American Horror Story: Apocalypse – Trình làng dàn nam phù thủy

TV Series · Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Hãy thú nhận đi! Khi xem xong American Horror Story: Coven, các bạn có từng thắc mắc các phù thủy nam ở nơi đâu trong vũ trụ truyện kinh dị Mỹ?

Kéo xuống để xem tiếp

Hãy thú nhận đi! Khi xem xong American Horror Story: Coven, các bạn có từng thắc mắc các phù thủy nam ở nơi đâu trong vũ trụ truyện kinh dị Mỹ?

American Horror Story: Apocalypse (AHS: Apocalypse) đã tiến đến khúc dạo đầu báo hiệu phân đoạn cao trào của series qua tập phim thứ 4 – Could it be… Satan? Tập phim thứ 4 không chỉ giải thích sợi dây liên kết giữa các phần phim AHS mà còn đào sâu vào một khái niệm hoàn toàn chỉ được làm yếu tố phụ từ trước đến nay. Chúng ta khoan hãy bàn đến các diễn biến, đó là chủ đề cho một bài viết khác, mà hãy chú ý đến một chi tiết có khả năng làm thay đổi toàn bộ câu truyện tận thế: các warlock - nói nôm na là tên gọi các nam phù thủy – đã xuất hiện. Dưới đây là những thông tin về các warlock mà ta có thể nhặt nhạnh được từ tập 4.

Michael Langdon là ai? Kẻ phản Chúa hay Supreme? (Nguồn: tooFab)
Michael Langdon là ai? Kẻ phản Chúa hay Supreme? (Nguồn: tooFab)

Trường phù thủy phiên bản warlock

Các nam phù thủy thực tế đã được nhắc rải rác các mùa AHS và tập phim đầu của Coven qua chi tiết “Hawthorne’s Academy for Exceptional Young men”, nhưng chỉ được đề cập thoáng qua để nhường đất diễn cho các nhân vật nữ. Hawthorne chính là ngôi trường dạy dỗ và bảo vệ các phù thủy trẻ. Tất nhiên, chỉ có nam mới được chào đón ở đây. Nơi này chính là hầm trú ẩn hậu tận thế Tiền đồn 3. Qua các tiết lộ, sau khi Cordelia Foxx công khai thế giới phù thủy, các warlock đã không đồng tình với quyết định của bà và đưa cả hội xuống lòng đất để bảo vệ bản thân khỏi phản ứng của người thường cho đến khi thảm họa hạt nhân ập đến. Tương tự như trường của các nữ phù thủy, các warlock trẻ học mọi thứ để trở thành phù thủy thực thụ, từ niệm chú, di chuyển đồ vật, dịch chuyển tức thời cho đến bói cầu hay thay đổi thời tiết.

Supreme và Alpha

Tại trường Hawthorne, các warlock lập nên Hội đồng Phù Thủy (The Council of Warlocks) của riêng họ – đứng đầu là Tổng lãnh sự (Grand Chancellor) – để cai quản và lãnh đạo các học viên và nhân viên, cũng như đại diện cho các warlock nếu được triệu tập đến các cuộc họp phù thủy. Nhưng Tổng lãnh sự không phải là người đứng đầu toàn bộ các nam phù thủy. Chính xác hơn, Tổng lãnh sự chỉ là quyền lãnh đạo.

Ba trong bốn thành viên Hội đồng Phù thủy ở Hawthonre (Nguồn: Pop Buzz)
Ba trong bốn thành viên Hội đồng Phù thủy ở Hawthonre (Nguồn: Pop Buzz)

Nếu người đứng đầu các phù thủy nữ là Supreme (Phù thủy tối thượng) thì các warlock có Alpha dùng để chỉ nam phù thủy và là người đứng đầu chính thức. Tuy nhiên, các phù thủy được ấn định cho vị trí này, dù nam hay nữ, đều phải vượt qua bài kiểm tra nguy hiểm – Bảy kì quan – đã lấy mạng rất nhiều tài năng trẻ, trong đó có cả Misty Day (Lily Rabe).

Mâu thuẫn lâu đời giữa hai phe phái

Được khắc họa rõ nét nhất trong tập 4 chính là mối bất hòa giữa các nam và nữ phù thủy. Mặc dù là được coi là một phần của cộng đồng phép thuật, các warlock luôn cảm thấy bị đối xử như, theo lời của Behold Chablis (Billy Porter) – một warlock của Hội đồng Phù thủy tại Hawthorne, “công dân hạng 2”. Nguồn gốc của mối bất hòa lâu đời này lại là một vấn đề mang tính thời sự muôn thuở: các nữ phù thủy vốn được nhận định là quyền năng hơn các nam phù thủy.

