Agrabah trong phim, vốn là một thành phố nằm giao nhau giữa đông-tây Ả Rập. Vị trí địa lý này giúp Agrabah trở thành nơi pha trộn văn hóa giữa Ả Rập, Ấn Độ và văn hóa Á Đông. Dưới đây là hình ảnh và chi tiết về một số bộ trang phục của Jasmine.

Bộ váy xanh ngọc lam hiện đại

Ảnh: Entertainment Weekly
Ảnh: Entertainment Weekly

Trang phục biểu tượng của Jasmine trong bản hoạt hình gốc bao gồm áo crop top màu ngọc lam và quần harem được biến tấu thành bộ váy với phần thân ôm sát, kết hợp phần vải trang trí màu da ở eo, thân dưới là phần quần váy xòe rộng, nhiều lớp, đính pha lê và thêu lông công nhũ vàng. “Chúng tôi đã bàn luận rất nhiều về tính biểu tượng và những chi tiết trang trí có liên quan đến nhân vật, và tôi rất thích ý tưởng về chim công.” Wilkinson nói. “Jasmine bị mắc kẹt trong một chiếc lồng vàng – buộc phải sống theo luật lệ hoàng gia và vùng vẫy để làm mọi thứ theo cách riêng của mình cũng như đi tìm sức mạnh của bản thân… cô rất muốn ủng hộ và chiến đấu vì đất nước của mình, nhưng đồng thời cũng muốn có được tự do.”

Trang phục vi hành

Ảnh: Entertainment Weekly
Ảnh: Entertainment Weekly

Vì muốn thoát khỏi cung điện và tự do lang thang trong các khu chợ ở Agrabah, Jasmine mượn một bộ trang phục từ người hầu Dalia, lấy cảm hứng từ trang phục truyền thống salwar kameez Ấn Độ. Phần trên là áo tunic (áo dài, gần như suông) mặc chung với quần rộng, “thay vì trùm lên người cô một chiếc áo choàng to và tối màu, sẽ khiến cô trở nên nổi bật hơn bởi người dân trong chợ khá màu mè và tươi sáng, chúng tôi nghĩ rằng làm trang phục thế này sẽ khá hay,” Wilkinson chia sẻ.

Chính trong chuyến vi hành trên đường phố Agrabah, Jasmine đã gặp Aladdin và họ bị lính gác hoàng gia – những người không nhận ra công chúa – truy đuổi. “Điều quan trọng nhất là bộ trang phục phải thoải mái để di chuyển dễ dàng bởi rõ ràng là cô đang chạy trốn lính gác,” Scott nói. “Nó mang đến cảm giác như một bộ trang phục hoàng gia, mặc dù thực sự thì không phải.”

Ban đầu thì thiết kế có màu sắc khá nhạt và đơn giản, nhưng đối với Scott thì phần viền vàng, xanh nhạt và đỏ mà Wilkinson thêm vào sau đó mới tạo nên điểm độc đáo của bộ trang phục. “Nó rất nhẹ, sáng và tôi nghĩ rằng nó rất đẹp khi quay cảnh này,” Scott nói. “Đôi khi những bộ trang phục đơn giản lại là thứ mà bạn thích nhất.”

Giây phút choáng ngợp của nàng công chúa

Ảnh: Entertainment Weekly
Ảnh: Entertainment Weekly

Khi các phò mã kéo nhau đến cung điện để cầu hôn Jasmine, cô vận một bộ váy màu đỏ tím lộng lẫy với phần đuôi dài khoảng 1.5 mét, trang trí bằng kim sa thêu và pha lê. “Chúng tôi muốn cho thấy sự trang trọng và kết cấu của bối cảnh trong bộ váy, vậy nên nó khá ôm và khó di chuyển, nhưng vô cùng đẹp,” Wilkinson giải thích. Nhưng Jasmine không phải một nàng công chúa bình thường, kể cả trong một bộ váy trang trọng như thế, cô vẫn làm được nhiều thứ theo cách riêng của mình khi phía dưới bộ váy là quần màu ngọc lam. “Tôi tin rằng, thường xuyên mặc quần (thay vì váy) thì càng tốt bởi theo tôi thì nó phù hợp với phong cách của Jasmine,” Scott nói.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Cô nói thêm, “Đây là khoảnh khắc phù hợp với một chiếc áo corset, nó giúp phần lưng của cô thẳng hoàn toàn và đây là lần đầu tiên chúng ta thấy cô đi từ việc chạy vòng quanh, lấm lem bùn đất cùng Aladdin cho đến lúc trở nên thật choáng ngợp… vậy nên bộ trang phục khá là không thoải mái, nhưng cực kỳ ấn tượng và xứng đáng.”

Chờ chàng dưới ánh trăng

Ảnh: Entertainment Weekly
Ảnh: Entertainment Weekly

Phân cảnh khi Jasmine chờ Hoàng tử Ali dưới trăng, cô mặc một bộ váy khác màu đỏ tía sáng và khăn choàng đầu màu đỏ san hô. “Ali đã đồng ý gặp cô trong bí mật nhưng lại không xuất hiện, cô bị cho leo cây,” Wilkinson bảo. “Tôi biết là phải tạo ra bộ trang phục đặc biệt dành cho khoảnh khắc này.”

Bộ váy này xòe và thoải mái hơn một chút so với trang phục khác của Jasmine, họa tiết thêu chịu ảnh hưởng từ Ấn Độ và phần áo choàng ảnh hưởng từ Ả Rập, phần chất liệu được Wilkinson lấy cảm hứng từ Morocco, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Jordan và Iran.

“Điều mà tôi muốn làm với trang phục của Jasmine chính là cho thấy sự mạnh mẽ của nhân vật và việc trộn lẫn màu sắc theo một cách thú vị, mặc dù có phần khác thường – màu đỏ san hô và màu đỏ tía khá bắt mắt và độc đáo, sẽ khắc họa tính cách và phong cách của nhân vật,” Wilkinson nói.

Scott nói thêm, “Điều khiến tôi yêu thích bộ trang phục này là sự kết hợp giữa các màu với nhau, màu cam và hồng, chúng thực sự rất lộng lẫy, rất đẹp. Có một tấm hình chụp bộ trang phục này và nó trông như bước ra từ một bộ phim Bollywood vậy.”

Bộ váy Ả Rập Hoàng Gia

Ảnh: Entertainment Weekly
Ảnh: Entertainment Weekly

Với sự giúp đỡ của Thần Đèn, Aladdin đã bước 1 bước gần hơn đến tước vị phò mã dưới danh nghĩa Hoàng tử Ali. Khi gặp Ali, cô vận một chiếc váy dài thêu họa tiết màu cam, với phần tay phồng phối với chút màu xanh lá – một sự kết hợp lạ thường, nhưng Wilkinson cũng có nói, nó không lạ thường lắm trong văn hóa Ả Rập và Nam Ấn. “Màu sắc và chất liệu, cũng như họa tiết đã mang bộ trang phục vào một thế giới khác,” Scott nói. “Đây là nơi mà mọi thứ được pha trộn và trở thành cái mới, đó là điều mà tôi thích ở bộ trang phục này.”

Còn bạn, bạn thích bộ váy nào nhất?

Nguồn: Entertainment Weekly