 “Đàn ông chỉ đơn giản là không thể sánh bằng phụ nữ trong việc sử dụng phép thuật” – Cordelia Foxx (Sarah Paulson), tập Could it be... Satan?

Cho đến khi anh ta xuất hiện...(Nguồn: TV Guide)
Cho đến khi anh ta xuất hiện...(Nguồn: TV Guide)

Theo lời Cordelia, các warlock bị hooc-môn Testosterone ức chế, gây khó khăn cho việc tiến hóa đến đẳng cấp cao hơn với phép thuật. Suốt cả trăm năm nay, chưa có một warlock nào đạt được trình độ của Phù thủy Tối thượng và không có chuyện một nam phù thủy đạt được đến ngưỡng của một Phù thủy Tối thượng. Chức vụ Supreme, ngay từ đầu, đã được mặc định là đặc quyền của các nữ phù thủy. Nói một cách khác, các nam phù thủy đang phải gồng mình chống chọi với nạn phân biệt giới tính trong cộng đồng của họ.

 “Sẽ không bao giờ chúng ta sẽ có một nam Phù thủy Tối thượng. Chỉ đơn giản là sẽ không bao giờ có.” –Myrtle Snow (Frances Conroy), tập Could it be...Satan?

Để giành quyền bình đẳng, các warlock đã đổ xô đi tìm Alpha để một ngày nào đó, hắn sẽ thay đổi cán cân quyền lực đã nghiêng về phía nữ giới trong quá nhiều thế kỉ. Và họ đã gặp được Michael Langdon – trẻ hơn, bạo lực và đầy quyền năng, bỏ ngoài tai lời cảnh báo và dồn sức biến anh ta thành phù thủy quyền lực nhất.

Mâu thuẫn giữa hai phe phù thủy có thể nói là mâu thuẫn xã hội kinh điển nhất, hiện diện gần như ở mọi lĩnh vực, nhưng được mô phỏng với một cú twist. Thay vì nam tôn nữ ti, cộng đồng phép thuật lại nghiêng về nữ giới. Các nữ phù thủy gần như nắm quyền hành tuyệt đối và lấy làm kiêu hãnh về việc đó. Ngược lại, phái nam lại chịu sự phân biệt ngấm ngầm trong chính cộng đồng ma thuật chỉ vì sinh ra mang giới tính đực

Được coi như một điều hiển nhiên, khi nói đến hai chữ phù thủy, khán giả đại chúng đều liên tưởng đến nữ giới. Từ sách vở lịch sử, văn học và cả phim ảnh, ngoài những tượng đài hiếm hoi như Hary Potter, nam phù thủy hiếm khi chiếm sóng trong thời gian dài hay đảm nhận vai trò chủ chốt nào trong cốt truyện. Ngược lại, họ phải chịu lép vế nếu phải cạnh tranh với các nữ phù thủy. So với các anh chàng ma cà rồng, người sói, thợ săn.. số lượng các nam phù thủy có phần lép vế. Nhờ Ryan Murphy – vị cha đẻ đáng kính, các warlock không những có màn chào sân ấn tượng mà còn trở thành tâm điểm xoay chuyển toàn bộ câu truyện.

Sẽ có trận quyết chiến giữa hai phù thủy quyền năng? (Nguồn: Elite Daily)
Sẽ có trận quyết chiến giữa hai phù thủy quyền năng? (Nguồn: Elite Daily)

Sự xuất hiện của các warlock đã khiến nhiều suy đoán về AHS: Apocalypse xem như chệch đường ray và đẩy người xem đến gần với sự mơ hồ. Mùa 8 đã nắm được yếu tố gây bất ngờ, đặc biệt là vai trò của Micheal Langdon. Tập 4 với thời lượng 45 phút là chưa đủ để diễn tả hết những điều cần biết về các warlock. Nhưng có một điều chắc chắn là họ sẽ trở thành tâm điểm tiếp theo của các tập phim tới hoặc đóng vai trò quan trọng trong các diễn biến tiếp theo. Bên cạnh đó, tập phim vừa rồi cũng vừa úp mở chính Michael Langdon đã gây nên tận thế chỉ để tận diệt hội phù thủy của Cordelia. Nếu tận thế thật sự là trận chiến giữa hai phe phái phù thủy, thì mùa 8 sẽ chính thức là mùa phim gây sốc nhất từ trước đến nay.